Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cho vay học nghề đối với lao động DTTS: Cần một cách làm khác

PV - 09:50, 28/09/2018

Thời gian qua, với 7 chính sách hỗ trợ học nghề đang có hiệu lực, lao động DTTS có nhiều cơ hội hơn để học nghề, từ đó giải quyết việc làm, tạo thu nhập. Nhưng thực tế, tỷ lệ lao động DTTS tham gia học nghề, có việc làm vẫn đang còn rất thấp.

Học cũng như không!

Tình trạng thanh niên DTTS thiếu việc làm đang diễn ra rất trầm trọng, là rào cản cho việc phát triển kinh tế-xã hội cũng như gây áp lực rất lớn đến việc triển khai các chính sách an sinh xã hội ở vùng DTTS và miền núi. Tại phiên thẩm tra tình hình kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách và thực hiện chính sách dân tộc, miền núi năm 2016-2018 của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội ngày 24/9, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên DTTS hiện chiếm 5,76%, cao gấp 2,5 lần so với tỷ lệ thất nghiệp chung của cả nước (2,34%).

Ở nhiều địa phương, nghề dệt thổ cẩm truyền thống có khả năng đem lại thu nhập cho người dân, nhưng đầu ra của sản phẩm vẫn là bài toán khó. (Ảnh minh họa) Ở nhiều địa phương, nghề dệt thổ cẩm truyền thống có khả năng đem lại thu nhập cho người dân, nhưng đầu ra của sản phẩm vẫn là bài toán khó. (Ảnh minh họa)

Rõ ràng đây là một sự trăn trở của người đứng đầu cơ quan công tác dân tộc. Không trăn trở sao được khi tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS và miền núi vẫn ở mức cao, chiếm tới 52,7% tổng số hộ nghèo cả nước. Đã có nhiều giải pháp được triển khai để giảm nghèo vùng DTTS và miền núi; nhưng rất nhiều giải pháp chưa thể thực thi, hoặc không thể thực thi. Việc bố trí đất sản xuất, dù đã được quy định tại nhiều chính sách hỗ trợ nhưng “tắc” vì quỹ đất không còn, hoặc do định mức hỗ trợ thấp; một số chính sách hỗ trợ trực tiếp thì vô tình tạo nên tâm lý trông chờ, ỷ lại;…

Trong bối cảnh đó, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động DTTS, nhất là lực lượng thanh niên, được xem là “cứu cánh”. Tuy nhiên, kết quả đào tạo nghề cho thanh niên DTTS còn quá khiêm tốn. Theo thống kê, cả nước có gần 4 triệu thanh niên DTTS; nhưng tỷ lệ thanh niên qua đào tạo nghề (chủ yếu là sơ cấp nghề dưới 3 tháng) chỉ chiếm khoảng 3%; tương đương khoảng 120 nghìn lao động.

Không chỉ ít về số lượng mà chất lượng đào tạo nghề cho lao động DTTS cũng là vấn đề cần quan tâm. Dẫu chưa có một cuộc khảo sát chính thức nhưng có thể khẳng định, đa số lao động DTTS đều được đào tạo về nông nghiệp. Bởi, với thời gian đào tạo ngắn hạn (dưới 3 tháng), việc tham gia học nghề nông nghiệp (trồng trọt, chăn nuôi) là phù hợp nhất. Đang làm nông, đi học nghề nông nghiệp nên học xong dù không có việc làm mới thì lao động vẫn có việc làm.

Có lẽ đây là cơ sở để Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội khẳng định, tỷ lệ có việc làm sau đào tạo nghề của lao động nông thôn đạt 80%. Còn 20% không có việc làm sau đào tạo nghề thuộc vào nhóm lao động học nghề phi nông nghiệp?

Số liệu này tương đối phù hợp với kết quả khảo sát của Tổ chức Oxfam tại 7 địa phương triển khai đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956/QĐ-TTg. Theo Oxfam, đa số người học kiếm được việc làm là học nghề nông, vì họ đang làm nông nghiệp, học xong về vẫn làm nông nghiệp. Oxfam còn đưa ra số liệu: tỷ lệ lao động nông thôn sau học nghề thuộc hộ thoát nghèo chỉ chiếm 4-5%, có địa phương như Trà Vinh chỉ 0,5%, Quảng Trị chỉ 1%; số lao động sau học nghề có thu nhập khá cũng rất thấp, như Đăk Nông chỉ 0,7%, Hòa Bình 0,9%, Nghệ An 2,3%...

Chuyển hướng cho vay học nghề

Nhiều năm qua, chính sách đào tạo nghề đã được quy định ở nhiều Chương trình (134, 75, 1956,…); đồng thời, một nguồn lực không hề nhỏ cũng đã được bố trí để thực hiện. Chỉ tính riêng thực hiện Đề án 1956, từ năm 2011 đến năm 2016, bình quân mỗi năm ngân sách nhà nước bỏ ra gần 1.000 tỷ đồng/năm để triển khai.

Giai đoạn 2017-2020, chính sách đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới. Nhưng nguồn kinh phí thực hiện cũng được phân khai rất cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2017-2020, hơn 1.750 tỷ đồng được cấp để thực hiện đề án, trong đó cấp cho địa phương 1.702 tỷ đồng, giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 48 tỷ đồng. Ngoài ra, chính sách đào tạo nghề còn được lồng ghép từ nhiều chương trình, dự án khác.

Rõ ràng, nguồn lực hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn là không thiếu. Nhưng điểm mấu chốt vẫn là cách triển khai chưa phù hợp. Các chính sách hỗ trợ học nghề chủ yếu vẫn cho “con cá”, chưa thực sự tạo ra “cần câu” cho lao động DTTS. Với quy định hỗ trợ bằng tiền mặt cho các học viên tham gia học nghề, chính sách đào tạo nghề đã “đẻ” ra rất nhiều lớp học theo kiểu “đánh trống ghi tên”, “học giả, nhận tiền thật”.

Sau nhiều lần điều chỉnh chính sách nhưng cơ chế hỗ trợ học nghề vẫn giữ nguyên theo hình thức “cho không”. Mới đây nhất, theo Thông tư 58/2017/TT-BTC, ngày 13/6/2017 của Bộ Tài chính, lao động DTTS thuộc hộ nghèo tại khu vực miền núi, vùng ĐBKK sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo 4 triệu đồng/người/khóa học; hỗ trợ tiền ăn 30.000 đồng/người/ngày thực học; hỗ trợ tiền đi lại 200.000 đồng/người/khóa học nếu địa điểm đào tạo ở xa nơi cư trú từ 15km trở lên.

Thông thường, “cho không” thì rất dễ “mất không”. Kết quả quá khiêm tốn trong đào tạo nghề cho lao động DTTS thời gian qua đã làm dấy lên những hoài nghi về chính sách này. Nhưng phải khẳng định, trong điều kiện khó giải quyết đất sản xuất, để giảm nghèo bền vững vùng DTTS và miền núi thì phải chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực nông nghiệp sang các khu vực khác. Do vậy, đào tạo nghề, giải quyết việc làm mới cho lao động DTTS phải là giải pháp được quan tâm hàng đầu.

Vấn đề ở chỗ là cần thay đổi cách làm, từ cho không chuyển dần sang cho vay, từ hỗ trợ không điều kiện sang hỗ trợ có điều kiện. Việc xây dựng chính sách cho vay học nghề đối với lao động DTTS sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề. Trong đó, cho vay học nghề sẽ giảm thiểu được tình trạng lãng phí nguồn lực đầu tư từ ngân sách; tránh hiện tượng trục lợi chính sách. Nhưng quan trọng hơn, việc cho vay học nghề sẽ khuyến khích tinh thần tự giác vươn lên của lao động, là động lực quan trọng nhất để thoát nghèo bền vững.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).