Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sự quyết tâm, năng động, sáng tạo là cơ sở để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu 4.0

PV - 08:54, 10/10/2018

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình: Sự quyết tâm, tính năng động, khả năng sáng tạo của người Việt, của doanh nghiệp Việt là cơ sở quan trọng để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành cùng nhân loại; thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia quá trình liên kết, nội địa hóa sản phẩm với doanh nghiệp FDI, chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Lê Sơn Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ. Ảnh VGP/Lê Sơn

 

Tối ngày 9/10, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10). Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình biểu dương và đánh giá cao những đóng góp to lớn của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) qua hơn 10 năm hình thành và phát triển. Với vai trò đại diện, Hiệp hội đã có nhiều cố gắng, vượt qua khó khăn, ngày càng khẳng định vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp và giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cấp chính quyền.

“Với số lượng chiếm trên 97% tổng số doanh nghiệp cả nước, các DNNVV là lực lượng quan trọng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động; trong đó đóng góp khoảng 40% GDP, 33% giá trị sản xuất công nghiệp, 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu và thu hút khoảng 50% lực lượng lao động cả nước”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đến nay, Hiệp hội đã phát triển mạng lưới đến chi hội cấp quận, huyện và một số nơi còn phát triển đến cấp xã, phường và làng nghề. Hiệp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động các hội viên và cộng đồng các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật, tham gia các phong trào mang nhiều ý nghĩa do Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam phát động, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc như phong trào đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo….

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, trong đó xác định rõ doanh nghiệp là động lực phát triển của nền kinh tế, thời gian qua, chúng ta đã tập trung xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, nói đi đôi với làm, phục vụ người dân và doanh nghiệp; thúc đẩy khởi nghiệp, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Với những chỉ đạo và hành động quyết liệt đó, doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Năm 2017 và 9 tháng đầu năm 2018, số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt mức cao kỷ lục, quy mô vốn đăng ký, năng lực cạnh tranh ngày càng được nâng lên.

Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: Với những kết quả khả quan đã đạt được, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, phát triển bền vững.

Chính phủ mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế xã hội năm 2018 và các năm tiếp theo. Đặc biệt là thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết số 09/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã đề ra, đó là: “Xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu; không ngừng phát triển, phấn đấu đến năm 2020 có một số doanh nghiệp, doanh nhân có thương hiệu đạt tầm cỡ khu vực Đông Nam Á”.

Ảnh VGP/Lê Sơn Ảnh VGP/Lê Sơn

 

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực cũng đề nghị Hiệp hội DNNVV Việt Nam, các Hiệp hội, các doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện tốt các nội dung sau:

Một là, Hiệp hội nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa, tiếp tục làm tốt chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội mà mình đại diện, là cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan Nhà nước, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp để tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp.

Hai là, tạo dựng và vun đắp mối quan hệ đoàn kết, hợp tác tương trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp, cùng hướng tới mục tiêu chung là phát triển ổn định và bền vững, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh.

Ba là, thúc đẩy chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp; tiếp tục khơi dậy, động viên cổ vũ tinh thần khởi nghiệp nhằm hình thành và phát triển ngày càng nhiều các doanh nghiệp, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp tầm cỡ khu vực và quốc tế. Sự đa dạng về quy mô, ngành nghề của các doanh nghiệp không chỉ khẳng định sức mạnh của nền kinh tế mà còn là tiền đề quan trọng tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp.

Bốn là, các doanh nghiệp xây dựng chiến lược nhằm áp dụng có hiệu quả các thành tựu mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại, tham gia tích cực và có hiệu quả vào cuộc cách mạng toàn cầu đang và sẽ làm thay đổi thế giới này. Sự quyết tâm, tính năng động, khả năng sáng tạo của người Việt, của doanh nghiệp Việt là cơ sở quan trọng để chúng ta không bỏ lỡ chuyến tàu cách mạng công nghiệp 4.0, đồng hành cùng nhân loại; thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia quá trình liên kết, nội địa hóa sản phẩm với doanh nghiệp FDI, chuỗi giá trị trong nước, khu vực và toàn cầu.

Năm là, doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam hoạt động sản xuất kinh doanh công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, cạnh tranh lành mạnh; tích cực tham gia phòng chống vi phạm, tội phạm, trong đó có vi phạm như xã hội đen núp bóng doanh nghiệp, tội phạm  về buôn lậu, hàng gian, hàng giả, gian lận thương mại; không câu kết gây lũng đoạn thị trường, không trục lợi chính sách, không tạo lợi thế cho doanh nghiệp sân sau và tham gia phòng chống tham nhũng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cảm ơn Đảng và Nhà nước cùng các bộ ngành, địa phương và người dân đã quan tâm, ủng hộ để các doanh nghiệp và doanh nhân có được những thành quả đáng khích lệ.

Được biết, kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam, các Hiệp hội ngành nghề đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh, động viên các doanh nghiệp, doanh nhân cả nước tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, có nhiều đóng góp hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nước nhà./.

Theo cổng TTĐT Chính phủ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của UBDT trong thực thi công vụ

Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của UBDT trong thực thi công vụ

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nông Thị Hà đã chủ trì buổi nghiệm thu đề tài cấp bộ: Nghiên cứu xây dựng Bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc đối với công chức của Ủy ban Dân tộc (UBDT) trong thực thi công vụ (Bộ chỉ số KPI). Tham dự buổi nghiệm thu đề tài có các thành viên Hội đồng nghiệm thu, đại diện một số vụ, đơn vị của UBDT và một số nhà khoa học.
Tin nổi bật trang chủ
Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Làm du lịch cộng đồng ở làng hương trăm tuổi của người Nùng

Với người Nùng tại thôn Phia Thắp, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng, nghề làm hương là niềm tự hào văn hóa đã in sâu trong tiềm thức của đồng bào, do vậy trải qua nhiều thế hệ đồng bào dân tộc nơi đây vẫn miệt mài nối tiếp nhau giữ gìn nghề truyền thống. Do vậy, Phia Thắp được lựa chọn là một trong 7 điểm du lịch cộng đồng của tỉnh được đầu tư, theo đó đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân làng nghề này.
Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Đắk Lắk: Quý I/2024, tổng dư nợ tín dụng chính sách xã hội đạt hơn 7.536 tỷ đồng

Kinh tế - Anh Đức - 6 giờ trước
Vừa qua, ngày 17/4 Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh Đắk Lắk đã tổ chức phiên họp đánh giá kết quả hoạt động trong quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì phiên họp. Tham dự cuộc họp còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội là thành viên Ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh.
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên

Xã hội - PV - 6 giờ trước
Doanh thu thuần xuất khẩu của Vinamilk 2023 tăng 4,4% trong bức tranh chung nhiều khó khăn. Trước thềm đại hội cổ đông sẽ tổ chức ngày 25/4 tới, dự báo, mảng xuất khẩu của Vinamilk trong quý I duy trì được phong độ so với cùng kỳ năm trước trên mức nền cao.
Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Thanh Hóa: Vốn tín dụng chính sách “đỡ đầu” các doanh nghiệp, HTX miền núi phát triển sản phẩm OCOP

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 6 giờ trước
Từ nguồn vốn tín dụng chính sách gắn với nội dung số 3 thuộc Tiểu dự án 2, Dự án 3: Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào DTTS&MN thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) đã và đang tạo động lực cho nhiều doanh nghiệp, HTX mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển sản phẩm OCOP hiệu quả.
Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Đăk Tô (Kon Tum): Tổ chức Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 6 giờ trước
Sáng 19/4, huyện Đăk Tô (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các DTTS lần thứ II, năm 2024.
Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Trang địa phương - Mỹ Dung - 6 giờ trước
Ngày 19/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tin trong ngày - 19/4/2024

Tin trong ngày - 19/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 19/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân có công bảo tồn di sản truyền thống. 9.960 ha cây trồng ở Đắk Nông nguy cơ mất mùa do hạn hán. Người giữ “hồn cốt” dân tộc Thái ở Quan Hóa. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Những điều bạn chưa biết về bệnh than

Sức khỏe - Như Ý - 6 giờ trước
Bệnh than (nhiệt thán) là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, gây ra bởi vi khuẩn Bacillus anthracis. Bệnh không dễ lây truyền nhưng có thể diễn tiến nặng, thậm chí tử vong nếu không được điều trị đúng cách. Vậy bệnh than là gì và bệnh than lây nhiễm như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Kinh tế - Vũ Mừng - 6 giờ trước
Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Kiên Giang: Khởi tố và thực hiện lệnh bắt tạm giam các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tại Tp. Phú Quốc

Pháp luật - Như Tâm - 6 giờ trước
Ngày 19/4, Công an Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) triển khai 3 Tổ công tác, đồng loạt tiến hành tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam các bị can, gồm: Đặng Văn Lĩnh (SN năm 1985); Lê Minh Điệp (SN năm 1991), cùng có địa chỉ thường trú tại Ấp Lê Bát, xã Cửa Cạn, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) và Đặng Văn Hùng (SN 1981) thường trú Ấp Cây Thông Ngoài, xã Cửa Dương, Tp. Phú Quốc (Kiên Giang) cùng về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tp. Phú Quốc phê chuẩn.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 7 giờ trước
Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Thừa Thiên Huế: Mang sách đến cho học sinh vùng biên giới

Thừa Thiên Huế: Mang sách đến cho học sinh vùng biên giới

Giáo dục dân tộc - Tào Đạt - Võ Tiến - 7 giờ trước
Chiều 19/4, Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế, phối hợp với UBND xã A Roàng và Trường Tiểu học - THCS A Roàng (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024. Đây là đơn vị được chọn làm đơn vị điểm tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trong Bộ đội Biên phòng tỉnh.