Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Cai nghiện ma túy bằng Methadone tại Điện Biên: Khoảng cách địa lý đang là rào cản

PV - 16:43, 01/10/2018

Điện Biên được xem là điểm nóng về tình trạng nghiện ma túy của cả nước với hơn 9.000 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, trong số hồ sơ quản lý được đó mới chỉ có gần 2.700 người nghiện được tiếp cận chương trình điều trị thay thế bằng Methadone...

Gần 2 năm nay, ngày nào anh Chá A Mua, ở bản Huổi Chan 2, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cũng phải vất vả vượt quãng đường hơn 15km từ nhà xuống trạm Y tế xã để uống Methadone. Vào những ngày mưa gió, con đường trở nên lầy lội, trơn trượt như đổ mỡ, cách duy nhất lựa chọn là phải đi bộ, mất khoảng 2 giờ đồng hồ.

Mặc dù là bệnh nhân kiên trì điều trị, song anh Chá A Mua cũng phải thừa nhận, phương pháp này đang khiến anh gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Công việc ruộng nương, nhà cửa bê trễ do phải mất đến nửa ngày mới hoàn thành xong việc uống thuốc.

Khoảng cách về địa lý đang là rào cản tiếp cận Methadone đối với người nghiện tại Điện Biên. Khoảng cách về địa lý đang là rào cản tiếp cận Methadone đối với người nghiện tại Điện Biên.

Chá A Mua chia sẻ: “Không về uống cũng không được, về uống thì cũng khổ vì mình phải đi lại xa xôi, vất vả quá. Nếu không mưa thì đi cũng nhanh, đi uống thuốc xong về đến nhà khoảng 9h. Còn ngày mưa thì có khi phải đến 12h trưa mới về đến nhà, mất hơn nửa ngày không làm được cái gì”.

Trên địa bàn xã Mường Pồn hiện có duy nhất một cơ sở điều trị, cấp phát thuốc Methadone tại Trạm Y tế xã, cung ứng thuốc điều trị cho 18 người nghiện ma túy. Nhiều người nghiện ma túy lại tập trung ở các bản xa, khó khăn, như: Huổi Chan, Huổi Un, Pá Chả… hàng ngày phải vượt quãng đường rất xa để xuống trung tâm xã uống thuốc. Do đó, những trường hợp cách trở về giao thông, đi lại vất vả như anh Chá A Mua không phải là hiếm. Điều này dẫn đến tình trạng, nhiều trường hợp tham gia điều trị một thời gian lại bỏ. Có trường hợp bỏ rồi lại quay trở lại điều trị khiến công tác quản lý người bệnh và chủ động liều lượng thuốc gặp nhiều khó khăn.

Năm 2011, tỉnh Điện Biên bắt đầu triển khai xây dựng và mở rộng cơ sở cấp phát Methadone. Tuy nhiên, sau gần 8 năm, đến nay toàn tỉnh mới chỉ có 29/131 xã, phường, thị trấn có cơ sở cấp phát và chủ yếu được đặt tại các khu vực trung tâm. Trong đó, huyện Nậm Pồ chưa có cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát Methadone; huyện Điện Biên Đông mới chỉ có 1 cơ sở cấp phát; nhiều huyện khác có chưa đến nửa số xã có cơ sở cấp phát Methadone; cá biệt, một số địa bàn chưa tới 1/10 người nghiện tham gia điều trị Methadone.

Lũy tích điều trị Methadone tính đến cuối năm 2017 của tỉnh Điện Biên là gần 5.000 bệnh nhân. Trong đó có hơn 1.800 bệnh nhân đã ngừng điều trị do nhiều nguyên nhân khác nhau như: chuyển ngoại tỉnh, tử vong, bị bắt do vi phạm pháp luật. Đặc biệt, số bệnh nhân tự bỏ điều trị là hơn 1.400 người, nguyên nhân được xác định chủ yếu là do rào cản về khoảng cách địa lý; người nghiện ma túy ở các xã vùng sâu, vùng xa chưa có điều kiện tiếp cận với phương pháp điều trị bằng Methadone. Trong khi đó, việc điều trị bằng Methadone lại đòi hỏi phải thường xuyên, lâu dài.

Theo ông Vũ Hải Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Điện Biên: “Quy định của chương trình điều trị Methadone thì, những người tham gia uống Methadone phải có khoảng cách từ nhà đến cơ sở điều trị Methadone từ 5 đến 7km đường. Tuy nhiên, Điện Biên là tỉnh miền núi, việc đi lại rất khó khăn, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa quãng đường đi lại rất xa, vào mùa mưa thì người nghiện ma túy tiếp cận điều trị Methadone càng khó khăn hơn”.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang triển khai nhiều giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức người bệnh; đưa bác sĩ, dược sĩ, tư vấn hỗ trợ kỹ thuật xuống cơ sở để tập huấn, nâng cao năng lực cho các cơ sở với kỳ vọng lấp đầy những khoảng trống này.

Tuy nhiên, với con số thực tế chỉ có hơn 2.700 bệnh nhân đang được điều trị Methadone trên tổng số hơn 9.000 người nghiện ma túy, thì việc cần có các điểm uống thuốc lưu động tại các xã, đưa việc cấp thuốc phủ khắp các trạm y tế xã cần được tỉnh Điện Biên chú trọng hơn nữa trong thời gian tới, nhằm giúp người nghiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với Methadone. Bởi nếu không, khoảng cách địa lý sẽ tiếp tục là rào cản vô hình gây tâm lý cho người bệnh, gia tăng trở lại số người nghiện vốn đã cao trên địa bàn trọng điểm này.

VŨ LỢI

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Bình Định: Phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc lần thứ 3 năm 2024

Ngày 16/4, tại Thư viện tỉnh Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức Chương trình phát động, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam tỉnh Bình Định lần thứ 3 năm 2024.
Tin nổi bật trang chủ
Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Gia Lai: Đối diện "rớt" chuẩn và "lỗi hẹn" về đích NTM (Bài 2)

Tuy đã có nhiều nỗ lực, song công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) tại Gia Lai vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đặc biệt, các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 được điều chỉnh theo hướng nâng cao nên các địa phương gặp khó trong quá trình triển khai thực hiện. Do đời sống kinh tế-xã hội phát triển chưa thực sự bền vững, nhiều xã NTM trên địa bàn đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”các tiêu chí NTM và "lỗi hẹn" về tiến độ hoàn thành xây dựng NTM.
Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Các địa phương long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thời sự - Ngọc Ánh - 09:26, 18/04/2024
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là biểu trưng của lòng thành kính, sự tri ân của Nhân dân ta với công đức các Vua Hùng - những người có công dựng nước. Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 di tích thờ Vua Hùng và các nhân vật liên quan đến thời đại Hùng Vương. Trong những ngày này, nhiều địa phương trong cả nước đã và đang long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 với nhiều nghi thức hoạt động trang nghiêm và phong phú.
Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Hé lộ “thủ phủ tiệc cưới” phong cách hoàng gia sang xịn bậc nhất Việt Nam

Xã hội - PV - 09:22, 18/04/2024
Không chỉ đáp ứng nhu cầu về không gian rộng lớn, cảnh quan ấn tượng, Vinhomes Royal Island với những tiện ích sang trọng hàng đầu, còn mang tới những lễ cưới đẳng cấp, tinh tế theo phong cách hoàng gia chưa từng có tại Việt Nam.
Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Bắc Giang: Tổ chức tập huấn cho Trưởng nhóm Người có uy tín

Chính sách dân tộc - Mạnh Cường - 09:21, 18/04/2024
Tại Tp. Bắc Giang, Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu cho 82 đại biểu là Trưởng nhóm Người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ mái đá ngườm lần thứ 5

Xã hội - Nguyễn Đình Hưng - 09:19, 18/04/2024
Vừa qua, tại UBND xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã diễn Hội nghị Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật di chỉ Mái đá Ngườm lần thứ 5. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo UBND huyện Võ Nhai, đại diện Công an tỉnh, lãnh đạo Viện Khảo cổ học Việt Nam, đại biểu Cục Di sản văn hóa, Bảo tàng Địa chất Việt Nam, Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, các nhà khoa học, các nhà quản lý văn hóa.
Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Kon Tum: Đề xuất xử lý 15 cán bộ liên quan vụ hơn 25 ha rừng chết do Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước

Pháp luật - Ngọc Chí - 09:16, 18/04/2024
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Kon Tum đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc đề xuất hướng xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc Thủy điện Thượng Kon Tum tích nước khiến hơn 25 ha rừng bị chết.
Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Lễ hội Té nước của dân tộc Lào

Dân tộc Lào hiện có khoảng 13.000 người, sinh sống chủ yếu tại các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai bằng nghề trồng lúa nước, chăn nuôi, đan lát, dệt thổ cẩm... Hiện nay, đồng bào vẫn bảo tồn nguyên vẹn nét văn hóa truyền thống đặc trưng, trong đó có Lễ hội Té nước (Bun Vốc Nậm).
Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Kết nối doanh nghiệp Ấn Độ và Tây Nguyên

Tin tức - Hoàng Thùy - 09:15, 18/04/2024
Ngày 17/4, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp và Đầu tư giữa Ấn Độ và Tây Nguyên. Ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk; ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị.
Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Đắk Lắk: Bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp

Công tác Dân tộc - Lê Hường - Ngọc Lân - 09:12, 18/04/2024
Ngày 17/4, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc lớp Bồi dưỡng kiến thức dân tộc năm 2024 cho đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thường xuyên tiếp xúc, làm việc với đồng bào DTTS.
Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Đăk Tô (Kon Tum): Đốt rẫy cháy lan làm thiệt hại gần 9 ha rừng sản xuất

Tin tức - Ngọc Chí - 09:11, 18/04/2024
Ngày 17/4, lực lượng chức năng của huyện Đăk Tô (Kon Tum) phối với chính quyền địa xã Ngọc Tụ tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá thiệt hại vụ cháy rừng xảy ra ngày 16/4 tại Tiểu khu 286, xã Ngọc Tụ.
Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trao 16 giải sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tin tức - Thanh Nguyên - 09:09, 18/04/2024
Ngày 17/4, Cục Văn hóa Cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức trao giải cuộc thi sáng tác Tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024) - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công công trình tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam, lễ gắn biển đường Phạm Văn Đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự khởi công công trình tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam, lễ gắn biển đường Phạm Văn Đồng

Thời sự - PV - 19:00, 17/04/2024
Chiều 17/4, tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công công trình bảo tồn, tôn tạo Di tích Khu Trung tâm đề kháng Him Lam, thuộc Di tích Quốc gia đặc biệt Điện Biên Phủ; Lễ gắn biển tuyến đường mang tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng và tuyến đường mang tên Anh hùng Nguyễn Ngọc Bảo tại Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.