Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được trân trọng, tôn vinh

PV - 07:24, 27/11/2018

Tối 25/11, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiểu biểu năm 2018 được tổ chức tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội). Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tham dự và phát biểu chỉ đạo. Báo Dân tộc và Phát triển trân trọng gửi đến bạn đọc nguyên văn bài phát biểu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiểu biểu năm 2018. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiểu biểu năm 2018.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Thưa các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên thân mến,

Hôm nay, tôi rất vui mừng dự Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa, tạo sức lan tỏa sâu rộng, động viên, khích lệ thế hệ trẻ dân tộc thiểu số và cả nước nỗ lực vươn lên trong học tập, rèn luyện, chuẩn bị những hành trang cần thiết của những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhân dịp này và nhân dịp Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam, thay mặt Chính phủ, tôi thân ái gửi tới các đồng chí, quý vị đại biểu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh. Nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp kém. Vì thế các bậc thánh minh chẳng ai không coi việc kén chọn kẻ sĩ, bồi dưỡng nhân tài, vun trồng nguyên khí là công việc cần kíp”. Lời dạy của bậc tiền nhân 500 năm trước đến nay vẫn còn nguyên giá trị. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và Bác cũng đã khẳng định “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Với tinh thần đó, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn quan tâm chăm lo và nhiều năm qua đã coi phát triển giáo dục, đào tạo là quốc sách hàng đầu, có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Vùng dân tộc và miền núi có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh và bảo vệ môi trường của đất nước. Cùng với sự quan tâm phát triển chung, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt chăm lo phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc và miền núi, coi đây là một chính sách quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và là một yêu cầu của phát triển bền vững đất nước.

Trong nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng, xã hội và đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm của các thầy, cô giáo và sự nỗ lực của các em, giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu quan trọng. Mạng lưới, quy mô được phát triển, hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, dự bị đại học được củng cố; cơ sở vật chất phục vụ dạy và học được quan tâm đầu tư, nâng cấp, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc; chế độ, chính sách cho giáo viên, học sinh, sinh viên ngày càng được hoàn thiện; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc được chú trọng. Nhiều học sinh dân tộc thiểu số đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Kết quả này đã góp phần nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

Hiếu học là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Những tấm gương vượt khó vươn lên học giỏi, sáng tạo ở bất kỳ thời đại nào cũng luôn được trân trọng, tôn vinh. 166 em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, dòng họ, dân tộc và bản làng, địa phương mình.

Tôi rất xúc động được biết trong số các em được tuyên dương hôm nay, nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, nhiều em là người dân tộc thiểu số rất ít người. Các em đã nỗ lực vượt khó vươn lên, chăm chỉ học tập, rèn luyện và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển đại học năm học 2017-2018.

Thay mặt Chính phủ tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng 166 em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm nay; trân trọng cảm ơn tinh thần trách nhiệm, “tất cả vì học sinh thân yêu” của các thầy cô giáo, các cấp chính quyền, đoàn thể và các bậc phụ huynh đã động viên, chăm lo cho các em trong suốt quá trình học tập để đạt được thành tích rất đáng tự hào.

Nhân dịp này, tôi cũng biểu dương Ủy ban Dân tộc và các bộ, ngành đã kịp thời tham mưu cho Chính phủ ban hành và triển khai thực hiện nhiều chính sách dân tộc, trong đó có chính sách phát triển giáo dục, đào tạo.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

Thời gian tới, để khắc phục những tồn tại, hạn chế và thúc đẩy phát triển giáo dục đào tạo ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tôi đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đào tạo, về quyền học tập và tiếp cận bình đẳng của trẻ em, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Hai là, tiếp tục hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt các chính sách phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, trong đó thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện tốt nhất cho em các được học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động đổi mới sáng tạo khởi nghiệp.

Ba là, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới và đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp, cơ sở giáo dục phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên.

Bốn là, phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; đổi mới chương trình, sách giáo khoa, phương pháp giảng dạy; tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số.

Năm là, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể tiếp tục quan tâm, chăm lo về vật chất và tinh thần; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm chung tay cùng nhà trường, gia đình hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho các em và cho phát triển giáo dục đào tạo vùng dân tộc thiểu số, miền núi; gắn đào tạo với nhu cầu xã hội, tạo việc làm. Để làm tốt việc này, Nhà nước, các tổ chức và cộng đồng các doanh nghiệp cần phối hợp xây dựng các chương trình huấn luyện đào tạo hướng nghiệp, tổ chức sản xuất, tạo việc làm, khuyến khích thanh niên dân tộc khởi nghiệp và đặc biệt là trang bị cho các em những kiến thức cần thiết như là kiến thức tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống để thích nghi với cuộc sống hiện đại và một nền sản xuất lớn mà chúng ta đang hướng tới.

Thưa quý vị đại biểu và các em thân mến,

Thế hệ trẻ hôm nay là chủ nhân của đất nước tương lai, các em cần được tạo điều kiện học tập tốt để ngày mai lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Các em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu được tuyên dương hôm nay sẽ là những tấm gương điển hình, tạo động lực, niềm tin, khát vọng vươn lên cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số trong cả nước. Tôi mong các em tự tin, đoàn kết, tiếp tục phấn đấu, không ngừng vươn lên, phát huy năng lực sáng tạo, chuẩn bị tốt tâm thế, lập thân, lập nghiệp, trở thành những công dân có ích, cống hiến ngày càng nhiều cho quê hương đất nước.

Tôi tin tưởng rằng, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, với sự nỗ lực của thầy, cô giáo, của các em học sinh, sinh viên, vùng dân tộc thiểu số và miền núi sẽ ngày càng có thêm nhiều học sinh, sinh viên xuất sắc, góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm rạng danh quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, tôi chúc các thầy giáo, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức ngành Giáo dục, đào tạo, các em học sinh, sinh viên trong cả nước nói chung và vùng dân tộc thiểu số và miền núi nói riêng đạt nhiều thành tích trong năm học 2018-2019.

Chúc các đồng chí, quý vị đại biểu, khách quý, các thầy cô giáo, các vị phụ huynh và các em học sinh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 13 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 13 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 13 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 13 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 13 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 13 giờ trước
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 13 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 14 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 14 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.