Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Giải quyết đất sản xuất cho đồng bào DTTS ở Lâm Đồng

PV - 10:41, 17/07/2019

Lâm Đồng là tỉnh thuần nông nên đất canh tác là nền tảng quan trọng đối với đời sống sản xuất của nông dân nói chung và đồng bào các DTTS nói riêng. Việc thực hiện tốt các chính sách về đất đai giúp cho đồng bào phấn khởi, yên tâm lao động sản xuất, hạn chế tình trạng du canh, du cư và giảm nghèo một cách bền vững.

Bài 1: Sinh kế bền vững nhờ có đất sản xuất

Lâm Đồng là địa phương có số hộ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất ít nhất trong các tỉnh khu vực Tây Nguyên. Bởi ngoài nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, thì tỉnh Lâm Đồng cũng có những quy định để giữ đất canh tác cho đồng bào DTTS, góp phần giúp đồng bào ổn định sinh kế.

Có đất sản xuất, đời sống ổn định

Đạ Long là xã thuộc diện khó khăn nhất của huyện 30a Đam Rông (Lâm Đồng). Toàn xã có 683 hộ, với 3.460 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Cơ-ho; tổng diện tích đất tự nhiên của Đạ Long khoảng 6.700ha, trong đó có gần 1.000ha đất sản xuất nông nghiệp.

Ông Lơ Mu Ha Poh, Chủ tịch UBND xã Đạ Long cho biết, toàn xã hiện chỉ còn 20 hộ thiếu đất sản xuất. Nguyên nhân thiếu đất sản xuất là do một số hộ mới tách, một số gia đình có đất sản xuất nhưng bị sạt lở. Số hộ thiếu đất không nhiều nên tình hình sản xuất của xã rất khả quan, đời sống của đồng bào DTTS tương đối ổn định.

“Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng diện tích gieo trồng toàn xã đạt 831,3ha, tăng 7,93% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng diện tích gieo trồng vụ đông-xuân đạt 112ha, sản lượng ước đạt 498,4 tấn, bảo đảm vấn đề lương thực của người dân trên địa bàn”, ông Poh cho biết.

Có đất sản xuất, đồng bào DTTS ở Lâm Đồng ổn định sinh kế nên kết quả giảm nghèo của Lâm Đồng khá bền vững. (Trong ảnh: Nông dân xã Tu Trả, huyện Đơn Dương thu hoạch rau màu) Có đất sản xuất, đồng bào DTTS ở Lâm Đồng ổn định sinh kế nên kết quả giảm nghèo của Lâm Đồng khá bền vững.
(Trong ảnh: Nông dân xã Tu Trả, huyện Đơn Dương thu hoạch rau màu)

Theo thống kê, của UBND huyện Đam Rông toàn huyện có 12.656 hộ (trong đó có 9.076 hộ đồng bào DTTS), hiện trên địa bàn chỉ còn 96 hộ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất.

Ông Thân Hùng Mạnh, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đam Rông cho biết: nguồn lực đầu tư, hỗ trợ của các chương trình, dự án những năm qua, đã giúp đồng bào DTTS của huyện có điều kiện về tư liệu sản xuất. Ngoài đất sản xuất nông nghiệp, đồng bào ở đây còn được giao đất trồng rừng (bình quân mỗi hộ 1ha), giao khoán quản lý bảo vệ rừng (bình quân mỗi hộ nhận 10-15ha).

Đồng bào DTTS còn được tập huấn, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, được hỗ trợ nông cụ, vật tư phân bón, giống cây trồng, vật nuôi,… Nhờ có tư liệu và được hỗ trợ phát triển sản xuất nên dù thu nhập của bà con ở đây chưa cao nhưng sinh kế rất ổn định.

Giảm nghèo bền vững

Không chỉ riêng huyện Đam Rông mà ở các địa phương khác của tỉnh Lâm Đồng, số hộ đồng bào DTTS thiếu đất sản xuất không nhiều. Toàn tỉnh hiện còn 1.083 hộ DTTS thiếu đất sản xuất, thấp hơn nhiều so với các tỉnh khác trong khu vực (như Đăk Lăk còn trên 8 nghìn hộ thiếu đất sản xuất, Đăk Nông có hơn 5.400 hộ…).

Đồng bào DTTS không thiếu đất sản xuất nên kết quả giảm nghèo của tỉnh Lâm Đồng khá bền vững. Báo cáo tại Hội nghị đánh giá giữa kỳ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (tổ chức ngày 25/4/2019) cho thấy, trong 3 năm (2016-2018), cả tỉnh giảm được 6.862 hộ nghèo so với cuối năm 2016. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,27%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS giảm 3,54%.

Đáng chú ý, trong năm 2018, toàn tỉnh có 3.895 hộ thoát nghèo, nhưng chỉ có 51 hộ tái nghèo. Tính đến cuối năm 2018, trong 70.672 hộ đồng bào DTTS của tỉnh Lâm Đồng chỉ còn 6.008 hộ nghèo (tỷ lệ 8,5%) và 7.437 hộ cận nghèo (tỷ lệ 10,5%)

Theo ông Dơ Woang Ya Gương, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Lâm Đồng, kết quả giảm nghèo của tỉnh ngày càng bảo đảm được yếu tố bền vững. Để có được kết quả này thì quan trọng nhất là đồng bào DTTS trên địa bàn có tư liệu sản xuất, kết hợp vận dụng hiệu quả nguồn lực từ các chương trình, dự án hỗ trợ để phát triển sản xuất, từ đó ổn định và từng bước nâng cao thu nhập.

Ở Lâm Đồng, từ những năm 90 của thế kỷ trước, tỉnh đã ban hành những quy định bắt buộc khi mua bán, chuyển nhượng đất đai của đồng bào DTTS trên địa bàn. Gần đây nhất, những quy định đó được ban hành trong Quyết định số 08/2015/QĐ-UBND, ngày 30/01/2015 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, tỉnh Lâm Đồng quy định: Với các hộ đồng bào DTTS đã được cấp quyền sử dụng đất có diện tích trên 0,6ha, có nhu cầu bán, chuyển nhượng thì vẫn được quyền, nhưng không được bán, chuyển nhượng hết tất cả. Số diện tích dư ngoài 0,6ha thì được mua bán, chuyển nhượng; còn tối thiểu phải giữ lại 0,6ha, nếu bán quá thì chính quyền địa phương không chứng thực.

Tỉnh Lâm Đồng cũng quy định rõ: tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thực hiện chuyển nhượng, mua bán khi không đủ điều kiện, thì chính quyền địa phương thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đó phải trả lại diện tích đất đã nhận chuyển nhượng, mua bán của hộ đồng bào DTTS.

Với những quy định đó, Lâm Đồng đã giữ đất sản xuất ổn định cho đồng bào DTTS trên địa bàn, góp phần thực hiện có hiệu quả các chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi. Nhưng qua khảo sát thực tế, tỉnh Lâm Đồng cũng cần phải điều chỉnh những quy định về chuyển nhượng, mua bán đất của hộ đồng bào DTTS cho phù hợp với tình hình mới. Báo Dân tộc và Phát triển sẽ phản ánh nội dung này trong số báo tiếp theo.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 27 phút trước
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 30 phút trước
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 33 phút trước
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 1 giờ trước
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 1 giờ trước
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 1 giờ trước
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 1 giờ trước
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).