Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Phát huy vai trò Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS ở Kon Tum: Hiệu quả từ một chính sách đặc thù

PV - 11:09, 07/08/2019

Cùng với chính sách dành cho Người có uy tín, từ năm 2013, tỉnh Kon Tum đã triển khai chính sách đối với Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS. Đây là cách làm sáng tạo của địa phương, nhằm phát huy vai trò những tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa…

Ở làng O, xã YaXiêr (huyện Sa Thầy) ai cũng biết ông A Sưnh, sinh năm 1964, dân tộc Jrai không chỉ vì ông là Phó Chủ tịch HĐND xã YaXiêr mà còn là một nông dân sản xuất giỏi.

Theo ông Y Liễng, Bí thư Đảng ủy xã YaXiêr, ông A Sưnh là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ở xã YaXiêr. Trước đây, cũng như đại đa số người dân ở xã YaXiêr, gia đình ông A Sưnh chủ yếu trồng sắn, ngô và lúa rẫy nên thu nhập rất bấp bênh.

Thực hiện chủ trương của huyện, của xã về việc chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học -kỹ thuật vào sản xuất, ông A Sưnh đã mạnh dạn chuyển hơn 3,5ha trồng sắn, ngô sang trồng cao su. Đến nay, diện tích trồng cao su của A Sưnh đang trong giai đoạn thu hoạch; bình quân mủ cao su đem về thu nhập cho gia đình ông trên dưới 1,2 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, ông còn có 3ha đất trồng bời lời, sắn, ruộng nước và chăn nuôi hàng chục con bò, lợn,… mỗi năm cho gia đình ông thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Người tiêu biểu Người tiêu biểu là “hạt nhân” để vận động đồng bào các DTTS ở Kon Tum xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc tích cực phát triển kinh tế. (Ảnh minh họa)

“Cái được nhất” của ông A Sưnh với vai trò là Phó Chủ tịch HĐND xã, ông đã vận động người dân trên địa bàn tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập. Được hỗ trợ giống, vật tư, phân bón, tập huấn kiến thức từ các chương trình, dự án (Chương trình 30a, Chương trình 135,…), cùng với sự giúp đỡ tận tình của ông A Sưnh, người dân xã YaXiêr đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích trồng cây lương thực kém hiệu quả sang trồng nhiều loại cây công nghiệp như cao su, bời lời, cà phê.

Nhờ đó, hiện toàn xã YaXiêr đã có 649ha cao su, 167ha bời lời và 8,5ha cà phê... Ngoài ra, toàn xã hiện có đàn trâu 256 con, đàn bò 790 con, đàn dê 463 con… Dù hiện đang là xã đặc biệt khó khăn nhất của huyện Sa Thầy nhưng YaXiêr cũng đã mạnh dạn đặt mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2025.

Cũng như ông A Sưnh ở xã YaXiêr, trên địa bàn tỉnh Kon Tum nhiều năm qua, hàng trăm Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS đã phát huy vai trò “đầu tàu” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống. Năm 2019, tỉnh Kon Tum có 650 Người tiêu biểu được công nhận, đã và đang góp sức cùng với đội ngũ Người có uy tín trên địa bàn trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Thêm cơ chế để phát huy vai trò

Theo ông Ka Ba Thành, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum, việc tỉnh Kon Tum công nhận Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS là một chủ trương riêng của UBND tỉnh, được giao cho Ban Dân tộc tỉnh thực hiện. Quy trình xét, bình chọn người tiêu biểu cũng gần tương tự như bầu chọn Người có uy tín trong đồng bào DTTS; đội ngũ Người tiêu biểu cũng được thăm hỏi, động viên về tinh thần lẫn vật chất như Người có uy tín, kinh phí được trích từ ngân sách địa phương.

Ông Thành khẳng định, cùng với đội ngũ Người có uy tín, vai trò tích cực của Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS đã góp phần xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn, khuyến khích đồng bào các DTTS tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình, dự án giảm nghèo được triển khai hiệu quả đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

“Đến thời điểm này, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh đã giảm xuống còn 17,29%, tương ứng là 22.851 hộ nghèo; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo là người DTTS còn 30,89% so với tổng số hộ DTTS toàn tỉnh, với 21.392 hộ nghèo”, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Ka Ba Thành thông tin.

Khẳng định hiệu quả của chính sách đối với Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS, nhưng Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Kon Tum, ông Ka Ba Thành cũng bày tỏ trăn trở khi mà nguồn lực để thực hiện chính sách còn rất hạn chế. Bình quân mỗi năm, Ban Dân tộc chỉ được tỉnh bố trí khoảng 250 triệu đồng để tổ chức biểu dương, thăm hỏi Người tiêu biểu.

“Mặc dù hầu hết Người tiêu biểu đều bày tỏ chỉ cần được động viên về tinh thần nhưng xét về mặt cơ chế, chính sách thì việc bố trí thêm nguồn lực để động viên họ về vật chất cũng là điều nên làm”, ông Thành chia sẻ.

Phải khẳng định, trong điều kiện còn khó khăn, nhưng tỉnh Kon Tum đã có chính sách riêng đối với Người tiêu biểu trong đồng bào DTTS là rất đáng khích lệ. Chính sách này đã “chia lửa” cùng với ngân sách Trung ương trong việc phát huy vai trò gương mẫu, “đầu tàu” của những cá nhân điển hình trong đồng bào DTTS ở Kon Tum. Thiết nghĩ, tỉnh Kon Tum có thể cân đối nguồn lực để bố trí thêm ngân sách, từ đó tăng hiệu quả trong việc động viên Người tiêu biểu phát huy hơn nữa vai trò của mình để góp phần đưa tỉnh Kon Tum phát triển bền vững.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin nổi bật trang chủ
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 1 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 8 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 8 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 8 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 8 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 8 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.