Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Các địa phương tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, năm 2019

PV - 08:48, 15/06/2019

Trong các ngày 13-14/6, nhiều địa phương tại 4 tỉnh Gia Lai, Nghệ An, Sơn La, Bình Định đã tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ III, năm 2019. Nhiều tấm gương người DTTS điển hình tiên tiến đã được biểu dương, tôn vinh tại các đại hội. Đây cũng là dịp để các địa phương đánh giá kết quả thực hiện chính sách dân tộc giai đoạn 2014-2018, đồng thời đề ra kế hoạch, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2019-2024.

Sơn La: Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Mộc Châu:
Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc Thiểu số (Ủy ban Dân tộc) trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các đại biểu có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2014-2019. Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc Thiểu số (Ủy ban Dân tộc) trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho các đại biểu có thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2014-2019.

Huyện Mộc Châu vừa tổ chức thành công Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ III, năm 2019. Đại hội có sự tham gia của 150 đại biểu tiêu biểu, xuất sắc, đại diện cho trên 70 nghìn đồng bào DTTS trên địa bàn huyện. Dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Tư, Vụ trưởng Vụ Dân tộc thiểu số (Ủy ban Dân tộc); ông Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La; bà Trịnh Thị Oanh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Sơn La cùng đại diện lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành, đoàn thể của huyện Mộc Châu.

Báo cáo tại Đại hội cho thấy, trong giai đoạn 2014-2018, huyện Mộc Châu đã được đầu tư, xây dựng trên 800 công trình, tổng nguồn vốn trên 500 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống đường giao thông được mở tới các trung tâm xã. Các ban, ngành đoàn thể đã vận động xã hội hóa xây dựng được 558 căn nhà cho hộ nghèo với số tiền 34 tỷ đồng; giúp đỡ 169 em học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 3 tỷ đồng... Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,68% năm 2015 xuống còn 6,98% năm 2018. Công tác cán bộ đảm bảo cơ cấu là người DTTS; quốc phòng, an ninh vùng DTTS được đảm bảo và giữ vững...

Tại Đại hội, huyện Mộc Châu đặt ra mục tiêu giai đoạn 2019- 2024 với 100% các chính sách dân tộc được triển khai kịp thời, đầy đủ đến vùng DTTS; 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm huyện; có 10/13 xã đạt chuẩn NTM; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS đến năm 2024 còn dưới 3,5%; 100% số xã có lớp học kiên cố, bán kiên cố...

Tại Đại hội, có 2 tập thể, 10 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; 3 cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Nhiều tập thể và cá nhân được Ban Dân tộc tỉnh, UBND huyện Mộc Châu tặng Giấy khen. Đại hội đã bầu chọn 14 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Sơn La lần thứ III, giai đoạn 2019-2024.

Gia Lai:

Ông Y Dẫn Ê Ban, Vụ phó Vụ Địa phương II (Ủy ban Dân tộc) trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc Ông Y Dẫn Ê Ban, Vụ phó Vụ Địa phương II (Ủy ban Dân tộc) trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Mang Yang đã diễn ra trang trọng với 150 đại biểu đại diện cho 42.000 đồng bào DTTS sinh sống trên địa bàn huyện tham dự. Đại hội có ông Y Dẫn Êban, Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II (Ủy ban Dân tộc); bà Ayun H’Bút, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh, huyện tham dự.

Theo báo cáo tại Đại hội, giai đoạn 2014-2018, nhờ thực hiện tốt các chương trình dự án, chính sách dân tộc, tình hình kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt 27,2 triệu đồng/người/năm. Đời sống vật chất và tinh thần của các dân tộc trong huyện ngày càng được nâng cao, nhiều chính sách dân tộc và chính sách an sinh xã hội được triển khai phát huy hiệu quả.

Đại hội đã đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong công tác dân tộc giai đoạn 2019-2024 như: đảm bảo 100% hộ dân có điện, 97% hộ dân có đủ nước sinh hoạt; 2/5 xã đặc biệt khó khăn hoàn thành mục tiêu Chương trình 135; đẩy mạnh thực hiện Chương trình xây dựng NTM; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; đẩy mạnh việc dạy và học chữ dân tộc…

Dịp này, Ủy ban Dân tộc đã trao tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc. Ban Dân tộc tỉnh Gia Lai trao tặng Giấy khen cho 2 tập thể và 5 cá nhân thực hiện xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua yêu nước, giữ gìn bản sắc văn hóa và đoàn kết dân tộc. UBND huyện trao tặng Giấy khen cho 10 tập thể và 27 cá nhân xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Đại hội bầu 11 đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu DTTS cấp tỉnh, dự kiến tổ chức vào tháng 11/2019.

Bình Định:

Đại hội DTTS huyện Vân Canh lần thứ III, năm 2019 Đại hội Đại biểu các  DTTS huyện Vân Canh lần thứ III, năm 2019.

Trong 5 năm qua, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc trong huyện Vân Canh đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực theo Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ II, giai đoạn 2014-2018 đề ra.

Đến nay, kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS của huyện đã có những bước phát triển nhanh, bền vững; đời sống đồng bào các DTTS được nâng lên rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến cuối năm 2018 là 39,71%, trong đó đồng bào DTTS chiếm 64,82%; các hoạt động văn hóa thể thao được củng cố, duy trì; văn hóa cồng chiêng được phát huy tại 28 làng có đồng bào DTTS sinh sống; chất lượng giáo dục tại các xã vùng sâu, vùng xa được chú trọng. Lĩnh vực y tế, giáo dục luôn được quan tâm đầu tư xây dựng, đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách cho đồng bào và con em các DTTS trong huyện.

Đại hội cũng đã đề ra một số mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển vùng DTTS thời gian qua Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trao Giấy khen cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển vùng DTTS thời gian qua.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bình Định đã tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh Bình Định tặng Giấy khen cho 1 cá nhân, UBND huyện Vân Canh tặng Giấy khen cho 5 tập thể và 36 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình hành động của huyện Vân Canh nhiệm kỳ qua. Đại hội đã bầu 65 đại biểu chính thức đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS cấp tỉnh.

Nghệ An

Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Quế Phong lần thứ III, năm 2019 vừa diễn ra long trọng tại huyện. Tham dự Đại hội có Đại tá Trần Văn Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An; Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An-Lô Xuân Vinh, lãnh đạo các ban, phòng cùng 150 đại biểu đại diện cho các dân tộc trên địa bàn huyện.

Văn nghệ chào mừng đại hội Văn nghệ chào mừng Đại hội.

Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, đời sống vùng đồng bào DTTS ngày càng khởi sắc. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân hằng năm là 5,4%, hiện nay còn hơn 32% hộ nghèo. Y tế, giáo dục, quốc phòng, an ninh trật tự xã hội luôn được đảm bảo và giữ vững. Đời sống văn hóa tinh thần ngày càng được nâng cao, các giá trị văn hóa truyền thống luôn được bảo tồn và phát huy.

Tại Đại hội, các đại biểu thống nhất thông qua một số nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể nhằm thúc đẩy vùng DTTS và miền núi phát triển nhanh và bền vững.

Tặng giấy khen của Ban dân tộc tỉnh cho tập thể và cá nhân tiêu biểu Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An tặng Giấy khen của Ban dân tộc cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu tại Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Quế Phong.

Đại hội đã bầu 30 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội Đại biểu DTTS cấp tỉnh trong thời gian tới. Dịp này, có 17 đại biểu được UBDT tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”, 2 tập thể và 13 cá nhân được Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen và 11 tập thể, 16 cá nhân được UBND huyện tặng Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào các DTTS.

NHÓM PV

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Tin nổi bật trang chủ
Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Hội nghị Trung ương 9: Có ý nghĩa rất quan trọng trong chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, nội dung chương trình Hội nghị Trung ương lần này tuy không nhiều đầu việc, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII chuẩn bị các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng.
Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Thời sự - PV - 3 giờ trước
Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

"Hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng

Du lịch - Ngọc Ánh - 9 giờ trước
Tại Tọa đàm “Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng – những cơ hội của tương lai”, nhiều chuyên gia văn hóa, bảo tàng, di sản và người dân làng cổ cùng bàn thảo, "hiến kế" để thành lập Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng. Tọa đàm do Ban Đại diện Nhân dân làng Bát Tràng phối hợp với Trung tâm Tinh hoa Làng nghề Việt tổ chức.
Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Quảng Nam: Thành lập Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên cả nước

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào hoạt động Bảo tàng đa dạng sinh học cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước. Đây là hoạt động triển khai thực hiện Đề án tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia - Quảng Nam 2024 - Chung sống hài hòa với thiên nhiên; đồng thời hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2024 - “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” và Ngày Quốc tế Bảo tàng 2024 - “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu”.
Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Nam Giang (Quảng Nam): Chuẩn bị tổ chức Liên hoan cồng chiêng lần thứ VI

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 9 giờ trước
UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) vừa thống nhất nội dung tổ chức Liên hoan “Âm vang cồng chiêng” lần thứ VI năm 2024.
Tin trong ngày - 15/5/2024

Tin trong ngày - 15/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 15/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ”. Tăng diện tích trồng dược liệu quý tại vùng đồng bào DTTS và miền núi. Người cha nuôi của 200 trẻ em khó khăn. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Bình Định: Tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024

Du lịch - T.Nhân - 10 giờ trước
Nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2024 và tiếp nối thành công của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Định năm 2024 (Amazing Binh Dinh Fest 2024); đẩy mạnh quảng bá thương hiệu du lịch Bình Định đến du khách trong và ngoài nước, UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện du lịch Hè năm 2024.
Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Ngoại hạng Anh: Chiến thắng sát nút Newcastle, Man United chấm dứt mạch trận tồi tệ

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Đá bù vòng 34 Ngoại hạng Anh, Newcastle đến làm khách trên sân nhà của Man United. Dù đã rất nỗ lực, nhưng đội khách vẫn phải nhận thất bại sát nút trước một Man United đang gặp nhiều khó khăn.
Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Kon Tum: Giới thiệu hơn 9.000 vị trí việc làm cho người lao động

Xã hội - Ngọc Chí - 10 giờ trước
Sáng 16/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh Đoàn Kon Tum và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Ngày việc làm năm 2024. Với hơn 9.000 vị trí việc làm trong nước và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đây là cơ hội để người lao động tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin thị trường lao động và lựa chọn việc làm phù hợp.
Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Đắk Nông: Người dân gửi thư cảm ơn Công an giải cứu bé gái bị lừa “việc nhẹ lương cao”

Trang địa phương - Hoàng Thùy - 10 giờ trước
Ngày 16/5, Công an Tp. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị vừa nhận được thư cảm ơn của chị H’Riêu Byă, dân tộc Ê Đê, ở Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk vì đã kịp thời giải cứu và đưa em gái của chị về với gia đình an toàn khi bị kẻ xấu dụ dỗ lừa đảo với chiêu trò "việc nhẹ lương cao".
Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Chelsea có chuỗi 4 trận bất bại sau chiến thắng trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 10 giờ trước
Chelsea đã vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng sau khi đánh bại Brighton tại trận đá bù Vòng 34 Ngoại hạng Anh. Đây là chiến thắng thứ tư liên tiếp của Chelsea sau trận thua nặng nề Arsenal 0-5 ngày 24/4.