Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát triển cây dược liệu dưới tán rừng Tây Trà

PV - 10:27, 03/05/2018

Với điều kiện tự nhiên đặc thù, huyện vùng cao Tây Trà (Quảng Ngãi) có được nguồn dược liệu đa dạng và nhiều loại cây trồng bản địa có giá trị kinh tế.

Tận dụng lợi thế này, huyện Tây Trà đã tiến hành hỗ trợ người dân xây dựng các mô hình trồng cây dược liệu, cây bản địa với kỳ vọng sẽ giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Ông Hoàng Như Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: Vùng rừng núi huyện Tây Trà có một số loài cây bản địa, cây dược liệu đang sinh trưởng, phát triển rất tốt, có giá trị kinh tế cao như: khổ sâm, thiên niên kiện, sâm cau, đinh lăng… Ngoài ra, những loại cây trồng bản địa “đặc sản” như gừng gió, ớt sim cũng đang được thị trường ưa chuộng, nếu khai thác tiềm năng, lợi thế này để phát triển sẽ mở ra hướng sản xuất mới, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho nông dân, góp phần xóa đói giảm nghèo.

 Mô hình trồng cây dược liệu thiên niên kiện dưới tán rừng ở Trà Nham. Mô hình trồng cây dược liệu thiên niên kiện dưới tán rừng ở Trà Nham.

 

Thời gian qua, huyện Tây Trà đã triển khai vận động, hỗ trợ người dân thực hiện các mô hình trồng cây bản địa và dược liệu. Chỉ tính riêng tại 3 xã Trà Xinh, Trà Quân, Trà Nham đã bố trí 300 triệu đồng từ nguồn vốn 30a để hỗ trợ các xã này thực hiện các mô hình trồng cây sâm cau, cây gấc, đinh lăng, khổ sâm, thiên niên kiện, gừng gió và cây ớt sim. Trong đó, tại xã Trà Quân, huyện hỗ trợ người dân trồng sâm cau và mô hình trồng gừng gió xen ớt xiêm; xã Trà Xinh trồng cây gấc xen cây đinh lăng và gừng gió; xã Trà Nham, trồng khổ sâm và cây thiên niên kiện.

Theo ông Hồ Văn Tình, một hộ dân trồng gừng gió ở xã Trà Lãnh cho biết: So với gừng dưới miền xuôi thì, “đặc sản” gừng gió người dân chúng tôi trồng ở đây có giá bán cao hơn nhiều lần. Hiện tại, gừng gió có giá trên 100 nghìn đồng/kg, nhưng không phải mua lúc nào cũng có. “Chỉ cần trồng một sào gừng gió, qua 6-7 tháng, người dân có thể thu lợi từ 7-8 triệu đồng”, ông Tình cho biết thêm.

Tại xã Trà Nham, mô hình trồng cây khổ sâm và cây thiên niên kiện dưới tán rừng cũng đã phát huy được hiệu quả, vừa mang lại thu nhập cho người dân, vừa bảo vệ rừng. Ông Hồ Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Trà Nham cho biết, lâu nay những loại cây dược liệu này mọc tự nhiên ở dưới tán rừng, được người dân khai thác về bán cho tư thương. Được sự hỗ trợ của huyện, bước đầu chúng tôi đã quy hoạch vùng trồng cây dược liệu và giao lại cho người dân tự chăm sóc bảo vệ. “Hiện mô hình này phát triển tương đối tốt, với giá bán hiện tại từ 15-20 ngàn đồng/kg, người dân có thu nhập ổn định. Đặc biệt, những cây này chỉ sống dưới tán rừng, vì thế muốn có dược liệu thì người dân phải bảo vệ rừng”.

Hiệu quả từ cây dược liệu và cây bản địa đã thấy rõ, nhưng vấn đề hiện nay là những loại cây này vẫn chưa phải là cây trồng sản xuất hàng hóa. Đầu ra chủ yếu đều do tư thương tự mua bán với số lượng ít. Thế nên, khi triển khai nhân rộng, mở rộng diện tích, thì câu chuyện đầu ra cho sản phẩm là vấn đề mà chính quyền địa phương cần phải quan tâm tính toán.

Cùng với đó, một trở ngại nữa là, các loại giống, cây trồng mà huyện Tây Trà đưa vào xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn như: gừng gió, ớt sim, khổ sâm, sâm cau, thiên niên kiện là những cây trồng không có trong danh mục hỗ trợ cây giống theo Quyết định số 372 của UBND tỉnh.

“Để tháo gỡ khó khăn này, huyện Tây Trà cũng đã đề nghị UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh Quyết định 372 của UBND tỉnh về bổ sung danh mục một số giống cây trồng và quy định mức kỹ thuật phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện, cụ thể: cây khổ sâm, thiên niên kiện, sâm cau, cây đinh lăng, cây gừng gió...”, ông Hoàng Như Lâm, bày tỏ.

Việc lựa chọn và phát triển sản xuất loại cây trồng bản địa ở huyện miền núi Tây Trà là ý tưởng tốt, vừa khai thác tiềm năng tự nhiên, lao động địa phương, vừa giúp người dân có điều kiện vươn lên thoát nghèo và bảo vệ được rừng. Song thực tế vẫn còn nhiều khó khăn trở ngại. Các ngành chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần có những cơ chế, chính sách phù hợp và sát thực tế, tạo nền móng vững chắc để những mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực.

ĐẠT THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Vinhomes ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa với nhiều chính sách chăm sóc đặc quyền

Ngày 24/04/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa Vinhomes (Vinhomes Elite Club), mang tới cho thành viên những đặc quyền ưu đãi. Việc ra mắt Câu lạc bộ Khách hàng Tinh hoa, không chỉ là hành động tri ân các khách hàng đã tin tưởng thương hiệu Vinhomes trong suốt hơn 10 năm qua, mà còn thể hiện chiến lược dẫn dắt của chủ đầu tư khi không ngừng mang tới những chính sách “độc nhất vô nhị” trong suốt hành trình khách hàng trải nghiệm sản phẩm.
Tin nổi bật trang chủ
Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Trang địa phương - Mỹ Dung - 2 giờ trước
Chiều 25/4, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân trong vụ tai nạn chìm thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Sơn Tùng - 13 giờ trước
Trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang), thôn Lao Xa, xã Sủng Là là cái nôi của nghề chạm bạc truyền thống của người Mông. Đã từ rất lâu, không chỉ riêng người Mông, mà bất cứ ai muốn mua được một món đồ trang sức bằng bạc ưng ý, đều lên đường đến Lao Xa…
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 13 giờ trước
Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Khởi tố vụ án liên quan đến vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Yên Bái

Tin tức - Trọng Bảo - 13 giờ trước
Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Trần Mạnh Hùng - nhân viên cân băng liệu của Nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động” để điều tra làm rõ.
Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Khép lại chuỗi hoạt động đặc sắc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Nghệ An

Sắc màu 54 - Minh Nhật - 13 giờ trước
Tối 23/4, tại Quảng trường Hậu phương hướng về tiền tuyến huyện Tân Kỳ đã diễn ra Lễ bế mạc các hoạt động Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh, ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn tỉnh Nghệ An.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam Thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trang địa phương - Như Tâm - 13 giờ trước
Với chủ đề: “Đoàn kết - Dân chủ - Sáng tạo - Phát triển”, sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP. Cần Thơ long trọng khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là đơn vị được lựa chọn tổ chức Đại hội điểm MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đại biểu phía Trung ương có ông Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Huỳnh Đảm - Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; cùng các Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Thiếu tướng Huỳnh Văn Ngon - Phó Chính ủy, Bộ Tư lệnh Quân Khu 9.
Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Làng du lịch lớn nhất Hà Giang chuẩn bị cho phiên chợ trăm tuổi

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - Minh Đức - 13 giờ trước
Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai năm 2024 đang cận kề. Cùng với sự chuẩn bị của Ban Tổ chức, những ngày qua, Làng văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc Mông xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang cũng đang tập trung chuẩn bị các điều kiện để đón du khách đến tham dự sự kiện quan trọng này.
Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Hỗ trợ điều trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà

Sống khỏe - Như Ý - 14 giờ trước
Ngộ độc thực phẩm là một loại bệnh hay gặp trong mùa hè, bạn có thể nhiễm bệnh do ăn uống phải thực phẩm bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn hoặc biến chất, chứa chất phụ gia hay chất bảo quản quá liều lượng, bị ôi thiu... Vậy phải làm thế nào để thải độc cho cơ thể khi chẳng may nạp chất độc vào người? Bạn hãy tham khảo cách trị ngộ độc thực phẩm bằng rau củ trong vườn nhà sau đây nhé.
Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, người dân lo lắng

Pháp luật - Ngọc Chí - 14 giờ trước
Đường ĐH22, nối từ thị trấn Đăk Rờ Ve đến xã Đăk Pne, huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được khởi công từ tháng 9/2022 trong niềm vui mừng, phấn khởi của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở xã Đăk Pne. Thế nhưng, với sự chậm trễ của nhà thầu thi công, đến nay đường ĐH22 vẫn chưa hoàn thành dù đã hết thời hạn hợp đồng. Điều này làm cho người dân lo lắng khi mùa mưa sắp đến.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Quyết liệt đấu tranh đẩy lùi “tà đạo” (Bài 2)

Phóng sự - Thúy Hồng-Thanh Thuận - 14 giờ trước
Với đặc thù là vùng đất biên giới, địa hình phức tạp, trình độ dân trí còn hạn chế... nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ các thế lực thù địch thực hiện âm mưu diễn biến hòa bình, các hoạt động tà đạo, tệ nạn xâm nhập. Do vậy, việc kiên quyết đấu tranh với tội phạm, các hoạt động sinh hoạt đạo trái pháp luật...luôn được hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng công an chú trọng ngăn chặn bằng nhiều giải pháp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS hiểu rõ cái xấu, không theo đạo lạ, chung tay giữ gìn bản làng bình yên.