Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chưa an cư, khó lạc nghiệp

PV - 14:52, 08/08/2018

Dự án bố trí sắp xếp tái định cư (TĐC) biên giới ven sông Hồng ra khỏi vùng sạt lở huyện Bát Xát được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh bổ sung năm 2017 với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Theo đó, thời gian hoàn thành muộn nhất của các gói thầu là vào ngày 30/7/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này còn rất nhiều hạng mục chưa được nhà thầu thi công xong, khiến cho các hộ dân chưa thể di chuyển về nơi ở mới.

Thực hiện chủ trương của Nhà nước, gia đình chị Phàn Thị Hồng chuyển về khu TĐC số 2 ở thôn Châu Giàng, xã Bản Qua ở hơn một năm nay. Tuy nhiên, sinh hoạt của chị gần như bị đảo lộn, bởi nơi ở mới không có nước sạch sinh hoạt. Để có nguồn nước dùng hàng ngày, chị Hồng phải lắp máy bơm nước từ một giếng nước cách nhà gần 300m, mỗi tháng trung bình mất gần 500 nghìn tiền điện.

“Từ khi chuyển về nơi ở mới này gia đình tôi thấy khó khăn quá, nhất là nước sinh hoạt không có thì không biết làm ăn như thế nào. Bây giờ đi cũng chẳng được mà ở cũng chẳng xong”, chị Hồng phàn nàn.

Mặc dù giao thông thuận lợi, nhưng do thiếu nước sinh hoạt và một số hạng mục nên nhiều khu TĐC để hoang cây dại mọc um tùm. Mặc dù giao thông thuận lợi, nhưng do thiếu nước sinh hoạt và một số hạng mục nên nhiều khu TĐC để hoang cây dại mọc um tùm.

Dự án bố trí sắp xếp TĐC biên giới ven sông Hồng ra khỏi vùng sạt lở huyện Bát Xát triển khai từ năm 2012 và được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 4689 QĐ-UBND, ngày 26/10/2017, với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ và vốn lồng ghép. Dự án do Sở Giao thông Vận tải (nay là Sở Giao thông Vận tải-Xây dựng) làm chủ đầu tư; Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi trúng thầu thi công.

Dự án bao gồm các hạng mục: San nền, cấp điện, cấp nước, đường giao thông và hệ thống thoát nước của khu TĐC số 1, số 2 và số 3 thuộc địa phận hai xã Quang Kim và Bản Qua của huyện Bát Xát. Dự án gồm nhiều gói thầu, trong đó thời hạn hoàn thành của gói thầu cuối cùng (gói thầu số 8) là hết tháng 7/2018. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều hạng mục thi công vẫn còn dang dở nhất là hệ thống điện và nước sinh hoạt chưa hoàn thiện khiến cho việc di dân TĐC không thể triển khai theo đúng kế hoạch.

Ông Lý Khánh Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Bản Qua cho biết: Thời gian qua, chính quyền xã liên tục nhận được phản ánh của người dân và cũng rất trăn trở về tình trạng các khu TĐC trên địa bàn.

“Chúng tôi rất bức xúc trong việc triển khai thi công dự án chậm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt cũng như kế hoạch di dời dân của địa phương. Những hộ chưa chuyển đến thì không sao, chứ những hộ dân đã chuyển đến ở thì gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khu vực thi công còn có hệ thống kênh mương sản xuất của bà con nên chúng tôi rất mong muốn, việc thi công được đẩy nhanh tiến độ để có mặt bằng, cũng như cung cấp nước tưới tiêu phục vụ sản xuất của bà con”, ông Lâm nhấn mạnh.

Lý giải về việc chưa cung cấp nước sạch sinh hoạt về khu TĐC, đại diện Chi nhánh nước sạch huyện Bát Xát cho biết, do công suất nhà máy nước tại Bát Xát có hạn, đường ống dẫn nước về khu tái định cư này chưa bảo đảm nên chưa thể cấp nước theo yêu cầu của khách hàng.

“Hiện nay, Công ty nước sạch Bát Xát chưa nhận bàn giao từ phía chủ đầu tư cả 3 khu TĐC này. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng đã cố gắng cấp nước cho một số hộ dân. Nhưng đối với các điểm mà hệ thống đường nước chưa hoàn thiện thì chúng tôi không thể cấp nước được”, ông Hoàng Đình Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh nước sạch Bát Xát cho biết.

Mục đích di chuyển người dân về khu TĐC là để người dân có cuộc sống tốt hơn, an toàn hơn nơi ở cũ. Tuy nhiên, với tình hình triển khai dự án TĐC ven sông Hồng ra khỏi vùng sạt lở huyện Bát Xát nói riêng; và ở nhiều địa phương khác trên địa bàn cả nước đang diễn ra thời gian qua, liệu người dân có thể an tâm thực hiện nghiêm túc, kịp thời các chủ trương mới của địa phương?

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Đăk Hà (Kon Tum) hỗ trợ bò sinh sản nhưng khi nhận lại là “bê”: Cấp 108 con nhưng chỉ thanh tra 62 con

Thanh tra huyện Đăk Hà (Kon Tum) đã có Kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện Tiểu dự án 2 – Dự án 3, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 – 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) năm 2023 tại xã Ngọk Wang, với tổng số 62 con bò đã được cấp. Vậy 46 con bò thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững được triển khai cùng thời điểm liệu có cấp đúng, đủ trọng lượng hay không mà không tổ chức thanh tra? Đó là điều mà dư luận quan tâm hiện nay.
Tin nổi bật trang chủ
Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

Hành trình vun đắp khối đại đoàn kết dân tộc

78 năm qua, từ Nha Dân tộc thiểu số đến Ủy ban Dân tộc – Cơ quan công tác dân tộc đã làm tốt sứ mệnh tham mưu, xây dựng để Nhà nước ban hành hệ thống chính sách phát triển vùng DTTS và miền núi. Việc triển khai hiệu quả chính sách dân tộc đã tạo cơ hội phát triển bình đẳng giữa các dân tộc, qua đó không ngừng củng cố niềm tin của đồng bào với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Tân HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia và Đội tuyển U23 Việt Nam là ai?

Thể thao - Minh Thu - 1 giờ trước
Ngày 3/5, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và ông Kim Sang-sik (Quốc tịch Hàn Quốc) đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí Huấn luyện viên (HLV) trưởng Đội tuyển Nam và Đội tuyển U23 Quốc gia Việt Nam. Theo đó, hai bên thống nhất bản hợp đồng có thời hạn 2 năm (từ 1/5/2024 - 31/3/2026).
Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai sau vụ gần 500 người nghi ngộ độc bánh mì

Thời sự - Minh Thu - 1 giờ trước
Ngày 3/5, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm dẫn đầu đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai nhằm nắm tình hình, hỗ trợ tỉnh xử lý vụ ngộ độc sau ăn bánh mì của tiệm bánh Cô Băng (do bà Nguyễn Thị Khánh Băng làm chủ) tại địa chỉ khu phố 2, phường Xuân Bình, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.
Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Mưa đá gây thiệt hại hơn 1 tỷ đồng tại Sơn La

Tin tức - Minh Thu - 1 giờ trước
Thông tin từ ông Lò Văn Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Chăn, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La ngày 3/5 cho biết, tối và đêm 2/5, trên địa bàn đã xuất hiện giông kèm mưa đá.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an vào cuộc xử lý tình trạng thao túng tổ chức tín dụng

Thời sự - Minh Nhật (T/h) - 6 giờ trước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng và an ninh tài chính, tiền tệ.
Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Tin tức - PV - 7 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Tin trong ngày - 2/5/2023

Tin trong ngày - 2/5/2023

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 2/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và nắng nóng. Khuyến khích người dân mặc đúng trang phục dân tộc . Cơn sốt tìm xác ve sầu lan rộng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Thực hiện tốt công tác bán trú, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng DTTS

Media - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Những năm qua, Ngành GD&ĐT tỉnh Kon Tum đã quan tâm thực hiện tốt công tác bán trú cho học sinh vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, học sinh có điều kiện thuận lợi để đến trường học tập, nuôi dưỡng ước mơ cho tương lai. Đặc biệt, chất lượng học sinh DTTS trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao.
Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Ngày hội văn hóa các dân tộc Gia Lai - Sức sống cội nguồn

Media - Ngọc Thu - 10 giờ trước
Ngày hội văn hóa các dân tộc tỉnh Gia Lai lần thứ III vừa diễn ra tại Quảng trường Đại Đoàn Kết, Tp. Pleiku với nhiều hoạt động đặc sắc. Đây là sự kiện thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị đặc sắc của văn hóa các dân tộc, tạo cơ hội để người dân thắt chặt tinh thần đoàn kết, phát huy giá trị văn hóa trong đời sống.
Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Ảo vọng xuất ngoại và sự thật trắng tay, ly tán của một gia đình ở Cư Jút

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 11 giờ trước
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình trên địa bàn vùng đồng bào DTTS ở một số tỉnh Tây nguyên, trong đó có các hộ ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.
Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Đông Giang (Quảng Nam): Xuất hiện nhiều mô hình sinh kế hiệu quả

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 11 giờ trước
Thời gian qua, huyện miền núi Đông Giang (Quảng Nam) đã triển khai nhiều mô hình sinh kế mới như nuôi hưu lấy nhung, chuỗi liên kết sản xuất chè, chuỗi sản xuất về chăn nuôi heo, bò… Những mô hình này không chỉ cải thiện sinh kế cho người dân, mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế -xã hội của địa phương.
Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Hậu Giang: Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu có tân Tổng Giám đốc

Chuyên đề - Song Vy - 11 giờ trước
Công ty CP Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro) có trụ sở chính đặt tại ấp Phú Thạnh, thị trấn Mái Dầm, H.Châu Thành, Hậu Giang vừa công bố nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT) liên quan nhân sự cấp cao thuộc NSH Petro.