Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phú Yên: Hàng loạt cơ sở cung ứng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng

PV - 10:45, 19/04/2019

Hiện nay, tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh Phú Yên đang diễn biến rất phức tạp. Vì lợi nhuận cao, một số cơ sở tung ra thị trường nhiều mặt hàng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ làm thiệt hại lớn cho nông dân.

Vi phạm tràn lan

Ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (NN-PTNT) Phú Yên cho biết, trong những tháng cuối năm 2018, Thanh tra Sở đã thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh, qua đó, đoàn thanh tra đã phát hiện Công ty TNHH Nhà máy phân bón NPK Phú Yên (KCN Đông Bắc Sông Cầu) không ghi đầy đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định. Tại cơ sở sản xuất của công ty này, đoàn thanh tra đã lấy 6 mẫu phân bón để thử nghiệm, kết quả có 5 mẫu có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng.

Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở Phú Yên có sai phạm. (Ảnh minh họa) Kết quả thanh tra cho thấy, nhiều cơ sở kinh doanh phân bón, thuốc BVTV ở Phú Yên có sai phạm. (Ảnh minh họa)

Tại Nhà máy sản xuất phân bón của Công ty CP Mía đường Tuy Hòa (huyện Tây Hòa), đoàn thanh tra lấy 2 mẫu phân bón, trong đó 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPK 20.5.20+TE của Tổng công ty Sông Gianh sản xuất tại Bắc Ninh và 1 mẫu phân bón hỗn hợp NPKSi 18-2-22-1,5 của Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (tỉnh Thanh Hóa) để thử nghiệm chất lượng. Kết quả cả hai mẫu phân bón nêu trên có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn áp dụng.

Ngoài ra, đoàn thanh tra của Sở NN-PTNT còn lấy một số mẫu phân bón, thuốc BVTV của các đơn vị, công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, như: Công ty TNHH Sao Việt (tỉnh Quảng Bình), Công ty TNHH Thương mại Thanh Dần (huyện Tây Hòa), Công ty TNHH MTV Phân bón Hưng Định (tỉnh Quảng Ngãi), DNTN Lam Sơn (huyện Sông Hinh)...

Mới đây nhất, Sở NN-PTNT tỉnh Phú Yên tiến hành thanh tra 57 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón BVTV trên địa bàn tỉnh, phát hiện nhiều cơ sở vi phạm và đã xử phạt với số tiền hơn 330 triệu đồng. Để tiếp tục chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực này, Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Còn theo, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, trong năm 2018, đơn vị này phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành 8 đợt thanh tra, kiểm tra các quy định về quản lý phân bón, thuốc BVTV. Kết quả đã thanh tra 161 cơ sở kinh doanh, phát hiện 10 trường hợp vi phạm…

Sẽ xử lý mạnh tay

Việc sử dụng phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng không chỉ làm giảm năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, nguồn nước, đất trồng trọt…

Ông Nguyễn Văn Hiệu ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), cho biết: Nông dân thiệt hại rất lớn khi mua phải phân bón, thuốc BVTV giả. Bởi lúc bón phân, là thời điểm quan trọng giúp cây trồng phát triển nhưng bón phải phân giả, thì cây trồng không những không phát triển mà còn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất…

Còn ông Phan Đình Sơn, người trồng dưa hấu ở huyện Sông Hinh, cho hay: Năm 2017, gia đình tôi mua phải thuốc BVTV giả, khi phun xong thì dưa bắt đầu quăn đọt và chết dần. Năm đó, gia đình tôi nhờ đến cơ quan chức năng nhưng cũng không thể chứng minh được thuốc BVTV là giả vì thuốc đã phun hết xuống ruộng dưa. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra chất lượng phân bón, thuốc BVTV ngay từ khâu sản xuất đến khi lưu thông trên thị trường để giảm thiểu thiệt hại cho nông dân…

Trước thực trạng trên, Sở NN-PTNT Phú Yên đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về phân bón và thuốc BVTV cho các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chức năng cần rà soát, thẩm định những cơ sở đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Đồng thơi; tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, buôn bán, quảng cáo phân bón và thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh.

Ông Trương Quang Tưởng, Phó Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm: Nhiều mẫu phân bón, thuốc BVTV chúng tôi kiểm tra có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng. Có cơ sở, đoàn công tác còn phát hiện người trực tiếp quản lý cơ sở sản xuất này chưa có trình độ chuyên ngành theo quy định, bảo hộ lao động cho công nhân chưa đáp ứng yêu cầu… Một số cơ sở sản xuất phân bón có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, ghi nhãn phân bón không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết: Những cơ sở vi phạm chúng tôi đã xử lý nghiêm. Trong thời gian tới, Thanh tra sở sẽ phối hợp với các đơn vị, cơ quan liên quan tiếp tục thanh tra, kiểm tra đột xuất hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm, những trường hợp vi phạm pháp luật hình sự cũng sẽ chuyển đến ngành tư pháp tiến hành xử lý.

THÀNH NHÂN - ANH NGỌC

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 trên toàn quốc, có nơi nắng nóng trên 40 độ

Xã hội - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 cho thấy nắng nóng bao trùm cả nước.
Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thành phố Cần Thơ được chọn tổ chức điểm Đại hội, đại biểu MTTQ Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Tin tức - Như Tâm - 3 giờ trước
Chiều 23/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2024 - 2029 (phiên trù bị). Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự Đại hội có bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Trương Thị Ngọc Ánh, Nguyễn Hữu Dũng, cùng đại diện lãnh đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Lai Châu: Bắt giữ nhóm đối tượng lừa bán 1 kg vàng giả với giá 830 triệu đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 3 giờ trước
Tẩn Seo Lụ lên mạng xã hội mua 1 kg vàng giả với giá 5 triệu đồng, sau đó dàn dựng kịch bản để bán cho một người khác với giá 830 triệu đồng.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Tin tức - PV - 6 giờ trước
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội long trọng tổ chức gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cuộc gặp mặt thể hiện tình cảm và sự quan tâm sâu sắc đối với các cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa chúc mừng.
Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững, nắm bắt thời cơ trong thời đại số

Thời sự - PV - 6 giờ trước
Tại Tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN – nơi có thể có hiệp định kinh tế số khu vực đầu tiên trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Thí sinh thử đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ ngày 24-28/4

Giáo dục - T.Hợp - 9 giờ trước
Nhằm giúp học sinh làm quen với quy trình đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, hạn chế tối đa sai sót, nhầm lẫn, theo kế hoạch, từ ngày 24 - 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi.
Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Đẩy mạnh hợp tác, sớm đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia lên tầm cao mới

Thời sự - PV - 9 giờ trước
Sáng 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đang thăm chính thức Việt Nam.
Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Đầu tư đồng bộ trạm dừng nghỉ trên cao tốc để giảm nguy cơ tai nạn

Thời sự - PV - 11 giờ trước
Nêu thực tế lái xe chạy đường dài, chạy liên tục mà không dừng dễ căng thẳng, gây ra tai nạn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh cần phải đầu tư một cách đồng bộ hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thời sự - PV - 13 giờ trước
Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 14 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.