Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Các tỉnh miền núi phía Bắc: Làm gì để khai thác “mỏ vàng” du lịch?

PV - 15:39, 16/01/2019

Thiên nhiên hùng vĩ cùng với nền văn hóa truyền thống đa dạng, độc đáo của các DTTS là “mỏ vàng” của các tỉnh miền núi phía Bắc phát triển du lịch. Tiềm năng lớn là vậy nhưng hiện nay, ngành công nghiệp không khói vẫn chưa đóng góp nhiều cho sự tăng trưởng kinh tế của các địa phương.

Chưa xứng tầm tiềm năng

Trong các tỉnh miền núi phía Bắc, Hà Giang là địa phương có nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng. Đó là “Cổng trời” Sà Phìn, núi đôi Quản Bạ, đỉnh đèo Mã Pì Lèng và sông Nho Quế, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, cột cờ Lũng Cú-điểm cực Bắc của Tổ quốc, thác Thí, thác Tiên…

Ngoài ra, Hà Giang còn “hút” du khách trong những mùa lễ hội của đồng bào các DTTS. Đó là chợ tình Khâu Vai, Lễ hội Nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, Lễ hội Hoa tam giác mạch…

Cơ sở lưu trú ở các tỉnh miền núi phía Bắc chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch. Cơ sở lưu trú ở các tỉnh miền núi phía Bắc chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch.

Đến Hà Giang vào mùa Xuân, du khách sẽ được đắm chìm trong bức tranh thiên nhiên đầy màu sắc. Đó là lúc những cung đường huyền thoại đẹp mê hồn trong rừng hoa mơ, hoa mận trắng trời; các bản làng còn được tô điểm thêm bởi những cây đào khoe sắc rực rỡ.

“Đặc sản” phong phú là vậy nhưng đóng góp của ngành du lịch vào tăng trưởng kinh tế của Hà Giang chưa thực sự xứng tầm. Thậm chí, trong 2 năm gần đây (2017, 2018), lượng khách đến với Hà Giang năm sau ít hơn năm trước; doanh thu từ du lịch, dịch vụ vì thế cũng giảm mạnh.

Cụ thể, năm 2017, lượng khách du lịch đến Hà Giang đạt trên 1 triệu lượt người, trong đó khách quốc tế đạt trên 170 nghìn lượt, khách nội địa gần 900 nghìn lượt người; doanh thu từ du lịch đạt trên 1 nghìn tỷ đồng.

Nhưng năm 2018 chỉ có gần 331 nghìn lượt khách đến Hà Giang; doanh thu từ du lịch chỉ đạt 158,6 tỷ đồng. Riêng tháng 11-tháng tâm điểm của Lễ hội hoa tam giác mạch lần thứ 4/2018, nên đã đóng góp vào doanh thu 106 tỷ đồng; với khoảng 120 nghìn lượt khách, trong đó có gần 29 nghìn lượt khách quốc tế.

Cũng như Hà Giang, các tỉnh miền núi phía Bắc cũng chưa khai thác được “mỏ vàng” trong lĩnh vực du lịch. Ngay cả với Điện Biên-địa phương được định hình rõ nét trên bản đồ du lịch Việt Nam, đóng góp từ du lịch chưa đúng với tiềm năng.

Cụ thể, tổng lượng khách đến Điện Biên trong năm 2018 ước đạt hơn 700 nghìn lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt trên 1.155 tỷ đồng. Trước đó, năm 2017, Điện Biên đón khoảng 600 nghìn lượt khách, doanh thu đạt trên 950 tỷ đồng.

So với tiềm năng thì doanh thu từ hoạt động du lịch của Điện Biên, Hà Giang rõ ràng chưa xứng tầm. Cũng là tỉnh miền núi, nhưng nhìn vào Lâm Đồng, năm 2018 tỉnh này đón hơn 6,5 triệu lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 11,7 nghìn tỷ đồng. Hay chỉ với TP. Hội An của tỉnh Quảng Nam, năm 2018, địa phương này đã đón hơn 3,8 triệu lượt khách; doanh thu từ thăm quan, lưu trú du lịch năm 2018 đạt 4.700 tỷ đồng; thu nhập xã hội từ thăm quan, lưu trú du lịch ước đạt 11,1 nghìn tỷ đồng.

Làm gì để tránh “no dồn, đói góp”?

Không quá khó để lý giải vì sao lĩnh vực du lịch ở các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn chưa thể “cất cánh” dù rằng tiềm năng là rất lớn. Đó là đường sá lẫn phương tiện di chuyển rất hạn chế, gây khó khăn cho du khách cùng các hãng lữ hành. Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ như cơ sở lưu trú, nhà hàng tại đây sơ sài và chất lượng thấp; dịch vụ du lịch, mua sắm hay vui chơi chưa thật sự đáp ứng đủ nhu cầu của khách… Tựu trung lại là do các địa phương chưa tạo được các yếu tố “cần” và đủ” để phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Không nói về giao thông đi lại bởi điều này là quá rõ, thì cơ sở dịch vụ là rào cản lớn trong nỗ lực phát triển du lịch ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Như Điện Biên, mặc dù là điểm du lịch được biết đến từ hàng chục năm nay nhưng hiện toàn tỉnh chỉ có 142 cơ sở lưu trú (trong đó có 19 khách sạn từ 1 đến 4 sao). Còn trên địa bàn Hà Giang cũng chỉ có 239 cơ sở lưu trú.

Trong khi đó, ở Lâm Đồng, toàn tỉnh này có đến 1.399 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 426 khách sạn từ 1-5 sao. Còn ở Quảng Nam, toàn tỉnh có 570 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó hơn 90% cơ sở phân bố tại Hội An.

Chỉ sơ bộ như vậy để thấy, hạ tầng phục vụ du lịch của các tỉnh miền núi phía Bắc còn rất thiếu thốn. Nhưng đây cũng không phải là “điểm nghẽn” khiến các địa phương này chưa khai thác được tiềm năng để phát triển du lịch. Như chia sẻ của ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Lào Cai, mặc dù cơ sở lưu trú còn ít nhưng ngày thường vẫn đủ đáp ứng nhu cầu của du khách; tình trạng “quá tải” chỉ rơi vào dịp lễ lớn.

Nhận định của ông Thắng cho thấy rõ, các tỉnh miền núi phía Bắc đang làm du lịch theo mùa vụ, chưa tạo ra được những sản phẩm du lịch quanh năm. Vì lẽ đó mà ngành du lịch ở các địa phương này thường rơi vào tình trạng no dồn, đói góp”.

Để thoát khỏi tình trạng này, các tỉnh miền núi phía Bắc cần thiết phải tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, từ đó “hút” khách du lịch quanh năm chứ không phải theo mùa vụ. Nhưng điều quan trọng nhất là phải biến tiềm năng du lịch thành những sản phẩm du lịch thực sự hấp dẫn.

Một thực tế cũng cần nhắc lại là, lâu nay ngành du lịch ở các tỉnh miền núi phía Bắc mới chỉ dựa vào tiềm năng sẵn có. Nhưng tiềm năng không phải sản phẩm du lịch. Đừng bao giờ khai thác hết tiềm năng mà phải dựa vào tiềm năng để làm sản phẩm du lịch mới. Tiềm năng là cái để chúng ta khai thác nhưng khai thác lúc nào, thời điểm nào thì phải được tính toán để hướng tới sự phát triển bền vững, lâu dài.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Du lịch nội địa - Bao giờ mới chuyên nghiệp?

Du lịch nội địa - Bao giờ mới chuyên nghiệp?

Sự kiện - Bình luận - Ngọc Ánh - 8 giờ trước
Lạm thu phí tham quan di tích, danh lam thắng cảnh; khâu tổ chức phân luồng kém dẫn đến tình trạng nhốn nháo, lộn xộn, tắc nghẽn trên đường lên tham quan di tích; cáp treo quá tải nhưng nhà ga vẫn tiếp tục bán vé để mặc du khách xếp hàng đợi cả vài tiếng đồng hồ… Đây là thực trạng đã và đang diễn ra nhiều năm nay tại không ít điểm tham quan di tích, danh lam thắng cảnh ở Việt Nam khiến du khách không khỏi bức xúc, thất vọng.
Lễ hội A Riêu Piing ở A Bung được tổ chức lại sau 10 năm vắng bóng

Lễ hội A Riêu Piing ở A Bung được tổ chức lại sau 10 năm vắng bóng

Phóng sự - Phạm Tiến - 8 giờ trước
Như một cái duyên, tôi trở lại xã A Bung (huyện Đakrông, Quảng Trị) đúng vào dịp lễ A Riêu Piing đang diễn ra. Sau bao năm gần như bị lãng quên trong cuộc sống hiện đại, lễ hội A Riêu Piing ở A Bung tiếp tục được tổ chức vẫn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống đồng bào Pa Cô (dân tộc Tà Ôi), đặc biệt là âm thanh vang vọng, rộn rã của tiếng cồng, tiếng chiêng- điểm nhấn quan trọng trong lễ hội A Riêu Piing.
Tả Lèng mùa nước đổ...

Tả Lèng mùa nước đổ...

Phóng sự - Thuỳ Giang - 8 giờ trước
Có dịp quay lại Tả Lèng (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) vào một ngày đầu tháng năm. Lần này không có những thửa ruộng bậc thang sóng sánh ánh vàng lúa chín, mà lại là một quang cảnh vùng non cao hoang sơ và trầm mặc.
Chuyển đổi số ở các bản làng vùng DTTS Quảng Ninh

Chuyển đổi số ở các bản làng vùng DTTS Quảng Ninh

Khoa học - Công nghệ - Mỹ Dung - 9 giờ trước
Đến nay không chỉ ở thành thị, mà người dân ở các thôn, bản vùng cao, vùng DTTS tỉnh Quảng Ninh cũng đã nắm bắt thời cơ, bắt nhịp chuyển đổi số để trở thành những "công dân số". Nhờ đó, người dân tiếp cận các chính sách dân tộc nhanh chóng; đồng thời ứng dụng hiệu quả trong đời sống xã hội và trong lao động, sản xuất
Quảng Nam: Đề nghị hỗ trợ hơn 87 tỷ đồng thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh

Quảng Nam: Đề nghị hỗ trợ hơn 87 tỷ đồng thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có công văn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trình Chính phủ hỗ trợ nguồn kinh phí từ ngân sách trung ương cho tỉnh Quảng Nam với hơn 87 tỷ đồng để tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh.
Tin trong ngày - 13/5/2024

Tin trong ngày - 13/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 13/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cả nước sẽ giảm 13 huyện, 624 xã sau sáp nhập đơn vị hành chính. Hỗ trợ công tác nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn văn hóa phi vật thể các DTTS. Nghệ nhân ưu tú K’Tiếu - người níu giữ âm vang cồng chiêng cho buôn làng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Cần sớm xác định lại các xã vùng đồng bào DTTS

Bình Định: Cần sớm xác định lại các xã vùng đồng bào DTTS

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 9 giờ trước
Chiều 15/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cùng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc chuyên đề với cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang huyện Hoài Ân, chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Quảng Ninh: 4 công nhân thương vong do tai nạn lao động tại Công ty Than Quang Hanh

Quảng Ninh: 4 công nhân thương vong do tai nạn lao động tại Công ty Than Quang Hanh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 9 giờ trước
Vào 15 giờ ngày 13/5, tại lò chợ mức -190/-170 vỉa 14.11, Phân xưởng Khai thác 7, Công ty Than Quang Hanh – TKV, Tp. Cẩm Phả (Quảng Ninh) xảy ra sự cố làm 03 công nhân tử vong và 01 công nhân bị thương.
Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà sẽ diễn ra vào đầu tháng 6

Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà sẽ diễn ra vào đầu tháng 6

Thời sự - Trọng Bảo - 9 giờ trước
Thông tin từ UBND huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai cho biết, từ ngày 2-8/6, Giải đua ngựa truyền thống huyện Bắc Hà mở rộng lần thứ 17 năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều nài ngựa ở các tỉnh thành tham gia.
Quảng Trị: Một người đàn ông tử vong, nghi do đầu đạn tồn đọng sau chiến tranh phát nổ

Quảng Trị: Một người đàn ông tử vong, nghi do đầu đạn tồn đọng sau chiến tranh phát nổ

Tin tức - Khánh Ngân - 21:36, 13/05/2024
Chiều 13/5, đại diện UBND xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) cho biết, hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh nguyên nhân tử vong của 1 người đàn ông trên địa bàn, nghi do vật liệu nổ tồn đọng sau chiến tranh phát nổ.
Tin trong ngày - 13/5/2024

Tin trong ngày - 13/5/2024

Media - BDT - 20:00, 13/05/2024
Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 13/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Cả nước sẽ giảm 13 huyện, 624 xã sau sáp nhập đơn vị hành chính. Hỗ trợ công tác nghiên cứu, phục hồi, bảo tồn văn hóa phi vật thể các DTTS. Nghệ nhân ưu tú K’Tiếu - người níu giữ âm vang cồng chiêng cho buôn làng. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.