Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tìm về đất Tổ

PV - 19:21, 14/04/2019

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tỉnh Phú Thọ tổ chức từ ngày 01-10/3 năm Kỷ Hợi (tức ngày 05-14/4 dương lịch) với sự tham gia góp giỗ của 3 tỉnh gồm: Cần Thơ, Nghệ An, Sơn La.

Đoàn rước kiệu của thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trong lễ Giỗ Tổ. Ảnh TL Đoàn rước kiệu của thị trấn Hùng Sơn, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ trong lễ Giỗ Tổ. Ảnh TL

Xòe Thái, ví dặm, đờn ca tại lễ Giỗ Tổ

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2019, 3 tỉnh thành vinh dự được góp giỗ là Sơn La, Nghệ An và Cần Thơ. Theo đó, các tỉnh đã chọn lọc những nét văn hóa đặc sắc nhất dâng lên các Vua Hùng và hội ngộ cùng cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Ông Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ tự hào cho biết: “Chúng tôi thực sự rất háo hức khi được tham gia góp sức trong lễ Giỗ Tổ Vua Hùng. Do đó, ngay từ những ngày đầu tháng 4 năm nay, đêm nào Trung tâm Văn hóa TP. Cần Thơ cũng rộn ràng tiếng nhạc, lời ca luyện tập cho ngày trọng đại”.

Ông Huỳnh Nhật Danh cho biết thêm: Đoàn nghệ sĩ đi Phú Thọ lần này có 41 người, đều là các nghệ sĩ, diễn viên gạo cội, có nhiều kinh nghiệm biểu diễn và được tập luyện kỹ nên khá an tâm. “Điều chúng tôi chú trọng cho chuyến đi nhiều ý nghĩa này là làm sao mang được nét đặc sắc của văn hóa Cần Thơ, văn hóa phương Nam ra đất Tổ ngàn năm”, ông Danh nói.

Đoàn nghệ sĩ của TP. Cần Thơ sẽ tham gia 3 chương trình chính: Lễ khai mạc, lễ hội đường phố cùng diễn ra vào mùng 8 tháng 3 âm lịch (tức 12/4 DL) và chương trình nghệ thuật vào đêm mùng 9 tháng 3 âm lịch (tức 13/4 DL). Theo đó, lễ hội đường phố sẽ bắt đầu từ chập tối mùng 8 tháng 3 âm lịch, Đoàn Cần Thơ tái hiện những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên mảnh đất Chín Rồng.

Còn nhạc sĩ Trần Quốc Chung, Phó Trưởng đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Nghệ An cho biết, về góp giỗ trong lễ hội Đền Hùng năm nay, tỉnh Nghệ An mang đến nghệ thuật dân ca ví dặm đặc sắc với chủ đề “Tìm về đất Tổ”. Những bài dân ca ấy với các nội dung ca ngợi công lao của Vua Hùng, Bác Hồ kính yêu và những anh hùng qua các thời kỳ lịch sử của dân tộc Việt Nam; ca ngợi quê hương, đất nước, con người Nghệ An và Phú Thọ.

Đến với lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, Đoàn Sơn La đem đến tiết mục xòe Thái vô cùng hấp dẫn. Nghệ sĩ ưu tú Lò Văn Thọ, cán bộ Nhà hát ca múa nhạc Sơn La cho biết, năm nay, Đoàn đã tập luyện hơn 1 tháng trời với các điệu xòe Thái truyền thống để làm phong phú hơn lễ Giỗ Tổ. Nghệ sĩ Lò Văn Thọ hy vọng rằng, những điệu xòe Thái ấy là lòng thành kính dâng lên các Vua Hùng và giao lưu của người dân tộc Thái với cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Người dân tham gia gói bánh chưng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Người dân tham gia gói bánh chưng tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Lễ giỗ chung của toàn dân tộc

Cũng giống như trong truyền thống của mỗi gia đình, khi nhà có giỗ, mỗi người con đều cố gắng về để góp giỗ nhưng có những người ở xa không về được cũng sẽ làm mâm cơm dâng lên tổ tiên.

Đối với Giỗ Tổ Vua Hùng cũng vậy, do điều kiện ở xa, nhiều người không về được với Đền Hùng cũng tổ chức Lễ Giỗ trên chính mảnh đất của mình sinh sống. Tại tỉnh Đăk Lăk, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 10/3, bà con lại cùng nhau tập trung về khu di tích lịch sử Đình Lạc Giao, TP. Buôn Ma Thuột để tham dự lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương.

Không chỉ có người dân ở trong nước mà Kiểu bào ta ở nước ngoài những ngày này cũng long trọng tổ chức ngày Giỗ Tổ để nhớ về nguồn cội. Ngay từ ngày Chủ Nhật 7/4 (3/3) âm lịch, đông đảo bà con kiều bào tỉnh Udonthani và các tỉnh lân cận vùng Đông Bắc Thái Lan đã dâng nén tâm hương hướng về Tổ tiên nguồn cội nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương. Đây cũng là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu năm 2019 do Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Hội người Việt tỉnh Udonthani tổ chức.

Tại buổi lễ, bức tượng Vua Hùng đã được trao cho Hội Người Việt Nam tỉnh Udonthani để các nhà sư tiến hành nghi lễ hô thần nhập tượng theo đúng phong tục truyền thống. Trong không khí trang nghiêm, hơn 200 bà con kiều bào và đại biểu cùng nhau thành kính tri ân công ơn các vị Vua Hùng đã có công khai phá, dựng xây non sông Việt Nam.

Nói về vấn đề góp giỗ trong Giỗ Tổ, Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết, việc góp Giỗ Tổ ngày 10/3 không chỉ là nét đẹp truyền thống mà còn gắn liền với vận mệnh dân tộc.

Tiến sĩ Sơn lý giải, người Việt Nam có truyền thống gia đình thờ tổ tiên, làng xóm thờ thành hoàng làng, còn đất nước thờ người khai sinh đất nước. Giỗ Tổ Hùng Vương bắt nguồn từ đạo lý uống nước nhớ nguồn. “Nhưng ý nghĩa sâu xa nhất là tinh thần yêu nước, muốn có một biểu tượng của cả nước. Hùng Vương chính là biểu tượng của cả nước, ông Tổ của cả nước để tập hợp và đoàn kết người dân, để tất cả chung là người Việt. Đoàn kết các dân tộc lại. Đó là ý nghĩa lớn nhất”.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 10 giờ trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 10 giờ trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 10 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 10 giờ trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 10 giờ trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 10 giờ trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 11 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 11 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 11 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.
Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Trang địa phương - T.Nhân - 11 giờ trước
Nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh, ngày 24/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Tại cuộc họp, ông Trần Hòa Nam đề nghị các địa phương nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.