Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Lai Châu: Nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy

PV - 16:16, 04/01/2019

Lai Châu có 385km đường thủy nội địa, thuộc 3 tuyến sông chính là sông Đà, Nậm Mu và sông Nậm Na. Mặc dù chưa có tuyến vận tải hành khách, song số lượng phương tiện, hoạt động đi lại của nhân dân gia tăng nhanh chóng. Để đảm bảo an toàn giao thông cũng như giữ gìn an ninh trật tự, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã vào cuộc tích cực.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lai Châu có 3 tuyến đường thủy nội địa gồm: sông Đà (dài 270km), sông Nậm Na (94km) và sông Nậm Mu (75km) thuộc các huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn, Mường Tè, Than Uyên, Tân Uyên. Sau khi lòng hồ thủy điện tích nước, các phương tiện giao thông đường thủy phát triển lên tới gần 2 nghìn chiếc, trong đó số phương tiện được đăng ký, đăng kiểm chỉ khoảng 1/5.

Số phương tiện này được làm bằng sắt hoặc gỗ, do người dân tự đóng dùng đi lại, sinh hoạt và phục vụ hoạt động sản xuất. Đây là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông đường thủy cũng như gây khó khăn cho công tác quản lý tàu thuyền. Điển hình là ngày 13/7/2018, trên tuyến đường thủy nội địa sông Đà thuộc địa phận bản Phiêng Ban (xã Lê Lợi, huyện Nậm Nhùn) xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 3 người mất tích. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên thuyền có tổng cộng 10 người, 2 xe máy, 40kg gạo.

giao thông đường thủy Lực lượng Cảnh sát giao thông Lai Châu hướng dẫn người dân sử dụng áo phao cứu sinh.

Tại Phong Thổ (Lai Châu), hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 40 phương tiện đường thủy nội địa. Thế nhưng, 100% phương tiện chưa được đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Cùng với đó, phần lớn người tham gia giao thông đường thủy không trang bị các thiết bị như: phao cứu sinh, áo phao, dụng cụ nổi. Người lưu thông bằng phương tiện thuyền chưa qua các lớp tập huấn, đào tạo về cách điều khiển phương tiện đường thủy nội địa.

An toàn nhờ nhận thức

Để nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy, thời gian qua, các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp như tổ chức các buổi tuyên truyền, cấp phát tờ rơi, phổ biến giáo dục pháp luật về phương tiện thủy nội địa, các biện pháp đảm bảo ATGT đường thủy, hướng dẫn đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa…

Mới đây, Đoàn công tác liên ngành của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh); Thanh tra Giao thông, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (Sở Giao thông-Vận tải); Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã thực hiện tuyên truyền tại bản Nậm Pậy (thị trấn Phong Thổ) về những quy định tham gia giao thông đường thủy nội địa, mức xử phạt đối với các lỗi vi phạm và hướng dẫn cách kê khai các phương tiện đường thủy.

Đồng thời, trao tặng hơn 100 phao cứu hộ, dụng cụ nổi và hướng dẫn cách sử dụng khi không may xảy ra sự cố đắm, va chạm giữa các thuyền khi đang lưu thông trên đường thủy nội địa. Việc sử dụng thuyền khai thác, nuôi trồng thủy sản phải đảm bảo các tiêu chuẩn, quy định của cơ quan chuyên môn, khai thác thủy sản theo hướng không tận thu. Trong quá trình kê khai, tiến hành đo đạc, đặt tên cho thuyền theo tên chủ hộ để thuận tiện trong công tác quản lý, xác định phương tiện đang lưu thông.

Anh Lò Văn Thương, người dân bản Nậm Pậy chia sẻ, trước đây, anh cùng các hộ trong bản mua sắm thuyền để phục vụ đi lại, vận chuyển nông sản nên chưa để ý đến các yếu tố an toàn. Từ buổi tuyên truyền, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương, chúng tôi sẽ tuân thủ kê khai, đăng ký thuyền để việc quản lý đồng nhất. Khi tham gia lưu thông trên đường thủy nội địa phải trang bị dụng cụ nổi, áo phao để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bản thân, gia đình và xã hội.

Theo Đại úy Nguyễn Xuân Hòa, Phó Đội trưởng Đội Tuyên truyền (Phòng Cảnh sát Giao thông-Công an tỉnh Lai Châu) cho biết, các phương tiện chủ yếu đóng theo ý của người dân và không có bản thiết kế kỹ thuật tiêu chuẩn cũng như chưa được đăng ký, đăng kiểm.

Trong thời gian tới, để đảm bảo an toàn và nâng cao ý thức cho người dân khi hoạt động các phương tiện trên sông, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở bà con mang áo phao, trang bị dụng cụ nổi, phòng tránh đuối nước, quán triệt không di chuyển khi thời tiết xấu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

HOÀNG QUÝ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 2 phút trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 9 phút trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.
Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Sáng tạo truyền thông phòng chống tác hại của rượu bia ở vùng đồng bào dân tộc miền núi Quảng Bình

Xã hội - Thùy Linh - 11 phút trước
Minh Hóa là huyện miền núi nằm ở phía Tây tỉnh Quảng Bình, có đông đồng bào DTTS sinh sống. Cuộc sống của đồng bào vẫn còn nhiều khó khăn vất vả, một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh tế khó phát triển là do tình trạng lạm dụng rượu bia trong vùng đồng bào vẫn còn xảy ra thường xuyên. Việc uống rượu bia quá đà để lại nhiều hệ lụy. Để thay đổi nhận thức và hành vi của bà con, thời gian qua huyện Minh Hóa đã tăng cường vận động bà con hạn chế rượu bia, truyền thông Luật Phòng chống tác hại của rượu bia tới đông đảo Nhân dân.
Kiên Giang: “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây 2024 đã trao 34 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào Khmer

Kiên Giang: “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây 2024 đã trao 34 nhà Đại đoàn kết cho đồng bào Khmer

Trang địa phương - Như Tâm - 18 phút trước
Ông Nguyễn Lưu Trung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các hoạt động Tết Quân - Dân tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2021 - 2025 cho biết, Ban Chỉ đạo vừa tổng kết các hoạt động “Tết Quân - Dân” năm 2024 mừng Chôl Chnăm Thmây; đồng thời công bố “Tết Quân - Dân” mừng Chôl Chnăm Thmây 2025 sẽ được tổ chức tại xã Bàn Thạch, huyện Giồng Riềng.
An Giang: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương với nhiều việc làm thiết thực giúp đồng bào vùng biên giới

An Giang: Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương với nhiều việc làm thiết thực giúp đồng bào vùng biên giới

Trang địa phương - Tuấn Kiệt - Minh Triết - 20 phút trước
Ngày 17/4, Chi đoàn Đồn Biên phòng (ĐBP) Cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh An Giang đã tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2024 - 2027. Đây là đơn vị được chọn làm điểm Đại hội cấp cơ sở của BĐBP tỉnh. Đây cũng là Chi đoàn có các hoạt động thiết thực , giúp đồng bào vùng biên giới hiệu quả. Đại tá Lê Hoàng Việt - Phó Chính ủy BĐBP tỉnh tham dự và chỉ đạo Đại hội
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Pháp luật - Quỳnh Trâm - 1 giờ trước
Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Bình Định: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5/2024

Bình Định: Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5/2024

Du lịch - T.Nhân - 1 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, hứa hẹn sẽ có rất nhiều du khách chọn “Thiên đường biển” Quy Nhơn – Bình Định là điểm đến trong kỳ nghỉ lễ này. UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách.
Mèo Vạc (Hà Giang): Tập trung khắc phục hậu quả gió lốc

Mèo Vạc (Hà Giang): Tập trung khắc phục hậu quả gió lốc

Tin tức - Văn Hoa - Minh Đức - 1 giờ trước
Đêm 17/4, trên địa bàn huyện Mèo Vạc (Hà Giang) xuất hiện mưa to kéo dài kèm gió lốc mạnh trên diện rộng gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Hiện, huyện Mèo Vạc đang tập trung cao độ cho công tác khắc phục hậu quả, sớm để Nhân dân ổn định cuộc sống.
Nhân dân Đắk Lắk gói bánh chưng, giã bánh giày dâng lên các Vua Hùng

Nhân dân Đắk Lắk gói bánh chưng, giã bánh giày dâng lên các Vua Hùng

Tin tức - Lê Hường - 1 giờ trước
Ngày 18/4, tại Di tích lịch sử Quốc gia Đình Lạc Giao, Tp. Buôn Ma Thuột, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024.
Quảng Nam: Mưa đá lớn tại huyện miền núi Nam Trà My

Quảng Nam: Mưa đá lớn tại huyện miền núi Nam Trà My

Xã hội - T.Nhân - H.Trường - 1 giờ trước
Theo lãnh đạo huyện Nam Trà My (Quảng Nam) vào chiều 18/4, xuất hiện trận mưa đá lớn, kèm theo gió giật nguy hiểm trên địa bàn một số xã như Trà Mai, Trà Linh...