Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Hợp tác đặc biệt Việt-Lào về công tác dân tộc

PV - 09:40, 03/05/2019

Đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban Dân tộc Việt Nam do Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh dẫn đầu sang thăm, làm việc tại Lào theo Thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước vừa kết thúc tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn. Trong thời gian tại Lào, Đoàn công tác đã có các buổi làm việc tích cực với nước bạn nhằm chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giao lưu giữa đại biểu các DTTS dọc tuyến biên giới Việt-Lào, dự kiến được tổ chức vào cuối năm 2019.

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh (đứng thứ hai từ trái sang phải) tặng quà cho cộng đồng DTTS tỉnh Luông Pha Băng. Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh (đứng thứ hai từ trái sang phải) tặng quà cho cộng đồng DTTS tỉnh Luông Pha Băng.

Tại buổi Hội đàm chính thức tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh và Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Yia Cơ Gia Nô Cho Chông Tua đã tổng kết và cùng điểm lại những dấu ấn về hợp tác trong lĩnh vực công tác dân tộc trong thời gian vừa qua. Hai bên cũng đã thảo luận và thống nhất cao quan điểm, chủ trương và kế hoạch hợp tác giữa hai cơ quan trong thời gian tới. Thay mặt lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh chia sẻ về vai trò và tầm quan trọng của việc duy trì mối quan hệ đặc biệt giữa cộng đồng các DTTS Việt Nam và Nhân dân các bộ tộc Lào sinh sống dọc biên giới dài hơn 2.340km giữa hai nước.

Nhắc lại những sự kiện hợp tác như là dấu mốc cho mối quan hệ Việt Nam-Lào về công tác dân tộc, đồng chí Yia Cơ Gia Nô Cho Chông Tua đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam trong việc tổ chức Hội nghị khu vực ASEAN nhằm chia sẻ kinh nghiệm về công tác dân tộc vào năm 2017. Đồng chí cũng chân thành cảm ơn Ủy ban Dân tộc Việt Nam, đặc biệt là đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến đã luôn dành sự ủng hộ, giúp đỡ kịp thời, quý báu đối với Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước. Đặc biệt là món quà hết sức ý nghĩa dành cho tập thể thầy, cô giáo và các em học sinh Trường DTNT tỉnh Luông Pha Băng.

Đánh giá cao kinh nghiệm của Ủy ban Dân tộc trong việc tổ chức Lễ Tuyên dương Người có uy tín, nhân sĩ trí thức và doanh nhân DTTS tiêu biểu toàn quốc năm 2017, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và các đại biểu tham dự Hội đàm cho biết, kinh nghiệm về công tác dân tộc của Việt Nam đã hỗ trợ rất nhiều cho các hoạt động tham mưu triển khai thực hiện chính sách dân tộc của Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước trong những năm qua.

Kết thúc Hội đàm, hai bên cùng thống nhất sẽ giao cho các vụ, đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị xuất bản Tập san song ngữ “Thắm tình Hữu nghị-vượt dãy Trường Sơn” để tuyên truyền về tình hữu nghị đặc biệt giữa Nhân dân hai nước Việt Nam-Lào. Đồng thời cổ vũ cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng các DTTS sinh sống dọc tuyến biên giới; phối hợp tổ chức Hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa những cán bộ làm công tác dân tộc, đại biểu DTTS, Người có uy tín trong cộng đồng DTTS sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam-Lào và chương trình giao lưu nghệ thuật ca ngợi tình hữu nghị Việt Nam-Lào vào trung tuần tháng 9 năm 2019 tại tỉnh Nghệ An (Việt Nam).

Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác, đồng chí Khăm Bay Đăm Lát, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước nhấn mạnh quan điểm của phía bạn về mối tình thân vĩ đại vượt dãy Trường Sơn của nhiều thế hệ người dân Lào và Việt Nam. Đồng chí Khăm Bay Đăm Lắt cũng chia sẻ nhu cầu tiếp tục phối hợp với Ủy ban Dân tộc của Việt Nam cùng trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc tuyên truyền, vận động cộng đồng các DTTS, nhất là thế hệ trẻ ở các tỉnh biên giới của hai nước tiếp tục nhận thức sâu sắc về mối quan hệ đặc biệt giữa hai đất nước; thông tin tuyên truyền rộng rãi về các chương trình, hoạt động hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào; chính sách dân tộc và bài học kinh nghiệm về giảm nghèo, phát triển kinh tế của cộng đồng các dân tộc sinh sống ở hai bên biên giới, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển vì lợi ích của Nhân dân mỗi nước.

Thay mặt lãnh đạo Ủy ban Dân tộc, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh khẳng định, cộng đồng các dân tộc sinh sống dọc tuyến biên giới Việt-Lào chính là những nhân chứng lịch sử của mối quan hệ thân thiết, gắn bó với nhau từ bao đời nay của hai quốc gia. Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ đặc biệt ấy được hai nước không ngừng vun đắp, trở thành tấm gương mẫu mực, thủy chung, trong sáng, vững bền, hiếm có trong quan hệ quốc tế.

Thứ trưởng Hoàng Thị Hạnh cũng trân trọng gửi lời mời của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tới đồng chí Chủ tịch Xay Xổm Phon Phông Vi Hẳn và các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước sang thăm và dự Hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa những cán bộ làm công tác dân tộc, đại biểu DTTS, Người có uy tín trong cộng đồng DTTS sinh sống dọc tuyến biên giới Việt Nam-Lào vào cuối năm 2019. Đồng chí Khăm Bay Đăm Lắt vui vẻ nhận lời và hứa sẽ chuyển lời mời tới đồng chí Chủ tịch Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh và Đoàn công tác cũng đã đến chào xã giao đồng chí Chủ tịch Ủy ban Dân tộc Quốc hội Lào, thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Luông Pha Băng và tặng quà cho một số cộng đồng các DTTS của tỉnh Luông Pha Băng.

Chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn cấp cao Ủy ban Dân tộc Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn. Hai bên cùng đánh giá, giải quyết các vấn đề hai bên cùng quan tâm; chia sẻ kinh nghiệm giảm nghèo, tăng giàu, phát triển bền vững vùng DTTS, miền núi. Chuyến công tác đã cụ thể hóa việc thực hiện Thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc giữa Việt Nam và Lào, góp phần đưa mối quan hệ hợp tác về lĩnh vực công tác dân tộc đi vào chiều sâu, thực chất hơn; góp phần thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước.

QUANG TIẾN- T.HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Tham vấn tác động của Dự án kênh đào Phù Nam - Techo đến Đồng bằng sông Cửu Long

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, việc triển khai Dự án kênh đào Phù Nam - Techo của Campuchia sẽ tác động đến môi trường và hệ thống nước sông Mê Kông, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp. Vì vậy, việc tham vấn, đánh giá độc lập về dự án được quan đặc tâm đặc biệt, từ đó chuyển tải các ý kiến đến Ủy hội sông Mê Kông quốc tế và phía Campuchia.
Tin nổi bật trang chủ
U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

U23 châu Á: Việt Nam thua Uzbekistan trong lượt trận cuối bảng D, hẹn gặp Iraq tại Tứ kết

Thể thao - Hoàng Quý - 21:53, 24/04/2024
Trong lượt trận thứ 3 bảng D giải U23 châu Á, U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan gặp nhau để cạnh tranh vị trí nhất bảng. Với đẳng cấp hơn hẳn, U23 Uzbekistan đã dễ dàng đánh bại U23 Việt Nam với tỷ số 3-0.
U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

U23 châu Á: Kuwait hạ gục Malaysia trong trận đấu có tới 2 tấm thẻ đỏ

Thể thao - Hoàng Minh - 21:51, 24/04/2024
Mặc dù chỉ là trận đấu thủ tục khi hai đội đã chính thức bị loại, nhưng những diến biến trên sân lại kịch tính bất ngờ. Chung cuộc, U23 Malaysia đã thất bại trước U23 Kuwait với tỷ số 1-2 và rời giải U23 châu Á với 0 điểm.
Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Ngoại hạng Anh: Arsenal hủy diệt Chelsea trong trận Derby thành London

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 21:50, 24/04/2024
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Arsenal đã tiếp đón Chelsea trên sân nhà. Trong trận derby thành London, đội chủ nhà đã đè bẹp đội khách với tỷ số 5-0.
Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Bình Định: Truy điệu và an táng các liệt sĩ hy sinh tại Cao điểm 174

Xã hội - T.Nhân - 21:48, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân (Bình Định) đã diễn ra Lễ truy điệu và an táng các Liệt sĩ Sư đoàn 3 Sao Vàng đã anh dũng hy sinh tại Cao điểm 174.
Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Khánh Hòa: Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện về Dự án 8

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 21:39, 24/04/2024
Ngày 24/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn cấp huyện Dự án “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” (Dự án 8), thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Giáo sư Tô Ngọc Thanh: Người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS vừa qua đời

Tin tức - Minh Nhật - 21:37, 24/04/2024
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Tô Ngọc Thanh, con trai trưởng của danh họa Tô Ngọc Vân, người cả đời gắn bó với văn hóa các DTTS, vừa qua đời sáng 24/4 tại Hà Nội.
Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô

Tin tức - Thanh Nguyên - 21:29, 24/04/2024
Ngày 24/4, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức khánh thành công trình tu bổ khu Di tích lịch sử Quốc gia đèo Lũng Lô tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn. Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Quảng Nam: Triển khai dự án đa dạng hóa sinh kế và phát triển mô hình giảm nghèo

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 21:25, 24/04/2024
UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Dự án 2 - Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Bangladesh

Trang địa phương - Mỹ Dung - 21:23, 24/04/2024
Ngày 24/4, tại Tp. Hạ Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã tiếp xã giao Bộ trưởng Nội các Chính phủ Cộng hòa dân chủ Bangladesh Md. Mahbub Hossain cùng Đoàn công tác đang có chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh.
Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Lý Sơn (Quảng Ngãi): Tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa

Sắc màu 54 - T.Nhân - H.Trường - 21:22, 24/04/2024
Ngày 24/4, Ban Khánh tiết Đình làng An Vĩnh, Lý Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa để tri ân, tưởng nhớ những binh phu trong Đội Hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải năm xưa đã có công khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.