Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bắc Giang: Nỗi lo căn bệnh tan máu bẩm sinh ở vùng DTTS

PV - 15:59, 17/07/2018

Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang hiện nay, toàn tỉnh có gần 50 trẻ mắc bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia), phân bố chủ yếu ở các huyện có đông đồng bào DTTS cư trú như Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế; nhiều nhất là huyện Sơn Động, với gần 40 người mắc bệnh. Điều đáng nói là vấn đề này hiện vẫn chưa được các cơ quan chuyên ngành quan tâm, tìm hiểu nguyên do.

bệnh tan máu Cháu Hoàng Văn Chiến (con chị Vụ) thường xuyên phải đi bệnh viện.

Nói về bệnh tật của con mình, chị Nguyễn Thị Vụ, xã Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang rưng rưng: “Con tôi tên là Làm Thị Nghĩa, sinh năm 2000 đã nhiều lần ốm thập tử nhất sinh, tưởng như cái chết cận kề nên lúc nào gia đình tôi cũng thường trực tâm lý lo lắng”.

Còn nhớ vào năm 2012, Nghĩa nằm chờ cấp cứu ở bệnh viện mà không có máu để truyền, sức khỏe yếu, mặt mũi tím tái, thở khó. Chị Vụ cùng chồng cứ thay phiên nhau đưa con rong ruổi khắp các bệnh viện trong và ngoài tỉnh chạy chữa. Hai năm nay, sức khỏe Nghĩa yếu dần, thời gian phải truyền máu, thải sắt nhiều hơn nên Nghĩa đã phải nghỉ học để chữa bệnh. Với em bây giờ, “bệnh viện là nhà, bác sĩ, y tá là người thân”, cứ đến kỳ truyền máu, em lại tự bắt xe, nhập viện, điều trị trong suốt 15-20 ngày/tháng. 17 tuổi, Nghĩa vẫn chỉ là cô bé vóc dáng gầy nhỏ, chiều cao khoảng 1,3m, nặng chưa đầy 34kg, mặt biến dạng, mũi gẫy, đầu có rãnh, vai so, gan, lá lách phình to.

Cách nhà chị Vụ không xa, gia đình anh chị Vi Thị Hường (SN 1978) và Hoàng Văn Chín (SN 1976) dân tộc Tày, thôn Đá Cối, xã Giáo Liêm, huyện Sơn Động cũng có hai con mắc bệnh tan máu bẩm sinh. Một cháu tên là Hoàng Thị Chinh năm nay 14 tuổi đã trải qua 11 năm truyền máu. Cậu em là Hoàng Văn Chiến sinh năm 2013 truyền máu từ lúc mới vài tháng. Nhà nghèo, hai bên nội ngoại đều khó khăn nên mọi chi phí chữa trị của các con đều trông vào tiền làm thuê của anh Chín. Quá trình theo đuổi điều trị bệnh cho hai con cũng là lúc tài sản tiêu tán. Hiện, gia đình đã nợ 40 triệu đồng chưa biết khi nào mới trả nổi.

Chị Hường buồn bã kể: “Mỗi lần truyền máu cho con phải mất vài tạ thóc nên ai thuê làm gì tôi đều nhận, từ phát đồi, trồng keo hay làm đường. Tháng nào không kiếm ra tiền thì đành để cháu ở nhà cầm cự qua ngày.

Qua tìm hiểu, nhiều gia đình khác ở Sơn Động cũng lao đao vì có con mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh. Nhiều trẻ em đã mất hết tuổi thơ vì căn bệnh này như: anh em Vi Ngọc Thiện, Vi Ngọc Bình và Vi Ngọc Minh ở thôn Phe, xã Vân Sơn; Bế Văn Hợp (SN 2002) và Bế Văn Hùng (SN 2005), xã Giáo Liêm; Nông Đức Phát (SN 2011), xã Cẩm Đàn…

Theo thông tin từ Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Bắc Giang, thời gian vừa qua, Hội đã phối hợp với Tổ chức CIAI tổ chức một số hoạt động hỗ trợ kinh phí điều trị, truyền máu, mổ lá lách cho trẻ em nghèo. Điển hình như: Trao gần 80 triệu đồng cho 11 trẻ em điều trị, truyền máu, thải sắt tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương; năm 2017, Hội cũng giúp đỡ hai em chi phí hơn 50 triệu đồng mổ cắt lá lách. Với mong muốn đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu về bệnh tan máu bẩm sinh, Hội đã thành lập 4 câu lạc bộ “Chăm sóc sức khỏe vị thành niên” tại 4 trường THPT, THCS trên địa bàn huyện thu hút hàng trăm học sinh tham gia với vai trò nòng cốt; tổ chức tập huấn cho cha mẹ có con bị bệnh cũng như cán bộ y tế cơ sở.

Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trung tâm Thalassemia, Phó Chủ tịch Hội Tan máu bẩm sinh Việt Nam cho biết, bệnh tan máu bẩm sinh thường do gien di truyền gây ra. Trường hợp nếu cả bố và mẹ mang gien bệnh thì khả năng con sẽ mang bệnh tỷ lệ là 50% mà không có biểu hiện bệnh; nếu một trong hai bố hoặc mẹ bị bệnh thì con sinh ra sẽ mắc tan máu bẩm sinh tỷ lệ 25%.

Căn bệnh tan máu bẩm sinh vùng đồng bào DTTS ở Bắc Giang tuy diễn ra âm thầm nhưng vô cùng nguy hiểm. Thực tế này rất cần các cơ quan chuyên ngành vào cuộc tìm hiểu căn nguyên để có giải pháp cụ thể, đồng thời có sự quan tâm, giúp đỡ các bệnh nhân người DTTS có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

TUYẾT MAI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
Tin nổi bật trang chủ
Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Điện Biên: Đề án 09 giúp 5 nghìn hộ đồng bào nghèo an cư

Xã hội - Văn Hoa - 4 giờ trước
5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo ở Điện Biên được hoàn thành trong hơn 200 ngày đêm. Đây là kết quả phản ánh những nỗ lực của địa phương trong thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (Đề án 09). Thành công này, càng khẳng định tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của toàn hệ thống chính trị chung tay thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với hộ đồng bào nghèo.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Quỳ Hợp (Nghệ An): Nhiều công trình thuộc nguồn vốn Chương trình MTQG 1719 chưa thể khởi công

Công tác Dân tộc - Thanh Nguyễn - 4 giờ trước
Nhiều dự án thuộc nguồn vốn đầu tư phát triển tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chưa thể khởi công, đã kéo theo tiến độ chung của việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đạt thấp. Địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành các dự án theo kế hoạch của nhiệm kỳ.
Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Vân Đồn (Quảng Ninh): Nhiều hộ dân “ở không được, đi cũng không xong”

Xã hội - Mỹ Dung - 4 giờ trước
Theo phản ánh của người dân, hàng chục hộ ở 2 thôn 10/10, xã Vạn Yên và Đồng Dọng cũ, xã Bình Dân, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) chật vật gần 20 năm nay do dự án hồ chứa nước Đồng Dọng "án binh bất động". Tại đây, không ít hộ dù chưa được đền bù giải phóng mặt bằng nhưng cũng bị giải tỏa, mất kế sinh nhai.
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.