Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Trao cơ hội đổi đời cho thanh niên nghèo

PV - 09:32, 19/03/2018

Đến từ những gia đình nghèo, cận nghèo, mồ côi, bản thân khuyết tật… nhưng hơn 200 bạn trẻ được tham gia chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (Youth Career Initiative –YCI) trong 5 năm qua đã có cơ hội được “đổi đời” với vị trí làm việc tại những khách sạn, tập đoàn du lịch hàng đầu thế giới.

Thay đổi những phận đời

Chương trình Sáng kiến thanh niên lập nghiệp (YCI) là chương trình hướng nghiệp và đào tạo kỹ năng nghề khách sạn kéo dài 24 tuần cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện tại 23 quốc gia trên toàn thế giới. Từ tháng 6/2013, tổ chức REACH được YCI toàn cầu lựa chọn là đối tác địa phương thực hiện chương trình YCI tại Việt Nam. Các chương trình đào tạo có sự tham gia của các khách sạn 5 sao như khách sạn Hilton Hanoi Opera, Hilton Garden Inn Hanoi, InterContinental Hanoi Westlake, JW Marriott Hanoi, Sheraton Hanoi… Qua 5 năm triển khai, hơn 200 thanh niên đã được tham gia đào tạo, trong đó 173 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn đã tốt nghiệp khóa học và tìm việc làm phù hợp.

Các học viên YCI khóa 2017-2018 tại lễ tốt nghiệp. Các học viên YCI khóa 2017-2018 tại lễ tốt nghiệp.

 

Trong ký ức của các thầy cô, bạn bè khóa học 2015-2016, nhiều người vẫn gọi Phạm Văn Cường, chàng thanh niên dân tộc Mường đến từ huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) là “chiến binh trong cuộc sống”. Khi Cường còn nhỏ, bố qua đời, mình mẹ xoay xở mấy thửa ruộng để nuôi hai anh em. Từ nhỏ, Cường đã mơ ước trở thành một đầu bếp nổi tiếng.

Vì thế, khi học xong cấp ba, Cường đã tìm đến nhiều nhà hàng tìm việc nhưng không được nhận bởi không có bằng cấp và kinh nghiệm làm việc. Được người quen giới thiệu, Cường đã tìm đến với chương trình YCI, là thực tập sinh tại khách sạn Hilton Hanoi Opera (Hà Nội).

Nhớ lại những ngày đầu học việc, Cường chia sẻ: “Ngày đầu đi học, tôi học không tốt ngoại ngữ. Điều này làm cho việc học của tôi chậm và khó khăn hơn. Thậm chí tôi cảm thấy thất vọng về bản thân mình”. Với quyết tâm thay đổi cuộc đời, Cường đã không bỏ cuộc. Vừa được đào tạo nghề vừa được học ngoại ngữ, qua 6 tháng thực tập tại khách sạn 5 sao, Cường tốt nghiệp vào tháng 2/2016. Sau 2 năm, Cường đã giữ vị trí bếp trường của Du thuyền Legend tại Hạ Long (Quảng Ninh).

Giống như Phạm Văn Cường, những ngày đầu đi học theo chương trình YCI với bạn Lục A Mộc (dân tộc Sán Chỉ, đến từ huyện Bình Liêu, Quảng Ninh) là chuỗi ngày áp lực và nỗ lực.

Vì Mộc mới 19 tuổi, chưa có kinh nghiệm làm bếp, chưa học tốt tiếng Anh... Nhưng sau khóa học, Mộc đã cùng 33 bạn học của khóa học 2017-2018 tự tin nhận chứng nhận tốt nghiệp và tràn đầy hi vọng về một công việc phù hợp với bản thân ngay tại Quảng Ninh-một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Học viên YCI thực hành. Học viên YCI thực hành.

 

Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Giám đốc trung tâm REACH cho biết: Trong số rất nhiều những em học sinh được chương trình hỗ trợ, tôi có thể điểm ra những cái tên, những hoàn cảnh đã và vẫn luôn gây ấn tượng mạnh với bản thân tôi và nhiều người làm chương trình.

Như trường hợp của em Nguyễn Thị Phượng, học viên khiếm thính, tốt nghiệp năm 2016 từ khách sạn Sheraton Hanoi, hiện nay đang là nhân viên chính thức tại tập đoàn FLC ở Thanh Hóa; Em Nguyễn Khắc Chung, mồ côi cha mẹ, bà già yếu, một trong hai người chị gái không có có khả năng lao động, tốt nghiệp năm 2015, trở thành nhân viên của khách sạn Intercontinental Landmark 72… Và rất nhiều những hoàn cảnh khác mà chúng tôi đã và vẫn đang dõi theo các bước đường các em đi hướng đến một tương lại tươi sáng hơn.

Bệ phóng cho tương lai

YCI là sáng kiến toàn cầu nhằm giải quyết vấn đề thất nghiệp trong giới trẻ do Cộng đồng Hợp tác du lịch quốc tế (ITP) thuộc khối Cộng đồng Doanh nghiệp Toàn cầu (BITC) khởi xướng. Chương trình này hỗ trợ các khách sạn hàng đầu trên thế giới đóng góp vào mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc nhằm giảm nghèo, tạo ra nhiều việc làm tốt và sự bình đẳng giới.

Bà Lê Thu, Quản lý Đối tác Khu vực Đông Á và Đông Nam Á của YCI Toàn cầu cho biết, chương trình YCI tại Hà Nội đã trở thành một trong những chương trình YCI thành công nhất trên thế giới với tỷ lệ nghỉ học thấp nhất và tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp cao nhất.

Theo tổng kết 5 năm hoạt động của tổ chức REACH, 84% học viên tham gia chương trình đã có việc làm ngay sau khóa học, được nhận vào làm việc tại các khách sạn 5 sao và các khách sạn, chuỗi nhà hàng cao cấp khác. Nhiều bạn đã có thể phụ giúp kinh tế cho gia đình hoặc đầu tư học tập để trang bị hành trang tốt hơn cho tương lai. Trong năm 2018, YCI dự kiến sẽ mở rộng thêm sự hợp tác với các khách sạn 5 sao tại Hà Nội nhằm tăng số lượng học viên được hỗ trợ, thêm nhiều bạn trẻ có cơ hội tiếp cận với những công việc ổn định, bền vững, đảm bảo tương lai cho bản thân và đóng góp cho xã hội.

HƯƠNG THẢO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 7 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 7 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 7 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 7 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 8 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 8 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool trở lại cuộc đua vô địch sau chiến thắng trước Fulham

Ngoại hạng Anh: Liverpool trở lại cuộc đua vô địch sau chiến thắng trước Fulham

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Sau khi sảy chân tại vòng 33, Liverpool đã tìm lại được chiến thắng sau khi đánh bại Fulham tại vòng 34 Ngoại hạng Anh. Với 3 điểm có được, Liverpool tạm leo lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.