Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Các địa phương tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS năm 2019

PV - 21:58, 25/06/2019

Trong ngày 25/6, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk, TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS, năm 2019.

Đăk Lăk: Đại hội Đại biểu các DTTS TP. Buôn Ma Thuột lần thứ III, năm 2019

Ngày 25/6, UBND thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, năm 2019. Tham dự có bà Phạm Thị Phước An, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương II thuộc Ủy ban Dân tộc; ông Y Wơn Buôn K’rông, Phó trưởng ban phụ trách Ban Dân tộc tỉnh Đăk Lăk; Mẹ Việt Nam Anh hùng Thái Thị Tài; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đại biểu DTTS ưu tú trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Bà Phạm Thị Phước An, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương II phát biểu tại Đại hội. Bà Phạm Thị Phước An, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương II phát biểu tại Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội cho biết, trong 5 năm qua (2014-2018), TP. Buôn Ma Thuột đã đầu tư cơ sở hạ tầng cho 33 thôn, buôn đồng bào DTTS, trong đó có 48 công trình gồm đường giao thông; thủy lợi; trường học..; 100% trục đường chính thôn buôn có điện chiếu sáng; mở 515 lớp tập huấn kiến thức áp dụng khoa học kỹ thuật và sản xuất chăn nuôi cho 22.480 lượt người DTTS. Đến nay, đã có 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thành phố cũng đã phối hợp đào tạo nghề cho gần 33 nghìn người, trong đó có hơn 26 nghìn đồng bào DTTS; giải quyết việc làm cho hơn 52 nghìn lao động, trong đó có hơn 9 nghìn người DTTS; mở 26 lớp dạy nghề tại các xã, phường với 900 lao động tham gia, trong đó có 757 người DTTS; cấp thẻ BHYT cho 20.068 lượt người nghèo; hỗ trợ tiền điện cho 6.698 lượt hộ dân.... Theo đó, sau 5 năm (2014-2018), số hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm từ 1.539 hộ nghèo xuống còn 690 hộ nghèo.

Thực hiện Quyết định 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2016 UBND TP. Buôn Ma Thuột bổ sung ngân sách giải ngân cho 55 trường hợp thiếu đất sản xuất chuyển sang chăn nuôi, mua sắm máy móc, nông cụ và hỗ trợ nước sinh hoạt cho 192 hộ với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Thành phố cũng thực hiện đẩy đủ chính sách đối với Người có uy tín như cấp phát báo, tạp chí, tổ chức tập huấn, thăm quan…

Phát biểu tại Đại hội, bà Phạm Thị Phước An, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương II đánh giá cao kết quả mà Huyện ủy, HĐND, UBND và nhân dân TP. Buôn Ma Thuột đã đạt được trong 5 năm qua. Tuy nhiên, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc cần được chính quyền địa phương quan tâm hơn nữa; cần tạo điều kiện thúc đẩy đồng bào DTTS phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại hóa, phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao làm giàu chính đáng, xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát triển tài năng, gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa của từng dân tộc. Tạo điều kiện để đồng bào DTTS tham gia phong trào xã hội, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết vững mạnh.

Đại hội thông qua Quyết tâm thư, thống nhất chọn 21 đại biểu chính thức, 5 dự đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đại biểu các DTTS cấp tỉnh. Tại Đại hội, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 15 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác dân tộc tại địa phương.

TP. Hồ Chí Minh: Đại hội Đại biểu các DTTS Quận 12 lần thứ II, năm 2019

Ngày 25/6/2019, Quận 12 (TP. Hồ Chí Minh) đã tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II, năm 2019. Tham dự Đại hội có ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS TP. Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Ban Dân tộc Thành phố, Quận ủy, UBND Quận 12 cùng 80 đại biểu đại diện cho các DTTS trên địa bàn Quận 12.

Ông Trần Hữu Trí – Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận, tặng hoa cho đại diện Đoàn Chủ tịch Đại hội. Ông Trần Hữu Trí – Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND Quận 12, tặng hoa cho đại diện Đoàn Chủ tịch Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong giai đoạn 2014-2018, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn quận được triển khai đầy đủ, kịp thời, đạt được những chỉ tiêu do Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ I đề ra. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc được nâng lên; đồng bào các DTTS đoàn kết, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương; thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng “khu phố văn hóa”; “phường văn minh đô thị” và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế của địa phương hằng năm. Qua đó, tỷ lệ giảm nghèo hàng năm đều vượt kế hoạch…

Trong giai đoạn tới, Quận 12 đặt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội toàn diện, bền vững; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào các DTTS; cơ cấu hợp lý cán bộ người DTTS ở các vị trí chủ chốt; phát huy vai trò Người có uy tín trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Phát biểu tại Đại hội, ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hồ Chí Minh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS TP. Hồ Chí Minh đã biểu dương, chúc mừng những thành tích đạt được của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Quận 12 trong 5 năm qua. Đồng thời bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các DTTS Quận 12 cùng đồng tâm, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nâng cao đời sống cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn quận.

Tại Đại hội, đã có 2 tập thể, 3 cá nhân được tặng Giấy khen của Trưởng ban Dân tộc thành phố; 16 tập thể, 20 cá nhân được tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND quận vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc giai đoạn 2014-2018. Đại hội đã bầu 7 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS TP. Hồ Chí Minh lần thứ III, năm 2019.

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Bình Chánh lần thứ II, năm 2019

Cùng ngày, UBND huyện Bình Chánh đã tổ chức Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Bình Chánh lần thứ II, năm 2019. Tham dự Đại hội có ông Tăng Cẩm Vinh, Phó Trưởng Ban Dân tộc TP. Hồ Chí Minh; lãnh đạo đại diện Huyện ủy, UBND huyện, các phòng, ban ngành huyện Bình Chánh cùng 150 đại biểu đại diện cho các DTTS trên địa bàn huyện.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam huyện Bình Chánh lần thứ 2 với chủ đề: “Các dân tộc đoàn kết, phát huy nội lực, hội nhập và phát triển” Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Bình Chánh lần thứ II năm 2019.

Trong giai đoạn 2014-2018, được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, các chính sách dân tộc, đại đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn huyện tiếp tục được phát huy, góp phần vào việc hoàn thành cơ bản mục tiêu phương hướng và Quyết tâm thư mà Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ I đã đề ra. Tình hình kinh tế-xã hội của huyện tiếp tục phát triển ổn định, giá trị sản xuất các ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ, nông nghiệp đều có tốc độ tăng trưởng cao. Tổng giá trị sản xuất năm 2018 là 46. 921,9 tỷ đồng, tăng 266, 8% so với năm 2014.

Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả tích cực, bộ mặt nông thôn có sự thay đổi trên tất các các lĩnh vực; thu nhập bình quân đầu người tại vùng nông thôn đến cuối năm 2018 đạt 52,6 triệu đồng/người/năm, tăng 1,3 lần so với năm 2014.

Trong giai đoạn tới, huyện Bình Chánh đặt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội toàn diện, bền vững; đẩy mạnh công tác giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào các DTTS; cơ cấu hợp lý cán bộ người DTTS, ở các vị trí chủ chốt, phát huy vai trò Người có uy tín trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Nhân dịp này, đã có 17 tập thể, 32 cá nhân được tặng Giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc giai đoạn 2014-2019. Đại hội đã bầu 13 đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS TP. Hồ Chí Minh lần thứ III, năm 2019.

PV VÀ CTV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Tin nổi bật trang chủ
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 17 phút trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thời sự - PV - 19 phút trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.
Trung ương giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị

Trung ương giới thiệu nhân sự để bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và bầu bổ sung 4 Uỷ viên Bộ Chính trị

Thời sự - PV - 20 phút trước
Tại Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII diễn ra vào sáng ngày 16/5, Trung ương đã cho ý kiến về công tác nhân sự.

"Hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Du lịch - Ngọc Ánh - 6 giờ trước
Tại Tọa đàm “Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng – những cơ hội của tương lai”, nhiều chuyên gia văn hóa, bảo tàng, di sản và người dân làng cổ cùng bàn thảo, "hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng. Tọa đàm do Ban Đại diện Nhân dân làng Bát Tràng phối hợp với Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt tổ chức.
Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào hoạt động Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 - Chung sống hài hòa với thiên nhiên; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và Ngày Quốc tế Bảo tàng 2024 - “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu”.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 6 giờ trước
UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) vừa thống nhất nội dung tổ chức Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” lần thứ VI năm 2024.
Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Du lịch - T.Nhân - 7 giờ trước
Nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024 và tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định năm 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024); đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024.
Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Thể thao - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Newcastle đến làm khách trên sân nhà của Man United. Dù đã rất nỗ lực, nhưng đội khách vẫn phải nhận thất bại sát nút trước một Man United đang gặp nhiều khó khăn.
Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Xã hội - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Sáng 16/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Kon Tum và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Ngày việc làm năm 2024. Với hơn 9.000 vị trí việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đây là cơ hội để người lao động tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp.
Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 7 giờ trước
Ngày 16/5, Công an Tp. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa nhận được thư cảm ơn của chị H’Riêu Byă, dân tộc Ê Đê, ở Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì đã kịp thời giải cứu và đưa em gái của chị về với gia đình an toàn khi bị kẻ xấu dụ dỗ lừa đảo với chiêu trò "việc nhẹ lương cao".