Analytic
Thứ Sáu, ngày 23 tháng 08 năm 2019, 09:25:27

Bước tiến mới ở vùng đất nhiều… không

PV - 17:42, 01/02/2018

Một thời gian dài, trên địa bàn huyện miền núi Vân Canh, tỉnh Bình Định vẫn còn 5 ngôi làng của đồng bào dân tộc thiểu số được liệt vào dạng... nhiều không: không điện, không đường và không có sóng điện thoại. Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự nỗ lực vươn lên của người dân, những cái không đã dần ít đi, mở ra triển vọng phát triển trước thềm năm mới.

Ở độ cao hơn 1.000m so với mặt nước biển, lại nằm sâu trong những cánh rừng già, các làng nhiều… không của huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định, bao gồm: làng Canh Tiến, làng Kà Bông, làng Cát và làng Chồm (xã Canh Liên) và làng Canh Giao (xã Canh Hiệp). Đây đều là những ngôi làng “biệt lập”.

Đường đến trường tuy còn nhiều trắc trở nhưng đối với các em học sinh đồng bào DTTS được đi học là một niềm vui. (Trong ảnh các em học sinh làng Canh Giao lội suối để đến trường) Đường đến trường tuy còn nhiều trắc trở nhưng đối với các em học sinh đồng bào DTTS được đi học là một niềm vui. (Trong ảnh các em học sinh làng Canh Giao lội suối để đến trường)

 

Vượt qua những con đường hun hút nằm dưới tán rừng, chúng tôi đến làng Chồm khi mặt trời đã lên được quá nửa cây sào, xung quanh là một khung cảnh yên ắng, tĩnh lặng lạ thường. Chỉ có vài cụ già và mấy đứa trẻ đưa mắt nhìn chăm chú khách lạ.

Theo lời anh Đinh Văn Hải, Trưởng làng Chồm, người dân trong làng đã lên nương rẫy từ mờ sáng để chiều về sớm, tranh thủ sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón Tết nên chỉ còn người già và trẻ nhỏ ở nhà. “Những năm gần đây, được Nhà nước quan tâm hỗ trợ đất ở, đất sản xuất và hướng dẫn cách làm ăn, người dân đã thay đổi tập quán sản xuất nên cuộc sống khá lên rất nhiều”, anh Hải cho biết thêm.

Không chỉ ở làng Chồm, cách đây vài năm, để đến được làng Canh Tiến phải đi mất một ngày đường đèo. Đó là lúc trời nắng, còn trời mưa sông sâu suối lớn nhiều khi phải ngủ lại trong rừng và phải mất 2-3 ngày mới đến được làng. Nhưng nay, việc đi lại thuận tiện hơn, người dân đã cùng nhau mở được một con đường mòn từ làng đến trung tâm xã Canh Hiệp.

Trưởng làng Canh Tiến, Đoàn Văn Tào tâm sự: “Nhờ con đường này nên thời gian đi lại của bà con được rút ngắn đáng kể. Giờ trong làng hầu như nhà nào cũng có xe máy, mua sắm được nhiều vật dụng sinh hoạt đắt tiền. Tuy nhiên, đây mới chỉ là con đường mòn nên mùa mưa không thể đi được. Mong ước trước hết của người dân là có đường bê tông để thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Có đường, chắc chắn đời sống của bà con sẽ khá hơn rất nhiều”.

Ngoài các làng ở Canh Liên thì làng Canh Giao, xã Canh Hiệp cũng là một ngôi làng “biệt lập”, nằm trong một thung lũng, tứ bề núi rừng trùng điệp. Tuy không có đường, nhưng nhờ chính sách giao khoán bảo vệ rừng và trồng keo nên cuộc sống ổn định.

Theo ông Trần Kim Vũ, Chủ tịch UBND huyện Vân Canh, điều đầu tiên tạo nên sức bật cho những ngôi làng nhiều... không của huyện là nhờ những chính sách của Nhà nước về định canh, định cư, hỗ trợ vốn xây dựng cơ sở hạ tầng... Huyện Vân Canh cũng đặt mục tiêu xây dựng đường giao thông, kết nối các làng lên hàng đầu nên đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư.

Những năm qua, huyện đầu tư xây dựng tuyến đường từ Trung tâm xã Canh Liên về đến làng Kà Bưng dài hơn 8km theo hình thức đúc bê tông xi măng với tổng kinh phí 37 tỷ đồng; trong đó, vốn trái phiếu Chính phủ hỗ trợ 27 tỷ đồng. Ngoài ra, huyện Vân Canh đã lập dự toán trình Trung ương xin hỗ trợ xây dựng thêm tuyến đường từ làng Chồm về làng Canh Tiến, với tổng chiều dài 10,3km; mức kinh phí dự trù khoảng 87 tỷ đồng, khảo sát tuyến đường từ Canh Giao về xã Canh Hiển, dự trù kinh phí khoảng 22 tỷ đồng. Đối với làng Canh Giao, nếu chưa làm được đường thì sẽ bố trí vốn xây dựng một cầu treo qua suối để người dân đi lại.

“Do địa hình phức tạp, bình quân mỗi cây số đường ở vùng cao này đòi hỏi mức đầu tư khoảng 10 tỷ đồng. Vì nguồn lực đầu tư quá lớn, địa phương không thể đáp ứng trong một thời gian ngắn. Khâu xây dựng chấp nhận làm theo kiểu cuốn chiếu, đoạn nào khó thì làm trước”, ông Trần Kim Vũ cho biết thêm.

Một góc làng Cát, xã Canh Liên hôm nay. Một góc làng Cát, xã Canh Liên hôm nay.

 

Thêm tin vui cho người dân ở làng Chồm, làng Cát, làng Kà Bông và làng Canh Tiến, Canh Giao khi kế hoạch kéo điện lưới quốc gia về các làng đã được UBND tỉnh Bình Định đồng ý chủ trương và bố trí vốn để xây dựng. Anh Đinh Krép, Trưởng làng Cát chia sẻ: “Dù chỉ mới được tỉnh đồng ý chủ trương nhưng bà con thấy phấn chấn hẳn. Vui lắm! Mong mọi việc tiến triển tốt để bà con sớm được hưởng ánh sáng của điện lưới quốc gia”.

Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm đầu tư của các cấp ngành đã tạo nền tảng cho ước vọng vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Những làng... nhiều không này đã dần thay da, đổi thịt và mang hơi thở của cuộc sống hiện đại; đặc biệt, cảnh thiếu đói, chạy ăn từng bữa đã là câu chuyện của quá khứ.

LÊ PHƯƠNG

 

Ý kiến độc giả
Mã bảo mật
Tin cùng chuyên mục
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Tin nổi bật trang chủ
Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Bất chấp quy định pháp luật, nhiều người dân vùng cao vẫn trồng cây thuốc phiện

Pháp luật - Minh Nhật - 11 giờ trước
Thời gian qua, lực lượng chức năng các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La....liên tục phát hiện nhiều trường hợp người dân trồng trái phép hàng chục nghìn cây thuốc phiện trên địa bàn. Có đối tượng còn bất chấp pháp luật ngang nhiên trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà ở ngay khu phố thị.
Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Quảng Ngãi: Tập trung triển khai hiệu quả Chương trình MTQG 1719 làm động lực để phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi

Công tác Dân tộc - T.Nhân-H.Trường (Thực hiện) - 11 giờ trước
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719) là một Chương trình ý nghĩa, là động lực để vùng đồng bào DTTS và miền núi phát triển đi lên. Trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã tích cực triển khai nhiều dự án, tiểu dự án từ Chương trình. Nhờ đó, diện mạo vùng miền núi có nhiều khởi sắc, đời sống của đồng bào có những thay đổi tích cực. Phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển đã có cuộc trò chuyện với ông Hồ Ngọc Thịnh, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai Chương trình tại địa phương.
Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Ca sĩ dân tộc Nùng Sèn Hoàng Mỹ Lam và tình cảm đặc biệt với Điện Biên

Giải trí - Minh Nhật - 11 giờ trước
Sèn Hoàng Mỹ Lam là cô gái dân tộc Nùng ở Lào Cai. Mỹ Lam từng đăng quang ngôi vị Quán quân dòng nhạc dân gian trong cuộc thi Sao Mai - Điểm hẹn 2017 và đoạt giải Quán quân của cuộc thi Người hát tình ca năm 2018.
Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Hà Nội: Yêu cầu 40 doanh nghiệp trông giữ xe phải áp dụng công nghệ, không sử dụng tiền mặt

Xã hội - Minh Nhật - 11 giờ trước
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu 40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.
Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sức khỏe - Thúy Hồng - 11 giờ trước
Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”, với sự tham gia của đại diện Lãnh đạo các cơ quan Trung ương, Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố và Lãnh đạo các đơn vị của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Trung ương và địa phương.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Giao xe cho con chưa đủ tuổi gây tai nạn, người mẹ lãnh án 24 tháng tù treo

Pháp luật - Ngọc Thu - 11 giờ trước
Ngày 27/3, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử lưu động, đồng thời tuyên phạt bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, xã Ia Lâu) 24 tháng tù treo về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.
Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Nắng hạn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp ở Lâm Đồng

Kinh tế - Minh Thu - 11 giờ trước
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2024, lượng mưa trung bình trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp, chỉ bằng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với đó, số ngày nắng nóng tiếp tục tăng, biên độ nhiệt thay đổi giữa ngày và đêm lớn. Mực nước trên các sông suối đang giảm dần, nhất là các suối nhỏ đang giảm mạnh. Gây khó khăn cho tưới tiêu và sản xuất nông nghiệp.
Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Hai Nghệ nhân Nhân dân tiêu biểu của đồng bào Khmer tỉnh Sóc Trăng

Sắc màu 54 - Nguyệt Anh - 11 giờ trước
Sóc Trăng là tỉnh tập trung khá đông đồng bào Khmer sinh sống (tỷ lệ trên 30%). Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh có đời sống văn hóa tinh thần phong phú, giàu bản sắc, được truyền nối qua nhiều thế hệ. Trong cộng đồng có những hạt nhân ưu tú đã và đang miệt mài, cần mẫn đóng góp tâm sức để làm giàu cho kho tàng di sản văn hóa dân tộc, tiêu biểu như hai Nghệ nhân Nhân dân Châu Ôn và Lý Lết.
Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Liên kết sản xuất giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp

Media - Ngọc Chí - 12 giờ trước
Thực hiện Tiểu dự án 2, Dự án 3, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: Từ năm 2021 đến năm 2025 (gọi tắt là Chương trình MTQG 1719), huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ và triển khai xây dựng nhiều mô hình liên kết sản xuất nông nghiệp. Qua đó, giúp đồng bào DTTS thay đổi tư duy, biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng và có nguồn thu nhập ổn định.
Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Trà Bồng (Quảng Ngãi): Trao sinh kế, chỉ cách thoát nghèo cho người dân

Công tác Dân tộc - T.Nhân - 12 giờ trước
Không chỉ hỗ trợ cây, con giống để người dân nghèo có tư liệu sản xuất, huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) còn phân công cơ quan, đơn vị giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 30%. Đây là giải pháp nhằm huy động mọi nguồn lực giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững của huyện Trà Bồng giai đoạn 2022 – 2025.