Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cần khai thông dòng chảy tín dụng chính sách: Bài 2: Đi tìm giải pháp

PV - 14:42, 29/06/2018

Việc chậm giải ngân các nguồn vốn tín dụng ưu đãi không chỉ tác động đến mục tiêu giảm nghèo vùng DTTS và miền núi mà còn ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển trung và dài hạn của Chính phủ. Việc cần làm lúc này là các ngành, các cấp cần quyết liệt khơi thông dòng vốn, giải ngân kịp tiến độ, tạo cơ sở để xây dựng chính sách sau năm 2020.

Vốn tín dụng chính sách thực sự là “bà đỡ” cho hộ nghèo ở địa bàn ĐBKK, hộ đồng bào DTTS nghèo. (Ảnh minh họa) Vốn tín dụng chính sách thực sự là “bà đỡ” cho hộ nghèo ở địa bàn ĐBKK, hộ đồng bào DTTS nghèo. (Ảnh minh họa)

 

Xóa đói, giảm nghèo phải đi trước

Dưới tác động tổng hòa của các chính sách dân tộc và các chương trình giảm nghèo khác, tín dụng chính sách xã hội được coi là nguồn lực “cần thiết”, “kịp thời” tiếp sức cho vùng khó, tạo sinh kế cho đồng bào DTTS; góp phần không nhỏ làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn, vùng DTTS và miền núi, đặc biệt là trong xóa đói, giảm nghèo.

Tại Hội nghị tổng kết thực hiện tín dụng chính sách xã hội đối với đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Lai Châu (tổ chức ngày 04/5/2018), Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Lê Sơn Hải đã khẳng định: Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) đóng vai trò quan trọng trong công tác xóa đói, giảm nghèo; mà trong công tác dân tộc thì xóa đói, giảm nghèo phải đi trước.

Ngay tại tỉnh Lai Châu, một trong những địa phương nghèo nhất cả nước (tỷ lệ hộ nghèo còn 29,83%, có 62 xã ĐBKK, chỉ có 5.000ha đất sản xuất, còn lại là núi đá), nguồn vốn tín dụng đã tạo lập được chỗ đứng quan trọng trong công tác giảm nghèo trên địa bàn. Tính đến 31/3/2018, toàn tỉnh Lai Châu đã có 48.874 hộ vay vốn tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ gần 1.804 tỷ đồng; trong đó có 44.977 hộ là đồng bào DTTS, với tổng dư nợ gần 1.583 tỷ đồng, chiếm 87,7% tổng dư nợ các chương trình trên địa bàn.

Nguồn vốn tín dụng là “kênh” quan trọng giúp Lai Châu trở thành một trong rất ít tỉnh đạt tỷ lệ giảm nghèo với 4% mỗi năm. Thông qua sử dụng vốn tín dụng ưu đãi, đồng bào DTTS nâng cao trình độ quản lý sản xuất kinh doanh cũng như trình độ quản lý vốn để dần vươn lên thoát nghèo. Vốn tín dụng ưu đãi đã tác động đến nhận thức, giúp đồng bào DTTS tự tin, tăng dần vị thế trong xã hội.

Như ông Lý A Phùa, một hộ vay vốn ở bản Ka Sin Chải, xã Tả Ngảo (Sìn Hồ, Lai Châu). Từ một hộ nghèo, được vay vốn chính sách, hiện gia đình ông đã có 2 con trâu, 8 con dê và trên 50 con gia cầm. Gia đình có cuộc sống ấm no hơn, con cái có điều kiện đến trường học tập. Ông tin tưởng gia đình sẽ thoát nghèo bền vững trong thời gian tới.

Tại buổi Tọa đàm “Vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số-Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo miền núi và đồng bằng” được tổ chức ngày 24/5/2018, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, ông Nguyễn Lâm Thành khẳng định: Lâu nay chúng ta loay hoay câu hỏi và câu trả lời: cho bà con “cá hay cần câu”, tôi cho rằng chính sách tín dụng chính là một phương thức để đưa “cần câu” cho bà con. Thông qua chính sách tín dụng đã góp phần tạo nên sự thay đổi căn bản trong đời sống của đồng bào nghèo, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Không xây dựng chính sách “đi hàng ngang”

Tại buổi Tọa đàm “Vốn cho đồng bào dân tộc thiểu số-Thu hẹp khoảng cách giàu nghèo miền núi và đồng bằng”, ông Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho rằng, hiện gói vay ưu đãi nằm trong hai chính sách rất quan trọng đang có hiệu lực (Nghị định 75/2015/NĐ-CP và Quyết định 2085/QĐ-TTg) nhưng con số giải ngân đạt rất thấp. Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH thì Nghị định 75/NĐ-CP mới giải ngân được 165 tỷ đồng; còn Quyết định 2085/QĐ-TTg ban hành từ 2016 thì đến nay mới dư nợ được 16 tỷ đồng. Đây là những vấn đề mà chúng ta cần xem xét điều chỉnh trong giai đoạn tới.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành và ông Bùi Văn Lịch, Vụ trưởng Vụ Chính sách (Ủy ban Dân tộc) đều thống nhất nhận định: chính sách tín dụng hiện đang áp dụng chung cho tất cả các vùng, miền theo hướng cào bằng trong định mức và cơ chế cho vay. Điều này hoàn toàn không phù hợp bởi thực tế, vùng miền nào có thể tiếp cận với sản xuất hàng hóa và tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất thì định mức, cơ chế phải khác, nếu cào bằng thì hiệu quả chỉ có mức độ.

Trên thực tế, việc chưa tính yếu tố vùng, miền trong cho vay là một trong những nguyên nhân khiến dòng vốn tín dụng ưu đãi bị “tắc nghẽn”. Lấy ví dụ một hộ ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long muốn vay vốn phát triển chăn nuôi, với quy mô vừa. Nhưng với định mức tối đa không quá 50 triệu đồng (quy định tại Nghị định 75/2015/NĐ-CP và Quyết định 2085/QĐ-TTg) thì chẳng đủ; do đó gia đình đó dù rất cần vốn nhưng không vay. Trong khi đó, với định mức này, một hộ ở miền núi phía Bắc thì có thể sử dụng để chăn nuôi hộ gia đình, bởi chăn nuôi chỉ là phụ, còn nghề chính vẫn là trồng rừng.

Trao đổi với ông Bùi Văn Lịch về định hướng xây dựng chính sách cho giai đoạn sau năm 2020, ở lĩnh vực tín dụng ưu đãi, ông đưa ra ví dụ: Để phát huy đồng vốn thì có thể sửa đổi quy định bắt buộc hộ nghèo mới được vay. “Ví dụ, một hộ không nghèo, có tư duy làm kinh tế tốt thì có thể cùng với một số hộ nghèo khác vay vốn. Nhưng anh phải cam kết là giúp các hộ nghèo trong nhóm cùng thoát nghèo”, ông Lịch chia sẻ.

Phải khẳng định, thời gian qua, tín dụng chính sách đã giúp cho đồng bào DTTS nghèo, hộ nghèo ở địa bàn ĐBKK có vốn cải thiện cuộc sống để xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, tốc độ thoát nghèo ở vùng DTTS và miền núi cũng chậm hơn các khu vực khác. Rõ ràng, sự ưu tiên của Nhà nước chưa bù được khó khăn của khu vực đồng bào DTTS.

Để giảm khoảng cách ở khu vực này với khu vực miền xuôi thì nên chăng có tư duy, phương pháp, giải pháp đột phá hơn trong xây dựng chính sách tín dụng. Đặc biệt là không xây dựng chính sách “đi hàng ngang” mà phải tập trung có trọng tâm, trọng điểm, phân vùng, phân loại để xử lý vấn đề nghèo đói.

Sỹ Hào

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Thanh Hóa: Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và gương khởi nghiệp trong vùng đồng bào DTTS và miền núi

Tỉnh đoàn Thanh Hóa vừa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức Hội nghị Biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào DTTS và miền núi năm 2024, tại Tp. Sầm Sơn. Tham dự Hội nghị có 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Tin nổi bật trang chủ
Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Đổi danh hiệu cho di sản văn hóa phi vật thể - Điều không dễ !?

Sự kiện - Bình luận - Sỹ Hào - 1 giờ trước
Cùng với Ca trù và Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi vào Danh sách “Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, hồ sơ Mo Mường đã được Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa vào danh sách này. Nhưng sau khi được đưa vào danh sách thì cần phải làm gì, làm như thế nào để đổi danh hiệu cho di sản, từ “cần được bảo vệ khẩn cấp” sang “đại diện của nhân loại” là điều không dễ.
Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho đảng viên thuộc Đảng bộ Ủy ban Dân tộc

Tin tức - Hoàng Quý - 1 giờ trước
Sáng 25/4, tại Hà Nội, Đảng bộ cơ quan Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Đảng bộ Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn vận hành, sử dụng Sổ tay Đảng viên điện tử cho toàn thể đảng viên thuộc Đảng bộ cơ quan UBDT. Chủ trì buổi tập huấn có đồng chí Cầm Văn Thanh - Phó Bí thư Đảng bộ, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp UBDT. Đồng chí Mai Anh Chung - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Đảng ủy Bộ Thông tin và Truyền thông là Báo cáo viên tại buổi tập huấn.

"Quả ngọt" trên đất núi Quảng Nam

Kinh tế - T.Nhân-H.Trường - 1 giờ trước
Những quả đồi đất đá khô cằn ở xã Tam Thạnh, huyện Núi Thành (Quảng Nam), tưởng chừng như không trồng được loại cây gì. Thế nhưng, thời gian gần đây, nhiều hộ dân địa phương đã đầu tư trồng cây dứa. Thấy dứa phát triển tốt, họ mạnh dạn mở rộng diện tích, mỗi vụ thu về hàng trăm triệu đồng.
Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Ngoại hạng Anh: Thua khó tin trước Everton, Liverpool dần rời xa cuộc đua vô địch

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh, Liverpool đã phải nhận thất bại 0-2 khi hành quân đến sân của Everton. Sau trận đấu này, Liverpool tạm đứng thứ 2 (74 điểm/34 trận), kém đội đầu bảng Arsenal 3 điểm, hơn đội xếp sau Man City 1 điểm nhưng đá nhiều hơn 2 trận.
Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Ngoại hạng Anh: Man United lội ngược dòng ngoại mục trước Sheffield United

Thể thao - Giải trí - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Mặc dù gặp đội cuối bảng xếp hạng Sheffield United, nhưng Man United đã phải rất vất vả mới có thể giành được chiến thắng trong trận đá bù vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Tin trong ngày - 25/4/2024

Tin trong ngày - 25/4/2024

Bản tin trong ngày của Báo Dân tộc và Phát triển, ngày 25/4, có những thông tin đáng chú ý sau: Nhiều hoạt động đặc sắc trong phiên chợ vùng cao dịp 30/4 - 1/5 tại “Ngôi nhà chung”. Kon Rẫy (Kon Tum): Đường ĐH22 chậm tiến độ, đồng bào DTTS lo lắng. Gia đình 7 đời làm nghề chạm bạc trên cao nguyên đá. Cùng các thông tin khác trong vùng đồng bào DTTS và miền núi.
Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Futsal châu Á 2024: Thất bại đáng tiếc trước Uzbekistan, Futsal Việt Nam phải chờ tranh vé vớt dự World Cup

Thể thao - Hoàng Minh - 2 giờ trước
Đội tuyển Fusal Việt Nam vừa để thua ngược đội tuyển Futsal Uzbekistan trong trận Tứ kết giải Futsal châu Á 2024. Thất bại này khiến đội tuyển Futsal bị loại khỏi giải và phải chờ tranh vé vớt dự World Cup.
Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Triệt phá đường dây tín dụng đen quy mô gần 4 nghìn tỷ đồng

Pháp luật - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Ngày 24/4, Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị nghiệp vụ vừa triệt phá đường dây cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy mô rất lớn, với mức giao dịch gần 4.000 tỷ đồng.
Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Tăng cường bảo đảm an toàn các hoạt động du lịch trong dịp lễ và cao điểm mùa hè

Du lịch - Minh Nhật - 2 giờ trước
Ngày 24/4, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ban hành Văn bản số 780/CDLQGVN-QLLH gửi Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn trong các hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch hè 2024.
Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Giải cứu thành công bé gái 13 tuổi người Thái ở Điện Biên bị lừa bán ra nước ngoài

Tin tức - Minh Nhật (t/h) - 2 giờ trước
Tin lời dụ dỗ của kẻ buôn bán người, một bé gái 13 tuổi, dân tộc Thái, quê ở tỉnh Điện Biên, đã bị lừa bán ra nước ngoài. Bé gái này vừa được Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh giải cứu.
Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”: Một thông điệp về khát vọng hòa bình

Tin tức - Tào Đạt - 2 giờ trước
Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 6/5, tại Quảng trường 7/5 (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên).