Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chủ đầu tư công trình thủy điện Nậm Nơn phớt lờ trách nhiệm: Hậu quả người dân nhận đủ

PV - 09:54, 25/05/2018

Mùa mưa bão năm 2018 đã cận kề, hàng chục hộ dân thuộc xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An nằm trong vùng lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn lại tiếp tục phải sống trong nỗi lo trôi nhà. Thực trạng này đã diễn ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư giải quyết.

Sống trong bất an

Chị Lô Thị Na ở bản Lạ, xã Lượng Minh cho biết: Mỗi khi vào mùa lũ, nước lòng hồ và các khe suối lại dâng cao nên tường nhà chị bị nứt có thể bị đổ bất cứ lúc nào. Vào mùa cao điểm mưa lũ, gia đình chị thường phải di chuyển đến nhà người thân để tá túc phòng bất trắc xảy ra.

Nhiều hộ dân ở Lượng Minh có nguy cơ mất nhà do sạt lở. Nhiều hộ dân ở Lượng Minh có nguy cơ mất nhà do sạt lở.

 

Cùng chung hoàn cảnh, gia đình ông Lô Văn Thành, một hộ dân chịu ảnh hưởng của thủy điện Nậm Nơn chia sẻ: Nhà của ông được xây kiên cố (2 tầng). Hàng chục năm qua, không có hiện tượng nứt nẻ. Sau khi thủy điện tích nước, nước sông dâng lên được một thời gian, móng nhà bị sụt lún, hở hàm ếch; các bức tường bị nứt toác; giữa nền nhà cũng có một vệt nứt kéo dài gần 7m. Gần đó, ở dưới chân hệ thống cột nhà và mảnh vườn của gia đình anh Lô Văn Thương cũng đã có hiện tượng đất nứt và sụt lún. Anh Thương cho biết, gia đình anh sống ở đây đã hơn 15 năm, nhưng đến khi nước sông Nậm Nơn dâng lên thì mới có hiện tượng như thế này.

“Chúng tôi phản ánh tình trạng này đã khá lâu, nhưng chính quyền chưa có giải pháp xử lý giúp dân. Mới đây, tôi tham gia cuộc họp đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri, thấy cấp trên có hướng di dân. Tôi thấy cũng lo vì nghe nói vị trí di dân ở trên cao, nước sinh hoạt sẽ khó khăn lắm. Mong cấp trên có giải pháp xử lý phù hợp...”, anh Thương trao đổi.

Bà Nguyễn Thị Lan, cán bộ địa chính xã Lượng Minh cho biết: Ở bản Lạ và bản Minh Phương có 34 hộ gia đình có nhà ở, công trình bị sụt lún, nứt nẻ phải di dời khẩn cấp nếu không gặp thời tiết mưa lũ kéo dài, hậu quả sẽ khó lường.

Ông Lô Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết: chính quyền rất lo lắng về thực trạng này nên đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên. Cuối năm 2017 cũng có đoàn cán bộ về khảo sát, kiểm đếm thực trạng sạt lở của các hộ dân, nhưng cho đến thời điểm này chủ đầu tư là Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn-Nậm Mộ vẫn chưa có phương án di dời.

Chủ đầu tư thờ ơ

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Kinh tế & Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết: Chỉ tính từ đầu năm 2018 đến nay, huyện Tương Dương đã 3 lần gửi công văn về tình trạng này và đề nghị chủ đầu tư có phương án giải quyết, thế nhưng Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn-Nậm Mộ không có phản hồi. Quan điểm của lãnh đạo huyện, là bằng mọi cách phải bảo vệ tính mạng và tài sản người dân đến cùng, nếu chủ đầu tư không hồi đáp, chúng tôi sẽ kiến nghị lên tỉnh về vấn đề này.

Theo ông Thắng, huyện đã có kế hoạch và đủ đất để tái định cư cho 32 hộ dân dân nhưng với kinh phí đầu tư di dời khoảng hơn 15 tỷ đồng, đến nay chủ đầu tư chưa có ý kiến.

Mới đây Đoàn liên ngành phòng chống thiên tai, lũ lụt của tỉnh Nghệ An đã đến kiểm tra thực trạng này ở Lượng Minh. Ông Nguyễn Huy Cương, Phó Giám đốc Sở Công thương Nghệ An khẳng định: Việc di dời các hộ dân trong vùng sạt lở thuộc khu vực lòng hồ Thủy điện Nậm Nơn là hết sức cấp bách, đã được UBND tỉnh chỉ đạo. Vì vậy Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Tương Dương và Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn-Nậm Mộ phối hợp kiểm đếm, thống nhất số lượng hộ bị ảnh hưởng có nguy cơ sập nhà; xác định chính xác nguồn gốc đất đai, phạm vi ảnh hưởng và mức độ thiệt hại để phê duyệt phương án di dời và giá trị hỗ trợ.

Được biết, trước đó, ngày 7/10/2017, ông Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã đến hiện trường kiểm tra và có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn-Nậm Mộ phối hợp với huyện Tương Dương di dời khẩn cấp các hộ dân nói trên, chậm nhất là trong quý 1 năm 2018.

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Tương Dương bố trí 3ha đất phù hợp để tái định cư cho các hộ trong diện phải di dời. Tuy nhiên, đến nay nhiều văn bản từ huyện Tương Dương và UBND tỉnh Nghệ An chuyển cho Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn-Nậm Mộ vẫn chưa có phản hồi. Mọi phương án di dời các hộ dân vẫn ở trên các cuộc họp và trên các văn bản, giấy tờ.

Điện là nguồn năng lượng quan trọng của Quốc gia, tuy nhiên không vì tính mạng và tài sản của người dân mà bỏ qua tất cả. Thiết nghĩ, khi nhân dân đã hy sinh không gian sống vì lợi ích quốc gia, cộng đồng thì chính quyền tỉnh Nghệ An cần có biện pháp để bảo vệ người dân. Bên cạnh đó, công ty Công ty CP Thủy điện Nậm Nơn-Nậm Mộ cần có trách nhiệm và chia sẻ với người dân trước thiên tai hoạn nạn, cần phải quan tâm đến vấn đề hài hòa lợi ích và sự đồng thuận của người dân.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 14:34, 19/04/2024
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 07:54, 19/04/2024
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 07:40, 19/04/2024
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 07:35, 19/04/2024
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 06:52, 19/04/2024
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 06:48, 19/04/2024
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 06:39, 19/04/2024
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 06:35, 19/04/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 06:29, 19/04/2024
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 06:22, 19/04/2024
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.