Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nông dân Bình định tự phát mở rộng diện tích trồng tiêu: Hậu quả “cay” như tiêu

PV - 10:18, 27/03/2019

Những ngày gần đây, người trồng hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bình Định như ngồi trên đống lửa, ăn không ngon, ngủ không yên vì giá hồ tiêu liên tục lao dốc. Điều đáng nói là diện tích tiêu ở Bình Định liên tục mở rộng, bất chấp sự cảnh báo của các cơ quan chức năng từ trước.

Mùa tiêu buồn

Diện tích hồ tiêu ở Bình Định ít hơn so với các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Đông Nam bộ. Tuy nhiên, trong khoảng 5 năm trở lại đây, diện tích tiêu tăng lên khá nhanh. Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh Bình Định hiện có trên 650ha hồ tiêu; trong đó, huyện Hoài Ân chiếm diện tích lớn nhất với 495ha, huyện Hoài Nhơn 117ha, huyện Phù Cát gần 30ha…

Vườn tiêu của ông Nguyễn Văn Thơm, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát chuẩn bị vào vụ thu hoạch chính nhưng ông rất lo lắng vì tiêu rớt giá. Vườn tiêu của ông Nguyễn Văn Thơm, xã Cát Trinh, huyện Phù Cát chuẩn bị vào vụ thu hoạch chính nhưng ông rất lo lắng vì tiêu rớt giá.

Những năm trước đây, khi giá tiêu ở đỉnh điểm trên 200 ngàn đồng/kg, nhiều gia đình ở huyện Hoài Ân có thu nhập khấm khá, nhưng nay giá tiêu đang chạm đáy, khiến họ thất thu, thậm chí lỗ vốn. Ông Lê Văn Chức, 53 tuổi, thôn Hội An, xã Ân Thạnh (huyện Hoài Ân), cho biết: Gia đình ông có 800 trụ tiêu. Từ năm 2015 đến nay, sản lượng thu hoạch luôn đạt bình quân 2-3 tấn hạt tiêu khô/năm. Giá hạt tiêu khô đang được thương lái thu mua dao động từ 45-50 ngàn đồng/kg; trong khi đó, cách đây 3-4 năm, mức giá lên tới 120-150 ngàn đồng/kg. “Tiêu năm nay được mùa, lượng hạt nhiều và chắc. Ước tính sản lượng thu hoạch 800 trụ tiêu sẽ đạt gần 4 tấn. Còn khoảng 3 tháng nữa là vào chính vụ thu hoạch tiêu năm 2019. Với mức giá như hiện nay, tôi gần như không có lãi, thậm chí phải bù lỗ”, ông Chức buồn rầu nói.

Huyện Hoài Nhơn cũng có diện tích trồng tiêu lớn nên thời điểm này, hàng trăm nông dân đang điêu đứng khi giá tiêu tụt giảm mạnh. Theo ông Trần Đình Trọng ở xã Hoài Hảo, cách đây 4 năm giá tiêu cao nên gia đình đầu tư trồng trên 1.000 trụ tiêu, chi phí hơn 500 triệu đồng. Năm nay bắt đầu thu hoạch mạnh nhưng giá thì quá thấp, không biết có đủ tiền đầu tư không.

Còn tại huyện Phù Cát, diện tích trồng tiêu tuy không nhiều nhưng những người tiên phong trồng tiêu ở đây như ông Nguyễn Văn Thơm, ở thôn Phú Kim, xã Cát Trinh cũng đang buồn nẫu ruột khi chứng kiến 1.300 trụ tiêu bắt đầu vào thời điểm cho trái rộ nhưng giá lại xuống thấp. “Một trụ tiêu từ lúc trồng đến khi thu hoạch mất khoảng 4 năm. Tiền đầu tư trụ, phân bón, thuốc BVTV… cho 1 trụ tiêu khá lớn. Với mức giá thu mua như hiện nay, tôi chỉ mong huề vốn, không mong gì có lãi”, ông Thơm giãi bày.

Hậu quả từ phớt lờ cảnh báo…

Diện tích tiêu ở Bình Định liên tục mở rộng trong những năm qua, nhưng điều đáng nói là do người dân tự phát trồng, không nằm trong trong định hướng phát triển của ngành Nông nghiệp, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền và các cơ quan chuyên môn. Hậu quả là, một thời gian tiêu chết hàng loạt, nhiều gia đình trắng tay còn hiện nay giá cả lại xuống thấp, người nông dân lại bị lỗ nặng.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bình Định, cho biết: “Cây hồ tiêu không nằm trong định hướng phát triển của ngành Nông nghiệp tỉnh, hầu như phát triển tự phát. Sở đã nhiều lần cảnh báo người dân không nên trồng và mở rộng diện tích trồng tiêu, bởi Bình Định không phải là vùng đất có lợi thế về giống cây này. Hơn nữa, cây tiêu có thị trường bấp bênh và dễ mắc bệnh”.

Đề cập tới những diện tích cây hồ tiêu đang “bén rễ” ở địa phương, ông Võ Duy Tín, Phó Trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Hoài Ân cũng cho rằng: Cây hồ tiêu là cây công nghiệp không bền vững, do vậy, chủ trương của địa phương là không khuyến khích người dân phát triển. Diện tích cây hồ tiêu đang tồn tại là do người dân tự phát trồng.

Chia sẻ về thực tế này, ông Phan Sỹ Hùng, Nguyên Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Phù Cát cũng nhấn mạnh, chúng tôi cũng đã từng cảnh báo: Đặc điểm của cây tiêu là “nắng không ưa, mưa không chịu”; khi cây tiêu đã bị bệnh thì sẽ lây lan rất nhanh, không có thuốc đặc trị. Trong khi, hầu hết các hộ trồng tiêu ở Phù Cát nói riêng và cả tỉnh Bình Định chủ yếu là tự phát, với hình thức quảng canh, chưa được tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây tiêu một cách bài bản, nếu phát triển ồ ạt thì sẽ gặp nhiều rủi ro.

Ông Hà Văn Khương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Cát Trinh cũng thông tin, hiện toàn xã Cát Trinh đã có tới 11 ha hồ tiêu, với 48 hộ tham gia trồng. Giá tiêu ở mức cao những năm trước đây là nguyên nhân khiến nông dân đổ xô trồng tiêu, bất chấp cảnh báo của địa phương và cơ quan chuyên môn.

Có thể thấy, các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã đều không khuyến khích người dân trồng cây tiêu. Nhưng vì lợi ích tức thời, người dân đã phớt lờ cảnh báo của chính quyền địa phương và ngành chuyên môn. Về phía các cấp, các ngành liên quan cũng chưa thực sự quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý tình trạng người dân tự phát trồng tiêu. Để đến khi xảy ra sự cố rớt giá, không chỉ người nông dân lao đao mà chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan cũng gặp khó khăn trong việc tìm hướng giải quyết.

LÊ PHƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Tin nổi bật trang chủ
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 2 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 9 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 9 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 10 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 10 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 10 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 10 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 10 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 10 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 10 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.