Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Đề nghị WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông

PV - 11:31, 30/05/2018

Đây là ý kiến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong buổi làm việc với ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam và nhóm chuyên gia WB tại Trụ sở Chính phủ sáng 29/5.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao vai trò và sự hỗ trợ của WB trong việc giúp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tạo tiền đề vững chắc cho phát triển bền vững.

Trong khi đó, ông Ousmane Dione khẳng định, WB luôn mong muốn và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông vận tải.

Cụ thể, WB có thể hỗ trợ Chính phủ Việt Nam thiết kế một cơ chế hợp lý để phân bổ rủi ro trong triển khai các dự án hạ tầng; hỗ trợ trong giai đoạn chuẩn bị dự án; hỗ trợ huy động ODA cho một số đoạn tuyến cụ thể của tuyến cao tốc Bắc-Nam, hỗ trợ thu hút vốn tư nhân theo hình thức PPP.

Theo các chuyên gia WB, Chính phủ nên có các hình thức bảo lãnh về doanh thu, bảo lãnh về tỷ giá cho nhà đầu tư như đang thực hiện đối với các dự án năng lượng. Những hình thức bảo lãnh này chính là cách Nhà nước chia sẻ rủi ro đối với nhà đầu tư, để nhà đầu tư yên tâm đầu tư, bảo đảm chất lượng, tiến độ.

WB cũng kiến nghị cách tiếp cận doanh thu toàn mạng theo hướng Nhà nước sẽ hình thành một doanh nghiệp để thu phí toàn bộ các dự án và sẽ thanh toán cho nhà đầu tư. Mô hình này tương tự như Công ty Mua bán điện - hiện đang được triển khai hiệu quả.

Ông Ousmane Dione và nhóm chuyên gia của WB cũng đã trao đổi sâu với Phó Thủ tướng và đại diện Bộ GTVT, các bộ, ngành Trung ương về những giải pháp để huy động nguồn lực, triển khai hiệu quả tuyến cao tốc Bắc-Nam, trong đó nhấn mạnh những kinh nghiệm tại nhiều quốc gia trên thế giới, đề xuất chiến lược hành động để triển khai thực hiện.

baodantoc_ptt_wb Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận và đánh giá cao những đề xuất của WB, dựa trên nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu, nhiều kinh nghiệm.

Theo Phó Thủ tướng, hạ tầng giao thông của Việt Nam thời gian qua đã có sự phát triển mạnh, nhưng còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ, chất lượng chưa cao, còn thiếu nhiều hạ tầng quan trọng; kết nối giữa các phương thức vận tải, các loại hình giao thông còn yếu; cơ cấu các phương thức vận tải chưa phù hợp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định quan điểm đầu tư hạ tầng là trách nhiệm của nhà nước. Nhà nước phải bỏ vốn đầu tư hoặc có chính sách huy động từ xã hội. Do đó, Phó Thủ tướng đồng tình quan điểm của các chuyên gia WB về việc Nhà nước cần chia sẻ rủi ro đầu tư để doanh nghiệp tập trung nâng cao chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Hiện một số dự án trong ngành năng lượng đã áp dụng, nhưng hành lang pháp lý vẫn chưa đầy đủ, do đó trong thời gian tới cần tập trung để khắc phục.

Việt Nam hiện cũng đang xây dựng Luật PPP, do đó Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các chuyên gia WB phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc xây dựng dự thảo luật rất quan trọng này.

Đối với những đề xuất hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phát triển dự án, Phó Thủ tướng cho rằng với kinh nghiệm của WB, chắc chắn sẽ giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư. Giao Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước làm việc với các chuyên gia của WB để trao đổi cụ thể.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị WB tiếp tục nghiên cứu về giao thông đường thủy nội địa đặc biệt ở khu vực ĐBSCL; đường sắt, đường sắt đô thị, trong đó có việc hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.

THEO CHÍNH PHỦ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 7 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 7 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 7 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 7 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 7 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 8 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.
Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm

Vinamilk tiếp tục có nhà máy trung hòa Carbon, thêm "mảnh ghép xanh" cho tiến trình Net Zero

Kinh tế - PV - 8 giờ trước
Trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Vinamilk công bố Nhà máy Nước giải khát Việt Nam đạt trung hòa carbon theo tiêu chuẩn quốc tế PAS 2060:2014. Như vậy, Vinamilk đang sở hữu tới 3 đơn vị (gồm 2 nhà máy và 1 trang trại) đạt chứng nhận về trung hòa Carbon, cho thấy những bước tiến quyết liệt của doanh nghiệp trên con đường tiến đến mục tiêu Net Zero vào năm 2050.