Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cao Bằng: Nhiều tồn tại trong cấp sổ đỏ

PV - 08:00, 13/01/2018

Sổ đỏ được coi là căn cứ pháp lý cao nhất về quyền sử dụng đất của mỗi người dân. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) lần đầu cho nhân dân phải căn bản hoàn thành vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng còn gần 10% đối tượng chưa được cấp; có những địa phương như TP. Cao Bằng, huyện Hòa An có tới 40% số hộ chưa được cấp. Bên cạnh đó, tình trạng sổ đỏ sai sót về mặt kỹ thuật còn khá nhiều.

Nhiều mảnh đất chưa được cấp sổ đỏ khiến cho người dân khó an cư lạc nghiệp. (Ảnh M.H) Nhiều mảnh đất chưa được cấp sổ đỏ khiến cho người dân khó an cư lạc nghiệp. (Ảnh M.H)

 

Theo ông Nguyễn Trung Thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, việc làm sổ đỏ còn nhiều khó khăn như hiện nay là do lịch sử để lại. Ví dụ như, đối với huyện Hòa An và TP. Cao Bằng có nguồn gốc đất đai phức tạp. Mặt khác, bản đồ địa chính đã đo từ lâu (1995-1997), đến nay có quá nhiều biến động. Một nguyên nhân nữa, là do người dân chưa hoàn thành các nghĩa vụ, thủ tục tài chính…

Song song với vấn đề trên là, tình trạng sổ đỏ đã làm xong nhưng lại tồn đọng ở các cấp còn khá nhiều (gần một vạn giấy). Lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, số sổ đỏ tồn đọng chưa cấp phát chủ yếu là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp (thực hiện dự án từ 2006-2008). Tập trung tại các địa bàn huyện Trùng Khánh, Quảng Uyên, Nguyên Bình…

Để giải quyết tồn đọng này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng cùng với các địa phương tiến hành rà soát, phân loại. Đối với giấy chứng nhận có thể cấp phát ngay, thì thực hiện cấp phát cho người dân. Giấy có sai sót vướng mắc, thì tổng hợp, báo cáo làm rõ nguyên nhân để xử lý khắc phục theo quy định.

Hiện nay, Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đang xây dựng phương án cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp từ rừng phòng hộ xung yếu sang đất rừng sản xuất để phù hợp với quy hoạch 3 loại rừng đã được phê duyệt, trên cơ sở kết hợp từ xử lý những vướng mắc, sai sót của các chủ sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã lập nhưng chưa cấp phát.

Theo thông tin từ HĐND tỉnh Cao Bằng, qua hoạt động giám sát cho thấy, khoản kinh phí nợ trong công tác làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh gồm: tổ chức triển khai thực hiện công tác đo đạc lập bản đồ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý đất đai tại 5 huyện, thành phố (TP. Cao Bằng, huyện Phục Hòa, Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình) là 96,4 tỷ đồng. Hiện tỉnh chưa có nguồn để chi trả. Để giải quyết tình trạng nợ trên, UBND tỉnh sẽ trình Trung ương hỗ trợ kinh phí và thực hiện nghiêm trích lại 10% thu ngân sách từ đất đai để thanh toán.

Bên cạnh các yếu tố khách quan, thì vấn đề quản lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Cao Bằng cũng còn nhiều thiếu sót từ yếu tố chủ quan. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo thừa nhận, công tác tuyên truyền, công bố thủ tục hành chính tại các địa phương chưa được tốt. Cán bộ thực hiện chuyên môn chưa hướng dẫn đầy đủ và triệt để dẫn đến nhiều thắc mắc của người dân, hồ sơ giải quyết chậm.

Theo ông Phó Chủ tịch tỉnh, tỉnh đã tiếp thu ý kiến của người dân, từ đó tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa văn phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tỉnh và văn phòng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở các địa phương với UBND và các phòng chức năng của các huyện, thành phố.

HIẾU ANH

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Thanh Hoá: Tạo dấu ấn trong dịch vụ môi trường rừng

Kinh tế - Cam Phúc - 1 giờ trước
Quỹ bảo vệ, phát triển rừng và phòng chống thiên tai Thanh Hoá cho biết, từ năm 2012 đến nay toàn tỉnh đã thu được trên 148 tỷ đồng từ dịch vụ phát triển rừng và phòng chống thiên tai. Từ nguồn kinh phí này, hàng năm đã tiến hành chi trả cho 22 chủ rừng tổ chức, 516 cộng đồng dân cư thôn bản và trên 2.500 hộ gia đình cá nhân.
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 8 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 8 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 8 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 8 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 8 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 9 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 9 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.