Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Nâng niu vốn cổ

PV - 16:31, 18/04/2018

Với ông Vi Văn Phúc, việc sưu tầm và lưu giữ các hiện vật của đồng bào Thái không chỉ là niềm đam mê mà còn là ý thức bảo tồn, gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái.

Những ngôi nhà sàn lợp bằng ngói sa mu của đồng bào Thái nằm san sát tạo nên nét thơ mộng giữa đại ngàn. Ảnh: MH Những ngôi nhà sàn lợp bằng ngói sa mu của đồng bào Thái nằm san sát tạo nên nét thơ mộng giữa đại ngàn. Ảnh: MH

 

Ông Vi Văn Phúc sinh ra và lớn lên ở xứ Mường Quạ, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) nơi được xem là cái nôi của đồng bào dân tộc Thái Nghệ An. Từ nhỏ cho đến lúc trưởng thành, ông được cha dạy rèn từng con dao, đan từng cái gùi đi nương đi rẫy; được mẹ dệt cho những chiếc áo thổ cẩm. Nhưng dần dần, những dụng cụ lao động trong gia đình như khung cửi, la kéo sợi, guồng nước làm ruộng, nỏ,… dần vắng bóng, không chỉ trong nhà của ông mà cả ở những gia đình khác cùng bản, cùng xã cũng mai một dần.

Ông Phúc chia sẻ, người Thái có nhiều dụng cụ lao động rất độc đáo, như pạt (guồng nước làm ruộng), phờm (dụng cụ xe sợi), lúng (dụng cụ xúc cá, tôm), cà ben (thay cho cái rương)… Nhưng theo thời gian, những dụng cụ này dần biến mất trong sinh hoạt và sản xuất của cộng đồng cư dân Mường Qụa.

Ông Vi Văn Phúc giới thiệu về những hiện vật người Thái mà gia đình đang lưu giữ. Ông Vi Văn Phúc giới thiệu về những hiện vật người Thái mà gia đình đang lưu giữ.

 

Trăn trở với những thay đổi từng ngày làm mất đi giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của dân tộc, khi còn công tác, trong nhiều chuyến đi cơ sở, tiếp xúc với già làng, trưởng bản, ông Phúc suy nghĩ phải lưu giữ lại những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái. Ông đã cất công sưu tầm những hiện vật độc đáo gắn liền với đời sống sản xuất, văn hóa của đồng bào Thái ở khắp các vùng miền. Rồi về hưu, hễ nghe tin nơi nào có dụng cụ, cổ vật liên quan đến người Thái, ông tìm đến mua bằng được. Ông đã đi khắp các bản làng người Thái trong tỉnh, rồi ra Hòa Bình, lên Cao Bằng để sưu tầm những hiện vật biểu trưng của người Thái.

Sau hơn 40 năm miệt mài sưu tầm, đến nay ông Vi Văn Phúc đã đưa về cho bản làng người Thái ở xã Môn Sơn hơn 800 hiện vật văn hóa vật thể của dân tộc Thái. Có những hiện vật qúy hiếm như các nén bạc, có những nén bạc có niên hiệu từ thời vua Gia Long, ông xem đó là những “kỷ vật”.

Để hiện vật có sức sống, lan tỏa giá trị, ông đã biến ngôi nhà sàn đúng “chất” Thái thành một bảo tàng trưng bày các hiện vật. Ngôi nhà sàn trưng bày hơn 800 hiện vật các loại, được chia thành các nhóm khác nhau như: Nhóm liên quan đến ẩm thực; nhóm dệt vải thêu thùa; nhóm công cụ sản xuất; nhóm săn bắt; nhóm nhạc cụ; nhóm văn hóa tâm linh... Những hiện vật này được xem như những sứ giả đã, đang và sẽ mang những thông điệp về cội nguồn lịch sử, văn hóa giáo dục cho thế hệ con cháu mai sau.

Sau những giờ làm việc mệt nhọc, bà con lại rủ nhau ra cọn nước để tắm mát. Ảnh: MH Sau những giờ làm việc mệt nhọc, bà con lại rủ nhau ra cọn nước để tắm mát. Ảnh: MH

 

Chị Vi Thị Mơ, người dân xã Môn Sơn cho biết: Gia đình chị là người Thái nhưng hiện nay các vật dụng sinh hoạt trong gia đình chủ yếu là của người Kinh. Muốn cho con cái biết được truyền thống của người Thái, chị thường xuyên đem con đến nhà ông Phúc để xem và hướng dẫn cho con biết giá trị của những hiện vật, qua đó giáo dục, nhắc nhở các con nhớ về nguồn cội cố gắng phát huy những truyền thống mà cha ông để lại.

Chị Mơ cũng chia sẻ: “Nhà ông Phúc ví như bảo tàng của người Thái, đến đây sẽ hiểu được hết lịch sử văn hóa của người Thái qua các thời kỳ, từ đó ý thức được giá trị văn hóa bao đời nay của người Thái trên mảnh đất Con Cuông”.

Theo ông Hồ Mậu Thanh, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Nghệ An, trong giai đoạn hiện nay, khi mà bản sắc văn hóa của các dân tộc đang có nguy cơ mai một thì việc làm của ông Vi Văn Phúc có ý nghĩa rất lớn. Không chỉ có ý nghĩa bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của người Thái mà còn có giá trị giáo dục cho các thế hệ mai sau. Ngành Văn hóa đánh giá cao về sự cống hiến của ông Phúc và hy vọng việc làm của ông sẽ có sức lan tỏa trong cộng đồng người Thái ở Nghệ An nói riêng mà của cả nước nói chung.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên dậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên dậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 3 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 3 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 3 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 3 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 3 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 3 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 4 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 4 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 4 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 4 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.