Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cho vay ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg: Khó khăn trong rà soát đối tượng thụ hưởng

PV - 09:59, 09/08/2019

Chính sách vay vốn tín dụng ưu đãi được ban hành trong Quyết định 2085/QĐ-TTg hướng tới mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo ở địa bàn ĐBKK, hộ DTTS thiếu đất sản xuất có thêm điều kiện để phát triển kinh tế gia đình. Nhưng hiện nay vẫn còn nhiều vướng mắc, khiến việc giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi này rất khó khăn.

Khó phân định

Theo quy định tại Quyết định 2085/QĐ-TTg (điểm a, khoản 3, Điều 3) thì đối tượng được hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi (lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo theo từng thời kỳ, thời hạn vay tối đa là 10 năm) bao gồm: hộ nghèo sinh sống ở các xã khu vực III, thôn/bản ĐBKK và hộ DTTS thiếu đất sản xuất. Nhưng để được vay vốn ưu đãi thì các hộ phải bảo đảm được yêu cầu là “chưa được hưởng các chính sách hỗ trợ về đất ở, đất sản xuất” (điểm a, khoản 1, Điều 3).

Thực tế, trước Quyết định 2085/QĐ-TTg, chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất đã được triển khai từ hàng chục năm nay, được quy định tại nhiều chương trình, dự án khác nhau (Chương trình 134, Chương trình 755,…). Vì thế, chính quyền địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định đối tượng nào đã được hưởng chính sách hỗ trợ tương tự để lập danh sách thụ hưởng vay vốn ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg.

Vốn tín dụng chính sách ưu đãi rất cần thiết để giúp đồng bào DTTS phát triển sản xuất. (Ảnh minh họa) Vốn tín dụng chính sách ưu đãi rất cần thiết để giúp đồng bào DTTS phát triển sản xuất. (Ảnh minh họa)

Như huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk), theo thống kê của Phòng Dân tộc, toàn huyện có 1.878 hộ có nhu cầu vay vốn ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Nhưng vì nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân khó xác định đối tượng thụ hưởng đủ điều kiện, nên số hộ được tiếp cận vốn vay ưu đãi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong năm 2018, NHCSXH huyện Buôn Đôn cũng chỉ giải ngân được 2,3 tỷ đồng, với 65 hộ được vay vốn.

Trong khi đó trên địa bàn huyện Buôn Đôn có rất nhiều hộ có nhu cầu vay vốn ưu đãi. Như thôn Thống Nhất, xã Krông Na-là điểm định canh định cư (ĐCĐC) cho 145 hộ đồng bào DTTS du canh du cư trên địa bàn xã (phần lớn di cư từ phía Bắc vào). Ở đây tất cả các hộ đều thiếu đất sản xuất.

Nhưng khi xét điều kiện để vay vốn ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg thì đại đa số các hộ ở thôn Thống Nhất đều “trượt”. Nguyên nhân là khi về ĐCĐC tại thôn Thống Nhất, các hộ đã được bố trí đất ở (bình quân mỗi hộ 400m2), được hỗ trợ 15 triệu đồng để làm nhà, phát triển sản xuất, mua lương thực 6 tháng đầu tiên tính từ khi đến điểm ĐCĐC.

Đây là những chính sách hỗ trợ theo Quyết định 33/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Do đã được hưởng chính sách hỗ trợ tương tự nên hầu hết các hộ ở thôn Thống Nhất không đủ điều kiện để vay vốn ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg. Trong khi đó, đời sống của người dân ở thôn Thống Nhất vẫn rất khó khăn; cả thôn có 145 hộ thì có đến 78 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo.

Nhiều biến động

Theo quy định tại Quyết định 2085/QĐ-TTg, một trong những đối tượng cho vay ưu đãi là hộ nghèo sinh sống ở xã khu vực III, thôn/bản ĐBKK. Nhưng hộ nghèo lại có sự biến động theo từng năm khiến các địa phương rất lúng túng trong việc xác định đúng đối tượng để triển khai cho vay vốn ưu đãi.

Lấy huyện Sa Thầy (Kon Tum) là dẫn chứng. Năm 2019, huyện được phân bổ 4 tỷ đồng để cho vay ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg. Nhưng đến hết tháng 7/2019, các địa phương trên địa bàn huyện vẫn đang tiến hành rà soát đối tượng để trình UBND huyện phân bổ kinh phí.

Ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Sa Thầy cho biết, Quyết định 2085/QĐ-TTg được ban hành từ năm 2016. Sau khi có Quyết định, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương lập danh sách đối tượng thụ hưởng để triển khai. Nhưng gần đây, chính sách theo Quyết định 2085/QĐ-TTg mới có vốn thực hiện nên danh sách đối tượng thụ hưởng đã không còn phù hợp.

“Bình quân mỗi năm huyện giảm 3-4% hộ nghèo, đồng thời cũng có thêm những hộ nghèo phát sinh, hộ tái nghèo. Do đó, đối tượng thụ hưởng được rà soát sau khi có chính sách so với thời điểm hiện nay là rất khác nhau. Gần như địa phương phải tiến hành điều tra lại nên việc triển khai chính sách rất chậm”, ông Bảo cho biết.

Không chỉ gặp khó do đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo có sự biến động lớn mà việc giải ngân vốn vay ưu đãi theo Quyết định 2085/QĐ-TTg còn gặp một khó khăn khác không dễ tháo gỡ. Đó là việc, khi chính quyền địa phương thống kê, lập danh sách thì đủ điều kiện, nhưng chuyển hồ sơ lên NHCSXH lại không được xét duyệt vì đang có khoản vay tín dụng tại đây.

Để tháo gỡ những vướng mắc này thì rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền cơ sở trong việc xác định đúng đối tượng thụ hưởng. Ngoài ra, các bộ, ngành liên quan cũng cần sớm bố trí đủ kinh phí, tăng cường hướng dẫn cơ sở thực hiện chính sách đúng quy định.

SỸ HÀO

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường: Huy động hệ thống chính trị vào cuộc để triển khai Chương trình MTQG 1719 đạt hiệu quả cao nhất

Là tỉnh vùng cao biên giới còn nhiều khó khăn, những năm qua, các chương trình, chính sách dân tộc đóng vai trò quan trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Lào Cai. Để hiểu rõ hơn về cách làm và những kết quả đã đạt được trong triển khai các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là kết quả triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.
Tin nổi bật trang chủ
Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Lễ hội Puh Hơ Drih của dân tộc Ba Na

Media - BDT - 8 giờ trước
Lễ hội Puh Hơ Drih còn gọi là Lễ Cầu An, được đồng bào dân tộc Ba Na tổ chức với mong muốn nguyện cầu những điều bình an và may mắn. Theo truyền thống, mùa lễ hội của đồng bào các DTTS ở Tây Nguyên thường diễn ra từ vụ thu năm này sang mùa tỉa năm sau, khoảng từ tháng 11 đến tháng 12 dương lịch. Tuy vậy, lễ cầu an có khi được tổ chức trước lúc thu hoạch mùa màng nhằm xua đuổi rủi ro, xui xẻo và cầu mong những điều tốt lành cho dân làng.
Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trong trường học

Media - Trọng Bảo - 9 giờ trước
Bên cạnh việc trang bị cho các em học sinh kiến thức theo chương trình giáo dục phổ thông, thời gian qua, các trường học vùng cao ở Lào Cai luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao nhận thức của học sinh về văn hóa truyền thống các dân tộc. Thông qua nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đã giúp các em học sinh hiểu và tự hào hơn đối với văn hóa cộng đồng các dân tộc. Từ đó, giúp các em trở thành những "sứ giả” trong bảo tồn và quảng bá, phát huy giá trị văn hóa các DTTS.
Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Thanh Hóa cần sớm hỗ trợ kinh phí cho người dân tái định cư

Media - Quỳnh Trâm - CTV - 9 giờ trước
Thực hiện quyết định 1776 của Thủ tướng về chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013 - 2020, tỉnh Thanh Hóa đã di chuyển được 1.138 hộ đến nơi an toàn. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 145 hộ dân sống tại khu vực miền núi chưa được nhận tiền hỗ trợ tái định cư.
Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Giữ “hồn” nhà rông Ba Na ở Kon Măh

Media - Ngọc Thu - 9 giờ trước
Nằm sừng sững bên dòng suối Tơ Pơng hiền hòa, nhà rông được ví như “hồn của làng”, vừa là không gian linh thiêng, vừa là nơi sinh hoạt văn hóa của cộng đồng người Ba Na ở vùng đất Hà Tây (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai). Qua bao thế hệ, đồng bào Ba Na nơi đây luôn ý thức, đoàn kết cùng gìn giữ, bảo tồn nhà rông để tiếp nối mạch nguồn văn hóa truyền thống.
Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Kiên Giang: Hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với những huyện có đông đồng bào Khmer

Dân tộc- Tôn giáo - Như Tâm - 9 giờ trước
Ngày 19/4, tại Kiên Giang, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị giao ban các tự viện Phật giáo Nam tông Khmer đối với các huyện có đông đồng bào Khmer sinh sống gồm Châu Thành, Giồng Riềng, Gò Quao.
Tin trong ngày - 22/4/2024

Tin trong ngày - 22/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 22/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động thiết thực trong Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”. Đắk Nông: Đề xuất xây dựng 10 công trình thủy lợi ứng phó hạn hán. Người lưu giữ tiếng khèn Mông trên vùng biên giới Nậm Pồ.
Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Ngọc Hồi (Kon Tum): Khai mạc Ngày hội Văn hoá - Thể thao các dân tộc lần thứ V

Sắc màu 54 - Ngọc Chí - 9 giờ trước
Tối ngày 22/4, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) tổ chức Khai mạc Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc lần thứ V, năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa được tổ chức định kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với đồng bào các dân tộc trong huyện.
Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Quảng Nam: Đẩy nhanh tiến độ triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Công văn yêu cầu các sở, ban ngành liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra chi tiết việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia.
Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Về Nam Định gặp những người giữ nghề “thổi ra tiền”

Sắc màu 54 - Vũ Mừng - 9 giờ trước
Bằng những công cụ thô sơ, người dân ở thôn Xối Trì (xã Nam Thanh, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) đã sản xuất ra những đồ dùng bằng thủy tinh từ đơn giản như bóng đèn, chai, lọ, nắp phích đến vật dụng cầu kỳ theo yêu cầu của khách hàng.
Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Bộ đội Biên phòng Kiên Giang: Tạo mọi điều kiện thuận lợi để chiến sĩ mới phát huy tài năng

Xã hội - Như Tâm - 10 giờ trước
Ngày 20/04, tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Kiên Giang, Đoàn thanh niên BĐBP tỉnh đã tổ chức Chương trình "Tự hào chiến sĩ Biên phòng Kiên Giang" lần thứ 4, năm 2024 thu hút gần 300 chiến sĩ mới và đoàn viên thanh niên tham gia. Đây là hoạt động hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Đại tá Huỳnh Văn Đông, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh đến dự và phát biểu động viên tinh thần các chiến sĩ mới
Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Những điểm đến được khách Việt chọn du lịch nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch - Minh Nhật (t/h) - 10 giờ trước
Những điểm đến được bình chọn nhiều nhất trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay là nơi có khí hậu mát mẻ, gần biển và không khí thoáng đãng. Với kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày, du khách Việt có nhiều cơ hội lựa chọn những điểm du lịch trong nước.