Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Chi trả bảo trợ Xã hội qua bưu Điện: “cải” nhưng chưa “tiến”

PV - 09:54, 31/10/2017

Tháng 5/2015, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã ký kết thỏa thuận chi trả bảo trợ xã hội (BTXH) thông qua hệ thống bưu điện. Nhưng đến cuối năm 2016 mới chỉ có một số địa phương thực hiện phương thức chi trả này. Không những vậy, việc triển khai chi trả cũng gặp rất nhiều vướng mắc.

Cần hướng tới việc chi trả tận nhà vì nhiều đối tượng được nhận BTXH tuổi đã cao, đi lại khó khăn. Cần hướng tới việc chi trả tận nhà vì nhiều đối tượng được nhận BTXH tuổi đã cao, đi lại khó khăn.
Dân chưa thuận…

Đã hơn 3 năm nay, bà Trần Thị Đoàn, thôn Cộng Hòa, xã Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) thay cha già đã hơn 80 tuổi lên UBND xã nhận tiền trợ cấp xã hội hằng tháng. Cán bộ phụ trách văn hóa kiêm nhiệm vụ chi trả tiền BTXH xã Quỳnh Long đã quen thuộc nên bà Đoàn không cần bất cứ giấy tờ gì, “đến hẹn lại lên”, gặp-ký và nhận tiền.

Nhưng từ tháng 7/2016, cán bộ văn hóa xã Quỳnh Long không trực tiếp chi trả tiền BTXH cho các đối tượng chính sách trên địa bàn nữa mà thông qua cán bộ bưu điện tại điểm bưu điện văn hóa xã. Theo quy định, bà Đoàn muốn nhận tiền BTXH thay cha thì phải có giấy ủy quyền.

“Lâu nay nhận chế độ bảo trợ qua UBND xã thì đơn giản, nay qua Bưu điện phải có giấy ủy quyền. Giấy ủy quyền phải lên xã lấy, về điền thông tin vào, sau đó lại quay lại xã đóng dấu. Rất phiền toái, mất thời gian của chúng tôi quá”, bà Đoàn chia sẻ.

Tâm trạng của bà Đoàn không khó hiểu bởi bà là lao động chính trong nhà, để làm được giấy ủy quyền thay cha đi nhận tiền trợ cấp, bà mất nhiều thời gian. Không những vậy, khi lên điểm bưu điện văn hóa xã để nhận tiền, bà cùng hàng chục người khác phải ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ trong một không gian chật hẹp.

“Số tiền trợ cấp không nhiều (180.000 đồng-PV) mà phải chờ mất cả buổi. Nơi chi trả quá chật chội, không đủ ghế ngồi, phải ra sân chờ. Ngoài ra, thao tác chi trả của cán bộ bưu điện quá chậm và cứng nhắc. Trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ mà nhân viên bưu điện chỉ phát được cho hơn chục đối tượng”, bà Đoàn cho biết.

Đánh giá về những vướng mắc trong việc chi trả BTXH qua bưu điện, ông Hoàng Quốc Hoàn, Trưởng phòng LĐTBXH huyện Quỳnh Lưu, cho biết: Toàn huyện có hơn 14 nghìn đối tượng bảo trợ, mỗi tháng chi trả khoảng 2,6 tỷ đồng. Đối tượng chi trả bảo trợ khá đặc biệt, phải kiểm tra cập nhật thường xuyên từ UBND xã, Phòng LĐTBXH sang Bưu điện nên có một số khó khăn, lúng túng. Bên cạnh đó, một số xã xử lý thủ tục hành chính còn cứng nhắc khiến người dân bức xúc là có thật.

Cán bộ xã chưa thông

Những vướng mắc trong chi trả BTXH qua Bưu điện không chỉ ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An mà còn của nhiều địa phương khác trên cả nước. Thậm chí, có nhiều địa phương không mặn mà với việc triển khai phương thức chi trả mới này.

Lạng Sơn là tỉnh triển khai chi trả BTXH qua bưu điện khá muộn, bắt đầu từ tháng 9/2016. Hiện mỗi tháng, 270 điểm bưu cục, bưu điện văn hóa xã trực thuộc Bưu điện tỉnh Lạng Sơn thực hiện chi trả BTXH cho khoảng 25 nghìn đối tượng, với số tiền 70 tỷ đồng.

Sau 4 kỳ chi trả (tháng 9,10,11,12) , huyện Hữu Lũng được đánh giá là “điểm sáng” hiếm hoi của tỉnh Lạng Sơn trong việc thực hiện phương thức mới này. Trong tháng 10/2016, đoàn công tác của Sở LĐTBXH tỉnh Thái Nguyên đã sang Hữu Lũng để học tập kinh nghiệm.

Nhưng theo bà Đào Thị Thu Lan, Phó Trưởng phòng LĐTBXH huyện Hữu Lũng, việc chi trả BTXH qua Bưu điện vẫn có nhiều vướng mắc. “Cái vướng nhất trong việc thực hiện chi trả qua bưu điện là cán bộ bưu điện không nắm kỹ thông tin về đối tượng được thụ hưởng. Do vậy, cán bộ văn hóa xã dù không còn nhiệm vụ chi trả BTXH nhưng vẫn phải thực hiện nhiệm vụ giám sát những biến động của đối tượng để việc chi trả của cán bộ bưu điện không xảy ra sai sót”, bà Lan cho hay.

Lý giải rõ hơn, bà Lan đưa ra dẫn chứng: Đối tượng A năm nay đã 86 tuổi, sức khỏe yếu, không lương hưu, không bảo hiểm y tế. Đối tượng có thể chết bất cứ lúc nào. Nhưng giám sát sự biến động này chỉ có thể trông chờ vào cán bộ văn hóa xã, còn cán bộ bưu điện chỉ giám sát đối tượng qua danh sách ấn định sẵn. Do vậy, nếu như không biết được sự biến động của đối tượng A thì rất có thể xảy ra trường hợp chi trả nhầm.

Ngoài ra, theo bà Lan, cũng chính vì “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” nên không ít cán bộ văn hóa xã không đồng tình với việc thực hiện chi trả BTXH qua bưu điện. “Trước đây, mỗi tháng kiêm nhiệm chi trả BTXH, cán bộ văn hóa xã còn được phụ cấp thêm mấy trăm nghìn đồng. Nay chi trả qua bưu điện, tiền phụ cấp không còn, nhưng vẫn phải thực hiện nhiệm vụ giám sát biến động của đối tượng nên cán bộ văn hóa xã không mặn mà cho lắm”, bà Lan nói.

Cần hướng tới chi trả tận nhà

Chia sẻ thật về những khó khăn, vướng mắc trong việc chi trả BTXH qua bưu điện, nhưng Phó Trưởng phòng LĐTBXH huyện Hữu Lũng vẫn khẳng định, đây là phương thức chi trả phù hợp với xu thế phát triển, là một trong những giải pháp quan trọng để cải cách thủ tục hành chính. Quan trọng nhất là phải sớm tìm cách tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Theo bà Lan, giải pháp quan trọng nhất, cũng là mục tiêu mà dịch vụ hướng tới, là tiến hành chi trả BTXH tận nhà, tận nơi cư trú của đối tượng được thụ hưởng. Theo khảo sát, hiện có khoảng 20-25% trong số đối tượng bảo trợ là tàn tật, già yếu không đi lại được cần được Bưu điện tiến hành chi trả tại nhà. Việc thực hiện chi trả tận nhà không chỉ góp phần giúp cán bộ bưu điện nắm được sự biến động của đối tượng, giảm áp lực cho cán bộ văn hóa xã mà còn giải quyết được những bức xúc của người dân khi đến điểm bưu điện văn hóa xã để nhận tiền BTXH như hiện nay.

Nhưng để tiến hành chi trả tận nhà, ngành Bưu điện vẫn cần một lộ trình nhất định. Vì vậy, trước mắt, để việc chi trả BTXH qua bưu điện được thuận lợi, chính quyền địa phương cần tập trung tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục hành chính liên quan đến giấy ủy quyền. Hơn nữa, Bưu điện các địa phương khi thực hiện chi trả BTXH thì cần phối hợp với UBND các xã để bố trí hội trường rộng rãi, bởi hiện nay, xã nào cũng có nhà văn hóa đáp ứng đủ cơ sở vật chất để thực hiện. Có như vậy, việc chi trả BTXH qua Bưu điện mới đi đúng lộ trình, đạt mục tiêu đề ra.

Sỹ Hào

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Không khí chuẩn bị đón Tết Chôl Chnăm Thmây rộn ràng nơi phum, sóc

Về với đồng bào Khmer ở các tỉnh như Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu… mới cảm nhận được không khí đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer đang tới gần. Đi qua từng phum sóc, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, náo nức chuẩn bị đón tết cổ truyền của đồng bào qua từng việc làm, hoạt động cụ thể.
Tin nổi bật trang chủ
Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Bất ổn ... Quỹ bình ổn giá xăng dầu!

Thời sự - Sỹ Hào - 12 giờ trước
Quỹ bình ổn giá xăng dầu đang dư hàng nghìn tỷ đồng nhưng lại không sử dụng để điều tiết giá xăng dầu trên thị trường. Đặc biệt người dân ở nhiều địa phương vùng đồng bào DTTS và miền núi phải mua giá xăng dầu theo giá vùng 2, gánh thêm một khoản chi phí, khiến cho cuộc sống đã khó khăn lại càng khó khăn hơn.
Lễ hội

Lễ hội "Bun Vốc Nặm" của người Lào ở Lai Châu

Sắc màu 54 - Hà Minh Hưng - 12 giờ trước
Dân tộc Lào ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu là cộng đồng dân cư sinh sống chủ yếu ở ven các con suối, những nơi có nhiều nước, thuận lợi cho việc sản xuất nông nghiệp. Dân số không đông nhưng đời sống văn hóa tinh thần của người Lào có nhiều nét đặc sắc. Một trong những lễ hội tiêu biểu của người Lào là "Bun Vốc Nặm"- lễ hội té nước được tổ chức vào cuối mùa Xuân với mong ước, cầu mưa thuận, gió hòa một vụ mùa mới bội thu…
Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Chương trình MTQG 1719 đang góp phần thay đổi diện mạo vùng cao Bảo Lạc

Công tác Dân tộc - Thúy Hồng - 12 giờ trước
Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: 2021 -2025 (Chương trình MTQG 1719), huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai thực hiện hiệu quả các dự án của Chương trình đã giúp người dân được thụ hưởng các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước kịp thời, qua đó, góp phần nâng cao đời sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện.
Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Luân chuyển cán bộ góp phần nâng cao năng lực triển khai các Chương trình MTQG ở Si Ma Cai

Công tác Dân tộc - Trọng Bảo - 12 giờ trước
Là huyện 30a của tỉnh Lào Cai, nhiều năm qua, huyện Si Ma Cai đã nhận được sự quan tâm đầu tư từ các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, huyện đang tập trung triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030 (Chương trình MTQG 1719). Để nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, huyện Si Ma Cai đặc biệt chú trọng công tác luân chuyển cán bộ, góp phần củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo chỉ đạo, quản lý, giám sát nguồn vốn đầu tư.
Khâu Vai mùa hoa ban nở

Khâu Vai mùa hoa ban nở

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 12 giờ trước
Được triển khai trồng từ năm 2020 với hơn 300 cây hoa ban tím, hoa ban trắng; đến nay sau hơn 3 năm, cây hoa ban tại Mê cung đá, xã Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang đã phát triển tốt và bắt đầu nở hoa.
Tin trong ngày - 28/3/2024

Tin trong ngày - 28/3/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 28/3, có những thông tin đáng chú ý sau: Bệnh lây từ động vật sang người gia tăng, khó khăn kiểm soát nguồn lây. Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện. Mưa đá xối xả, dày đặc ở Mù Cang Chải (Yên Bái). Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Xem xét công nhận Côn Đảo là Khu du lịch quốc gia

Du lịch - Doãn Đạt - 12 giờ trước
Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) thu hút lượng khách du lịch đông đảo với mức tăng trưởng bình quân trên 20%/năm, doanh thu bình quân 15,5%/năm. Năm 2023, tổng lượt khách du lịch đạt 586.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch đạt 2.088 tỷ đồng.
Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo viên vùng cao đối mặt nhiều khó khăn trong dạy học tích hợp

Giáo dục - Tiêu Dao - 13 giờ trước
Dạy học tích hợp vẫn luôn là bài toán khó, nhất là đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa vì điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện chuyên môn và nhiều vấn đề liên quan khác.
Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Thúc đẩy khởi nghiệp ở miền núi Quảng Nam

Khởi nghiệp - T.Nhân-H.Trường - 13 giờ trước
Quảng Nam có 9 huyện miền núi là nơi sinh sống chủ yếu đồng bào DTTS. Khu vực này địa hình, thổ nhưõng, khí hậu...thường khó khăn, khắc nghiệt nên vấn đề sinh kế đối với người dân luôn là vấn đề quan tâm, trăn trở của các cấp chính quyền địa phương. Theo đó, khơi dậy ý chí thoát nghèo, hỗ trợ thúc đẩy xây dựng các mô hình khởi sự, khời nghiệp từ những sản vật của quê hương...là giải pháp đang được thực hiện và nhân rộng hiệu quả trong Nhân dân.
Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Bàn giải pháp “dẫn” nước về đồng bằng sông Cửu Long

Thời sự - Sỹ Hào - Như Tâm - 13 giờ trước
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đang nghiên cứu xây dựng hệ thống thủy lợi dẫn nước ngọt từ sông Hậu, sông Đồng Nai về để giải bài toán thiếu nước ngọt trầm trọng trong mùa khô. Trước biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan, ý tưởng đầu tư công trình để dẫn nước về cho vùng sông nước không còn là một nghịch lý “chở củi về rừng”.
Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Sóc Trăng: Bộ đội Biên phòng tổng kết chuyên án mua bán người ST1223

Pháp luật - Văn Long - Minh Triết - 13 giờ trước
Sáng 28/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị tổng kết Chuyên án ST1223. Đại tá Trịnh Kim Khâm - Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh dự, chỉ đạo hội nghị; Đại tá Bùi Văn Bình - Phó chỉ huy trưởng Nghiệp vụ BĐBP tỉnh chủ trì hội nghị.