Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần tiếp tục quan tâm đến giáo dục và đào tạo vùng DTTS và miền núi

PV - 08:30, 08/06/2018

Tiếp tục quan tâm, có chính sách ưu tiên đối với giáo dục và đào tạo vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS và miền núi là một trong những vấn đề được đại biểu Quốc hội quan tâm trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng, Báo cáo giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đánh giá mạng lưới trường, lớp, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt các trường vùng DTTS. Còn đại biểu Nguyễn Thị Xuân (Đăk Lăk) kiến nghị, một là chính sách hỗ trợ sách giáo khoa, vở viết và dụng cụ học tập cho học sinh DTTS trước đây đã phát huy hiệu quả rất tốt, giúp học sinh DTTS giảm bớt những khó khăn. Nhưng rất tiếc chương trình này không còn nữa, cử tri vùng đồng bào DTTS mong muốn Bộ trưởng tham mưu cho Chính phủ có những chính sách mới.

Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục dành nguồn lực cho giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi. Quốc hội, Chính phủ cần tiếp tục dành nguồn lực cho giáo dục vùng đồng bào DTTS, miền núi.

 

Đại biểu Vương Văn Sáng (Lào Cai) cho rằng: Hiện nay việc vận động học sinh ra lớp ở cấp mầm non, cấp tiểu học ở vùng đồng bào DTTS đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, đến cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông thì lại thấp. Lý do là họ nhận thức học chữ chỉ cần biết đọc và biết viết. Vì vậy phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đối với con em đồng bào DTTS.

Các đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có những giải pháp ưu tiên, tiếp tục quan tâm đến giáo dục vùng đồng bào DTTS. Bên cạnh đó, nhiều đại biểu quan tâm chất vấn về việc điều chỉnh chính sách cử tuyển đối với học sinh DTTS.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết: chính sách dân tộc luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, Bộ đã có chỉ đạo rất sát sao, vừa qua đã có nhiều kết quả, tuy nhiên cũng có những bất cập. Ví dụ chính sách về học bổng, về ưu đãi. Riêng học bổng mức rất thấp, nội trú chỉ có 80% lương cơ bản, bán trú có 40% và 15kg gạo. So với trượt giá hiện nay mức đó quá thấp. Một số chính sách khó khăn, Bộ đã tham mưu cho Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có chính sách để hỗ trợ và giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở những vùng khó khăn.

Về cơ sở vật chất, trong những năm qua Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều văn bản, các đề án hỗ trợ cơ sở vật chất, trường lớp sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ để khắc phục tình trạng thiếu trường lớp, tranh tre, nứa lá. Trong 10 năm, từ năm 2008 đến nay đã xây được khoảng 34.000 trường mầm non và tiểu học cũng tương tự. Đây là cố gắng rất lớn. Gần đây, năm 2016 Chính phủ đã ưu tiên nguồn trái phiếu Chính phủ để tiếp tục hỗ trợ các vùng khó khăn, trong đó có miền núi, vùng DTTS. Những chính sách trước kia đã được hưởng và bây giờ có một số trường hợp không được hưởng, Bộ tiếp tục tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ có chính sách phù hợp hơn với những đối tượng cận nghèo, thoát nghèo hoặc đã thoát nghèo nhưng có xu hướng rơi vào cận nghèo.

Về chính sách cử tuyển, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: đây là một chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cũng như các Bộ, ngành liên quan quan tâm đến nhiều chính sách, trong đó có cử tuyển. Cách đây khoảng 5-7 năm chính sách này phát huy hiệu quả rất cao. Vì số huyện khó khăn của các tỉnh cử người đi học và các em đi học về được bố trí việc làm. Nhưng gần đây, do nhiều lý do khác nhau, việc cử tuyển có vấn đề. Nhiều sinh viên được cử đi học về không bố trí được việc làm. Bộ đã tiến hành khảo sát tại những vùng khó khăn để đưa vào sửa đổi Luật Giáo dục lần này theo hướng thiết thực và gắn trách nhiệm của địa phương, người học và chính sách đối với những đối tượng cử tuyển.

Có thể thấy, vấn đề giáo dục vùng DTTS và miền núi đã được quan tâm tại phiên chất vấn. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu để tham mưu cho Chính phủ một chính sách căn cơ hơn đối với giáo dục vùng DTTS và miền núi. Tin tưởng rằng, lời hứa của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ sẽ được thực hiện, để giáo dục vùng DTTS và miền núi có điều kiện phát triển.

“Đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ ngành liên quan tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội chỉ đạo quyết liệt tiếp tục rà soát, hoàn thiện chính sách pháp luật về giáo dục đào tạo. Trong đó quan tâm đến chính sách đối với các đối tượng ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS, khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn quy định chi tiết các nội dung đã được giao khi Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục được Quốc hội thông qua”. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

THANH HUYỀN

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin nổi bật trang chủ
Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Viết từ nơi địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc: Bảo vệ vững chắc vùng “phên giậu” (Bài 1)

Phóng sự - Thúy Hồng- Thanh Thuận - 5 giờ trước
Mới đây, có dịp rong ruổi trên tuyến biên giới Cao Bằng, vùng đất biên cương địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc. Đi trên những cung đường ngắm nhìn bức tranh đồi núi trập trùng, những bản làng với những ngôi nhà mái ngói đỏ tươi, trường học kiên cố, chứng kiến về sự thay đổi trong đời sống kinh tế, tinh thần của Nhân dân ở các bản làng vùng cao... chúng tôi càng cảm nhận nhiều hơn về sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS và miền núi, sự chung tay, góp sức của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng để đồng bào an tâm bám bản, bám làng xây dựng cuộc sống, bảo vệ vững chắc an ninh biên giới quốc gia.
Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những

Người có uy tín ở Ngọc Lặc- Những "cánh chim đầu đàn" góp sức xây dựng bản làng

Công tác Dân tộc - Quỳnh Trâm - 5 giờ trước
Ngọc Lặc là huyện miền núi ở phía Tây tỉnh Thanh Hoá. Do trình độ dân trí vùng đồng bào DTTS không đồng đều nên việc tổ chức đưa các chương trình, dự án chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, cũng như tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào phát động ở cơ sở, xây dựng bản làng ngày càng phát triển, là rất quan trọng...Và Người có uy tín trên địa bàn là một trong những lực lượng quan trọng góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành "sứ mệnh" này...
Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Nỗi lo thú cưng hóa thú dữ

Xã hội - Tiêu Dao - 5 giờ trước
Rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra khi chó nuôi làm thú cưng bỗng dưng hóa “thú dữ” tấn công người khác. Những quy định về việc nuôi thú cưng đã có, tuy nhiên việc người dân không tuân thủ cũng như chế tài xử phạt chưa mạnh tay đã khiến nhiều hệ lụy xảy ra.
Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Khâu Vai rộn ràng mùa lễ hội

Sắc màu 54 - Quỳnh Lưu - 5 giờ trước
Phiên chợ Phong Lưu huyền thoại, nổi tiếng ở Khâu Vai hằng năm cứ vào dịp tháng Ba âm lịch, nơi đây lại rộn ràng không khí lễ hội.
Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Gỡ khó cho Quỹ phát triển đất

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 5 giờ trước
Quỹ phát triển đất là chính sách sử dụng nguồn tiền từ sử dụng đất và huy động những nguồn khác, phục vụ quá trình đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Tuy nhiên, ở các địa phương miền núi, việc khai thác nguồn quỹ này khá khó khăn.
Tin trong ngày - 23/4/2024

Tin trong ngày - 23/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 23/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Tập trung khắc phục hậu quả mưa dông, lốc. Đại hội Đại biểu các DTTS huyện Thường Xuân lần thứ IV năm 2024. Khởi công Dự án "Bảo tồn văn hoá truyền thống dân tộc Tày tại xã Mường Lai". Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Bình Phước đẩy mạnh giảm nghèo vùng DTTS

Kinh tế - Minh Thu - 5 giờ trước
Với sự vào cuộc có trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực vươn lên của hộ nghèo, trong thời gian qua, công tác giảm nghèo tại tỉnh Bình Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Năm 2023, toàn tỉnh có 2.200 hộ thoát nghèo, không có hộ tái nghèo, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra.
Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Khánh Hòa: Thực hiện chính sách giao khoán bảo vệ rừng – “Lợi cả đôi đường”

Chính sách dân tộc - T.Nhân-H.Trường - 6 giờ trước
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Khánh Hòa đang tích cực triển khai Tiểu dự án 1 của Dự án 3 (Phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị). Tỉnh Khánh Hoà tích cực chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai Dự án. Việc giao khoán bảo vệ rừng mang lại “lợi ích kép” khi các đơn vị có thêm nhân lực để giữ rừng, còn người dân nhận khoán có thêm thu nhập.
U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

U23 châu Á: Thái Lan bị loại theo kịch bản bất ngờ

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
U23 Thái Lan vừa để thua U23 Tajikistan trong lượt trận cuối cùng bảng C U23 châu Á với tỷ số 0-1. Theo đó, U23 Thái Lan chính thức rời U23 châu Á 2024 ngay từ vòng bảng.
U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

U23 châu Á: Đánh bại Nhật Bản, Hàn Quốc chiếm ngôi đầu bảng B

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Trong trận tranh ngôi đầu bảng B giải U23 châu Á, U23 Hàn Quốc đã giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội tuyển U23 Nhật Bản.
U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

U23 châu Á: Xác định 8 cái tên mạnh nhất vào vòng Tứ kết - U23 Việt Nam rơi vào nhánh đấu giống kỳ tích Thường Châu

Thể thao - Hoàng Minh - 6 giờ trước
Vòng bảng giải U23 châu Á đang dần đi đến hồi kết. Dù còn vài cặp đấu chưa diễn ra, nhưng người hâm mộ đã xác định được 8 cái tên bước vào vòng tiếp theo. Các đội tuyển mạnh nhất bao gồm: Việt Nam, Iraq, Indonesia, Qatar, Hàn Quốc, Nhật Bản, Uzbekistan, Saudi Arabia.