Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Người trồng chanh leo ngọt ở Sóc Trăng

PV - 10:34, 05/08/2019

Ở ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, nông dân Nguyễn Hữu Công (còn gọi là Sáu Công) đã lai ghép thành công giống chanh leo ngọt, có gốc từ dây nhãn lồng (lạc tiên) đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương.

Qua lời giới thiệu của lãnh đạo UBND xã Song Phụng, chúng tôi tìm đến nhà ông Sáu Công để tận mắt chứng kiến giàn chanh leo khoảng 200 dây, trong đó có 15 dây đang cho trái. Theo lời ông Sáu Công, cách đây vài năm, trong lần đọc báo, ông biết về công dụng của trái chanh leo, rất tốt cho sức khỏe. Sau đó, ông đã tìm mua 10 hạt giống với suy nghĩ trồng vài dây để thu hoạch trái cho gia đình.

Trong 10 hạt giống chỉ có 5 hạt nẩy mầm nhưng chỉ có 2 dây cho trái. Tuy nhiên, với vùng nước mặn, lại bị nhiễm phèn dây chanh leo sống không thọ, cho thu hoạch trái không lâu. Từ đó, ông lại tìm kiếm thông tin và nghiên cứu khắc phục nhược điểm cho cây chanh leo trên đất mặn.

Nông dân Nguyễn Hữu Công. Nông dân Nguyễn Hữu Công.

“Tôi không dám nói là ý tưởng hay nghiên cứu vì nó quá to tát đối với nông dân chúng tôi. Từ thực tế trong sinh hoạt, tôi thấy dây nhãn lồng, một loại dây leo sống tốt trên vùng đất này, có những đặc tính giống chanh leo mà thời gian sống rất lâu, phát triển tốt trên đất hạn mặn, nên tôi bắt đầu ghép cây thử, chẳng những thành công về tuổi thọ mà chanh leo còn có vị ngọt thanh, mùi thơm đậm đà”, ông Sáu Công cho biết.

Theo ông Sáu Công, mỗi gốc chanh leo, sau 5 tháng lai ghép, bắt đầu cho trái chín lần đầu. Với 15 dây chanh cho trên 300kg trái, với giá bán 100 nghìn đồng/kg, thu nhập từ chanh leo cao gấp 5 lần so với trồng dưa chuột hay bí, bầu…

Đặc biệt, loại chanh dây ngọt này chỉ cần làm giàn cho dây leo, không tốn nhiều phân bón và công chăm sóc, trái sẽ ra liên tục, có thời gian sinh trưởng từ 3 đến 4 năm. Nếu như chanh dây thông thường, khi uống cần lấy ruột pha với nước và bỏ thêm chút đường, thì chanh leo này khi dùng chỉ cần chẻ đôi lấy muỗng múc hạt bên trong ăn hoặc dùng để pha thức uống kèm với đá lạnh đã có vị ngọt mát, mùi thơm hấp dẫn. Hiện nay, có rất nhiều bà con trong và ngoài tỉnh hỏi mua nhưng ông không có đủ số lượng để cung cấp.

baodantoc_chanh_leo

Ông Huỳnh Đoan Trực, Phó Trưởng Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Long Phú cho biết, mô hình trồng chanh leo ngọt của ông Sáu Công đã được chính quyền địa phương và một số đơn vị chuyên môn của huyện đã đến thăm quan và có ghi nhận bước đầu về thành công lai tạo giống chanh ngọt.

“Trong thời gian sắp tới, Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Long Phú sẽ hỗ trợ cho ông Sáu Công thực hiện thí điểm mô hình với diện tích khoảng 3.000m2, trong đó sẽ hỗ trợ 30% tiền giống, nếu đầu ra ổn định, đơn vị sẽ tiếp tục nhân rộng thêm trong thời gian tới”, ông Trực cho biết thêm.

Được biết, đầu năm 2019, chanh ngọt của ông Sáu Công được chọn tham dự Hội thi trái ngon, do Viện ăn quả miền Nam tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức đánh giá cao về hình màu sắc của quả, cũng như chất lượng về mùi vị. Tuy nhiên, do chanh leo của ông Sáu Công chưa có giấy chứng nhận về nguồn gốc nên chỉ đạt giải Khuyến khích.

“Về giống chanh leo ngọt của ông Sáu Công đã được địa phương, Phòng Nông nghiệp và bà con nơi đây kiểm nghiệm và công nhận đây là giống chanh dây ngọt rất độc, lạ. Hiện nay, địa phương cũng đang hỗ trợ ông đăng ký nguồn gốc và thương hiệu để giống chanh dây ngọt của ông có nguồn gốc rõ ràng”, ông Trần Hữu Thành, Phó Bí thư Đảng ủy xã Song Phụng thông tin thêm.

N.TÂM

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Gia Lai: Hạn hán gây thiệt hại gần 380 ha cây trồng

Tin tức - Ngọc Thu - 9 phút trước
Thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng - chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai cho biết: Tính đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với gần 380 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.
Trao tặng hơn 300 triệu đồng cho phụ nữ và học sinh vùng biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế

Trao tặng hơn 300 triệu đồng cho phụ nữ và học sinh vùng biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế

Xã hội - Tào Đạt - Võ Tiến - 12 phút trước
Ngày 25/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại xã Hồng Thượng (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế).
Huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới

Tin tức - Thúy Hồng - 17 phút trước
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị toàn quốc hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp năm 2024.
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 18 phút trước
Tối 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Khai mạc Hội thi ẩm thực quốc tế dược liệu - Tinh hoa núi rừng Ngọc Linh Kon Tum và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Tu Mơ Rông (Kon Tum): Tổ chức cuộc thi Hành trình đi tìm truyền thuyết quốc bảo Sâm Ngọc Linh

Tu Mơ Rông (Kon Tum): Tổ chức cuộc thi Hành trình đi tìm truyền thuyết quốc bảo Sâm Ngọc Linh

Trang địa phương - Ngọc Chí - 20 phút trước
Chiều 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó (xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), UBND huyện Tu Mơ Rông tổ chức Cuộc thi hành trình đi tìm truyền thuyết quốc bảo Sâm Ngọc Linh.
Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Loại trái cây trồng khắp Việt Nam "chống được ung thư ruột"

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ung thư ruột - còn gọi là ung thư đại trực tràng - là loại ung thư phổ biến thứ ba trên toàn thế giới, chiếm khoảng 10% tổng số ca ung thư. Bên cạnh đó, nó là nguyên nhân gây tử vong do ung thư xếp hàng thứ hai. Mới đây, một nghiên cứu quốc tế công bố trên tạp chí khoa học Scientific Reports đã chỉ ra tác dụng bất ngờ của quả xoài đối với bệnh ung thư ruột
Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Quảng Yên (Quảng Ninh): Đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân vụ lật thuyền

Trang địa phương - Mỹ Dung - 3 giờ trước
Chiều 25/4, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 2 trong 4 nạn nhân trong vụ tai nạn chìm thuyền trên sông Chanh, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh).
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền tại Quảng Ninh

Tin tức - T.Hợp - 4 giờ trước
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh; Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai; Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và Bộ trưởng các Bộ: Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ninh: Tổ chức Triển lãm chuyên đề Độc đáo Lễ cấp sắc người Dao Thanh Y

Quảng Ninh: Tổ chức Triển lãm chuyên đề Độc đáo Lễ cấp sắc người Dao Thanh Y

Sắc màu 54 - T.Hợp - 7 giờ trước
Chào mừng kỷ niệm 69 năm tiếp quản Khu mỏ, 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và chào mừng Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh năm 2024, từ ngày 25/4 đến 25/5, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh tổ chức Triển lãm chuyên đề "Độc đáo lễ cấp sắc người Dao Thanh Y" tỉnh Quảng Ninh.
Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Tin tức - PV - 8 giờ trước
Ngày 25/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Quốc phòng và các ban, bộ, ngành Trung ương trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024).
Ngành đường sắt tăng cường nhiều chuyến tàu phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngành đường sắt tăng cường nhiều chuyến tàu phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xã hội - T.Hợp - 10 giờ trước
Nhằm phục vụ người dân đi lại thăm thân, du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội, Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết sẽ chạy tăng thêm nhiều chuyến tàu trên các tuyến để phục vụ Nhân dân nhân dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5, đồng thời sẽ giảm giá vé cho các đối tượng chính sách xã hội.