Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Điện Biên: Có nơi xuất hiện băng giá, cuộc sống người dân đảo lộn

PV - 10:55, 15/01/2018

Rét đậm, rét hại kéo dài nhiều ngày đang khiến đời sống người dân tỉnh Điện Biên, nhất là người dân ở các khu vực vùng núi cao gặp nhiều khó khăn

Suốt mấy ngày qua, nhiệt độ ở các địa phương trong tỉnh Điện Biên đều xuống thấp, bình quân từ 7 đến 9 độ C; các khu vực vùng núi cao, có nơi từ 1 đến 3 độ C và xuất hiện băng giá, làm cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các hộ gia đình là những đống lửa to được đốt lên và duy trì trong nhiều ngày. Hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các hộ gia đình là những đống lửa to được đốt lên và duy trì trong nhiều ngày.

 

Ghi nhận của phóng viên VOV tại nhiều vùng núi cao và khu vực đèo Pha Đin thuộc huyện Tuần Giáo, dù là thời điểm buổi trưa không có mây mù, hơi nước và sương muối bao phủ, nhưng nhiệt độ vẫn ở mức 3 độ C. Bản làng trở nên im ắng, người dân không ra khỏi nhà và hạn chế tối đa các hoạt động để trốn rét.

Hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các hộ gia đình là những đống lửa to được đốt lên và duy trì trong nhiều ngày.

Nhiều người qua đường đi xe máy vì quá lạnh, nên cũng vào ngồi nhờ sưởi ấm để bớt cóng, tê buốt chân tay. Nhiều người qua đường đi xe máy vì quá lạnh, nên cũng vào ngồi nhờ sưởi ấm để bớt cóng, tê buốt chân tay.
Giờ đây, lửa ấm chính là thứ cần và quan trọng nhất để giúp mọi người xua tan đi cái buốt giá như thể cắt da, cắt thịt. Anh Mùa A Chứ, bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình, huyện Tuàn Giáo, tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Đợt rét này bà con cũng không làm được việc, chủ yếu ở nhà sưởi ấm, làm việc nhà. Đi làm nương rẫy hay đi hái cà phê thì không làm được. Rét đậm quá nên có sương muối, sương mù, khó khăn đi lại. Không có đồ để sưởi ấm nên rất phức tạp cho con cái, ốm đau, cảm cúm cũng hay xảy ra”.

Tại khu vực đỉnh đèo Pha Đin, hoạt động bán buôn, kinh doanh của hàng chục hộ dân sinh sống nơi đây cũng bị ngưng trệ do ít khách dừng chân mua sản phẩm.

Hầu như toàn thời gian trong ngày, các hộ gia đình nơi đây chỉ đốt củi than lên rồi ngồi quây quần lại sưởi ấm.

Chính quyền các xã đã hướng dẫn người dân chủ động di chuyển bầy gia súc sang khu vực khác ấm hơn, hoặc những vùng thấp hơn để tránh rét. Chính quyền các xã đã hướng dẫn người dân chủ động di chuyển bầy gia súc sang khu vực khác ấm hơn, hoặc những vùng thấp hơn để tránh rét.

Việc ra khỏi nhà đã hạn chế tối đa nếu không thật sự cần thiết. Nhiều người qua đường đi xe máy vì quá lạnh, nên cũng vào ngồi nhờ sưởi ấm để bớt cóng, tê buốt chân tay.

Chị Nguyễn Thị Thúy, người dân sinh sống trên đỉnh đèo Pha Đin nói: “Rét như thế này, đời sống, sinh hoạt của dân khu này rất khó khăn. Trên này người dân bây giờ phải tích trữ củi đuốc để sưởi ấm. Trong khi đó, quần áo, tư trang phải chuẩn bị đầy đủ để chống rét”.

Để hạn chế các thiệt hại do giá rét gây ra, ngoài việc chủ động tích trữ thức ăn chống đói, rét cho đàn gia súc, chính quyền các xã vùng cao tỉnh Điện Biên đã hướng dẫn người dân chủ động di chuyển bầy gia súc sang khu vực khác ấm hơn, hoặc những vùng thấp hơn để tránh rét.

với một số loại cây trồng chủ lực giúp xóa đói giảm nghèo, chính quyền một số địa phương cũng đã cân nhắc, tính toán đến việc phân vùng lại cho từng loại cây theo độ chịu lạnh khác nhau.

Để kinh tế phát triển ổn định, phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khắc nghiệt, theo lãnh đạo một số địa phương, cần có những hướng dẫn, định hướng cụ thể. Để kinh tế phát triển ổn định, phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khắc nghiệt, theo lãnh đạo một số địa phương, cần có những hướng dẫn, định hướng cụ thể.

 

Ông Mùa A Dề, Chủ tịch UBND xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngay sáng hôm qua, do nhiệt độ xuống thấp nên một vài đàn gia súc các hộ gia đình đã chuyển xuống dưới khu vực vùng thấp. Còn đối với các loại cây trồng hiện nay có 3 loại cây công nghiệp dài ngày thì chúng tôi có định hướng phân vùng. Những bản vùng thấp hơn sẽ phát triển các loại cây con chịu rét kém. Vùng ở trên cao hơn, lạnh hơn cũng sẽ phát triển các loại cây, con chịu rét tốt, làm sao cho phù hợp với thời tiết khí hậu hiện nay”.

Các địa phương ở tỉnh Điện Biên hiện cũng đang tuyên truyền sâu rộng các biện pháp bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cơ thể nhất là đối với trẻ nhỏ và người già trong những ngày giá rét. Tuy nhiên, để kinh tế phát triển ổn định, phù hợp với biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến khắc nghiệt như hiện nay, thì theo lãnh đạo một số địa phương, họ vẫn gặp nhiều khó khăn trong xác định chủ trương và cần có những hướng dẫn, định hướng cụ thể hơn từ các cấp, các ngành có liên quan./.

THEO VOV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Kiên Giang: Cháy hơn 10 ha khu đất mỏ than bùn và Khu bảo tồn loài Sinh cảnh xã Phú Mỹ

Kiên Giang: Cháy hơn 10 ha khu đất mỏ than bùn và Khu bảo tồn loài Sinh cảnh xã Phú Mỹ

Chiều 12/5, ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết, đám cháy xảy ra tại khu vực đất mỏ than bùn do Nhà nước quản lý, sau đó cháy lan sang Khu bảo tồn Loài sinh cảnh Phú Mỹ làm thiệt hại hơn 10 ha cây rừng tái sinh. Tính đến cuối giờ chiều 12/5, đám cháy đã được khống chế và được các lực lượng chữa cháy tích cực dập tắt phần cháy ngầm, không cho bùng phát trở lại.
Tin nổi bật trang chủ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh thăm, làm việc tại tỉnh Cao Bằng

Ngày 14/5, tại tỉnh Cao Bằng, Đoàn công tác của Chính phủ do Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc với UBND tỉnh Cao Bằng về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng, xuất nhập khẩu, nhà ở xã hội, thị trường bất động sản, kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh.
Đắk Lắk: Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản Mo Mường

Đắk Lắk: Quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản Mo Mường

Sắc màu 54 - Hoàng Thùy - 2 giờ trước
UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định số 1466/QĐ-UBND ngày 13/5/2024 về việc giao thực hiện quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Mo Mường.
Vụ hàng trăm công nhân ở Vĩnh Phúc bị ngộ độc: Đình chỉ bếp ăn, điều tra nguyên nhân

Vụ hàng trăm công nhân ở Vĩnh Phúc bị ngộ độc: Đình chỉ bếp ăn, điều tra nguyên nhân

Pháp luật - Minh Nhật - 2 giờ trước
Ngoài việc đình chỉ bếp ăn gây ngộ độc cho hàng trăm công nhân ở Vĩnh Phúc, Bộ Y tế đề nghị tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc theo quy định, truy xuất nguồn gốc thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xét nghiệm tìm nguyên nhân.
Những loại nước uống giải khát giúp hạ nhiệt trong mùa hè oi ả

Những loại nước uống giải khát giúp hạ nhiệt trong mùa hè oi ả

Sức khỏe - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Mỗi dịp hè về, thời tiết nóng nực khiến chúng ta dễ gặp phải những vấn đề về sức khỏe. Trong đông y, một số loại nước uống có tác dụng thanh nhiệt, giải thử, sinh tân dịch giúp chúng ta giải quyết được tình trạng này.
Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn

Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn

Xã hội - Minh Thu - 3 giờ trước
Sau gần 6 năm chiến đấu ở chiến trường K (Campuchia), ông Huỳnh Tấn Hùng (SN 1962) trở về quê hương ở thị trấn Phú Thịnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam lập nghiệp. Trong hành trang trở về, ông Hùng luôn tâm niệm rằng, là bộ đội Cụ Hồ thì phải biết vượt qua khó khăn, giúp đời, giúp người.
Bắc Kạn: Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS

Bắc Kạn: Tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò Người có uy tín trong đồng bào DTTS

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 3 giờ trước
Những năm gần đây, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Bắc Kạn đã phát huy tốt vai trò trên các mặt công tác ở cơ sở. Những đóng góp của đội ngũ Người có uy tín đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Tin trong ngày - 14/5/2024

Tin trong ngày - 14/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 14/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập huấn điều tra, thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 DTTS năm 2024. Tràn lan hạt giống và thuốc bảo vệ không rõ nguồn gốc tại chợ phiên . Nghèo, khó... không bao giờ là lý do từ bỏ ước mơ. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Đắk Lắk: Bộ đội giúp người dân vùng biên qua cơn khát...

Xã hội - Hoàng Thùy - 3 giờ trước
Hạn hán, nắng nóng kéo dài khiến cho hàng nghìn người dân ở các xã biên giới tỉnh Đắk Lắk thiếu nước sinh hoạt. Để giúp người dân vùng biên qua cơn khát, các đơn vị bộ đội đóng quân ở khu vực biên giới đã huy động nguồn lực khoan giếng làm công trình nước sinh hoạt tập trung, chở từng bồn nước khu dân cư hỗ trợ người dân.
Khánh Hòa: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS

Khánh Hòa: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 3 giờ trước
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, xây dựng nhà ở cho đồng bào DTTS.
Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Ngoại hạng Anh: Man City tiến sát tới chức vô địch, Tottenham hết hy vọng vào top 4

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 3 giờ trước
Chạm trán nhau trong trận đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, cả Man City và Tottenham đều có những mục tiêu quan trọng cần hướng đến. Thế nhưng, chỉ có Man City hoàn thành mục tiêu của mình với 3 điểm giành được và tiến sát tới chức vô địch mùa giải năm nay.
Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Trải nghiệm lễ Cầu mưa của dân tộc Lô Lô tỉnh Cao Bằng

Sắc màu 54 - Thúy Hồng - 21:56, 14/05/2024
Vừa qua, nhân sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước 30/4 và 1/5, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, đồng bào Lô Lô đến từ tỉnh Cao Bằng đã tái hiện lễ cầu mưa thu hút đông đảo du khách thăm quan, trải nghiệm.
Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Phát huy vai trò Người có uy tín tại vùng đồng bào DTTS Quảng Bình

Chính sách dân tộc - Ngọc Ánh - 21:25, 14/05/2024
Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1265/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức tập huấn về công tác văn hóa, gia đình, thể thao và du lịch cho cán bộ, công chức cấp xã, nghệ nhân, già làng, trưởng thôn, bản, Người có uy tín vùng đồng bào DTTS tại Quảng Bình.