Trước kia, mỗi buôn làng Tây Nguyên đều có một bến nước. Nhưng nay rừng cạn kiệt, cây cổ thụ không còn, ở nhiều địa phương, bến nước cũng không được bà con quan tâm. Do đó, vai trò già làng, chủ bến nước, luật tục cộng đồng vốn ăn sâu trong tiềm thức đồng bào đang dần phai nhạt. Mất rừng, bến nước cũng mất và buôn làng cũng sẽ không còn là buôn làng truyền thống đúng nghĩa.
Trong văn hóa các DTTS Tây Nguyên, bến nước là một trong những giá trị tiêu biểu để khẳng định sự phát triển của mỗi tộc người, là nơi sinh hoạt văn hóa không thể thiếu của buôn làng. Vì vậy, khi chọn đất để lập làng, dựng buôn, điều đầu tiên đồng bào nghĩ đến là nguồn nước. Nguồn nước phải dồi dào, trong lành và phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả buôn làng.
Tôi đặt mình trong dòng tâm thức của những người con Tây Nguyên để được buồn vui cùng nỗi vui buồn của họ. Những giá trị văn hóa cổ truyền đang đứng trước nguy cơ phai nhạt nhưng trong tâm hồn cư dân miền Tây Nguyên vẫn mãi lưu tồn tình yêu tha thiết với làng buôn của mình trong cảm thức níu giữ nền văn hóa ngàn đời của ông cha truyền lại. Một tình yêu đan xen trong niềm tiếc nuối những gì đang dần rời bỏ.
Làng Đăk Tăng, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông (Kon Tum) có gần 70 hộ dân, chủ yếu là bà con người Xê-đăng phải di dời chỗ ở và nhường đất nương rẫy cho dự án Thủy điện Thượng Kon Tum.
Trong cộng đồng dân tộc Ê-đê ở Đăk Lăk, ông Y Míp A Yun (dân tộc Ê-đê) là một trong những gương mặt nghệ nhân tiêu biểu, tài hoa cả về chế tác, lẫn biểu diễn quảng bá các loại nhạc cụ truyền thống dân tộc Ê-đê. Ông cũng là người có đóng góp rất đáng kể vào sự lưu giữ bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên hơn nửa thế kỷ qua.
“Một mình lang thang trên đất này. Theo bước chân cha ông từng ngày. Một mình qua sông qua núi đồi. Tìm mặt trời và tìm lời ru ngàn đời…” (Lời bài hát “Đi tìm lời ru mặt trời” của Y Phôn K’So).
Đối với đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, cồng chiêng là linh hồn dân tộc chứa đựng giá trị lớn trong đời sống văn hóa tinh thần, phong tục, nghi lễ… Cồng chiêng gắn bó với con người từ lúc sinh ra đến khi về với Yang. Trước khi có chiêng đồng, người Ê-đê đã chế tác một loại chiêng rất độc đáo được làm bằng ống cây tre, gọi đó là ching kram hay chiêng tre với âm thanh mộc mạc, gần gũi.
Bên cạnh những bài ca điệu múa đậm chất biển đảo, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, những hạt nhân văn nghệ quần chúng ở Lữ đoàn tàu săn ngầm 171 Hải quân luôn thích hát, múa những tác phẩm Tây Nguyên.
Từ thời xa xưa, các dân tộc ở Tây Nguyên đã biết đến nghệ thuật hóa trang, đeo mặt nạ và tô vẽ trên các bộ phận của cơ thể nhằm làm thay đổi diện mạo của mình. Lối hóa trang này được người xưa dùng để đi săn, ngụy trang trong chiến đấu và trình diễn trong các dịp lễ hội của cộng đồng.
Ngày 12/7, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức Tọa đàm “Phát huy vai trò già làng, trưởng bản, chức sắc các tôn giáo, Người có uy tín trong công tác phòng, chống tội phạm tại vùng đồng bào DTTS” các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tại TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk.
Gia Lai, Đăk Lăk, Đăk Nông là 3 tỉnh Tây Nguyên có diện tích hồ tiêu lớn nhất cả nước. Trong 2 năm trở lại đây, giá hồ tiêu trượt dốc mạnh cùng với diện tích lớn tiêu chết khiến hàng ngàn người dân điêu đứng, ngập trong nợ nần, nhiều nhất là người trồng tiêu ở tỉnh Gia Lai.
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do hình thế gây mưa dông yếu, nên ngày 10/7 miền Bắc mưa chỉ xảy ra vào đêm và sáng với lượng không lớn, đến trưa và chiều trời xuất hiện nắng nhiều hơn, nhiệt độ ở Thủ đô Hà Nội và các tỉnh cao nhất từ 31-33 độ C, độ ẩm không khí trên 70 % tạo cảm giác oi bức khó chịu.
Mang giống chó có nguồn gốc Bắc cực về Tây Nguyên, chàng trai 9X Hoàng Văn Tiến đã xây dựng thành công mô hình trang trại chó cảnh đầu tiên ở huyện Krông Búk, với quy mô lớn nhất tỉnh Đăk Lăk.
Ông Phạm Văn Nhung, thôn Hòa Bình, thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, (Gia Lai) luôn được mọi người kính trọng tin tưởng gọi với cái tên trìu mến bác Sáu Nhung. Ông là Chủ tịch Hội Người cao tuổi, một cựu chiến binh luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua lao động, sản xuất ở địa phương.
Ở nơi thâm sâu đại ngàn Tây Nguyên, dưới chân đèo Ea Na (xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk), trại phong Ea Na như một chứng nhân về nỗi đau của những cảnh đời bất hạnh. Song, cũng chính tại nơi này, tình người luôn hiện hữu, cuộc sống luôn đổi thay từng ngày bất chấp nghịch cảnh...
Ngày 30/5, tại trụ sở Ủy ban Dân tộc (UBDT), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến đã chủ trì cuộc họp lấy ý kiến xây dựng Đề án tiếp nhận công tác dân tộc ở các tỉnh khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ.
Trẻ em DTTS sinh sống ở vùng sâu, vùng xa vốn đã phải chịu nhiều thiệt thòi so với các bạn cùng trang lứa. Trong đó, các em có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi, bệnh tật thì sự thiệt thòi đó càng nhân lên gấp bội. Song, thật may mắn khi cuộc sống luôn tồn tại điều tốt đẹp.
Để tìm thị trường đầu ra ổn định và nâng cao giá trị chuỗi sản phẩm nông nghiệp, người trồng tiêu ở xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đã tự liên kết với nhau sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ bền vững.
Nằm trong Chương trình hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”, nhóm nghệ nhân, đồng bào dân tộc Raglai, tỉnh Ninh Thuận đã tái hiện trích đoạn trong Lễ cưới truyền thống-một nghi lễ mang đậm màu sắc văn hóa của dân tộc Raglai tại Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam.
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn tỉnh, sầu riêng giống có giá trung bình từ 120-160.000 đồng/cây tùy theo từng loại giống.