Gia đình bà Sử Gia Trang ở khu phố Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận trang trí Paning trong nghi lễ PatripNhững hoạt cảnh trên tấm trướng Paning
Bố cục họa tiết Paning gồm có 3 phần chính, được chia làm 3 mặt và phân khối thành 3 tầng không gian trang trí, miêu tả các hoạt động của lễ hội Rija, lễ hỏa táng và hoạt cảnh về đời sống lao động của người Chăm.
Mặt bên trái miêu tả hình ảnh 6 người phụ nữ Chăm đang đội mâm lễ vật đi cúng lễ, theo sau là 3 người đàn ông trên tay có cầm roi mây. Dựa trên họa tiết này, có thể dự đoán họ là những người đang đi tham gia lễ hội. Ở tầng thứ hai, có hai người phụ nữ đang phi ngựa rất khẩn trương, trên đầu có đội nón lá. Phía sau là hình ảnh một người phụ nữ đang đánh xe trâu bước theo, có mang theo cờ tam sắc, lộng che nắng và hai người phụ nữ tháp tùng, hộ tống đi cùng. Ở tầng thứ ba miêu tả các linh thú như con kỳ lân, con rồng, con chim phượng hoàng, con cọp và con ngựa. Bay trên bầu trời dẫn đầu là con chim và đi sau cùng là con rồng. Tất cả, cùng đi một hướng về không gian đang tổ chức lễ hội.
Các hoạt cảnh trong đời sống của người Chăm thể hiện trên tấm Paning. Ảnh: Quản Trọng TuânMặt trung tâm (chính giữa) là hoạt cảnh về Lễ hội Rija đang múa lễ, bày trí các lễ vật và chân dung người đàn ông trong trang phục quan lại đại thần đang diện kiến buổi lễ. Xung quanh bà Rija đang múa có nhạc công đánh trống Ginang, nghệ nhân vỗ trống Baranâng, nghệ nhân thổ kèn Saranai, người thổi sáo trúc và người kéo đàn nhị mai rùa. Bà Rija sử dụng đạo cụ chiếc quạt giấy để múa lễ, hai người phụ nữ ngồi trên chiếc ngai vàng thưởng thức buổi biểu diễn. Ở tầng trên cùng là ba quan lại có bộ râu dài qua ngực đang ngồi trong một ngôi đền, đầu đội mũ mão, mặc long bào và chân mang hia. Ở bên ngoài, có hai người đàn ông đang mang đồ ăn và thức uống đến phục vụ.
Mặt bên phải diễn tả hoạt cảnh một người đàn ông đang đánh xe trâu, đi theo phía sau có ba người đàn ông, tay cầm chiếc khăn tay, roi mây và giỏ chiết đan tre đựng đồ dùng cúng lễ. Mọi người cùng hướng về phía bà Rija đang múa lễ. Căn cứ vào hoạt cảnh có thể dự đoán họ đang đi tham gia hành lễ Rija. Ở tầng thứ hai, có ba người phụ nữ đang cưỡi ngựa đi trước, hai người đàn ông đang khiêng chiếc kiệu, ở hai bên chiếc kiệu có hai người phụ nữ cầm lộng che. Ở tầng trên cùng có con cọp đi dẫn đường, con ngựa đang cưỡi con voi, đi theo sau là con trâu đang cưỡi con kỳ lân. Con rồng bay lên cao mang theo lá cờ đi đầu cùng hướng về không gian tổ chức lễ hội.
Tấm trướng Paning sử dụng trong nghi lễ RijaĐặc điểm của nghệ thuật trang trí Paning
Các tấm Paning được vẽ trên chất liệu nền vải màu trắng hình chữ nhật, sau đó được may thêm đường viền trang trí màu đỏ, màu vàng hoặc màu xanh tùy theo dòng tộc, sở thích của người dùng. Màu mực chủ đạo là đen, nâu, vàng, xanh, trắng và đỏ. Những ý tưởng phổ biến được miêu tả trên tấm trướng Paning là các hoạt cảnh trong đời sống, Lễ hội Rija và lễ hỏa táng của người Chăm. Hoạt cảnh thường xuất hiện trên Paning là chiếc xe trâu, một loại phương tiện vận chuyển nông sản và đi lại rất phổ biến trong cộng người Chăm. Hình ảnh các con vật như kỳ lân, phượng hoàng, rồng, cọp, ngựa, voi, con nai và con bò. Các con vật được xây dựng, thiết kế theo một bố cục phân tầng thể hiện vị trí, vai trò quan trọng của chủ nhân cưỡi linh thú đến tham gia lễ hội.
Chức năng của Paning dùng để trang trí, tạo vách ngăn làm không gian thiêng. Tấm Paning sử dụng treo trong lễ hỏa táng miêu tả chi tiết về nhà hỏa táng, chân dung các thầy Basaih và nhà Kut. Còn Paning dùng trong lễ Rija thường có họa tiết bà Rija tay đang cầm chiếc quạt giấy múa lễ, miêu tả bà Rija ngồi trên xích đu tái diễn hoạt cảnh đưa đu trong nghi lễ Rija Praong. Ngoài ra, hình ảnh các mâm cỗ bồng (Thong Hala) được trang trí bằng những lá trầu xếp tầng, thắp sáng bằng sáp ong là chi tiết, dấu hiệu dễ dàng nhận biết tấm Paning dùng trong nghi lễ Rija.
Tranh vẽ Paning sử dụng trong lễ hỏa tángNghệ nhân vẽ tấm trướng Paning là những người có năng khiếu về mỹ thuật, hội họa, không bắt buộc phải gia nhập vào môn phái ông Maduen hay ông Basaih. Do đó, các nghệ nhân dân gian sinh hoạt bình thường được tự do sáng tác các tác phẩm nghệ thuật để phục vụ trang trí trong các nghi lễ. Các tác phẩm nghệ thuật vẽ trên Paning phản ánh bức tranh hiện thực, sinh động, khắc họa các chân dung về đời sống sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo một cách chấm phá, cô động nhưng vẫn chuyển tải đầy đủ các quan niệm về nhân sinh quan và vũ trụ luận của người Chăm.
Giải pháp bảo tồn nghệ thuật vẽ tranh Paning
Nghệ nhân hoạt động trong loại hình nghệ thuật vẽ trang trí tấm trướng Paning đã ít và ngày càng khó tìm kiếm người nối tiếp, kế thừa kỹ thuật vẽ tranh dân gian. Do đó, cần có kế hoạch điều tra, thống kê các nghệ nhân còn hoạt động nghề vẽ tranh trang trí. Từ đó, có cơ sở vận động nghệ nhân truyền dạy lại kỹ thuật vẽ tranh cho các đối tượng là chức sắc Basaih, ông Maduen và các thế trẻ có năng khiếu hội họa nhằm mục đích bảo tồn nghệ thuật vẽ tranh thủ công dân gian.
Tranh vẽ Paning đang trưng bày phục vụ nghiên cứu và tham quan tại Trung tâm Nghiên cứu Văn hóa Chăm Ninh ThuậnKhuyến khích các nghệ nhân trình diễn kỹ thuật vẽ tranh Paning trong các sự kiện văn hóa, lễ hội để giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tranh dân gian trong văn hóa, nghi lễ tín ngưỡng và tôn giáo. Bên cạnh đó, xây dựng chính sách hỗ trợ các nghệ nhân đang bảo tồn nghệ thuật vẽ tranh Paning. Các cơ quan, ban, ngành chức năng có sự quan tâm xây dựng hồ sơ công nhận nghệ nhân dân gian cho các nghệ nhân đang thực hành nghệ thuật vẽ tranh trang trí.
Hội đồng Chức sắc Chăm Bàlamôn giáo và Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Ninh Thuận sớm xây dựng các đề án nghiên cứu, sưu tầm Paning hướng đến phục chế, sao chép phục vụ trong lễ nghi để đảm bảo tính mỹ thuật và quy chuẩn của tín ngưỡng, tôn giáo. Qua đó, loại bỏ những tấm trướng Paning không phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Chăm.
Đặc biệt, có thể lồng ghép nội dung bảo tồn tranh Paning vào Dự án 6 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Thông qua Dự án này, các địa phương có thể xây dựng mô hình bảo tồn nghệ thuật Paning, góp phần tôn vinh các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, lan tỏa những nét đặc sắc và tiêu biểu về thế giới quan của người Chăm qua nghệ thuật hội họa.