Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trồng rau sạch từ vỏ cà phê

PV - 10:24, 02/05/2019

Nhằm giáo dục cho học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời biết tự mình làm ra thực phẩm sạch phục vụ bản thân và gia đình, hơn 2 năm nay, Trường THCS Hướng Phùng (Quảng Trị) đã xây dựng mô hình rau sạch trồng từ vỏ cà phê. Với mô hình này, học sinh không chỉ có rau sạch để chế biến món ăn mà còn bán cho người dân địa phương để gây quỹ khuyến học trong nhà trường.

Học sinh Trường THCS Hướng Phùng đang trồng rau sạch từ vỏ cà phê. Học sinh Trường THCS Hướng Phùng đang trồng rau sạch từ vỏ cà phê.

Hướng Phùng là vựa cà phê lớn của huyện Hướng Hóa. Trong quá trình chế biến và xay xát cà phê, mỗi năm hàng trăm tấn vỏ cà phê được thải ra môi trường. Nhiều cơ sở sản xuất, hộ gia đình không biết tận dụng vỏ cà phê làm gì nên đem đổ bừa bãi ngoài vườn, đồi, thậm chí là dọc đường nội thôn, gây ô nhiễm môi trường.

Trước vấn đề bức xúc về rác thải vỏ cà phê ở địa phương, Trường THCS Hướng Phùng đã dành nhiều thời gian nghiên cứu đề tài trồng rau sạch trên giá thể cà phê. Với đề tài này, năm 2015, Trường đạt giải Nhất tại cuộc thi “Sáng tạo khoa học kỹ thuật” cấp huyện. Đây chính là động lực để nhà trường triển khai xây dựng mô hình trồng rau sạch ngay trong khuôn viên của đơn vị.

Quá trình thực hiện mô hình, nhà trường gặp nhiều thuận lợi bởi phân bón trồng rau mầm tìm kiếm rất dễ dàng. Bên cạnh đó, với ý nghĩa thiết thực từ trồng rau sạch trên vỏ cà phê, học sinh rất thích thú và có trách nhiệm cao trong thực hiện mô hình, cùng nhà trường tuyên truyền, vận động người thân, Nhân dân tích cực thu gom vỏ cà phê làm phân bón cho cây, bảo vệ môi trường. Nhiều tổ chức, cá nhân biết được hoạt động ý nghĩa này đã động viên, khích lệ nhà trường duy trì có hiệu quả mô hình thông qua hỗ trợ điều kiện để đơn vị mua sắm khay nhựa, cây giống, đầu tư hệ thống phun sương tưới cây.

Đến thăm trường vào một buổi sáng, sau buổi lao động vệ sinh khuôn viên trường lớp, dưới sự hướng dẫn tận tình của giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi quan sát các em học sinh lớp 7B, Trường THCS Hướng Phùng đang tập trung chuẩn bị trồng rau cải mầm trên giá thể cà phê. Cùng nhau cho vỏ cà phê (đã được ủ với vôi hoai mục, xay mịn) vào các khay nhựa gọn gàng, gieo hạt cải, tưới nước cho cây, các em rất thích thú, say mê, vừa làm, vừa trao đổi kinh nghiệm trồng rau rôm rả.

Em Hồ Thị Thùy Dương, học sinh lớp 7B vui vẻ cho biết: “Em thấy mô hình trồng rau sạch từ vỏ cà phê rất tiện lợi và hữu ích. Nhờ được nắm bắt kỹ thuật trồng rau mầm, kỹ thuật làm phân từ vỏ cà phê tại trường, em đã về nhà tuyên truyền, vận động người thân và bà con hàng xóm không nên vứt vỏ cà phê bừa bãi, ảnh hưởng đến môi trường sống”.

Thùy Dương cũng đã hướng dẫn họ cách sử dụng vỏ cà phê để trồng rau mầm, vừa bảo vệ môi trường, vừa cung cấp cho gia đình nguồn thực phẩm an toàn. Những lúc ở nhà, mỗi khi rảnh rỗi, em cùng với bố mẹ trồng rau sạch trên vỏ cà phê. Nhờ vậy, ngày nào gia đình em cũng có rau sạch, giàu chất dinh dưỡng để ăn.

Từ việc nhân rộng mô hình rau sạch từ vỏ cà phê, em Hồ Thị Thanh Tâm, học sinh lớp 7B đã cùng mẹ trồng nhiều rau mầm tại nhà. Hằng ngày, gia đình em không chỉ có thêm rau sạch để ăn mà còn có rau mang ra chợ bán, có tiền để mua sắm dụng cụ học tập cho con.

Chia sẻ về mô hình trồng rau sạch từ vỏ cà phê trong nhà trường, thầy Đinh Anh Công, Hiệu trưởng Trường THCS Hướng Phùng phấn khởi thông tin: Từ việc vận động học sinh tham gia mô hình trồng rau sạch, nhà trường đã gián tiếp giáo dục kỹ năng làm việc theo nhóm cho các em. Kết quả lớn nhất thu được từ mô hình này chính là việc các em được áp dụng phương pháp trồng rau sạch trên giá thể cà phê vào thực tiễn hằng ngày, vừa phù hợp với sức lao động của mình, vừa tạo ra sản phẩm rau sạch phục vụ cho chính bản thân mình, gia đình và xã hội. Vừa góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp”.

KÔ KĂN SƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Hà Nội chốt phương án thi vào lớp 10 với 3 môn

Hà Nội chốt phương án thi vào lớp 10 với 3 môn

Ngày 28/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh Hà Nội tham gia kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025 sẽ thực hiện 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.
Tin nổi bật trang chủ
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Thời sự - Phương Nghi - 4 giờ trước
Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 4 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 4 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 4 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 4 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 4 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Quảng Nam: Phấn đấu giảm 2.900 hộ nghèo trong năm 2024

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định giao chỉ tiêu giảm nghèo năm 2024 cho các địa phương trong tỉnh.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 5 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 5 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 5 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.