Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghệ An-Thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan: Cơ quan chức năng “đẩy” trách nhiệm!

PV - 11:03, 23/01/2019

Lợi dụng vùng biên giới địa bàn phức tạp, các đối tượng thường luân chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong khi đó, lực lượng chức năng, cơ quan chuyên ngành tại đây chưa thực sự phát huy hết vai trò trách nhiệm trong việc phòng chống, ngăn ngừa thực phẩm bẩn.

Vô tư lưu thông

Tại chợ Mường Xén, huyện miền núi Kỳ Sơn những ngày giáp tết hàng hoá được các tiểu thương nhập về với số lượng gấp nhiều lần so với những ngày thường. Hàng hoá chủ yếu là các loại phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán như bánh kẹo, đồ uống, mì chính và thực phẩm khô. Tuy nhiên, qua thị sát bằng trực quan dễ dàng nhận thấy nhiều mặt hàng ở đây không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đoàn cán bộ liên ngành kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở chợ Mường Xén, huyện Kỳ Sơn. Đoàn cán bộ liên ngành kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở chợ Mường Xén, huyện Kỳ Sơn.

Chị Lương Thị Hoa một tiểu thương bán hàng ở chợ Mường Xén cho biết: Hàng của chị chủ yếu nhập từ TP. Vinh, chỉ trao đổi với nhau qua điện thoại sau đó họ cho xe chở đến tận nơi. Còn gốc xuất xứ thì chị là đại lý cấp 2 nên chỉ có chủ hàng ở Vinh mới biết được. Theo chị Hoa, trung bình mỗi ngày chị bán được khoảng 20-30 triệu tiền hàng, chủ yếu là hàng bánh kẹo và các loại đồ uống, thực phẩm khô như cá, tôm khô… còn rượu bia thì sát Tết mới đem ra bán chờ giá cả ổn định.

Không chỉ hàng hóa từ miền xuôi chở lên các huyện biên giới không rõ nguồn gốc, mà từ vùng biên về đồng bằng cũng không được kiểm tra chặt chẽ. Chị Vi Thị Thuỷ, là giáo viên của một trường học trên địa bàn huyện Kỳ Sơn cho biết: Năm nào gần Tết chị cũng mua 2-3kg bò khô của Lào để làm quà cho bạn bè. Tuy nhiên, về nguồn gốc của loại thịt này thế nào thì không thể biết được.

Không chỉ ở huyện Kỳ Sơn mà hàng hoá các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan khắp các chợ và trung tâm thương mại các huyện miền núi biên giới. Tại chợ Hoà Bình, huyện Tương Dương, điều đễ nhận thấy ở đây là hàng hoá rất đa dạng, nhưng để tìm được hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ thì đếm trên đầu ngón tay. Trong vai người đi mua hàng (PV) khi mua chai rượu vang nổ ở ki ốt của chị Phạm Thị H ở chợ Hoà Bình, huyện Tương Dương, khi đưa điện thoại thông minh để trích xuất nguồn gốc thì không hiện lên nguồn gốc xuất xứ…

Thiếu vai trò của cơ quan chức năng

Thực trạng hàng hoá, phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết không rõ nguồn gốc xuất xứ diễn biến rất phức tạp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là quá trình kiểm soát hàng hoá vẫn còn lỏng lẻo, các đơn vị chức năng chưa phối hợp chặt chẽ.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Sở cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các cơ quan thường xuyên thực hiện công tác thanh và kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm. Theo đó, trong hai tháng giáp Tết, qua công tác thanh kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý vi phạm hành chính 28 cơ sở với số tiền 202 triệu đồng. Các đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra 240 cơ sở, trong đó 190 cơ sở đạt, 50 cơ sở vi phạm và bị xử lý. Ở tuyến huyện, tiến hành thanh tra, kiểm tra 11.288 cơ sở, phạt cảnh cáo 69 cơ sở, phạt tiền 798 cơ sở với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; số cơ sở vi phạm bị nhắc nhở là 934.

Tuy nhiên, theo ông Chỉnh thì, việc xử lý triệt để thực phẩm không rõ nguồn gốc thực phẩm không đảm bảo an toàn là rất khó, cần sự phối hợp với các lực lượng khác như công an, quản lý thị trường… và sự phối hợp của người dân…

Điều đáng quan tâm là hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chủ yếu có 3 cơ quan chức năng thực hiện, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của các mặt hàng, đó là ngành y tế, quản lý thị trường và công an. Trong khi đó, sự phối hợp giữa 3 cơ quan trong quá trình triển khai thực hiện chưa đạt hiệu quả cao. Theo một cán bộ ngành y tế (xin dấu tên) để thành lập được đoàn kiểm tra liên ngành rất khó khi thì quản lý thị trường bận, lúc thì phía công an không tham gia được vì thế khi lập được đoàn kiểm tra thì cũng mất một thời gian mới thực hiện được.

Ông Trần Danh Ninh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Nghệ An cho biết: Chức năng nhiệm vụ của Chi cục là kiểm soát hàng hoá có nguồn gốc xuất xứ hay không để tránh tình trạng trốn thuế, gian lận thương mại… còn ngành Y tế thì kiểm tra hàng hoá có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thời gian qua, Chi cục thường xuyên tuần tra, kiểm tra các chợ đầu mối, các chợ vùng nông thôn và miền núi. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên khó kiểm soát hết tình hình. Thực tế, hàng hoá chủ yếu là các mặt hàng thực phẩm trôi nổi vẫn được bán nhiều ở thị trường khu vực này.

Thiết nghĩ, để người dân đón Tết được an toàn, các cơ quan chức năng làm công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần vào cuộc quyết liệt, xử lý triệt để các mặt hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, gây nhiều hệ luỵ cho gia đình và xã hội.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 5 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 12 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 12 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 12 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 13 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 13 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 13 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 13 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 13 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 13 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.