Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chính sách dân tộc tạo động lực cho vùng biên phát triển

PV - 12:51, 30/01/2018

Chúng tôi về huyện Tri Tôn (An Giang) mảnh đất vùng biên có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống (chiếm tỉ lệ 34,02%).

Thời gian qua, từ việc quan tâm chăm lo triển khai chương trình, chính sách dân tộc của Nhà nước như: Chương trình 135, Chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, cho vay vốn phát triển sản xuất… dã tạo động lực giúp đồng bào Khmer vùng biên Tri Tôn vươn lên hòa vào sự phát triển chung của quê hương, xây dựng phum sóc ngày một khang trang, đổi mới.

Từ nguồn lực hỗ trợ của chương trình, người dân Tri Tôn đã tập trung phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình. Từ nguồn lực hỗ trợ của chương trình, người dân Tri Tôn đã tập trung phát triển sản xuất, chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình.

 

Chỉ trong 5 năm gần đây, Tri Tôn đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng để xây dựng được 94 công trình giao thông, thuỷ lợi, điện lưới quốc gia, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế; quy hoạch sắp xếp 16 cụm tuyến dân cư tại các xã có đông đồng bào Khmer sinh sống như: ấp Tô Bình (xã Cô Tô), ấp Trung An, ấp Sóc Tức (Lê Trì). Đồng thời, Tri Tôn đã thực hiện Chương trình 134, 167 của Chính phủ hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, nhà Đại đoàn kết cho 2.047 hộ…

Bà Néang Sâm Pô, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Tri Tôn cho biết: Tính đến nay, Tri Tôn đã triển khai 25 chương trình. Điển hình như triển khai cấp 2.716 con bò cho 1.358 hộ; triển khai một số chương trình khác hỗ trợ phát triển khác, với tổng kinh phí 24,067 tỷ đồng cho 9.206 hộ thụ hưởng; đào tạo nghề cho 12.823 lao động, giới thiệu 1.020 người lao động trong và ngoài tỉnh. Hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc, công cụ sản xuất và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho hơn 1.500 lượt hộ tham gia, với kinh phí trên 2,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, Tri Tôn còn đầu tư phát triển ngành nghề truyền thống tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập như: nấu đường thốt nốt, sản xuất gạo đặc sản Nàng Nhen Bảy Núi, sản xuất gốm thô, hỗ trợ chăn nuôi bò…

Từ các chương trình, dự án mang lại đã góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng vùng nông thôn, nâng cao dân trí, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tạo ra động lực quan trọng góp phần đẩy nhanh công tác xoá đói giảm nghèo cho đồng bào các DTTS.

Gia đình anh Chau Soc Bane ở ấp Sóc Tức, xã Lê Trì, huyện Tri Tôn là một trong những hộ làm ăn hiệu quả, nhờ được hỗ trợ dụng cụ để khôi phục nghề truyền thống nấu đường thốt nốt nên cuộc sống gia đình anh Chau Soc Bane ngày càng sung túc hơn.

“Nhờ Nhà nước hỗ trợ vốn mua nồi, dụng cụ nấu nên giờ mở rộng quy mô. Ngoài gần chục cây thốt nốt của gia đình, mình còn thuê thêm 20 cây thốt nốt của bà con trong sóc để lấy nước nấu đường mỗi ngày”, anh Chau Soc Bane cho biết.

Đại đức Chau Diêng, sư trụ trì chùa Pô Thi Vong, xã Cô Tô chia sẻ: “Nhận được nhiều chính sách hỗ trợ và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tôi luôn khuyên bà con Khmer phải cố gắng làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để có tích lũy cho cuộc sống sau này. Trong các buổi sinh hoạt cộng đồng, sư sãi, à cha thường xuyên lồng ghép để bà con hiểu chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để bà con nắm rõ, không nghe theo các luận điệu xuyên tạc, chống phá.

Thượng tọa Chau Hắk, sư trụ trì chùa Chi Ka Ên, xã Châu Lăng cũng có cùng suy nghĩ: “Đời sống đồng bào Khmer được nâng lên, khối đoàn kết dân tộc ngày càng bền chặt; đồng bào luôn đặt trọn niềm tin vào Đảng”.

PHƯƠNG NGHI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Krông Năng (Đăk Lăk)

Ngày 26/4, UBND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV Nguyễn Thiên Văn; Phó trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Lắk Huỳnh Chiến Thắng; Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk H’Yâo Knul; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 150 đại biểu chính thức. Đây là 1 trong 2 Đại hội điểm Đại hội các DTTS của tỉnh Đắk Lắk.
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Tạo “sân chơi ” cho người trẻ (Bài 2)

Thú chơi đồ cổ không chỉ góp phần lưu giữ những giá trị văn hóa của dân tộc mà còn góp phần giáo dục thế hệ trẻ về những truyền thống tốt đẹp, những tinh hoa mà cha ông để lại. Chính vì vậy, việc tạo ra những sân chơi cho các nhà sưu tầm cổ vật và tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho hoạt động mua bán cổ vật sẽ giúp những người trẻ trở thành "cánh tay nối dài"của ngành di sản văn hóa nước nhà.
Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Chuyện người đàn ông Gia Rai làm cầu bắc qua sông Ba

Gương sáng - Ngọc Thu - 2 phút trước
Từng làm nghề chèo đò chở khách qua sông Ba, ông Ksor Yan (dân tộc Gia Rai, 60 tuổi, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, Gia Lai) chứng kiến những nguy hiểm rình rập với bà con mỗi khi muốn qua sông, ông đã quyết tâm đứng ra làm cầu gỗ bắc qua sông Ba, giúp cho hàng trăm hộ dân hai bên bờ đi lại thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Bình Thuận: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 6 phút trước
UBND tỉnh Bình Thuận vừa chỉ đạo các cơ quan, đơn vụ, địa phương trong toàn tỉnh tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG).
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 7 phút trước
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 8 phút trước
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 9 phút trước
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Hội thi cồng chiêng, xoang thanh thiếu niên trường học

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Hội thi cồng chiêng, xoang thanh thiếu niên trường học

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 10 phút trước
Trong 2 ngày 25 - 26/4, UBND huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) tổ chức Hội thi Cồng chiêng - Xoang thanh thiếu niên trường học lần thứ 2 năm 2024.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 11 phút trước
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 14 phút trước
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 15 phút trước
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 17 phút trước
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.