Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Dự án hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn ở Quảng Ngãi: Tiến độ ì ạch

PV - 15:53, 04/09/2019

Theo kế hoạch, trong 2 năm 2019-2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ chuyển 507ha rừng trồng nguyên liệu gỗ nhỏ sang rừng trồng gỗ lớn trên địa bàn các huyện Sơn Hà, Ba Tơ, Đức Phổ... Tuy nhiên, Dự án này đang được triển khai rất chậm do nhiều nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chần chừ ra quyết định

Từ năm 2016, chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã có kế hoạch hỗ trợ đầu tư vùng nguyên liệu rừng trồng gỗ lớn trên địa bàn, giai đoạn 2016-2020. Theo đó, dự án này sẽ trồng 507ha rừng gỗ lớn, kinh phí gần 18 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ theo Nghị định 75 của Chính phủ trên 2,7 tỷ đồng và ngân sách tỉnh trên 15,2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình ra văn bản triển khai dự án rất chậm. Từ năm 2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã trình UBND tỉnh xây dựng dự án (DA) hỗ trợ đầu tư, quy mô đến năm 2020 trồng và chuyển hóa rừng trồng gỗ lớn đạt 500ha, trên địa bàn 10 huyện. Theo đó, ngày 12/1/2017, Sở NN&PTNT có Tờ trình số 83 đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tham mưu UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư DA.

Người dân miền núi Quảng Ngãi chăm sóc rừng. Người dân miền núi Quảng Ngãi chăm sóc rừng.

Thế nhưng, theo Công văn phúc đáp số 282, ngày 3/3/2017 của Sở KH&ĐT, thì DA chưa đủ cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt. Theo sở KH&ĐT dự án này chưa đủ điều kiện theo quy định tại Luật Đầu tư công và DA cũng không có trong danh mục các DA được UBND tỉnh giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020.

Vì vậy, ngày 28/3/2017, Sở NN&PTNT tiếp tục có Tờ trình 831, trình UBND tỉnh về việc đề nghị bổ sung danh mục DA giao vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020. Sau đó, UBND tỉnh giao Sở KH&ĐT, Sở Tài chính tham mưu đề nghị của Sở NN&PTNT.

Sau rất nhiều thời gian gửi văn bản, phải đến tháng 5/2019, DA trồng rừng gỗ lớn của tỉnh Quảng Ngãi mới chính thức được phê duyệt. Giai đoạn thực hiện bị rút ngắn từ 4 năm xuống còn 2 năm.

Chưa thống nhất

Trong khi DA trồng rừng gỗ lớn ở Quảng Ngãi được ban hành chậm, quá trình triển khai lại gặp phải nhiều vướng mắc, chưa thống nhất giữa doanh nghiệp (DN) với người dân.

Ông Nguyễn Đại, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT) Quảng Ngãi cho biết, nhằm tạo mối liên kết với người dân trong việc trồng rừng gỗ lớn, các công ty lâm nghiệp và nhà nước đã thực hiện hàng loạt chính sách hỗ trợ với người dân như: Cung cấp giống cây chất lượng với giá ưu đãi; hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc, khai thác và chi phí đánh giá chứng chỉ rừng đạt chuẩn quốc tế FSC... Đến khi khai thác, nếu gỗ đạt chứng chỉ FSC, công ty sẽ thu mua cao hơn giá thị trường, tùy theo chất lượng của sản phẩm, nhưng người dân vẫn không mặn mà tham gia.

Tuy nhiên, người dân lại cho rằng, việc tham gia mô hình trồng rừng FSC thấp hơn so với cách trồng truyền thống. Vì công ty chỉ đồng ý mua các loại gỗ có chất lượng tốt, gỗ lớn và không chịu trách nhiệm về các loại gỗ còn lại.

Người dân cũng cho biết, chi phí thực hiện trồng rừng FSC khá cao, trong khi DN chỉ hỗ trợ một số khâu như: Kỹ thuật, giống, vận hành các tổ hoặc nhóm hộ trồng rừng, chi phí đánh giá chứng chỉ... Tuy nhiên, các chi phí trên chưa được tính vào trong cơ cấu giá thành sản xuất của hộ. Vì vậy, dù DN cam kết thu mua gỗ đạt chất lượng cao hơn 10-15% so với thị trường, nhưng người dân vẫn không mặn mà tham gia mô hình, vì phải tự đầu tư các chi phí liên quan đến việc làm chứng chỉ FSC.

Hơn nữa, giữa DN và người dân vẫn còn chưa tin tưởng nhau. Trong khi người dân lo DN thất hứa, không chia sẻ rủi ro, còn DN lại lo người dân không tuân thủ hợp đồng, bán cây non hoặc bán gỗ ra ngoài, thay vì bán cho DN, hoặc bán gỗ trước thời điểm quy định, thay vì giữ rừng, tạo rừng gỗ lớn.

Bên cạnh đó, rừng và đất rừng trồng ở miền núi hiện nay đều do người dân tổ chức sản xuất, chủ yếu là trồng keo; trong đó, nhiều diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù đầu tư trồng và bảo vệ, phát triển rừng gỗ lớn thuộc lĩnh vực được Nhà nước đặc biệt ưu đãi, nhưng quỹ đất lâm nghiệp tập trung quy mô lớn để trồng mới rừng gỗ lớn thì rất hạn chế.

Hiện nay, mức hỗ trợ của Nhà nước đối với người dân vẫn còn rất thấp. Ông Phạm Văn Hùng, xã Ba Động (Ba Tơ) chia sẻ: với mức hỗ trợ chuyển hóa rừng 5 triệu đồng/ha là quá thấp. Ông Hùng, lý giải: “Chuyển hóa rừng trồng nguyên liệu gỗ nhỏ sang rừng trồng gỗ lớn, chúng tôi vừa tốn công thực hiện, vừa phải bỏ hơn 50% số lượng cây hiện có để đảm bảo mật độ cây theo quy định nên người dân đang rất phân vân.

Thực tế, đến thời điểm này, chỉ có một số ít tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia. Với tốc độ này, kế hoạch trồng hơn 500ha cây gỗ lớn trong 2 năm của tỉnh Quảng Ngãi rất khó khả thi. Do vậy, thời gian tới đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi cần tích cực vào cuộc để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án phát triển.

THÀNH NHÂN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội): Cần làm rõ hành vi chiếm giữ và cho thuê đất an ninh quốc phòng

Vừa qua, Báo Dân tộc và Phát triển nhận được đơn thư của bà Nguyễn Hồng Hạnh, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội. Bà Hạnh tố giác Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Thương mại Hòa Khánh, địa chỉ ở Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; trốn thuế và mua bán hóa đơn trái phép.
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 14 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 14 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 14 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 14 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 14 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 14 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 14 giờ trước
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 14 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 15 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 15 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.