Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Tấm lòng, trách nhiệm của một cô đỡ thôn bản

PV - 14:11, 19/03/2018

“Mỗi đứa bé ra đời trong niềm hạnh phúc của các bà mẹ vùng cao cũng là niềm vui, niềm hạnh phúc của em”, Thào Thị Se, 30 tuổi-cô đỡ thôn bản (CĐTB) thôn Chúng Pả B, xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn (Hà Giang) bộc bạch.

Cô đỡ thôn bản Thào Thị Se. Cô đỡ thôn bản Thào Thị Se.

 

Không phụ cấp trong công việc, không quà cáp, thậm chí cũng không có lời cảm ơn từ phía các bà mẹ và gia đình khi thai sản được chăm sóc, tư vấn và đỡ đẻ tại nhà, nhưng suốt từ năm 2012 đến nay, Thào Thị Se vẫn miệt mài với công việc bằng cả tình cảm, trách nhiệm với đồng bào mình trong vai trò của một CĐTB. Địa bàn mà chị phụ trách là ba bản vùng cao thuộc xã Phố Cáo, huyện Đồng Văn.

Phố Cáo là một trong những xã vùng cao, biên giới của huyện Đồng Văn, đời sống của đại bộ phận đồng bào nơi đây còn muôn vàn khó khăn, thiếu thốn. Hằng ngày, tiếp xúc với đồng bào, Se thấu hiểu và chia sẻ với những nỗi khó khăn, vất vả đó, nhất là với chị em phụ nữ, vừa phải lên nương, vừa làm việc nhà, vừa phải chăm sóc, nuôi dạy con cái. Thào Thị Se cho biết: Trước đây, hầu hết chị em phụ nữ ở các bản vùng cao của Phố Cáo đều sinh đẻ ngay tại nhà, mời thầy mo, thầy cúng làm lễ; sinh đẻ tự nhiên. Vì vậy, những rủi ro trong quá trình sinh nở là không thể tránh được. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, khi Se làm CĐTB, các ca sinh đẻ tại nhà thuộc ba bản do cô phụ trách đều được tư vấn, khám thai và chăm sóc tốt, vì vậy, hạn chế được rất nhiều rủi ro cho các sản phụ và trẻ sơ sinh.

Ngoài việc đỡ đẻ tại nhà cho bà con DTTS, các cô đỡ thôn bản còn tích cực tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình. (Trong ảnh: Cô đỡ thô bản Lùng Thị Thắm truyền thông trực tiếp tại bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) Ngoài việc đỡ đẻ tại nhà cho bà con DTTS, các cô đỡ thôn bản còn tích cực tuyên truyền về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình.
(Trong ảnh: Cô đỡ thô bản Lùng Thị Thắm truyền thông trực tiếp tại bản Lả Chà, xã Pa Tần, huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên)

 

Kể về những ngày đầu theo học để có được các kỹ năng, kiến thức thăm khám thai, đỡ đẻ cho các sản phụ và trẻ sơ sinh, Se nhớ lại: “Năm 2010 em được đi học CĐTB ở TP. Hà Giang. Chúng em phải ăn ở và học tập trung trong 6 tháng. Vì vậy, em phải mang theo con nhỏ, lúc đó mới được 3 tháng để đi học. Vất vả lắm, nhưng em được các thầy cô giáo động viên, chia sẻ và giúp đỡ nhiều, nên em đã cố gắng học tốt và trở về nhà phục vụ bà con dân bản”.

Trước kia, theo chế độ, mỗi CĐTB được phụ cấp mỗi tháng 200.000 đồng, từ năm 2017 tiền phụ cấp này không còn. Tuy vậy, gắn bó với việc khám thai, đỡ đẻ đã 5 năm nay nên mỗi khi bà con gọi, Se lại hăm hở đến với bà con dù đường sá đi lại vất vả, tốn kém tiền xăng và công sức. Có nhiều khi, thấy vất vả quá, chồng không muốn để Se đi xuống bản nhưng nghĩ tới những ánh mắt trẻ thơ, nỗi mong chờ của sản phụ, cái chân Se lại đi.

Hằng tháng, Se còn cùng Trưởng thôn đi tuyên truyền tới bà con về việc chăm sóc sức khỏe như ăn chín, uống sôi, phát quang bụi rậm xung quanh nhà, nằm màn, diệt muỗi… Với những hiểu biết, kiến thức đã được học, Se tranh thủ thời gian đến từng hộ gia đình phụ nữ có thai để khám thai, vận động chị em đến trạm đẻ; hướng dẫn họ về cách vệ sinh cá nhân, cách vệ sinh cho con nhỏ và cách cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; thực hiện kế hoạch hóa gia đình.

Trong 5 năm qua, Thào Thị Se đã đỡ đẻ tại nhà được 55 ca, khám thai được gần 900 ca; chăm sóc sau đẻ cho hàng trăm bà mẹ và trẻ sơ sinh; phát hiện chuyển viện kịp thời nhiều ca khó, nguy hiểm như ngôi ngang, chuyển dạ đẻ non, tiền sử sản giật, chuyển dạ kéo dài…

Tâm sự với chúng tôi, Thào Thị Se cho biết: “Khi đỡ đẻ cho sản phụ, nếu quý thì sau 3 ngày đặt tên cho con, họ mời đến nhà ăn cơm, còn không thì ngay cả một lời cảm ơn cũng không có. Nhưng vì yêu nghề nên em vẫn muốn gắn bó lâu dài… Em mong lãnh đạo các cấp quan tâm để tất cả các CĐTB đều có phụ cấp hằng tháng như những nhân viên y tế thôn, bản khác để chúng em có tiền mua xăng xe máy đi khám thai, tuyên truyền vận động cho bà con và tiền điện thoại để gọi điện nhờ trạm y tế và các thầy cô giáo mỗi khi chúng em cần hỗ trợ”.

Bác sĩ Sùng Mí Lử, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phố Cáo cho biết: Từ năm 2012 trở về trước, tình trạng sức khỏe của người dân chưa thực sự được quan tâm vì là xã biên giới, đường sá đi lại khó khăn, trình độ dân trí thấp, đồng bào DTTTS còn có hủ tục cúng để chữa bệnh, sinh đẻ. Nhưng từ năm 2013 trở lại đây, với đóng góp của đội ngũ CĐTB, nhất là những đóng góp của cô Thào Thị Se, người dân đã có bước chuyển biến nhận thức về sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh.

MINH THU

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Những điều lưu ý trong kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 tại TP. Hồ Chí Minh

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025.Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6 với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký vào lớp chuyên, tích hợp sẽ làm thêm bài thi môn chuyên, tích hợp.
Tin nổi bật trang chủ
Giới thiệu nhiều tài liệu, hiện vật quý tại trưng bày “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”

Giới thiệu nhiều tài liệu, hiện vật quý tại trưng bày “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”

Tin tức - Tào Đạt - 1 phút trước
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Geneve (21/7/1954 - 21/7/2024), Bảo tàng Lịch sử quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt” từ ngày 25/4 đến tháng 6/2024.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 4 phút trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 6 phút trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 11 phút trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”

Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”

Du lịch - Tào Đạt - 15 phút trước
Diễn ra từ ngày 30/4 - 1/5, không gian chợ phiên vùng cao tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ đem đến những nét văn hóa đặc trưng của một phiên chợ vùng cao ngay tại Thủ đô.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 1 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 1 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 1 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.
Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Khánh Hòa: Quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới

Trang địa phương - T.Nhân - 1 giờ trước
Nhằm lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh, ngày 24/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh. Tại cuộc họp, ông Trần Hòa Nam đề nghị các địa phương nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn, quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Quảng Ninh: Tổ chức Hội Soóng cọ của người Sán Chỉ

Quảng Ninh: Tổ chức Hội Soóng cọ của người Sán Chỉ

Sắc màu 54 - Mỹ Dung - 1 giờ trước
Trong 2 ngày (23 và 24/4), tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) đã diễn ra Hội Soóng cọ. Đây là ngày hội lớn nhất trong năm của người Sán Chỉ ở Quảng Ninh, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia hưởng ứng.