Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Những doanh nhân dân tộc thiểu số bắt đất nghèo “nở hoa”

PV - 16:01, 19/10/2018

Tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh, sau thời gian lăn lộn trên thương trường, giúp cho Vương Vĩnh Hiệp tích lũy được kinh nghiệm và sự nhạy bén của một người làm kinh doanh. Nhờ vậy, anh Vương Vĩnh Hiệp đã “chèo lái” đưa Công ty TNHH Long Sinh (37 Hoàng Văn Thụ, phường Vạn Thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa) vượt qua sự cạnh tranh khắc nghiệt, trở thành một trong những công ty cung cấp thức ăn thủy sản hàng đầu Việt Nam. Ngoài ra, doanh nghiệp Long Sinh mà anh Vương Vĩnh Hiệp đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc còn có nhiều đóng góp cho cộng đồng.

Doanh nhân người Hoa Vương Vĩnh Hiệp:

Bài cuối: Xây nghiệp lớn từ những điều bình dị

 Doanh nhân Vương Vĩnh Hiệp nhận Bằng khen trong Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân DTTS tiêu biểu toàn quốc năm 2017. Doanh nhân Vương Vĩnh Hiệp nhận Bằng khen trong Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân DTTS tiêu biểu toàn quốc năm 2017.

Nhận diện đúng tiềm năng  để đầu tư

Khởi nghiệp, Vương Vĩnh Hiệp là thông dịch viên tiếng Trung cho Công ty Dịch vụ Thủy sản Tây Nam trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Quá trình làm việc với các công ty thu mua thủy hải sản, được tiếp xúc với các doanh nhân trong nước và nước ngoài đã khơi dậy trong anh niềm đam mê kinh doanh. Năm 1995, anh chuyển sang làm việc tại Công ty Uni international (Đài Loan).

Đây là khoảng thời gian anh học hỏi và tích lũy kinh nghiệm từ các mô hình quản trị doanh nghiệp và kiến thức trong nuôi trồng thủy sản, để đưa ra quyết định thành lập Công ty TNHH Long Sinh vào tháng 8/1997, với 10 người lao động. Anh chọn lĩnh vực kinh doanh là xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác.

Doanh nhân Vương Vĩnh Hiệp chia sẻ, sở dĩ anh chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp, vì Khánh Hòa là địa phương đi đầu của cả nước về nuôi trồng, chế biến thủy sản và nhu cầu của thị trường về sản phẩm dành cho thủy sản rất lớn. “Khi thành lập công ty, tôi mới biết những kiến thức mình đã học còn quá ít ỏi. Vì thế, công việc kinh doanh bận rộn, tôi vẫn dành thời gian tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm”, anh Hiệp nói.

Cũng chính từ những khó khăn ban đầu, anh Hiệp đã nhận ra, sự bị động của doanh nghiệp nếu chỉ chuyên thu mua xuất khẩu. Vì vậy, anh cùng với Ban Giám đốc Công ty chú trọng nghiên cứu thị trường, nắm bắt nhu cầu thực tiễn, đưa ra định hướng phát triển dài hạn. Năm 1999, Công ty mở rộng lĩnh vực sản xuất kinh doanh các sản phẩm thuốc thú y thủy sản, sản phẩm xử lý cải tạo môi trường, chất bổ sung dùng cho nuôi trồng thủy sản.

Năm 2002, Công ty xây dựng nhà máy tại Khu công nghiệp Suối Dầu, mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất, kinh doanh phân bón và mở thêm 2 chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Đà Nẵng. Đến năm 2006, Công ty Long Sinh lại tăng vốn điều lệ và tiếp tục bổ sung ngành nghề kinh doanh mới như, sản xuất bột cá làm nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, xuất khẩu sang thị trường Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Năm 2009, đối diện với khủng hoảng kinh tế, Công ty đã nhanh chóng áp dụng giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp, đầu tư nâng cấp nhà máy, đồng thời, mở rộng thêm lĩnh vực sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, Công ty đã ký hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất Chitosan từ Trường Đại học Nha Trang, phát triển thêm dòng sản phẩm phân bón lá sinh học với thành phần Chitosan và rong biển, sản phẩm phân bón lá hữu cơ từ thành phần amino acid có trong dịch cá.

Đồng thời, xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 và an toàn sức khỏe NLĐ OHSAS 19001:2007. Đến năm 2016, Công ty quyết định tăng vốn điều lệ, tăng lao động và phát triển thêm các dòng sản phẩm dành cho sinh vật cảnh, gia súc, gia cầm.

“Doanh thu của công ty hiện nay đạt hơn 280 tỷ đồng, sản lượng bột cá xuất khẩu đạt hơn 5.000 tấn. Công ty đã xây dựng nâng cấp hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015”, anh Hiệp cho hay.

Hiện các sản phẩm của Long Sinh đã được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng với hệ thống kênh phân phối trên 973 đại lý cấp 1 và 4.865 đại lý cấp 2 khắp cả nước. Dự kiến, từ nay đến năm 2025, Công ty TNHH Long Sinh phấn đấu trở thành thương hiệu hàng đầu tại thị trường Việt Nam cũng như khu vực ASEAN trong lĩnh vực nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, với sứ mệnh “Đồng hành cùng bà con nông dân trên khắp cả nước vì một cộng đồng phát triển bền vững”.

Chăm lo, chia sẻ với cộng đồng, người lao động

Công ty TNHH Long Sinh luôn tạo ra môi trường và điều kiện làm việc tối ưu, nhằm khuyến khích cán bộ, công nhân (gọi chung là NLĐ )cống hiến hết lòng cho công ty. Công nhân được trang bị đầy đủ trang phục bảo hộ lao động, làm việc trong điều kiện an toàn về tính mạng, sức khỏe. Công nhân đi làm bằng xe máy được hỗ trợ tiền xăng xe và mua bảo hiểm xe máy hàng năm. Anh Hiệp bộc bạch: “Mình chia sẻ khó khăn, quan tâm động viên người lao động (NLĐ), họ sẽ phấn khởi, tin tưởng xem Long Sinh như mái nhà thứ 2 của mình, để từ đó cùng nhau cống hiến hết mình với Long Sinh”.

Hiện nay, Công ty có 140 lao động, trong đó có 8 lao động là người dân tộc thiểu số. Hàng năm, Công ty đều thực hiện tốt việc nâng lương cho NLĐ. Đặc biệt, bên cạnh lương tháng, NLĐ còn được hưởng chính sách lương tháng 13 và nhiều khoản tiền thưởng khác, tương đương với hơn 2 tháng lương. Thu nhập trung bình hiện nay của NLĐ đạt hơn 9,5 triệu đồng/người/tháng. Hàng ngày, công nhân còn được Công ty tổ chức suất ăn ca với mức hỗ trợ hơn 16.000 đồng/người. Định kỳ hàng năm, Công ty tổ chức khám sức khỏe cho công nhân, từ đó sắp xếp việc làm phù hợp và hỗ trợ điều trị bệnh cho NLĐ.

Không những vậy, Công ty còn ký kết thỏa ước lao động tập thể với trên 20 nội dung có lợi cho NLĐ. Hàng năm, Công ty tổ chức và hỗ trợ 100% chi phí cho toàn thể NLĐ đi du lịch trong nước; đối với cán bộ công nhân viên có thâm niên và thành tích tốt, Công ty tổ chức du lịch nước ngoài định kỳ 2 năm một lần và tặng 100USD/người để mua sắm. Với những công nhân khó khăn, Công ty thường xuyên tạo điều kiện giúp đỡ và chia sẻ khó khăn về vật chất cũng như tinh thần. Đặc biệt, lãnh đạo luôn phối hợp chặt chẽ với Công đoàn cơ sở Công ty tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí lành mạnh nhằm thắt chặt tình đoàn kết trong toàn thể NLĐ.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Long Sinh còn chủ động tham gia các hoạt động xã hội như: tặng học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học; mái ấm tình thương, tặng quà cho người nghèo và người kém may mắn; quyên góp cho đồng bào bị lũ lụt; hỗ trợ bữa cơm miễn phí tiếp sức mùa thi và phối hợp tổ chức chương trình “Chuyến xe xuân yêu thương” đưa sinh viên về quê ăn Tết…

Anh Hiệp tâm sự: “Những hỗ trợ tuy không lớn nhưng là tấm lòng của tập thể Công ty, hy vọng sẽ giúp đỡ được phần nào để các em vượt qua được những khó khăn trong cuộc sống, phấn đấu học tập, viết tiếp ước mơ của mình”.

Giờ đây, có thể xem con đường kinh doanh của doanh nhân người Hoa Vương Vĩnh Hiệp đã thành công. Đối với anh, tất cả đều như một sự nghiệm sinh trong cuộc đời. Anh vẫn bình dị, thân thiện với người lao động, cảm thông và chia sẻ với người nghèo, dìu dắt những sinh viên khó khăn lập thân, lập nghiệp. Có lẽ cũng chính nhờ sự bình dị đó, đã góp phần tạo nên thành công cho Vương Vĩnh Hiệp hôm nay.

Những năm qua, Công ty TNHH Long Sinh đã nhận được nhiều giải thưởng, bằng khen của các cấp, tổ chức như: Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn; “Sao Vàng đất Việt”; “Vì sự phát triển cộng đồng ASEAN”; cúp vàng Thương hiệu và nhãn hiệu 2007; sản phẩm vàng thời hội nhập 2011; “Top 50 sản phẩm vàng thời hội nhập”; doanh nghiệp vì người lao động; tôn vinh doanh nghiệp văn hóa UNESCO; thương hiệu nổi tiếng quốc gia... Năm 2017, doanh nhân Vương Vĩnh Hiệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc tặng Bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào DTTS năm 2017.

ĐẠT THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 22:28, 25/04/2024
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 22:25, 25/04/2024
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 22:22, 25/04/2024
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:47, 25/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:46, 25/04/2024
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 21:45, 25/04/2024
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 21:43, 25/04/2024
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 21:41, 25/04/2024
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 21:39, 25/04/2024
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 21:32, 25/04/2024
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).