Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone ở Mường Tè: Còn nhiều khó khăn

PV - 09:28, 17/09/2019

Sau 4 năm triển khai Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone, hiện toàn huyện Mường Tè (Lai Châu) có 430/586 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện đang được điều trị bằng Methadone. Trên 70% bệnh nhân được cải thiện về sức khỏe, có ý thức, có trách nhiệm với bản thân và gia đình. Tuy nhiên, để việc điều trị thực sự mang lại hiệu quả, vẫn còn không ít khó khăn.

Kết quả tích cực

Là 1 trong 25 người trong bản tham gia điều trị từ những ngày đầu triển khai Chương trình, anh Lò Văn Tinh, sinh năm 1980, dân tộc Mảng, ở bản Nậm Củm (xã Bum Nưa, Mường Tè) cho biết, anh tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã được 3 năm. Từ khi uống thuốc, anh không còn cảm giác muốn sử dụng ma túy nữa, có thể tham gia lao động, sinh hoạt bình thường cùng vợ con.

Người nghiện ma túy đến uống thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc xã Tà Tổng. Người nghiện ma túy đến uống thuốc Methadone tại cơ sở cấp phát thuốc xã Tà Tổng.

Cũng giống như anh Tinh, ông Tao A Đề, năm nay 61 tuổi, dân tộc Mảng (bản Nậm Củm) uống rượu và sử dụng thuốc phiện từ khi mới lên 8 tuổi, được cán bộ y tế vận động uống Methadone từ năm 2015.

“Trước đây, nhà có gì tôi đều đem bán đi để có tiền mua thuốc hút, thậm chí có những lúc không có thuốc hút không kiểm soát được bản thân còn đánh vợ. Đến nay, sau 3 năm được tuyên truyền, vận động uống Methadone, tôi đã làm chủ được hành động và ý thức của mình, không còn lấy đồ trong nhà đi bán để mua thuốc nữa. Giờ tôi cũng đã cùng vợ con đi làm ruộng để có tiền mua thức ăn”, ông Tào chia sẻ.

Cũng như anh Tinh, ông Tào, hàng trăm người nghiện trên địa bàn huyện Mường Tè thời gian qua đã được tuyên truyền vận động điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Nhờ đó, kết quả trong công tác điều trị bằng Methadone của huyện Mường Tè trong 4 năm qua khá tích cực.

Bác sĩ Tống Văn Bắc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Tè cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Mường Tè có 1 cơ sở điều trị, 9 cơ sở cấp phát thuốc Methadone và có 430 bệnh nhân đang điều trị bằng Methadone.

“Trong quá trình điều trị, không có bệnh nhân nào có phản ứng phụ hay tai biến do uống thuốc Methadone. Trên 70% bệnh nhân tham gia điều trị tuân thủ điều trị, chấp hành tốt nội quy cơ sở, quy định chuyên môn; một số tìm được việc làm, có nhận thức, ý thức trách nhiệm với bản thân và gia đình”, bác sĩ Bắc thông tin thêm.

Còn nhiều khó khăn

Cùng với những kết quả tích cực đã đạt được, công tác tuyên truyền, vận động người nghiện tham gia điều trị bằng Methadone của ngành Y tế huyện cũng gặp không ít khó khăn. Nhất là, lượng người điều trị nghiện bằng thuốc Methadone thấp so với số người nghiện trên địa bàn là 586 người. Nguyên nhân chủ yếu do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn dẫn đễn việc tuyên truyền, vận động người nghiện đến điều trị chưa đạt như kỳ vọng.

Bên cạnh đó, người nghiện còn mang tâm lý tự ti, mặc cảm, chưa tự giác đến điều trị tại các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc, nên số lượng bệnh nhân tham gia điều trị có xu hướng giảm.

Mặt khác, cán bộ làm việc tại cơ sở điều trị và các cơ sở cấp phát thuốc phần lớn theo hợp đồng lao động ngắn hạn, thiếu chuyên môn nghiệp vụ, môi trường lao động lại phức tạp, nhiều áp lực nhưng chế độ đãi ngộ thấp, nên ảnh hưởng lớn đến tinh thần cũng như sự nhiệt tình trong gắn kết với bệnh nhân. Đặc biệt, cơ sở điều trị và các cơ sở cấp phát thuốc Methadone phải lồng ghép với các cơ sở y tế với hình thức kiêm nhiệm, thậm chí là các điểm trường mầm non, gây cản trở rất lớn đến công tác điều trị người nghiện.

Để giúp người nghiện có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với tính ưu việt của Chương trình, theo bác sĩ Tống Văn Bắc, thời gian tới các cơ quan chuyên môn của huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền rộng rãi cho người nghiện và người dân hiểu và biết về lợi ích từ Chương trình điều trị bằng Methadone: Đồng thời, tiến hành giám sát chặt chẽ trong việc cấp phát thuốc, bảo quản thuốc Methadone: Phối với với chính quyền địa phương, an ninh viên địa phương sàng lọc đối tượng nghiện thuốc phiện để vận động tham gia điều trị: Mở thêm các cơ sở điều trị tại các trạm y tế xã có đối tượng nghiện chưa triển khai, cùng với đó nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các y, bác sĩ phụ trách. Từ những giải pháp đó sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác điều trị cai nghiện bằng Methadone trên địa bàn.

HOÀI DƯƠNG

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Liên tiếp xảy ra các vụ học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Liên tiếp xảy ra các vụ học sinh nghi bị ngộ độc thực phẩm

Những ngày qua, tại nhiều địa phương trên cả nước, đã xuất hiện các trường hợp học sinh ngộ độc sau khi ăn các loại kẹo lạ bán trước cổng trường, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về nguy cơ mất an toàn từ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 15 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 15 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 15 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 15 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 15 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 15 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 16 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 16 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 16 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 16 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.