Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bảo tồn voi: Liệu có lực bất tòng tâm?

PV - 11:46, 08/02/2018

Tháng 5/2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tổng thể bảo tồn voi Việt Nam giai đoạn 2013-2020, chủ yếu thực hiện tại 3 tỉnh: Nghệ An, Đăk Lăk, Đồng Nai. Sau gần 5 năm, việc thực hiện Đề án gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ thiếu nhân lực và kinh phí để bảo vệ voi nhà mà việc di chuyển, tái nhập đàn cho các cá thể voi rừng cũng đang loay hoay tìm giải pháp.

Voi là loài vật gắn liền với văn hóa đồng bào dân tộc Tây Nguyên. Voi là loài vật gắn liền với văn hóa đồng bào dân tộc Tây Nguyên.

 

Khó phát triển voi nhà

Đề án tổng thể bảo tồn voi Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 763/QĐ-TTg, ngày 21/5/2013 (gọi tắt là Đề án 763). Nội dung chủ yếu của đề án là bảo tồn các đàn voi hoang dã (voi rừng) và phát triển voi nhà. Tuy nhiên, chưa nói đến việc bảo tồn các đàn voi rừng, việc bảo vệ, phát triển voi nhà cũng rất khó khăn.

Đăk Lăk là tỉnh có đàn voi nhà nhiều nhất cả nước. Theo số liệu của Trung tâm bảo tồn voi (TTBTV) Đăk Lăk, vào năm 1980, toàn tỉnh có 502 con voi nhà. Nhưng đến nay, Đăk Lăk chỉ còn 44 con voi nhà; trong đó huyện Buôn Đôn có 25 con và huyện Lăk có 19 con.

Theo ông Huỳnh Trung Luân, Giám đốc TTBTV Đăk Lăk, để phát triển đàn voi nhà, bên cạnh việc thực hiện khám, chữa bệnh định kỳ một lần cho đàn voi (kinh phí 90 triệu đồng/năm) thì Trung tâm đã nghiên cứu chu kỳ sinh sản và tiến hành cho các cặp voi giao phối. Tuy nhiên, chưa có voi mẹ nào hoàn thành “thiên chức” của mình.

Mới đây nhất, vào tối 8/10/2017, sau 21 tháng mang thai, voi mẹ tên là Ban Nang (chủ voi là ông Y Mứ B’krông, trú buôn M’Liêng, thị trấn Liên Sơn, huyện Lăk) đã sinh hạ voi con Pặc On trong sự chờ mong của chủ voi, của TTBTV. Bởi, Ban Nang là con voi nhà đầu tiên giao phối thành công và mang thai. Để giúp Ban Nang “dưỡng thai” trong 21 tháng, TTBTV đã thuê “bà mụ” về chăm sóc cho Ban Nang (tiền công 10 triệu đồng/tháng). Ngoài việc lo cho Ban Nang, chủ voi cũng được UBND tỉnh Đăk Lăk hỗ trợ hơn 600 triệu đồng để yên tâm chăm sóc cho voi trong thời gian mang thai.

Nhưng khi Ban Nang hạ sinh Pặc On thì voi con đã chết khi còn trong bụng mẹ. Theo TTBTV Đăk Lăk, cái chết của Pặc On có thể là do quá trình chuyển dạ của Ban Nang quá lâu và cũng có thể là do voi mẹ đã già.

Di chuyển, tái nhập đàn-bằng cách nào?

Trong khi Đăk Lăk đang loay hoay phát triển đàn voi nhà thì tỉnh Nghệ An lại chưa biết làm cách nào để di chuyển, tái nhập đàn cho các cá thể voi rừng. Theo thống kê, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 6 đàn voi rừng (khoảng 13 con) thì có tới 4 đàn chỉ có một cá thể sinh sống độc lập.

Đáng chú ý là cá thể voi cái ở Vườn Quốc gia Pù Mát đang ở độ tuổi sinh sản, rất hung dữ, thường xuyên xung đột với con người.

Theo ông Trần Xuân Cường, Giám đốc Vườn Quốc gia Pù Mát, đây là con voi cái sống đơn độc hơn 20 năm nay ở trung tâm của vườn. Trước đây, đàn voi này có ít nhất một cặp, nhưng năm 1996, con voi đực đã bị sát hại. Vào mùa động dục, không có con đực, nó trở nên hung dữ hơn. Mỗi lần như vậy, nó thường ra khỏi rừng tìm đến những đàn trâu của người dân.

Vườn Quốc gia Pù Mát cũng đã tính đến phương án sáp nhập con voi đơn lẻ này với 2 đàn cùng sống trong vườn. Tuy nhiên, quãng đường từ khu vực này đến đàn voi ở Tây Bắc Pù Mát mất 2 ngày đường, qua rất nhiều sông suối, nên điều này dường như không thể. Trong khi đó, để con voi cái này đến được với đàn voi 6 con ở phía Đông Nam khu vườn cũng bị ngăn cản bởi sông Giăng.

Được biết, nhiều biện pháp di chuyển, tái nhập đàn cho các cá thể voi đã được các cấp ngành, địa phương liên quan của tỉnh Nghệ An bàn tính rất kỹ. Nhưng hiện vẫn chưa có một giải pháp nào khả thi. Bởi hệ quả xấu của việc di chuyển, tái nhập đàn cho các cá thể voi đã từng được minh chứng. Ở Việt Nam đã hai lần thất bại khi di chuyển voi. Đó là khi đàn voi ở Tánh Linh (Bình Thuận) và Bình Châu-Phước Bửu (Bà Rịa-Vũng Tàu) được di chuyển lên Đăk Lăk. Voi sau đó nhanh chóng bị chết vì nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu do mất sức và môi trường sống không hợp.

Cần một giải pháp tổng thể
Voi nhà phục vụ sản xuất, du lịch nên chủ voi không muốn cho ghép cặp, giao phối. Voi nhà phục vụ sản xuất,du lịch nên chủ voi không muốn cho ghép cặp, giao phối.

 

Khó phát triển đàn voi nhà, trong khi việc bảo tồn voi rừng cũng chưa có giải pháp khả thi đã đặt chúng ta trước một thực tế, đó là nguy cơ tuyệt chủng voi Việt Nam. Thực hiện Đề án 763, nhiều biện pháp đã được các cấp ngành, địa phương triển khai, nhưng dường như đó chỉ mới là những biện pháp “cứu hộ”, “cấp cứu”.

Như ở Đăk Lăk, để nhân đàn voi nhà, việc ghép cặp giao phối có ý nghĩa quyết định. Tuy nhiên, vì voi mang thai trong thời gian quá dài (khoảng 2 năm), người dân lại cần voi khoẻ để phục vụ sản xuất, du lịch nên luôn tìm cách ngăn cản, không cho voi ghép cặp, giao phối.

Vấn đề đáng quan tâm là hiện nay nguồn nhân vật lực để bảo tồn, phát triển voi còn quá yếu. Cho đến nay, chúng ta chưa có trường lớp nào đào tạo chuyên sâu về việc chữa bệnh cho voi; khi voi bị bệnh (hay sinh đẻ), các chủ voi đều vào rừng lấy lá thuốc, tự điều trị cho voi theo vốn hiểu biết của mình.

Ngay cả nguồn kinh phí để bảo tồn, phát triển đàn voi cũng rất hạn hẹp. Theo Đề án 763 thì tổng kinh phí để phát triển voi nhà và bảo tồn voi rừng giai đoạn 2013-2020 là 278 tỷ đồng. Chỉ cần tính số tiền mà tỉnh Đăk Lăk bỏ ra để con voi cái Ban Nang mang thai, sinh voi con Pặc On nêu trên (sơ sơ cũng gần 1 tỷ đồng-Pv) cũng cho thấy, kinh phí thực hiện Đề án 763 là quá “hẻo”.

Việt Nam đã từng “thua” trong “cuộc chiến” bảo vệ loài tê giác một sừng (ngày 29/4/2010, xác con tê giác cuối cùng được tìm thấy ở Vườn Quốc gia Cát Tiên-Pv), một biểu trưng của giá trị đa dạng sinh học tại Việt Nam. Với voi-một loài vật gắn liền với văn hóa, với nhiều chiến tích trong lịch sử dân tộc cũng đang trong tình cảnh đó. Vì vậy, đã đến lúc các cơ quan, ban, ngành và cả cộng đồng cần phải chung tay bảo vệ loài động vật đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng này.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Tin nổi bật trang chủ
Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Giữ được rừng không ai khác chính là Nhân dân

Kinh tế - Vũ Đăng Bút - 17:19, 05/05/2024
Giữ được rừng, không ai khác, chính là Nhân dân. Những cánh rừng được bảo vệ tốt, chỉ khi nào lợi ích của kinh tế rừng gắn liền với đời sống của mỗi hộ gia đình. Đó là những gì mà chúng tôi đã ghi nhận được ở tỉnh miền núi cực Bắc Hà Giang đã ngút ngàn màu xanh của rừng...
Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thủ tướng: 5 cụm từ khóa để Đông Nam Bộ tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc”

Thời sự - PV - 14:45, 05/05/2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh 5 cụm “từ khóa” trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp điều phối phát triển vùng Đông Nam Bộ là “tăng tốc, đột phá, tiên phong, liên kết chặt chẽ, thực chất và hiệu quả” để khu vực này tiếp tục phát huy vai trò “Thành đồng Tổ quốc” về phát triển kinh tế-xã hội, với khí thế mới, cách làm mới, tư duy, phương pháp luận mới và cách tổ chức thực hiện mới.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng và cựu chiến binh tại Kon Tum

Thời sự - PV - 12:45, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại tỉnh Kon Tum, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đặng Thị Thu và cựu chiến binh Trần Đình Thị, tại địa bàn phường Duy Tân, thành phố Kon Tum.
Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 12:10, 05/05/2024
Sáng 5/5, tại sân vận động Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023 - 2025 tổ chức Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Người truyền dạy tri thức dân tộc Dao ở vùng cao Bát Xát

Chính sách dân tộc - Phạm Chiến - 08:05, 05/05/2024
Ông Vàng Duần Phù, sinh năm 1971, dân tộc Dao, được biết đến là người thầy dạy chữ, dạy những đạo lý tốt đẹp cho lớp thanh niên trong cộng đồng dân tộc Dao đỏ ở xã Dền Sáng, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Ông được bầu là Người có uy tín với những đóng góp trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc Dao.
Tin trong ngày - 3/5/2024

Tin trong ngày - 3/5/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 3/5, có những thông tin đáng chú ý sau: Trải nghiệm hành trình “Theo dấu chân Người”. Số người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai tăng lên 469 trường hợp, 5 ca nặng. Nghệ nhân, Người có uy tín Hù Cố Xuân - Niềm tự hào của người Si La. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Điểm du lịch cộng đồng Khuổi Khon và dấu ấn của Người có uy tín

Người có uy tín - Thuận Thanh - 07:25, 05/05/2024
“Năm nay, bà con trong xóm Khuổi Khon được Nhà nước quan tâm làm đường bê tông vào tận bản, hỗ trợ, hướng dẫn nhiều cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao hơn, đời sống không còn khó khăn như trước nữa. Bà con phấn khởi lắm”, ông Chi Viết Hải, dân tộc Lô Lô, Người có uy tín xóm Khuổi Khon, xã Kim Cúc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng phấn khởi thông tin.
Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná

Phóng sự - Phạm Tiến - 06:55, 05/05/2024
Sau 4 năm triển khai, nội dung hỗ trợ nhà ở tại Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG 1719 thực sự đã trở thành cuộc “cách mạng” xóa nhà cột treo, kèo ná. Ở các tỉnh Bắc Trung bộ, hàng ngàn hộ đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở đã “an cư” trong những ngôi nhà mới đủ tiêu chuẩn “3 cứng”.
Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín ở Pu Hao: Góp sức bảo vệ biên giới bình yên

Người có uy tín - Thanh Thuận - 06:30, 05/05/2024
Những năm qua, ý thức được tầm quan trọng của công tác bảo vệ biên giới, già làng Giàng Chợ Sộng (tên thường gọi là Sộng Câu), Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đã gương mẫu đi đầu, đồng thời, vận động người dân tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, cột mốc, xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới…
Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Khi Người có uy tín được “trẻ hóa”...

Người có uy tín - Ngọc Lê - 18:45, 04/05/2024
Trong một thời gian dài, dường như có một sự mặc định ngầm, Người có uy tín phải là những người cao niên, với độ tuổi từ 60 trở lên. Nhưng những năm gần đầy, lực lượng quần chúng đặc biệt này đang dần được trẻ hóa. Cùng với những “cây cao bóng cả” trong đồng bào DTTS, đội ngũ Người có uy tín trẻ đã và đang phát huy được vai trò của mình trong các phong trào ở cơ sở.
Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều họat động chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Ngọc Ánh - 18:25, 04/05/2024
Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tại tỉnh Điện Biên và TP. Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tuyên truyền sâu rộng trong toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân, lực lượng vũ trang và thế hệ trẻ về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.