Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Mô hình “Em nói tiếng Việt” ở Ninh Thuận

PV - 11:22, 13/08/2019

Việc tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số (DTTS) là hết sức cần thiết. Vì thế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Thuận ban hành kế hoạch dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng DTTS kể từ năm học 2019-2020, thông qua mô hình “Em nói tiếng Việt”.

Học sinh khó khăn trong việc tiếp cận tiếng Việt

Có dịp đến thăm một lớp học chuẩn bị cho học sinh bước vào lớp 1 tại Trường Tiểu học Phước Thắng (Bác Ái), chúng tôi cảm nhận được sự vất vả của các cô giáo nơi đây. Đa số học sinh là con em đồng bào Raglai với khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt rất hạn chế, vì ngay từ nhỏ các em đều giao tiếp bằng tiếng mẹ đẻ, môi trường giao tiếp tiếng Việt cũng không nhiều. Do đó, các cháu rất khó khăn trong giao tiếp với giáo viên và hạn chế trong tiếp thu kiến thức.

tiếng Việt Để học sinh DTTS tự tin giao tiếp bằng tiếng Việt, vai trò của giáo viên là hết sức quan trọng. (Ảnh minh họa).

Thầy giáo Phan Ngọc Còi, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Đối với các em qua lớp mẫu giáo thì đã nghe, nói và hiểu tiếng Việt cơ bản nên kỹ năng sử dụng tiếng Việt khi vào lớp 1 sẽ dễ dàng hơn. Còn đối với các em chưa qua lớp mẫu giáo thì rất khó khăn, nhiều em không hiểu hết lời của giáo viên, ngại giao tiếp, chính vì thế đòi hỏi sự kiên trì của giáo viên. Nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên tăng cường tổ chức các hoạt động dạy tiếng Việt qua các trò chơi, giao lưu văn nghệ và dùng các tài liệu, đồ dùng dạy học trực quan để giúp các em tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Việt.

Tương tự, tại Trường Tiểu học Ma Nới (Ninh Sơn), việc dạy tiếng Việt cho học sinh chuẩn bị bước vào lớp 1 cũng đang được triển khai tích cực. Các giáo viên trong trường cho biết: Đối với học sinh DTTS khi học tiếng Việt, các em thường dùng tiếng mẹ đẻ xen vào.

Tăng cường nhiều giải pháp

Môi trường giao tiếp bằng tiếng Việt bị hạn hẹp chính là rào cản lớn nhất để rèn kỹ năng sử dụng tiếng Việt của học sinh DTTS. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên tăng cường dạy tiếng Việt với nhiều hình thức phong phú, phù hợp như các kỹ năng giao tiếp, ứng xử... Trong quá trình dạy, chú ý đến việc phân loại khả năng tiếng Việt của từng em để có phương pháp, nội dung dạy tiếng Việt cho phù hợp.

Qua mô hình “Em nói tiếng Việt”, Sở GD&ĐT Ninh Thuận đã yêu cầu, các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch dạy học, thời gian biểu, phân công giáo viên trực tiếp dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh trước khi vào lớp 1. Tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện vận động học sinh ra lớp, đảm bảo 100% học sinh DTTS được dạy học tăng cường tiếng Việt trước khi vào lớp 1. Đồng thời, cử giáo viên tham gia tập huấn dạy học tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS trong hè do Sở GD&ĐT triển khai; tổ chức các hoạt động tăng cường tiếng Việt.

Ông Nguyễn Bá Ninh, Giám đốc Sở GD&ĐT Ninh Thuận cho biết: Chỉ tiêu tỉnh Ninh Thuận đưa ra từ năm học 2019-2020 là có 100% học sinh tiểu học người DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt. 100% các trường tiểu học xây dựng chương trình tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS theo tài liệu “Em nói tiếng Việt”. Mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 50% trẻ em DTTS trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em DTTS trong độ tuổi mẫu giáo được tập trung tăng cường tiếng Việt phù hợp theo độ tuổi. Hằng năm, 100% học sinh là DTTS được tập trung tăng cường tiếng Việt.

Để thực hiện mục tiêu trên, ngành đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp như: Đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường học liệu, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; xây dựng môi trường tiếng Việt; nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục của các cơ sở giáo dục mầm non và tiểu học có trẻ em người DTTS, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ của trẻ em DTTS.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn trong việc dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh tiểu học vùng DTTS là, số học sinh DTTS được học 2 buổi/ngày còn ít. Đồ dùng, trang thiết bị dạy học tối thiểu còn thiếu thốn, xuống cấp. Nhiều trường và điểm trường thiếu sách, truyện, tài liệu để tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS. Những năm qua, kinh phí và nguồn lực hỗ trợ cho các hoạt động dạy tiếng Việt cho trẻ DTTS còn eo hẹp; chưa có chế độ, chính sách cho giáo viên dạy tăng cường tiếng Việt cho trẻ DTTS trước khi vào lớp 1 trong hè.

ĐẠT THÀNH NHÂN

Tin cùng chuyên mục
Vì hạnh phúc của học trò nơi vùng cao

Vì hạnh phúc của học trò nơi vùng cao

Hạnh phúc của thầy, cô giáo vùng cao chính là niềm vui của học trò. Bằng tình yêu thương, tâm huyết, thông qua những việc làm cụ thể, các thầy cô đã giúp các em học sinh bán trú bớt đi những khó khăn, thiếu thốn để có thêm động lực vươn lên trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Vì hạnh phúc của học trò nơi vùng cao

Vì hạnh phúc của học trò nơi vùng cao

Giáo dục - Nguyễn Thế Lượng - 15:36, 21/10/2019
Hạnh phúc của thầy, cô giáo vùng cao chính là niềm vui của học trò. Bằng tình yêu thương, tâm huyết, thông qua những việc làm cụ thể, các thầy cô đã giúp các em học sinh bán trú bớt đi những khó khăn, thiếu thốn để có thêm động lực vươn lên trong học tập, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho vùng DTTS và miền núi.
Nuôi heo đất giúp bạn đến trường

Nuôi heo đất giúp bạn đến trường

Giáo dục - Hoàng Quý - 14:42, 21/10/2019
Phong trào giúp bạn nghèo đến trường từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên của thầy và trò các trường trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần quan trọng giáo dục ý thức tiết kiệm, tinh thần sẻ chia của học sinh.
Lai Châu: Triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính

Lai Châu: Triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính

Pháp luật - Trọng Bảo - 11:52, 21/10/2019
Thời gian qua, dù đã có nhiều cố gắng trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư, tuy nhiên, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Lai Châu luôn ở mức thấp so với cả nước, xếp từ 60 đến 62/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Để khắc phục thực trạng này, Lai Châu đã và đang triển khai nhiều giải pháp đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hướng tới một nền hành chính dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp…
Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu y tế - dân số

Đẩy mạnh thực hiện mục tiêu y tế - dân số

Sức khỏe - Hoàng Quý - 11:36, 21/10/2019
Thời gian qua, nhờ triển khai và thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật. Tuy nhiên, Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020 cũng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức về sức khỏe của người dân trong quá trình phát triển.
Sơn La: Tăng cường quản lý sử dụng thuốc BVTV

Sơn La: Tăng cường quản lý sử dụng thuốc BVTV

Đời sống - Xã hội - Thúy Hồng - 11:26, 21/10/2019
Triển khai các mô hình thí điểm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, tổ chức thu gom bao gói thuốc BVTV đúng nơi quy định, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả… là cách mà tỉnh Sơn La đang triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng nông sản và bảo vệ môi trường.
Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018

Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2018

Tối 25/11, Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc, tiểu biểu năm 2018 với chủ đề “ Đường đến ước mơ” được tổ chức tại Nhà Hát Lớn (Hà Nội) và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 của Đài Truyền hình Việt Nam.
Bình Định: Chậm cấp sổ đỏ đất rừng cho các hộ DTTS nghèo

Bình Định: Chậm cấp sổ đỏ đất rừng cho các hộ DTTS nghèo

Bạn đọc - Thành Nhân - 11:01, 21/10/2019
Thời gian vừa qua, tỉnh Bình Định đã tích cực trong việc giao đất giao rừng cho hộ đồng bào DTTS nghèo. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí đo đạc, nên việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân được giao đất còn rất chậm. Vấn đề này kéo theo nhiều hệ lụy trong thực tế.
Ý tưởng nâng giá trị nông sản của học sinh DTTS

Ý tưởng nâng giá trị nông sản của học sinh DTTS

Khoa học - Công nghệ - Nghĩa Hiệp - 10:57, 21/10/2019
Với mong muốn nâng tầm giá trị nông sản địa phương, nhóm học sinh DTTS của Trường THPT Lộc Bình (Lạng Sơn) đã nghiên cứu, chế tạo ra nhiều sản phẩm từ khoai. Ý tưởng của nhóm đã đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp tỉnh, cấp quốc gia.
Già làng Kôn Pruôi giữ hồn dân tộc nơi đại ngàn

Già làng Kôn Pruôi giữ hồn dân tộc nơi đại ngàn

Đời sống - Xã hội - Minh Thứ - 10:26, 21/10/2019
Ở bản Cu Tài 1, xã A Bung, huyện Đakrông (Quảng Trị), già làng Kôn Pruôi (82 tuổi) được bà con yêu mến kính trọng. Hiện nay, ông được xem như người giữ hồn người Pa Kô (thuộc dân tộc Tà-ôi) nơi đây.
Thịt nướng ống tre

Thịt nướng ống tre

Sắc màu 54 - BTK - 10:22, 21/10/2019
Đây là cách nấu truyền thống từ xưa và phổ biến của nhiều DTTS sống dọc dãy Trường Sơn - Tây Nguyên như Cơ-tu, Jrai, Ê-đê, M’nông, Mạ, Bru-Vân Kiều… Người M’nông trên địa bàn tỉnh Đăk Nông thường nướng thịt trong ống tre.
Ninh Thuận: “Rẽ sóng” cho du lịch cộng đồng phát triển

Ninh Thuận: “Rẽ sóng” cho du lịch cộng đồng phát triển

Sắc màu 54 - Thành Nhân - 09:55, 21/10/2019
Ninh Thuận nằm ở cực Nam Trung bộ, với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, như: Bờ biển dài quanh năm nắng gió, nhiều đồi cát hoang sơ và sắc màu đa văn hóa của các dân tộc... Đó đều là những điều kiện tốt để Ninh Thuận đầu tư, khai thác phát triển du lịch hiệu quả.