Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chú trọng phát triển đảng viên người DTTS

PV - 09:27, 12/03/2018

Trong những năm qua, các chi bộ cơ sở đảng vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn xác định công tác phát triển đảng viên người DTTS là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Nhờ đó, số lượng, chất lượng đảng viên người DTTS ngày càng được nâng lên.

Các đảng viên Chi bộ khu 1, xã Nga Hoàng (Yên Lập, Phú Thọ) luôn thể hiện vai trò đầu tầu gương mẫu trong thực hiện làm đường giao thông nông thôn. Các đảng viên Chi bộ khu 1, xã Nga Hoàng (Yên Lập, Phú Thọ) luôn thể hiện vai trò đầu tầu gương mẫu trong thực hiện làm đường giao thông nông thôn.

Xã Đăk Ơ (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) là xã biên giới với 34% là đồng bào DTTS, trong đó chủ yếu là dân tộc S’tiêng. Một thời gian dài trước đây, các chi bộ trong xã không thể phát triển được đảng viên mới. Vì vậy, việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các thôn đồng bào DTTS gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng này, Đảng ủy xã Đăk Ơ đã tập trung nhiều giải pháp tích cực như: tăng cường các đảng viên là cán bộ, công chức xã về làm Bí thư Chi bộ các thôn; tập trung phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ, trở thành lực lượng nguồn của thôn; bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, nhất là những quần chúng người DTTS để giới thiệu cho Đảng... Nhờ những giải pháp tích cực, trong hai năm 2016-2017, Đảng bộ xã đã kết nạp 12 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 185 người, trong đó có 63 đảng viên là người DTTS.

Chi bộ thôn Nam Thanh, xã Nam Xuân là một điểm sáng trong phát triển đảng viên người DTTS của huyện Krông Nô,tỉnh Đăk Nông. Chi bộ hiện có 24 đảng viên thì có đến 21 đảng viên người DTTS, chiếm 87,5%. Ông Vi Văn Thắng, Bí thư Chi bộ thôn Nam Thanh cho biết: Hằng năm, chi bộ xây dựng nghị quyết riêng về công tác phát triển đảng viên trên địa bàn, cử các đảng viên chính thức có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ các quần chúng ưu tú. Để tạo được sự gắn bó, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, sâu sát trong mọi hoạt động, phong trào. Từ những tấm gương đảng viên đi đầu, là cách tuyên truyền tốt nhất động viên với bà con cùng phát triển kinh tế và cũng là tấm gương để đồng bào phấn đấu vào Đảng.

Tại tỉnh Điện Biên, riêng trong năm 2017, Ðảng bộ tỉnh đã kết nạp hơn 2.000 đảng viên; giảm số thôn, bản chưa có đảng viên từ 60 xuống còn 40; giảm số thôn bản chưa có chi bộ từ 327 xuống còn 204 thôn bản; giảm số trường học, trạm y tế chưa có chi bộ từ 94 xuống còn 67 đơn vị. Trong đó, chất lượng đảng viên mới được nâng lên cả về trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều đảng viên người DTTS đã và đang giữ vị trí chủ chốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể của xã, của thôn.

Sự phát triển của đội ngũ cán bộ, đảng viên người DTTS là những nhân tố quan trọng, là đầu mối để chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với nhân dân. Theo đồng chí Phan Văn Hợp, Bí thư Huyện ủy Đăk Song (Đăk Nông) thì các tổ chức cơ sở đảng cần chú trọng phát triển hài hòa giữa đảng viên người Kinh và người DTTS nhằm từng bước rút ngắn khoảng cách, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, trong dân. Phải thường xuyên mở lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, chứ không phải cố định số lượng lớp trong năm, qua đó lựa chọn, tìm kiếm để giúp cơ sở lựa chọn được quần chúng ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Một trong những kinh nghiệm phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS của các địa phương, đơn vị được rút ra chủ yếu là: cấp ủy cơ sở nắm chắc được số lượng, chất lượng quần chúng ưu tú để xây dựng kế hoạch về công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên. Chủ động phân công cấp ủy hoặc những đảng viên chính thức có kinh nghiệm, am hiểu về vấn đề dân tộc, có uy tín với đồng bào DTTS về sinh hoạt tại địa bàn để xây dựng nòng cốt. Thường xuyên đánh giá thực hiện công tác phát triển đảng, nhất là đối với người DTTS để thấy rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, qua đó rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả.

NGỌC TUẤN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 8 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 8 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 8 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 8 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 8 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 8 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 8 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 9 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 9 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.
Ngoại hạng Anh: Liverpool trở lại cuộc đua vô địch sau chiến thắng trước Fulham

Ngoại hạng Anh: Liverpool trở lại cuộc đua vô địch sau chiến thắng trước Fulham

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Sau khi sảy chân tại vòng 33, Liverpool đã tìm lại được chiến thắng sau khi đánh bại Fulham tại vòng 34 Ngoại hạng Anh. Với 3 điểm có được, Liverpool tạm leo lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh.