Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chính sách dân tộc, góp phần giảm nghèo cho người dân Tri Tôn

PV - 09:50, 22/01/2018

Nằm giữa vùng đồng bằng, nhưng huyện Tri Tôn (An Giang) là huyện miền núi, đa dân tộc, đa tôn giáo. Tỷ lệ đồng bào DTTS hiện chiếm trên 50% dân số. Đời sống của đồng bào còn khó khăn, có tư liệu sản xuất và mái nhà vững chãi để an cư phát triển kinh tế là điều mơ ước của nhiều hộ đồng bào DTTS nơi đây.

Theo chị Neáng Sâm Bô, Trưởng phòng Dân tộc huyện Tri Tôn, đối với đồng bào nghèo, không có đất ở, đất sản xuất sẽ dẫn đến tình trạng bà con di cư tự do để tìm việc làm; gây rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhân khẩu và hỗ trợ của chính quyền.

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS an cư giai đoạn 2013-2015, huyện Tri Tôn đã hỗ trợ cho 99 hộ dân có đất ở, đất sản xuất thuộc 04 xã (Ô Lâm, Cô Tô, Núi Tô, Vĩnh Gia) theo Quyết định 29/2013/QĐ-TTg. Nhờ đó, trong giai đoạn này tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS đã giảm đáng kể.

Chị Kim Phụng vui mừng vì không chỉ được hỗ trợ xây nhà mà còn được cung cấp điện, nước sinh hoạt. Chị Kim Phụng vui mừng vì không chỉ được hỗ trợ xây nhà mà còn được cung cấp điện, nước sinh hoạt.

 

Giai đoạn 2016-2020, triển khai Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 về chính sách đặc thù phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi, thì tỷ lệ hộ nghèo theo tiếp cận đa chiều của huyện còn khá cao; Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo DTTS chiếm 51,47% so với hộ nghèo toàn huyện, cận nghèo là 30,82%.

Từ thực tế đó, huyện Tri Tôn đã tập trung các nguồn lực để triển khai các chương trình, chính sách an sinh xã hội trong đồng bào DTTS. Trong đó, tiếp tục giải quyết các vấn đề về nhà ở, đất ở, nước sinh hoạt, vay vốn phát triển sản xuất...

Theo đó, trong năm 2017, huyện Tri Tôn tiếp tục hỗ trợ 98 hộ về đất ở, với kinh phí 3 tỷ 267 triệu đồng. Riêng dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất, huyện Tri Tôn hỗ trợ hơn 500 triệu đồng cho các mô hình sản xuất hộ gia đình. Theo kế hoạch mỗi hộ được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Ngoài ra, từ nguồn lực các dự án giảm nghèo của địa phương, Phòng Nông nghiệp huyện đã triển khai hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy móc, công cụ sản xuất và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật cho hơn 1.500 lượt hộ đồng bào Khmer, với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng. Qua đó, tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn đồng bào DTTS an tâm lao động, sản xuất.

Chị Ngô Kim Phụng, xã Ô Lâm thuộc diện hộ nghèo do không có đất ở, đất canh tác; gia đình chị phải sống nhờ nhà người thân, đi làm thuê để sinh sống qua ngày. Đầu năm 2017, gia đình chị được hỗ trợ đất ở, và được vay 8 triệu đồng xây nhà. “Bây giờ tập trung lo làm để cho con được học thêm cái chữ, có dư được tiền sẽ trả cho Nhà nước và chăn nuôi thêm. Tết này không phải mua nhiều quần áo mới đâu, vì có nhà mới là một cái áo to trùm cho cả nhà rồi”, chị Phụng phấn khởi ví von.

Cũng là hộ nghèo trong huyện, lại nuôi thêm 2 đứa cháu mồ côi, không có đất canh tác, chị Nang Sóc Kha ở Núi Tô được hỗ trợ đất làm nhà, còn được vay 25 triệu đồng để mua bò nuôi; cả nhà chị đều được cấp thẻ bảo hiểm, 2 đứa cháu mồ côi của chị được Nhà nước cho đi học ở trường nội trú. Nhờ đó, cuộc sống gia đình chị đã từng bước ổn định, thoát nghèo.

Đặc biệt, gia đình anh Chau Soc ở ấp Ninh Lợi, xã An Tức từ hộ nghèo, được hỗ trợ vốn phát triển chăn nuôi, sau nhiều năm phấn đấu, cần cù lao động sản xuất, gia đình anh không những đã thoát nghèo mà còn thành lập trang trại thu mua bò, nuôi dưỡng cung ứng bò giống.

2 năm trở lại đây, thu nhập của gia đình anh là gần 300 triệu đồng/năm. Trang trại của anh còn hỗ trợ, giải quyết việc làm cho một số lao động trong phum sóc qua việc cắt cỏ, chăm sóc bò.

Được biết, nhờ chính sách hỗ trợ của Nhà nước, mà chỉ vài năm trở lại đây, trên địa bàn huyện Tri Tôn có khoảng 2.100 hộ đồng bào DTTS thoát nghèo.

C.TIÊN - Ý VY

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Đồng Tâm - Những hình ảnh nhói lòng sau lũ quét

Đồng Tâm - Những hình ảnh nhói lòng sau lũ quét

Thời sự - Hà Anh - 8 giờ trước
Trận lũ quét và sạt lở đất lịch sử xảy ra vào đêm mùng 8, rạng sáng ngày mùng 9/9 đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản, hoa màu của người dân tại thôn Đồng Tâm, xã Yên Thành, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Theo ghi nhận, toàn thôn Đồng Tâm có 86 hộ thì 37 hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại, trong đó có 7 hộ dân bị lũ cuốn trôi hết nhà cửa, chuồng trại, tài sản... Đến thời điểm hiện tại, khung cảnh hiện trường vẫn tan hoang, đổ nát. Những hộ dân mất nhà thì đang phải ở tạm tại điểm trường tiểu học của xã.
Thái Nguyên: Nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh đồng bào DTTS

Thái Nguyên: Nâng cao năng lực tiếng Việt cho học sinh đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - Thảo Khánh - 8 giờ trước
Sau nhiều năm triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng DTTS, giai đoạn 2016 - 2021” định hướng 2025, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã mang lại những kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi để học sinh học tập, lĩnh hội tri thức.
Độc đáo chợ phiên Pu Nhi

Độc đáo chợ phiên Pu Nhi

Media - BDT - 20:00, 20/09/2024
Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 20/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhân lên tình người vượt mưa lũ. Phát triển du lịch thông qua sản phẩm lưu niệm. Già làng Alăng Đàn làm cầu treo cho dân. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Triển khai hiệu quả Đề án 8 thuộc Chương trình MTQG 1719

Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Triển khai hiệu quả Đề án 8 thuộc Chương trình MTQG 1719

Công tác Dân tộc - Thảo Khánh - 19:32, 20/09/2024
Thời gian qua, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện hiệu quả Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS miền núi, gọi tắt là Chương trình MTQG 1719.
Ấm áp tình người sau cơn lũ dữ

Ấm áp tình người sau cơn lũ dữ

Phóng sự - Hoàng Thị Thắm - 19:03, 20/09/2024
Tuyên Quang là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu cơn bão số 3 (bão Yagi) - cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua trên Biển Đông và trong 70 năm qua trên đất liền, gây ra mưa lớn dài ngày, dẫn đến thảm họa thiên tai về lũ, sạt lở nghiêm trọng tại nhiều địa phương.
Pí khúi - Nhạc cụ gọi bạn tình độc đáo của người Thái

Pí khúi - Nhạc cụ gọi bạn tình độc đáo của người Thái

Bản tin tổng hợp của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 19/9, có những thông tin đáng chú ý sau: Bão số 4 dự báo gây mưa lớn ở Trung Bộ, đề phòng ngập úng, sạt lở. Pí khúi - Nhạc cụ gọi bạn tình độc đáo của người Thái. Làm giàu trên vùng đất Khánh Sơn. Cùng các tin tức thời sự khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Cà Mau: Chú trọng thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Cà Mau: Chú trọng thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG 1719

Xã hội - Như Tâm - Khánh Chi - 18:57, 20/09/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; giai đoạn I: Từ năm 2021 - 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719) đã và đang phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực về đời sống kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS tỉnh Cà Mau. Minh chứng như việc triển khai hiệu quả Dự án 1 của Chương trình, đã góp phần giải quyết cơ bản việc thiếu đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt trong vùng đồng bào DTTS ở địa bàn khó khăn.
Người Hoa ở Cần Thơ chung tay vì sự nghiệp giáo dục và công tác từ thiện xã hội

Người Hoa ở Cần Thơ chung tay vì sự nghiệp giáo dục và công tác từ thiện xã hội

Tin tức - Tào Đạt - 18:53, 20/09/2024
Đại hội Ban Quản trị Quảng Triệu Hội Quán (Chùa Ông Cần Thơ) nhiệm kỳ X đã thông qua danh sách Ban Quản trị gồm 15 thành viên, ông Từ Quới Minh (sinh năm 1953) được cử làm Trưởng ban.
Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở ở 7 khu vực tại Trung Bộ

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở ở 7 khu vực tại Trung Bộ

Tin tức - Minh Nhật - 18:51, 20/09/2024
Do ảnh hưởng của mưa lớn, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở tại 7 tỉnh, thành phố ở khu vực Trung Bộ. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay, lũ trên sông Gianh (Quảng Bình) đang lên nhanh và ở dưới mức báo động 2.
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Thời sự - BDT - 17:15, 20/09/2024
Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII, họp phiên bế mạc tại Trụ sở Trung ương Đảng, Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Phổ cập xóa mù chữ: Cách làm hay ở Lạng Sơn

Giáo dục - Thúy Hồng - 17:13, 20/09/2024
Không chỉ được tăng cường khả năng sử dụng tiếng Việt, kỹ năng tính toán, mà các học viên còn được tham dự Ngày hội giao lưu Toán, Tiếng Việt để vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn… Đây là cách làm sáng tạo trong công tác xóa mù chữ đã và đang lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng công tác xóa mù chữ cho đồng bào DTTS vùng sâu, vùng xa, biên giới Lạng Sơn.