Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nghệ An: Có hay không việc cán bộ xã ép dân bán đất giá rẻ?

PV - 14:23, 14/05/2019

Thời gian vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của một số hộ dân bản Na Xén, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An về việc cán bộ xã can thiệp ép người dân bán đất nông nghiệp với giá rẻ mạt. Sự việc đang gây bức xúc dư luận.

Công trình xây dựng mới được dựng lên trong phần đất của gia đình bà Hà Thị Hoa trước đây. Công trình xây dựng mới được dựng lên trong phần đất của gia đình bà Hà Thị Hoa trước đây.

Theo đơn kiến nghị của bà Hà Thị Hoa, dân tộc Thái ở bản Na Xén, vừa qua gia đình bà bị một số đối tượng đe dọa, sau đó ép bà phải chuyển hơn 1ha đất rừng cho họ. Bà Hoa viết trong đơn, đầu năm 2019, có một cán bộ tên Hiếu là cán bộ địa chính xã Châu Hạnh tới gia đình bà thông tin, đất của gia đình bà là đất của xã và xã sẽ thu hồi chia cho người bị thiếu đất sản xuất. Sau đó, các đối tượng này chi cho bà 20 triệu đồng, là tiền hỗ trợ hoa màu trên đất.

Bà Hoa cho biết thêm, hơn 1ha đất này là đất nông nghiệp, gia đình bà đã thầu khoán trong 5 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, thì thời hạn giao khoán vẫn còn hiệu lực. Vì vậy, việc cán bộ xã tới đề nghị thu hồi đất là vô lý. Tuy nhiên, do lo sợ bị trả thù nên gia đình bà đành cắn răng chuyển nhượng 1ha đất với giá 20 triệu đồng.

Không chỉ có gia đình bà Hoa, nhiều gia đình khác trên địa bàn cũng rơi vào cảnh tương tự. Bà Lữ Thị Hiếu cũng trú tại bản Na Xén cho biết: Năm 2014, gia đình bà được giao diện tích 18,6ha đất lâm nghiệp. Tuy nhiên, cách đây 5-6 tháng, gia đình bà cũng bị cán bộ xã có tên là Tùng vào vận động nhưng chủ yếu là ép phải bán đất cho ông này với giá 1,5 triệu đồng/ha. Ông Tùng nói rằng, nếu không bán thì sẽ thu hồi tất cả. Vì lo sợ nên gia đình bà phải đồng ý bán cho ông Tùng.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã đến gặp lãnh đạo xã Châu Hạnh, UBND huyện Quỳ Châu. Tại phòng làm việc của ông Cao Hoàng Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh còn có thêm 2 Phó Chủ tịch UBND xã và ông Hiếu, cán bộ địa chính xã.

Tại buổi làm việc, ông Hiếu cho rằng, đất lâm nghiệp đó là do gia đình bà Hoa chiếm dụng trái phép. Từ tháng 12/2018, xã cũng đã có thông báo đến Ban quản lý của 18 bản, đề nghị những gia đình đang chiếm dụng trái phép đất lâm nghiệp, tự thu hoạch tài sản trên đất và hoàn trả lại mặt bằng để giao cho những gia đình chưa có đất lâm nghiệp. “Tôi trực tiếp đến gặp và đề nghị gia đình thu hoạch tài sản, trả lại cho xã để giao cho người khác. Bà Hoa trình bày khó khăn của gia đình là trước cũng đã được chia đất nhưng bị người khác chiếm dụng... Đến nay, xã vẫn chưa thu hồi đất của bà Hoa”.

Tuy nhiên, khảo sát tại thực địa, phóng viên ghi nhận trên phần đất của bà Hoa trước đây, ông Nguyễn Duy Trà, một chủ doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã xây dựng một căn nhà sàn lợp mái tôn xanh bề thế, cùng với đó là các công trình phụ trợ trong khuôn viên đang tiếp tục được xây dựng, thiết kế làm nơi nghỉ dưỡng.

Ông Nguyễn Duy Trà cho biết, ông chính là người đã đưa 20 triệu đồng cho một người đàn ông tên Huy, lái xe cho công ty và anh này cùng với anh Hiếu, cán bộ địa chính xã Châu Hạnh đến đưa cho bà Hoa và yêu cầu bà này trả lại đất.

Lý giải về thông tin này, ông Cao Hoàng Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh thừa nhận, chính quyền xã đã sai sót trong công tác quản lý đất đai. Tuy nhiên, ông Cao Hoàng Hải cho rằng: “Lãnh đạo xã đến bây giờ mới nắm được sự việc này. Tôi sẽ giao cho cán bộ vào nắm đầy đủ thông tin và có báo cáo cụ thể để giải quyết theo trình tự, quy định. Nếu xây dựng trái phép thì ra quyết định đình chỉ ngay”, ông Hải nói.

Đem những thắc mắc của người dân, chúng tôi tới gặp UBND huyện Quỳ Châu. Ông Ngô Đức Thuận, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết: huyện cũng đã ghi nhận vấn đề này, sau đó giới thiệu phóng viên gặp ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Chủ tịch UBND huyện để có thông tin cụ thể. Tuy nhiên, ông Hoài lại cho biết, bản thân ông chưa nắm được vấn đề này và khẳng định rằng, việc mua bán chuyển nhượng đất lâm nghiệp đang có rừng là bị cấm. Huyện không xác nhận cho bất cứ trường hợp nào chuyển đổi, mua bán.

Có thể nói, những vấn đề phản ánh của người dân còn nhiều khuất tất chưa được làm rõ. Vì vậy, thời gian tới, đề nghị chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ vấn đề này.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 6 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 6 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 6 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 6 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 6 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 7 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 7 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 7 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Kinh tế - PV - 7 giờ trước
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.