Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đơn vị thi công ngang nhiên chặn đường, lấp hồ

PV - 09:50, 05/04/2019

Khu vực hồ Thanh Lanh, xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc vốn là nơi sinh sống của nhiều hộ đồng bào dân tộc Sán Dìu. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, từ khi Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo (Công ty) tiến hành xây dựng Khu vui chơi sinh thái thì người dân không thể ra vào tự do. Không những vậy, đơn vị này còn tự ý đào đắp, san lấp đất vùng phụ cận hồ Thanh Lanh.

Công ty tự ý lập trạm barie trên đường đi của người dân. Công ty tự ý lập trạm barie trên đường đi của người dân.

Lập barie trên đường liên xã

Trong vai một người khách đi đường, chúng tôi có mặt tại hồ Thanh Lanh một ngày cuối tháng 3. Trên đường dẫn vào hồ, đập vào mắt chúng tôi là tấm biển: “công trường đang thi công, không phận sự miễn vào”. Theo đó, hàng chục ô tô tải nặng quần thảo tung bụi trên đường.

Đi được một đoạn, chúng tôi bắt gặp một trạm gác có bảo vệ và barie chắn ngang đường. Khi đến đoạn này, bảo vệ đã yêu cầu dừng lại hỏi rất kĩ rồi không cho chúng tôi vào.

Trên đường quay ra, chúng tôi gặp một người dân đang kiếm củi cho biết, nhà anh ở thôn Trung Mầu, nhưng thường xuyên vào trong vùng hồ Thanh Lanh để nhặt củi mục. Tuy nhiên, khoảng vài tháng nay, khi Công ty xây dựng hồ thì việc đi lại rất khó khăn. Anh cho biết, để vào được đến trung tâm hồ, còn 3 trạm gác barie nữa. Bản thân anh phải xin mãi, bảo vệ mới cho vào.

Còn anh Trương Văn Thành nhà ở trong khu vực hồ bức xúc cho biết, vào khoảng những năm 1986, ông Dương Văn Đào là cán bộ huyện đã vận động các hộ gia đình người dân tộc Sán Dìu vào khai hoang vùng đất rừng nay là khu vực hồ Thanh Lanh. Lúc đó, bố anh Thành là ông Trương Văn Long theo nhiều người dân vào khai hoang. Từ những chỗ rừng rậm hoang vu, khu vực này đã được khơi thông đường đi lại. Tuy nhiên, gần đây đơn vị thi công tiến hành xây dựng đã chặn đường của người dân. Bản thân anh Thành có nhà trong vùng lòng hồ mà mỗi lần vào cũng phải xin phép bảo vệ. Có những hôm bảo vệ còn cố tình làm khó dễ, bắt bố anh ra bảo lãnh mới cho vào nhà của chính mình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Mỹ cho biết, đường quanh hồ là đường đi chung, vừa là đường để người dân sản xuất đồng thời đường liên xã để đi sang huyện Tam Đảo. Sau khi Công ty đặt barie người dân nhiều lần có ý kiến. Sau đó, chính quyền xã đã làm việc với Công ty và yêu cầu phải tháo các trạm barie. Nhưng Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo mới chỉ nghe để đấy mà không thực hiện.

Tự ý san lấp

Không chỉ ngang nhiên lập các trạm barie trên đường, theo phản ánh của Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh (Công ty TNHH MTV Thủy lợi Tam Đảo), đơn vị thi công còn tự ý rào chắn, san lấp đất vùng phụ cận.

Tại Công văn số 111/CV-TLTL, ngày 21/3 do ông Nguyễn Văn Chính, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh ký ghi rõ, hồ chứa nước Thanh Lanh xã Trung Mỹ, huyện Bình Xuyên được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh quản lý khai thác vận hành từ năm 2007. Theo đó, Xí nghiệp này đã yêu cầu Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo dừng ngay tất cả các hoạt động trái phép trong phạm vi vùng phụ cận hồ Thanh Lanh. Không được tự ý rào, đắp, san lấp đất vùng phụ cận mà Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh đang quản lý. Không tự cho xe, các loại phương tiện chở đất, máy ủi, máy xúc và các thiết bị vận tải khác đi qua mặt đập chính và khu vực cầu tràn xả lũ chứa nước hồ Thanh Lanh.

Xác nhận vấn đề này, tại buổi làm việc với phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, ông Hoàng Văn Tùng, Phó Giám đốc Xí nghiệp Hồ Thanh Lanh cho biết, sau khi Xí nghiệp Thủy lợi Thanh Lanh gửi công văn đã cử người vào để ngăn chặn Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo đổ đất lấn chiếm hồ. Nhưng Công ty này vẫn cố tình thực hiện các hành vi vi phạm. Việc này, gây ảnh hưởng lớn tới quá trình cung cấp nước tưới cho 2 xã Trung Mỹ và Bá Hiến.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Toàn cũng cho biết, hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang giao cho các cơ quan chức năng thành lập tổ công tác, trong đó có xã Trung Mỹ phối hợp xác định mốc giới giữa Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo với Xí nghiệp Hồ Thanh Lanh. Hiện nay, tổ công tác đang kiểm tra xem Công ty Cổ phần Nam Tam Đảo có đổ đất lấn chiếm hay không.

Ông Nguyễn Văn Toàn cũng cho biết thêm, cũng có thể trong quá trình đổ đất Công ty đã đổ lan ra phần hồ. Tuy nhiên để làm rõ phải do tổ công tác xác định về phía xã thì không thể kết luận được.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bà Hạnh tố giác Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh, địa chỉ ở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 10 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 10 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 10 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 10 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 10 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 10 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 11 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 11 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 11 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.