Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cảnh báo hệ lụy lâu dài từ nilon dùng trong nông nghiệp

PV - 10:04, 13/11/2018

Thời gian qua, nhiều người dân ở huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị đã dùng màng nilon phủ cho cây trồng. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực hiện thời, thì lâu dài nguy cơ ô nhiễm đất và môi trường từ loại màng phủ nilon này đã trở thành vấn đề đáng báo động.

 

 

nilon Mô hình trồng cà gai leo bằng kỹ thuật phủ màng ni lon đang được người dân áp dụng rộng rãi.

Gia đình bà Trần Thị Lài, ở xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ có 4ha diện tích đất màu dùng để trồng các loại cây như lạc, ngô, dứa…Để hạn chế cỏ mọc giữ độ ẩm cho đất…, gia đình đã mua màng nilon về phủ cho cây trồng. Sau vụ đầu tiên thấy có hiệu quả nên các vụ tiếp theo, gia đình bà lại tiếp tục thực hiện cách làm này.

Tuy nhiên, bà Lài cũng nhìn nhận là bắt đầu thấy lo lắng, vì đất sản xuất đang có nguy cơ bị ô nhiễm từ những mảnh nilon. Bà cho hay, màng phủ nilon chỉ sử dụng được một vụ, sau đó bị rách nên phải vứt bỏ để thay màng phủ khác. Mặc dù gia đình đã cố gắng thu gom sau mỗi vụ thu hoạch nhưng không tránh được những mảnh nilon sót lại. “Nếu tình trạng này kéo dài có thể gia đình sẽ mất công và tiền bạc để cải tạo lại đất…”, bà Lài nói.

Điều đáng lo ngại, ở xã Cam Thủy việc sử dụng màng phủ nilon cho cây trồng được phần lớn các hộ nông dân áp dụng. Hàng năm sau khi kết thúc mùa thu hoạch ngô hay lạc, người dân thường đem số màng nilon bị rách này ra đốt, khói bay vào làng xóm gây ra mùi khó chịu cho người dân. Đặc biệt, gặp mùa mưa, số nilon người dân thu gom không hết trôi theo dòng nước làm tắc hệ thống mương máng thoát nước, rác nổi lên trôi ngược vào thôn xóm, cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Bá Hiền ở xã Cam Thủy cho biết: trước đây gia đình ông cũng thực hiện kỹ thuật dùng màng phủ nilon để che cho 5 sào lạc. Tuy nhiên, nhận thấy quá trình này chỉ có lợi trước mắt và nguy hại sau này, nên hiện nay gia đình ông không thực hiện cách làm này nữa… Song ở địa phương, nhiều hộ vẫn còn thực hiện cách làm này.

Ông Đào Xuân Duy, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy cho biết: Diện tích đất nông nghiệp của Cam Thủy chủ yếu là diện tích trồng các loại cây công nghiệp và cây trồng ngắn ngày. Trong số diện tích 244 ha đất nông nghiệp chỉ có 20ha trồng lúa nước, số còn lại là diện tích trồng ngô, lạc, cây dược liệu…Khi người dân áp dụng kỹ thuật phủ màng nilon cho cây trồng chúng tôi thấy đây là việc làm có hiệu quả, năng suất cây trồng được nâng lên.

Tuy nhiên, sau quá trình người dân áp dụng kỹ thuật này một cách đại trà thì mới thấy được hệ lụy của nó. Chính quyền đã khuyến cáo và tuyên truyền, nhưng người dân chưa có ý thức thực hiện chặt chẽ về qui trình thu gom loại rác thải nilon. Thậm chí có nhiều hộ vứt bỏ lung tung không đúng qui định gây nên bức xúc cho các hộ dân khác.

“Quan điểm của chính quyền là không cấm nhưng không khuyến khích người dân sử dụng màng phủ nilon trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời tiếp tục tuyên truyền để người dân ý thức được tác hại của loại rác này đối với môi trường sống của con người…”, ông Duy chia sẻ.

Ông Phạm Viết Thanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ cho biết, để xử lý rác thải nilon trong nông nghiệp, UBND các xã cần quy hoạch khu xử lý rác thải hợp lý, thành lập tổ vệ sinh môi trường, phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tốt việc thu gom rác thải. Mở thêm các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, trong đó hướng dẫn cụ thể người dân về các phương pháp xử lý chất thải nông nghiệp. Cùng với đó là tuyên truyền để người dân cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tiến hành thu gom và phân loại rác thải, tập kết rác đúng nơi quy định nhằm đảm bảo sức khỏe cho mình và góp phần bảo vệ môi trường sống được trong lành.

“Nilon sau khi đốt sẽ tạo ra khí thải có chứa chất độc dioxin và furan gây ngộ độc, khó thở, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Nếu chôn cất thì sau hàng trăm năm vẫn không phân hủy được nên ảnh hưởng rất lớn đến môi trường đất sản xuất” - ông Phạm Viết Thanh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ cho biết.

MINH THỨ

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Thường Xuân (Thanh Hóa): Dừng hoạt động cơ sở thu mua keo thôn Tú sau phản ánh của Báo Dân tộc và Phát triển

Ngày 4/4/2024, Báo Dân tộc và Phát triển có bài viết: Thường Xuân (Thanh Hóa): Cần chấn chỉnh tình trạng kinh doanh không tuân thủ pháp luật ở xưởng thu mua keo thôn Tú. Nội dung bài viết nêu rõ: Trong quá trình hoạt động, cơ sở thu mua gỗ keo tại thôn Tú, xã Xuân Thắng, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá ngoài việc gây ô nhiễm môi trường về tiếng ồn và không khí, còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, khiến cho người dân tại địa phương lo lắng có ý kiến đến các cấp.
Tin nổi bật trang chủ
Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Bảo tồn lễ hội Rija Nagar của người Chăm gắn với phát triển du lịch bền vững

Hằng năm, cứ vào tháng 4 dương lịch, người Chăm lại nô nức đón mừng lễ hội Rija Nagar, đánh dấu khoảnh khắc bước vào năm mới. Và việc khai thác di sản lễ hội Chăm gắn liền với hoạt động du lịch địa phương là hướng phát triển bền vững.
Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Lai Châu: Tăng cường kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR

Kinh tế - Vân Khánh - 3 giờ trước
Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc quản lý, sử dụng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR). Từ đó, góp phần đảm bảo chính sách của Nhà nước về chăm sóc, phát triển và bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao, cải thiện sinh kế cho người dân.
Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Hồn dân tộc nhìn từ cổ vật: Khi người trẻ đam mê cổ ngoạn (Bài 1)

Sắc màu 54 - Ngọc Ánh - 10 giờ trước
Đam mê sưu tầm, lưu giữ các cổ vật văn hóa, những người trẻ với tư duy mới không giữ khư khư những bộ sưu tập cổ vật quý giá trong cánh cửa gia đình mình mà họ đã mang đi trưng bày, giới thiệu và chia sẻ với đông đảo công chúng để mọi người hiểu hơn, biết trân trọng hơn giá trị di sản của cha ông để lại.
Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Nỗi lo sạt lở của người dân vùng DTTS và miền núi Quảng Nam đã được vơi dần...

Xã hội - T.Nhân-H.Trường - 10 giờ trước
Từ nguồn vốn hỗ trợ quy hoạch, sắp xếp, ổn định dân cư, các hộ dân khu vực miền núi, vùng đồng bào DTTS tỉnh Quảng Nam được bố trí chỗ ở mới theo hình thức tái định cư tập trung, xen ghép hoặc ổn định tại chỗ theo quy hoạch. Được chuyển về những khu tái định cư mới, có đầy đủ hạ tầng, điện, nước, người dân vô cùng phấn khởi. Từ đây người dân được an cư, tập trung phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Một đêm ở điểm hẹn Nàng Màn

Phóng sự - Thanh Hải - 10 giờ trước
Tôi đã gặp ở Con Cuông những đêm hội rượu cần chếnh choáng men say. Tôi cũng đã gặp ở Con Cuông những đêm giã bạn bên ánh lửa nồng nàn trong mắt, cuốn hút và mời mọc… Đêm nay, tôi cũng đã bắt gặp lại những điều như thế và còn hơn thế ở “Điểm hẹn Nàng Màn”.
Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Kiên Giang: Đồng bào, sư sãi Khmer an vui đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây

Công tác Dân tộc - Hồng Diễm - Minh Ngân - 11 giờ trước
Không khí Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đã và đang tiếp tục rộn ràng khắp các phum sóc, các ngôi chùa và đến từng hộ gia đình. Ngoài các hoạt động tại chùa theo phong tục truyền thống, đồng bào Khmer còn được các cơ quan, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền. Đặc biệt, chính quyền địa phương còn phối hợp với các chùa Khmer tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ chào mừng Tết Chôl Chnăm Thmây, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong đồng bào.
Tin trong ngày - 17/4/2024

Tin trong ngày - 17/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 17/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10 sẽ diễn ra vào ngày 10/3 âm lịch. Bến Tre tổ chức 165 điểm cấp nước ngọt miễn phí cho người dân. Nghệ nhân Lý Liền Siểu - Người gìn giữ “báu vật” của người Dao. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

BIDV, ADB và NFSC đồng tổ chức Hội thảo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”

Kinh tế - Khánh Sơn - 11 giờ trước
Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024” . Báo cáo là sản phẩm phối hợp của ba cơ quan nhằm đánh giá toàn cảnh về thị trường tài chính Việt Nam, bao hàm đầy đủ các lĩnh vực Ngân hàng - Chứng khoán - Bảo hiểm và Quỹ đầu tư.
Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Ninh Bình: Nhiều sai phạm tại khu công nghiệp được Thanh tra Chính phủ làm rõ

Pháp luật - Thiên An - 11 giờ trước
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra, chỉ ra hàng loạt sai phạm về quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép khai thác các mỏ đất làm vật liệu xây dựng, công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch tại tỉnh Ninh Bình. Đặc biệt, thanh tra tại Khu công nghiệp Phúc Sơn, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện hàng loạt sai phạm tại khu công nghiệp (KCN) này.
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Tháo gỡ khó khăn bảo vệ và nâng chất các tiêu chí (Bài 3)

Kinh tế - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Gia Lai, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều tiêu chí, chỉ tiêu tăng cao hơn so với trước đây, nên các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM giai đoạn 2015 - 2020 khó đảm bảo khi xét theo các tiêu chí, chỉ tiêu mới. Hiện các ngành và địa phương trong tỉnh Gia Lai đang nỗ lực tháo gỡ khó khăn, hạn chế trong thực hiện các tiêu chí để xây dựng NTM theo hướng bền vững.
Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Nhân dân các dân tộc huyện Buôn Đôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững

Công tác Dân tộc - Lê Hường - 11 giờ trước
Ngày 17/4, UBND huyện Buôn Đôn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS huyện Buôn Đôn lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có ông Điểu Mưu - Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Dân tộc địa phương (Ủy Ban Dân tộc); bà H’Yâo Knul - Trưởng Ban Dân tộc, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội DTTS tỉnh Đắk Lắk lần thứ IV, năm 2024; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, các huyện và 148 đại biểu tiêu biểu của 29 thành phần dân tộc, đại diện cho hơn 35.000 đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.
Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Bắc Giang xếp thứ 4 cả nước về chỉ số cải cách hành chính

Trang địa phương - Thiên An - 11 giờ trước
Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (Chỉ số hài lòng) và Chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bắc Giang tiếp tục xếp thứ 4 cả nước về chỉ số CCHC.