Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bệnh sởi đang lây lan nhanh

PV - 16:01, 09/07/2018

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã phát hiện hơn 200 ca mắc sốt phát ban dạng sởi tại các huyện Sa Pa, Bát Xát, Văn Bàn, trong đó, tập trung chủ yếu ở huyện Sa Pa. Đa số bệnh nhân là trẻ dưới 10 tuổi.

Để chủ động phòng chống bệnh sởi, Sở Y tế Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị triển khai các biện pháp giám sát, điều trị cho bệnh nhân ngay tại cơ sở. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã cử các đoàn giám sát, hỗ trợ địa phương triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh tại cơ sở, cụ thể như: Duy trì các điểm giám sát tại các thôn có bệnh nhân; kịp thời lấy mẫu khi có bệnh nhân mắc mới; kết hợp tốt giữa trung tâm y tế với bệnh viện đa khoa huyện trong việc giám sát, quản lý bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện và bệnh nhân ra viện trở về nơi cư trú.

Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai kiểm tra tình hình dịch sởi tại Sa Pa. Lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai kiểm tra tình hình dịch sởi tại Sa Pa.

Bên cạnh đó, tổ chức truyền thông trực tiếp tại các hộ gia đình và tổ chức họp thôn, đặc biệt là các hộ gia đình có bệnh nhân mắc bệnh, đang điều trị và sau điều trị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đã tiếp nhận 37.000 liều vắc xin phòng bệnh sởi/rubella do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp bổ sung để phục vụ cho chiến dịch tiêm phòng sắp tới. Tổ chức điều tra, rà soát các đối tượng trẻ từ 1-5 tuổi trên địa bàn các huyện Sa Pa, Bảo Thắng, Bát Xát để chuẩn bị cho việc triển khai chiến dịch phòng chống bệnh sởi.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa, những bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh sốt phát ban đang được điều trị cách ly tại Khoa Truyền nhiễm, hiện có hơn 20 bệnh nhân đang điều trị tại đây. Chị Trương Thị Mến, điều dưỡng viên cho biết: Sốt phát ban dạng sởi là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, để đảm bảo không lây lan bệnh, chúng tôi đã khuyến cáo, yêu cầu bệnh nhân và người nhà tuyệt đối không ra khỏi khu vực cách ly của bệnh viện. Thậm chí hằng ngày, chúng tôi phải đặt cơm cho bệnh nhân để hạn chế tối đa việc tiếp xúc của bệnh nhân với những người bên ngoài.

Bà Vũ Thị Lệ Thủy, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sa Pa cho biết: Trung tâm đang tích cực triển khai các hoạt động phòng, chống dịch như: Tuyên truyền, phát tài liệu, tờ rơi về bệnh sốt phát ban tại các cụm dân cư nơi có bệnh nhân và nơi tập trung đông người để người dân chủ động nhận biết, phát hiện sớm, phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng; vận động người dân vệ sinh trong nhà và ngoại cảnh, đưa bệnh nhân vào bệnh viện để được cách ly và điều trị kịp thời.

“Tuy nhiên, do tập quán sinh hoạt và nhận thức của một số người dân hạn chế, nên vẫn còn tư tưởng chủ quan, chưa ý thức được việc cần phải phòng, chống lây lan dịch trong cộng đồng”, bà Thủy cho biết thêm.

Theo ông Nông Tiến Cương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai, ngay sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên bị sốt phát ban dạng sởi dương tính với sởi, ngày 15/5, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tạm ứng 7.000 liều vắc xin sởi từ nguồn tiêm chủng thường xuyên của tỉnh tiêm phòng cho tất cả trẻ em từ 9 tháng đến dưới 10 tuổi ở thôn Sả Séng, xã Sa Pả. Đây là nơi đầu tiên phát hiện ca sốt phát ban trên địa bàn huyện vào đầu tháng 5. Thôn Sả Séng có 46 người mắc bệnh đã được điều trị khỏi, chỉ còn 1 người đang điều trị tại bệnh viện.

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra, thường xảy ra vào mùa đông xuân, tuy nhiên trong vài năm gần đây, bệnh sởi xảy ra quanh năm. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện. Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh. Khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ có những triệu chứng như: sốt cao, viêm long đường hô hấp trên, chảy nước mắt, mũi, sưng nề mí mắt… Đặc biệt là sẽ có các hạt như mụn trong miệng, sau đó sẽ xuất hiện ban đỏ từ đầu, mặt, cổ rồi lan dần xuống ngực, lưng, tay, chân.

Bệnh sởi tuy lành tính nhưng nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, tiêu chảy… và có thể gây nên tử vong. Bệnh dễ lây lan ở những khu vực đông người như: nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư…

TRỌNG BẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Rối nước -“Hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần nơi làng quê

Tiếng trống, tiếng mõ rộn rã thúc giục từng hồi, những đợt pháo thăng thiên, pháo mở cờ ngoạn mục vang lên, từng con rối bắt đầu được thổi hồn, thoát ẩn thoát hiện tài tình trên mặt nước. Dưới mái thủy đình ngói đỏ cong cong, múa rối nước chính là kho tàng lưu giữ nét văn hóa dân gian Bắc Bộ, là “hiện thân” sống động của những giá trị nhân sinh trong đời sống tinh thần, của những làng quê vùng đồng bằng sông Hồng.
U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

U23 châu Á: Loại Hàn Quốc, Indonesia tạo ra địa trấn lớn nhất giải

Thể thao - Hoàng Minh - 22:34, 26/04/2024
Trong trận Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Indonesia đã khiến người hâm mộ bất ngờ, khi tạo ra địa trấn trước U23 Hàn Quốc. Trận đấu phải bước vào loạt sút luân lưu để định đoạt kết quả và chiến thắng gọi tên Indonesia.
U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

U23 châu Á: Nhật Bản dập tắt hy vọng vô địch của chủ nhà Qatar

Thể thao - Hoàng Minh - 22:33, 26/04/2024
Trong vòng Tứ kết giải U23 châu Á, U23 Qatar đã thất thủ trước U23 Nhật Bản với tỷ số 2-4. Với kết quả này, U23 Qatar đã không thể thực hiện được tham vọng vô địch trên sân nhà.
Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Ngoại hạng Anh: Man City có đại thắng 4 sao trước Brighton

Thể thao - Hoàng Minh - 22:32, 26/04/2024
Trong trận đá bù Vòng 29 Ngoại hang Anh, dù phải hành quân đến sân của Brighton, nhưng Man City vẫn đè bẹp đội chủ nhà với tỷ số 4-0.
CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Kinh tế - PV-Vương Minh - 22:30, 26/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin cho Người có uy tín

Công tác Dân tộc - Như Tâm - 22:27, 26/04/2024
Trong 4 ngày (từ 22 - 25/4/2024), Ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tập huấn cung cấp thông tin cho 285 đại biểu Người có uy tín trong đồng bào DTTS của 13 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Tin trong ngày - 26/4/2024

Tin trong ngày - 26/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 26/4, có những thông tin đáng chú ý sau: 63 tỉnh, thành đã công bố lịch thi vào lớp 10 công lập. Huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình rà soát chất lượng giáo dục sau việc học sinh lớp 6 không biết đọc, viết. Thị Ai - Người “giữ lửa” văn hóa M’nông. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

Kinh tế - Vũ Mừng - 22:26, 26/04/2024
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Thanh Hóa: Khai giảng lớp xóa mù chữ tại bản Bóng

Giáo dục - Quỳnh Trâm - 22:24, 26/04/2024
Đồn Biên phòng Quang Chiểu phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Mường Lát tổ chức khai giảng Lớp xóa mù chữ, chống tái mù chữ cho hội viên phụ nữ và người dân bản Bóng, xã Mường Chanh.
Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Hội thi quốc tế về những món ăn từ sâm dây Tu Mơ Rông

Thời sự - Ngọc Chí - 22:22, 26/04/2024
Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, 21 đội đã mang đến Hội thi ẩm thực quốc tế và Xác lập kỷ lục Việt Nam về các món ăn độc đáo, mang hương vị riêng được chế biến từ sâm dây của núi rừng Ngọc Linh. Các hoạt động, sự kiện diễn ra tại Hội thi mang ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng tầm giá trị cây sâm dây, hướng đến sinh kế bền vững cho đồng bào Xơ Đăng từ việc phát triển diện tích cây sâm dây, loại dược liệu đặc trưng ở huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum).
Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Đại học Luật Hà Nội tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp

Giáo dục - Khánh Sơn - 22:15, 26/04/2024
Vừa qua, Ban tư vấn tuyển sinh của trường Đại học Luật Hà Nội đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp diễn ra tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 do báo Tuổi Trẻ phối hợp Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.
Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Hai người phụ nữ DTTS ở Lai Châu bị sát hại do mâu thuẫn tình cảm

Pháp luật - Minh Nhật - 22:14, 26/04/2024
Cơ quan điều tra xác định, do mâu thuẫn tình cảm nên đối tượng Hàng A Hồ (Lai Châu) dùng dao nhọn đâm tử vong hai mẹ con chị L.