Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lệ Thủy (Quảng Bình): Người dân vùng bãi ngang không còn phụ thuộc vào biển

PV - 15:38, 06/08/2018

“Sau sự cố môi trường biển, người dân các xã vùng bãi ngang ven biển như Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Nam và Ngư Thủy Trung của huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã chủ động chuyển đổi sinh kế từ nghề đi biển sang trồng trọt và chăn nuôi, không những tạo sinh kế bền vững cho gia đình mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động …”, ông Dương Đệ Quang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lệ Thủy thông tin.

Mô hình nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Quang Nghĩa ở Ngư Thủy Bắc cho thu nhập cao. Mô hình nuôi lợn thịt của anh Nguyễn Quang Nghĩa ở Ngư Thủy Bắc cho thu nhập cao.

Theo ông Quang, để chuyển đổi ngành nghề cho người dân, lãnh đạo huyện Lệ Thủy chỉ đạo cán bộ Hội Nông dân huyện về phụ trách các xã, đến tận nhà bà con nắm bắt tình hình, động viên bà con an tâm triển khai các giải pháp khắc phục sự cố; cùng bắt tay xây dựng các mô hình kinh tế. Hội trực tiếp hỗ trợ kinh phí, kỹ thuật xây dựng nhiều mô hình, như: nuôi chim cút, ếch thịt, ếch giống, nuôi lợn sinh sản, cá diêu hồng, cá lóc, trồng rau sạch, chế biến nước mắm... Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hàng trăm lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề cho nông dân.

Sau khi được tập huấn, đào tạo, người dân đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình trồng trọt và chăn nuôi hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn 3 xã vùng bãi ngang có hàng trăm mô hình kinh tế cho thu nhập cao; trong đó, có nhiều mô hình mới được chuyển đổi có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Riêng xã Ngư Thủy Bắc có 20 mô hình kinh tế đạt hiệu quả. Xã Ngư Thủy Trung có 7 mô hình nuôi gà thả vườn, 50 hộ nuôi ếch thịt, 6 hộ nuôi ếch giống và nhiều mô hình nuôi cá nước ngọt; có 2 trang trại và 20 gia trại cho thu nhập cao…

Anh Nguyễn Quang Nghĩa, thôn Bắc Hòa, xã Ngư Thủy Bắc chia sẻ: Trước đây, gia đình anh làm nghề đi biển, thu nhập phập phù phụ thuộc biển, mỗi năm may mắn thì có thu nhập khoảng 40 triệu đồng. Khi biển có sự cố, lao động gia đình thất nghiệp. Không có vốn để đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thực hiện chỉ đạo của chính quyền xã về chuyển đổi ngành nghề, gia đình anh đã chuyển sang chăn nuôi. Được Hội Nông dân hỗ trợ 10 triệu đồng gia đình đã vay thêm vốn để đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi lợn thịt và lợn sinh sản.

Anh Nghĩa cho biết: Ngày mới bắt đầu chuyển sang chăn nuôi lợn anh cũng lo lắm, bởi từ bao đời nay gia đình chỉ biết gắn bó với nghề đi biển. Năm đầu tiên do giá lợn xuống nên không có lãi. Năm nay, giá lợn lên, anh quyết tăng tổng đàn lên hơn 200 con lợn thịt và 15 con lợn sinh sản. Nếu giá lợn ổn định như hiện tại, cuối năm nay, anh sẽ lãi trên 200 triệu đồng.

Gia đình anh Ngô Quang Nguyên, ở thôn Thượng Nam, xã Ngư Thủy Trung đã quyết định chuyển đổi nghề bằng mô hình chăn nuôi ếch. Anh đã đầu tư xây dựng 14 hồ nuôi ếch thịt, với diện tích hơn 700m2; một hồ nuôi ếch giống mẹ sinh sản có diện tích gần 500m2. Năm trước, anh đã xuất bán được 30 vạn con ếch giống, thu lãi đạt 300 triệu đồng.

Năm nay, anh Nguyên mở rộng quy mô nuôi lên đến 50 vạn con và dự kiến sẽ thu lãi đạt khoảng 500 triệu đồng. Ếch giống của gia đình anh Nguyên được xuất bán cho các hộ chăn nuôi cả trong và ngoài tỉnh.

Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của các ban, ngành, phòng trong việc chuyển đổi ngành nghề, tạo sinh kế bền vững cho nhân dân vùng bãi ngang, đến nay, cuộc sống người dân đang dần thay đổi. Nhiều hộ không phải sống phụ thuộc vào biển nữa mà bà con đã chủ động được sản xuất để có thu nhập.

Hiện nay, huyện Lệ Thủy đang tiếp tục nghiên cứu các giải pháp thiết thực, phù hợp hơn như, đưa các loại cây trồng trên cát có hiệu quả, hỗ trợ người dân chuyển đổi cây trồng nhằm tăng thu nhập để người dân yên tâm sản xuất, ổn định và bền vững…

PHONG DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 6 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Thanh niên dân tộc thiểu số làm giàu trên vùng đất khó

Gương sáng - Lữ Phú - 6 giờ trước
Dù điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, nhưng nhiều đoàn viên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã phát huy sức trẻ, áp dụng tiến bộ KHKT tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 7 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 7 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Sắc màu 54 - Bá Minh Truyền - 7 giờ trước
Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 7 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 7 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 7 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 7 giờ trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.