Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những giờ học ấm áp nơi cửa Phật

PV - 10:48, 19/07/2019

Một buổi sáng đầu tháng 7, chúng tôi ghé thăm chùa Lập Thạch (phường Đông Lễ, TP.Đông Hà, Quảng Trị). Ngôi chùa có không gian xanh mát, nằm nép mình bên dòng sông Thạch Hãn. Giữa chốn thiền tâm linh thiêng ấy vang lên tiếng học chữ và làm toán của hàng trăm học sinh. Đó là âm thanh quen thuộc suốt hơn 15 mùa hè đã qua mà mỗi khi nghe thấy, người dân lại vui mừng, biết ơn.

Học chữ, học đức
Tiếp chúng tôi ở một phòng khách nhỏ chỉ khoảng 15m2, thầy Thích Đạo Tri (SN 1979) - trụ trì chùa Lập Thạch cho hay, hơn 15 năm qua, cứ đến mùa hè nhà chùa lại tổ chức lớp học miễn phí cho các em học sinh có nguyện vọng. Trong những năm đầu, chùa tiếp nhận vài chục em. Tiếng lành đồn xa, ngày càng nhiều phụ huynh đăng ký cho con em mình học miễn phí tại chùa, có năm lên tới 400 học sinh.
Giáo viên dạy miễn phí ở chùa Lập Thạch với bầu nhiệt huyết, tận tâm và hết mực yêu thương học sinh. Ảnh: Ngọc Vũ Giáo viên dạy miễn phí ở chùa Lập Thạch với bầu nhiệt huyết, tận tâm và hết mực yêu thương học sinh. Ảnh: Ngọc Vũ
Thầy Thích Đạo Tri, trụ trì chùa Lập Thạch là người tâm huyết với việc mở lớp dạy học miễn phí để củng cố kiến thức cho học sinh vững bước sang năm học mới. Thầy Thích Đạo Tri, trụ trì chùa Lập Thạch là người tâm huyết với việc mở lớp dạy học miễn phí để củng cố kiến thức cho học sinh vững bước sang năm học mới.
Thế nhưng, vì điều kiện cơ sở vật chất của nhà chùa còn hạn chế nên bình quân mỗi năm chùa chỉ có thể mở 9 lớp với trên 200 học sinh từ lớp 2 đến lớp 9. Các em được thầy cô củng cố kiến thức sau một năm học với các môn toán, tiếng Việt, vật lý, tiếng Anh… Những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa được nhà chùa tạo điều kiện cho ở lại, lo chu toàn ăn uống, nghỉ ngơi. Có thời điểm hơn 100 học sinh ở lại chùa, còn nay có khoảng 30 em.
Nguyễn Thị Vân Anh (trú xã Triệu Trung, Triệu Phong, Quảng Trị), sắp lên lớp 9, cho biết, em là con út trong gia đình nông dân có 4 anh chị em. Hoàn cảnh khó khăn, vốn kiến thức em tiếp nhận sau mỗi năm học còn hạn chế. Biết nhà chùa có lớp học miễn phí, gia đình đã cho Vân Anh tham gia từ năm lớp 3. Các anh, chị của Vân Anh cũng là học trò cưng của thầy cô giáo ở chùa Lập Thạch.
images2789112_62
Học sinh ở chùa Lập Thạch được học chữ, học đức, học Phật môn và võ thuật. Ảnh: Ngọc Vũ Học sinh ở chùa Lập Thạch được học chữ, học đức, học Phật môn và võ thuật. Ảnh: Ngọc Vũ
Đang ngồi nhặt rau cùng các bạn, khi nghe chúng tôi hỏi chuyện, Vân Anh dạ thưa lễ phép rồi cho biết, nhà xa nên em được nhà chùa cho ở lại suốt những tháng hè để tiện việc học. 4 giờ sáng, Vân Anh cùng các bạn thức dậy vệ sinh cá nhân sau đó tụng kinh niệm Phật. Tiếp đó, các em tập thể dục, quét dọn chùa, rồi ăn sáng để lên lớp học. Sau khi ăn trưa, nghỉ ngơi, 14 giờ các em bắt đầu tự học đến 18 giờ thì ăn tối. Sau khi nghỉ ngơi, 19 giờ học sinh sẽ được thầy giáo dạy võ miễn phí, một tuần 3 buổi. Kết thúc học võ lúc 20 giờ 30, các em vệ sinh cá nhân, và đúng 21 giờ, như kỷ luật quân đội thì đi ngủ. Điều đặc biệt, các em không được tuỳ tiện dùng điện thoại để tránh ảnh hưởng việc học.
“Khi mới vào đây có nhiều bạn phá phách, nhác học, ham chơi game… Nhưng sau một thời gian được thầy cô dạy dỗ yêu thương, sinh hoạt theo đúng giờ giấc của chùa, tránh xa điện thoại nên đã tiến bộ rất nhiều. Ở đây chúng em được học chữ, học đức và còn được học võ để có sức khoẻ và phòng thân” – Vân Anh cho biết.
Nở nụ cười tươi, thầy Thích Đạo Tri cho hay, từ năm 2003 đến nay, nhà chùa đã mở hàng chục lớp học miễn phí, thu hút hơn 3.000 lượt học sinh tham gia.
Những giáo viên thiện nguyện
Không có người trong coi, cô giáo Hoàng Thị Hồng Gấm đem theo con nhỏ đến chùa Lập Thạch và dạy học cho học sinh. Không có người trong coi, cô giáo Hoàng Thị Hồng Gấm đem theo con nhỏ đến chùa Lập Thạch và dạy học cho học sinh.
Để đảm bảo việc dạy học, mỗi năm nhà chùa mời được khoảng 20 giáo viên thiện nguyện đứng lớp. Cô Nguyễn Thị Diệu Ái (trú làng Lập Thạch, Đông Lễ) là giáo viên lớn tuổi nhất dạy miễn phí ở chùa Lập Thạch. Năm 2003, sau khi về hưu, cô Ái vẫn tâm huyết với nghề dạy học. Nhìn thấy học sinh ở quanh làng còn yếu về kiến thức, cô Ái nảy ra ý tưởng dạy củng cố kiến thức cho các em. Đầu tiên, cô Ái dạy cho con em gia đình phật tử và các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Vài năm sau, nhờ sự giúp đỡ của chùa Lập Thạch nên các lớp học được mở rộng như ngày hôm nay.
Ở tuổi 73, cô Ái vẫn đứng lớp đều đặn, truyền đạt kiến thức môn toán cho học sinh với bầu nhiệt huyết như tuổi đôi mươi. Cô nói vui rằng: “Có được sức khoẻ như vậy là nhờ được ở với nghề, được lan toả tình thương của mình cho các em. Cô không sợ mệt, chỉ mong các em chăm ngoan, học giỏi là vui” – cô Ái tâm sự.
Cô giáo trẻ Hoàng Thị Hồng Gấm (SN 1987, trú TP.Đông Hà, đang là giáo viên Trường THCS Triệu Lăng, huyện Triệu Phong) cho biết, năm 2009, khi vừa trở thành giáo viên cô đã tham gia dạy miễn phí môn toán ở chùa Lập Thạch cho đến nay. Trong mùa hè thứ 11 dạy học nơi đây, cứ mỗi tuần hai buổi cô Gấm lại bồng theo đứa con trai 3 tuổi đến chùa để truyền đạt kiến thức cho học sinh. “Đến đây tôi được cho đi những kiến thức mình biết và mang về cho mình niềm vui” – cô Gấm chia sẻ.
Vượt quãng đường 30km từ nhà ở xã Triệu Trung (Triệu Phong), cô giáo Thiều Thị Ngân Hà (SN 1989, hiện là giáo viên Trường Tiểu học và THCS Húc Nghì, Đakrông) mang theo hai con nhỏ 3 và 5 tuổi đến chùa để tham gia dạy miễn phí. “Cứ mùa hè là có nhiều trung tâm dạy thêm mời nhưng mình vẫn quyết định đi dạy miễn phí. 6 giờ sáng mình xuất phát từ nhà đến chùa, dạy xong thì ở lại buổi trưa, đến chiều mát lại chở con về. Thấy mình làm việc ý nghĩa, dù biết vất vả nhưng chồng rất ủng hộ” – cô Hà tâm sự.
Trong số gần 20 giáo viên đứng lớp ở chùa Lập Thạch, cô giáo Nguyễn Thị Thuyết (giáo viên tiểu học ở huyện Đakrông) là người có con nhỏ nhất chỉ mới 8 tháng tuổi. Gửi con nhỏ cho ông bà nội ngoại chăm nom, cô Thuyết vượt chặng đường gần 30km từ xã Cam Chính đến chùa dạy cho các em. “Vì phải chăm con nhỏ nên mình không thể dạy liên tục ở chùa. Mình chỉ dạy mỗi khi có giáo viên nào đó bận việc không thể đứng lớp. Được truyền đạt kiến thức cho các em hiếu học, nhìn thấy các em tiến bộ từng ngày mình thấy mãn nguyện và yêu đời, yêu nghề hơn” – cô Thuyết nói.
Đã có 3 năm tham gia học tập tại chùa Lập Thạch, em Phạm Ngọc Thảo Nguyên - học sinh lớp 6 cho biết, mình đã tiến bộ rất nhiều trong việc học và có thêm kĩ năng sống, sự hòa đồng và tự tin.
Ở chùa Lập Thạch, ngoài được học tập, luyện rèn, các em học sinh còn được chăm lo chu đáo về ăn uống. Làm được việc này là nhờ tấm lòng thiện nguyện, phát tâm của rất nhiều người, trong đó có chị Trần Thị Thuyết (SN 1987, trú xã Triệu Trung, Triệu Phong). Năm 2012, trong một lần tới thăm chùa, chị Thuyết cảm phục việc làm thiện nguyện của nhà chùa, thầy cô giáo và sự hiếu học của học sinh nên quyết định hàng ngày vượt chặng đường 30km từ nhà đến chùa nấu ăn cho các em. “Được chăm lo mỗi bữa ăn cho các em học sinh tôi cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn” – chị Thuyết nói.
Rời chùa Lập Thạch khi các em học sinh vừa kết thúc buổi học sáng, chúng tôi tạm chia tay quý thầy cô có tấm lòng bồ tát nơi đây và mang theo tâm niệm mà thầy Thích Đạo Tri chia sẻ. Mong sao có thêm nhiều lớp học miễn phí để giúp đỡ các em học sinh, đặc biệt là ở vùng nông thôn, nơi còn nhiều thiếu thốn.
( baogialai.com.vn )
Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, trong đó, những thí sinh đang học lớp 12 năm học 2023 - 2024 sẽ chính thức đăng ký dự thi từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5 theo hình thức trực tuyến.
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 08:42, 28/03/2024
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 08:37, 28/03/2024
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 08:33, 28/03/2024
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 08:25, 28/03/2024
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 08:24, 28/03/2024
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 08:20, 28/03/2024
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 08:17, 28/03/2024
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 08:05, 28/03/2024
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 07:53, 28/03/2024
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 07:34, 28/03/2024
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.