Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Sàn giao dịch việc làm ở ngoại thành Hà Nội: Cơ hội việc làm cho đồng bào DTTS

PV - 10:48, 26/03/2019

Năm 2019, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP. Hà Nội đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 154.000 lao động, đồng thời tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 67,5%, trong đó chú trọng lao động người DTTS. Để đạt mục tiêu, một trong những giải pháp ngành quan tâm thực hiện là tăng cường mở các phiên giao dịch việc làm (GDVL) ở các quận, huyện, địa bàn miền núi.

Đưa “sàn” về miền núi

Ở các huyện ngoại thành, nhất là ở những địa bàn miền núi có đông đồng bào DTTS sinh sống, thường thiếu thông tin về việc làm. Điều này khiến cho không ít lao động phải loay hoay tìm kiếm việc làm qua Internet, qua môi giới, hoặc tìm đến những đơn vị giới thiệu việc làm trong nội thành.

Người lao động tiếp cận nhiều cơ hội việc làm tại các phiên giao dịch. Người lao động tiếp cận nhiều cơ hội việc làm tại các phiên giao dịch.

Anh Lê Trung Kiên, ở phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây cho biết: “Trước kia muốn tìm kiếm việc làm tôi phải lên mạng tìm kiếm; rồi đến các đơn vị giới thiệu việc làm trong nội thành. Đi lại vất vả mà không tìm được công việc như ý”.

Để hỗ trợ lao động, thời gian qua, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm mở thêm những “sàn” việc làm vệ tinh tại nhiều huyện ngoại thành như: Đông Anh, Ba Vì, Thạch Thất, Thường Tín, Thanh Oai…, giúp lao động có thêm điều kiện tiếp cận thông tin, từ đó tìm được công việc phù hợp. Tính đến nay, trên toàn địa bàn Thành phố có 15 sàn giao dịch việc làm. Ngoài ra, còn có sự kết nối Online với những sàn giao dịch tại các tỉnh như: Bắc Ninh, Hải Dương, Bình Dương, Cần Thơ,…

Các sàn giao dịch việc làm đã tạo môi trường tìm kiếm việc làm đa dạng cho người lao động; đồng thời doanh nghiệp có thể thuận lợi tuyển dụng lao động trên địa bàn. Như Công ty Cổ phần sản xuất và phát triển Tân Phú Mỹ ở xã Vật Lại, huyện Ba Vì, thông qua sàn giao dịch, đơn vị này hiện sử dụng hơn 100 lao động người địa phương làm việc trong lĩnh vực may mặc xuất khẩu.

Kết nối cung-cầu

Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP. Hà Nội cho biết, chủ trương của Sở là tich cực giải quyết việc làm cho lao động có điều kiện khó khăn, nhất là những lao động sinh sống ở địa bàn miền núi. Thông qua các sàn giao dịch việc làm, doanh nghiệp và lao động có cơ hội tìm hiểu kỹ để đi đến “kết lương duyên”; đồng thời đây cũng là một “kênh” hiệu quả để Thành phố hướng tới mục tiêu đào tạo nghề cho lao động.

Như chị Phùng Thị Trang, ở xã Tiên Phong, huyện Ba Vì, thông qua sàn giao dịch việc làm, chị vào làm việc tại Công ty Cổ phần sản xuất và phát triển Tân Phú Mỹ. Khi vào Công ty, chị được đào tạo nghề may công nghiệp. “Thông qua sàn giao dịch việc làm, tôi đã có được công việc phù hợp với bản thân mình và có mức thu nhập khá; còn được đào tạo sâu hơn về nghề may mặc”, chị Trang chia sẻ.

Theo thống kê, trong năm 2018, thông qua các sàn giao dịch việc làm đã có 190.179 lao động tìm được việc làm thích hợp.

Theo báo cáo của Trung tâm DVVL Hà Nội, tỷ lệ trúng tuyển và có việc làm ổn định chiếm khoảng trên 50%. Có thể thấy, trong bối cảnh hàng ngàn sinh viên ra trường thất nghiệp chưa có việc làm thì hoạt động của sàn GDVL đã, đang trở thành cầu nối tích cực giữa người có nhu cầu tìm việc ở khắp các quận, huyện, các doanh nghiệp trong và ngoài Thủ đô Hà Nội có nhu cầu tuyển dụng lao động. Nhiều người đã vượt hàng chục cây số từ các địa phương, như: Phú Thọ, Hòa Bình, Bắc Giang... để đến với sàn GDVL. Nhiều doanh nghiệp thông qua sàn GDVL đã lựa chọn được các ứng viên phù hợp cho từng vị trí công việc, nhất là các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài tỉnh.

Năm 2019, toàn Thành phố đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho 154.000 lao động.; sàn giao dịch việc làm được kỳ vọng là nơi kết nối cung-cầu. Tính riêng phiên giao dịch đầu năm 2019 (diễn ra ngày 5/3), đã có 73 doanh nghiệp đăng ký nhu cầu tuyển dụng 1.019 lao động. Đây là cơ sở để ngành LĐTB&XH TP. Hà Nội hoàn thành mục tiêu năm 2019.

NGHĨA HIỆP

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.