Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Thủ tướng kỳ vọng sâm Ngọc Linh sẽ làm nên dấu ấn lịch sử mới

PV - 10:06, 21/01/2019

Sáng 20/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm Bảo tàng lịch sử Quốc gia Việt Nam và dự Triển lãm di sản văn hoá - Sâm Ngọc Linh Kon Tum “ Báu vật đại ngàn”. Thủ tướng cho rằng không có nơi nào đắc địa hơn Bảo tàng Lịch sử quốc gia để tổ chức Triển lãm về sâm Ngọc Linh, quốc bảo của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng sâm Ngọc Linh sẽ làm nên dấu ấn lịch sử mới cho ngành dược liệu, ngành thực phẩm chức năng. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tham gia đoàn tháp tùng Thủ tướng tham dự Triển lãm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Triển lãm Di sản Văn hóa - Sâm Ngọc Linh. Ảnh VGP/Quang Hiếu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Triển lãm Di sản Văn hóa - Sâm Ngọc Linh. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Triển lãm "Di sản Văn hóa - Sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn” chính thức khai mạc sáng 20/1, tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Hà Nội. Đây là lần đầu tiên 200 tư liệu, hiện vật, hình ảnh về cây sâm Ngọc Linh - loài dược liệu quý hiếm của Kon Tum được ra mắt người dân Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương dự triển lãm.

Thủ tướng đánh giá cao ý tưởng, sự phối hợp của Bộ VHTT&DL và UBND tỉnh Kon Tum trong việc đưa di sản văn hóa tiêu biểu của Kon Tum cùng sản vật tinh hoa - Sâm Ngọc Linh, một quốc bảo của Việt Nam, ra trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia ngay trong những ngày đầu năm 2019.

Đây là hoạt động có ý nghĩa, bước đi quan trọng và kịp thời nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Kon Tum. Đó là tập trung huy động nguồn lực, phối hợp với các cơ quan, bộ ngành trong và ngoài nước để tăng cường hoạt động quảng bá, tuyên truyền, giới thiệu di sản lịch sử văn hóa của tỉnh, đặc biệt là cây Sâm Ngọc Linh Kon Tum đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần xây dựng thương hiệu, thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Kon Tum và khu vực miền Trung, Tây Nguyên theo chủ trương ưu tiên của Đảng, Nhà nước ta.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, cùng các đại biểu thăm Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình, cùng các đại biểu thăm Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Theo Thủ tướng, Kon Tum là xứ sở của đại ngàn, vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa, có vị trí địa chính trị quan trọng của vùng đất cao nguyên năng động, giàu tiềm năng, một bộ phận cấu thành của Tây Nguyên và Tổ quốc Việt Nam. Hiện nay, các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum vẫn còn gìn giữ được không gian văn hóa cồng chiêng, gìn giữ được cả hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể… rất đa dạng và phong phú, tiếp tục duy trì, truyền nối các thế hệ. Việc bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa của các di sản tỉnh Kon Tum là một trong những nhiệm vụ, sứ mệnh quan trọng, cấp bách và lâu dài mà Đảng, Nhà nước gửi gắm cho cộng đồng các dân tộc ở Kon Tum, đồng bào Tây Nguyên và các thiết chế văn hóa, trong đó có Bảo tàng Lịch sử quốc gia.

Kon Tum không chỉ giàu bản sắc văn hóa mà còn phong phú về tài nguyên thiên nhiên, là nơi lưu giữ nhiều hệ động thực vật quý hiếm, đặc biệt là sản vật Sâm Ngọc Linh, một trong những dược liệu quý, đặc hữu của Việt Nam, một trong những loài sâm tốt nhất thế giới, ẩn chứa những tiềm năng kinh tế to lớn đồng thời là cơ hội để khẳng định bản sắc, tinh thần dân tộc chúng ta trong kỷ nguyên hội nhập, toàn cầu hóa ở các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế, trong đó có ngành dược liệu Việt Nam giàu truyền thống, đậm chất di sản với cả nghìn năm lịch sử. Thủ tướng tin tưởng rằng giá trị văn hóa đặc sắc, sự trù phù của vùng đất, sự ưu ái của thiên nhiên là thế mạnh để tương lai gần Kon Tum sẽ trở thành một điểm sáng về sản phẩm du lịch sinh thái văn hóa, chăm sóc sức khỏe đang ngày càng phổ biến trên thế giới.

Ảnh VGP/Quang Hiếu Ảnh VGP/Quang Hiếu

Triển lãm này là cơ hội tốt để giới thiệu về lịch sử văn hóa, thiên nhiên của Kon Tum thông qua các tài liệu, hiện vật giá trị nhưng chưa được khai thác, phát huy và chưa được đông đảo công chúng trong và ngoài nước biết đến.

Thủ tướng đánh giá, Triển lãm bước đầu thể hiện được sự đổi mới hoạt động của bảo tàng với nội dung và hình thức sinh động kết hợp ứng dụng công nghệ mới, tạo được tính hấp dẫn và có khả năng thu hút khách tham quan.

Nhân đây, Thủ tướng đề nghị Bộ VHTT&DL cần chuyển biến mạnh mẽ hệ thống bảo tàng Việt Nam trong sự nghiệp phát huy giá trị kho tàng di sản văn hóa dân tộc để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trên bình diện quốc tế, trực tiếp đóng góp vào phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thủ tướng bày tỏ đánh giá cao việc lựa chọn địa điểm Bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam để tổ chức sự kiện di sản văn hóa và Sâm Ngọc Linh Kon Tum – Báu vật đại ngàn.

Thủ tướng cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh VGP/Quang Hiếu Thủ tướng cùng các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh VGP/Quang Hiếu

Bảo tàng Lịch sử quốc gia là nơi lưu trữ những giá trị văn hóa, lịch sử và cội nguồn thiêng liêng của cả dân tộc. Đây cũng là nơi bạn bè quốc tế, từ những vị nguyên thủ, chính khách cấp cao cho tới những doanh nhân, nhà đầu tư, du khách quốc tế đến thăm để tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, con người, đất nước Việt Nam. Trong khi đó, sâm Ngọc Linh là quốc bảo của Việt Nam, tinh hoa trời đất ban tặng cho chúng ta, do đó chúng ta có sứ mệnh lớn lao phải gìn giữ, bảo tồn và phát triển quốc bảo này trở thành quốc kế dân sinh cho người dân, cho doanh nghiệp, cho đất nước.

Thủ tướng bày tỏ, không có nơi nào đắc địa hơn Bảo tàng quốc gia để tổ chức sự kiện ngày hôm nay, không có nơi nào đem lại cho chúng ta nhiều cảm xúc xen lẫn niềm tự hào thiêng liêng về cội nguồn văn hóa lịch sử dân tộc 4.000 năm văn hiến như tòa nhà bảo tàng quốc gia này, để trên nền đó, chúng ta tôn vinh 1 sản phẩm được gọi là quốc bảo là cây Sâm Ngọc Linh.

“Trên đường đến bảo tàng lịch sử quốc gia, tôi như đi ngược lại dòng lịch sử của dân tộc, cách đây không xa là địa danh đã ghi đậm dấu ấn chiến công của cha ông ta trước ngoại xâm, đó là Đông Bộ Đầu với dấu tích còn lại là chùa Hòe Nhai. Gần đây là những dấu tích của người Pháp và ngay chính tòa nhà này mang đậm phong cách kiến trúc mỹ thuật Á Đông”, Thủ tướng chia sẻ. Chúng ta cần lưu ý rằng bảo tàng không chỉ là nơi lưu trữ những giá trị lịch sử, niềm tự hào dân tộc, mà còn là yếu tố làm nên vẻ đẹp, sức hấp dẫn, bản sắc của thành phố.

Để sâm Ngọc Linh, từ 1 quốc bảo trở thành quốc kế dân sinh, chúng ta cần xây dựng chiến lược tổng thể, làm tốt ở tất cả các khía cạnh, thông tin truyền thông, nghiên cứu phát triển, thu hút khởi nghiệp, phát huy vai trò nòng cốt của các doanh nghiệp, qua đó Sâm Ngọc Linh có thể đem lại những giá trị độc đáo cho hình ảnh của quốc gia như sâm Hàn Quốc và trở thành một yếu tố hấp dẫn du lịch. Điều chắc chắn rằng Sâm Ngọc Linh và những chế phẩm của nó hoàn toàn có thể và cần thiết vươn ra thị trường thế giới không kém gì sâm Nhật Bản, sâm Hàn Quốc, sâm Trung Quốc…

Với tinh thần đó, một lần nữa Thủ tướng đánh giá cao ý tưởng tốt đẹp của việc tổ chức triển lãm Di sản văn hóa và Sâm Ngọc Linh Kon Tum - Báu vật đại ngàn tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia. “Tôi cũng tin tưởng và kỳ vọng rằng Sâm Ngọc Linh sẽ làm nên dấu ấn lịch sử mới cho ngành dược liệu, ngành thực phẩm chức năng, đưa Kon Tum, đưa Quảng Nam trở thành một địa chỉ hấp dẫn về địa lý cho thương hiệu sâm Ngọc Linh Việt Nam mang tầm quốc tế”.

Triển lãm được chia làm 2 phần lớn. Phần thứ nhất giới thiệu về di sản văn hóa tiêu biểu tỉnh Kon Tum với các sưu tập hiện vật, tài liệu, hình ảnh, phim tư liệu, clip… giới thiệu về vùng đất, con người đặt biệt là các di sản văn hóa tiêu biểu của Kon Tum; những sắc thái văn hóa tiêu biểu của các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Phần thứ 2 và cũng là phần trưng bày ấn tượng nhất là về Sâm Ngọc Linh.

Không chỉ giới thiệu tới người xem các sản phẩm từ Sâm Ngọc Linh mà triển lãm còn đưa tới cho người xem mô hình khép kín từ việc ươm cây tới trồng, chăm sóc và thu hoạch loại sâm quý này.

Triển lãm kéo dài đến hết năm 2019.

THEO CỔNG TT CHÍNH PHỦ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 12 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 12 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 12 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 12 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 12 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 12 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 13 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 13 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 13 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.